BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
NGUYỄN THỊ THU THỦY
MÔTIP KỲ NGỘ TRONG
TRUYỆN TRUYỀN KỲ VIỆT NAM
Chuyên ngành: V V N
Mã số: 60.22.01.21
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
KHO HỌC HỘI VÀ NH N VĂN
Đà Nẵ g, 2016
Công trình được hoàn thành tại
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Ngườ ướ g dẫ k o : PSG.TS. NGUYỄN PHONG N M
Phản biện 1: TS. HÀ NGỌC HÒA
Phản biện 2: TS.PHAN NGỌC THU
Luận văn đã được bảo vtrước Hội đồng chấm Luận văn
tốt nghiệp thạc Khoa học hội Nhân văn tại Đại học Đà
Nẵng vào ngày 10 tháng 09 năm 2016
Có thể tìm hiểu Luận văn tại:
-Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng
1
M ĐẦU
1. lý Do chọn đề tài
1. Truyn truyn k v trí quan trng trong quá trình hình
thành và phát trin của văn học Việt Nam. Đây là một hiện tượng văn
học độc đáo, kết tinh trong đó nhiều giá tr văn hóa, lịch s ca dân
tc. mt dng c cộng đồng, nơi lưu giữ nhng vang bóng
ca lch s suốt hàng ngàn năm qua, ghi du các phong tc tp quán,
nhng tín nim thiêng liêng của người Vit. Nghiên cu truyn
truyn k do vy không ch đáp ng nhu cu thm m, nhu cu nhn
thc mt loại hình văn học mà quan trọng hơn, còn giải mã ký ức văn
hóa lch s ca mt cộng đồng; cũng một lối đi vào khám phá
tâm thc, tâm hồn người Vit.
2. Nghiên cu truyn truyn k hoạt động đã được gii
chuyên môn bắt đầu t lâu. Nhưng đây là một đối tượng hết sc phc
tp. Mun hiu thu đáo, đầy đủ các giá tr ca loại hình văn học này,
đòi hỏi phi nhiều hướng nghiên cu, nhiu cách thc tiếp cn
khác nhau. Cho đến nay, đã rất nhiu nhng bài viết, công trình
nghiên cu có giá tr v truyn truyn k được công b, song vn còn
nhiu vấn đề đang để ng hoc mi ch được đề cp một cách bộ.
Chính vy, chúng tôi mun kế tha công vic ca những người đi
trưc, tiếp tc tìm hiểu sâu hơn loại hình văn học này.
Xét v mt cu trúc, truyn truyn k nhng tác phẩm được
hình thành trên sở s kiến to các loi môtip. rt nhiu môtip
tr thành yếu t đặc trưng của truyn truyn k như môtip nhân quả,
hoá thân, hin linh, báo ứng… đặc bit môtip k ng. Chính
2
môtip k ng đã góp phn quan trng trong vic to nên sc din
riêng ca nhng câu chuyn truyn k.
3. Nghiên cu các dng môtip trong tác phẩm văn học nói
chung, môtip k ng trong truyn truyn k nói riêng không phi
vấn đề mi l. các công trình nghiên cu v truyn truyn k Vit
Nam t trưc ti nay, nhiu tác gi cũng đã ít nhiều đề cp. Tuy vy,
để xem xét mt cách h thng, chi tiết, c th ch mt yếu t
(môtip k ng) thì hầu như chưa ai tiến hành. Chính thế
chúng tôi chn Môtip k ng trong truyn truyn k Vit Nam để làm
đề tài luận văn tốt nghip. Công vic này s giúp chúng tôi điu
kin tìm hiu sâu sắc hơn di sản văn học truyn thng và ngoài ra còn
th vn dng vào công vic ging dy, hc tp mt ch hiu qu
hơn.
2. Lch s vấn đề
2.1. Nhng nghiên cu chung v truyn truyn k.
Xung quanh truyn truyn k, vấn đề v văn bản điều
gii nghiên cứu quan tâm trưc tiên. nhiu công trình nghiên cu
liên quan đến văn bản truyn truyn kỳ, đáng lưu ý những công
trình sau: c truyn các tác gia Vit Nam (Trần Văn Giáp), Nghiên
cứu văn bản đánh giá thể loi truyn k viết bng ch Hán Vit
Nam thời trung đại (Phạm Văn Thắm), Con đường giải Văn học
trung đại (Nguyễn Đăng Na), Truyn truyn k Việt Nam, đặc điểm
hình thái - văn hóa và lịch s (Nguyn Phong Nam).
Ngoài nhng công trình v văn bản, rt nhiu nhng nghiên
cu v ni dung ca truyn truyn k. Thời trung đại, hu hết các ý
kiến đều được trình bày dưới các li bình, tán, ta, bt. Thi hin
đại, nhng nghiên cu mang tính hc thuật ràng hơn. Đó những
bài viết ca các tác gi Bùi Văn Nguyên (Bàn v yếu t dân gian
3
trong Truyn k mn lc), Đinh Gia Khánh (Văn học Vit Nam thế k
X nửa đầu thế k XVIII), Nguyn Ngc Hip (Truyn truyn k Vit
Nam: s kết hp giữa văn hóa bác học văn hóa truyền thng dân
gian), Trn Th Băng Thanh và Bùi Thị Thiên Thai (Mi liên h gia
Truyn k tân ph văn hóa dân gian), Thanh (Truyn k o
trung đại Vit Nam),
Càng v sau, các vấn đề liên quan đến thi pháp, th pháp ngh
thuật, đặc trưng loại hình…của truyn truyn k cũng được tìm hiu,
nghiên cu công phu. V đặc trưng thể loại phương pháp tiếp cn
truyn truyn k, các hc gi đều đưa ra những nhận định thng nht
vi nhau. Nguyễn Đăng Na, Thanh, Đinh Phan Cẩm Vân, Đặng
Anh Đào, Nhâm Thìn, Trần Đình Sử đều xem yếu t k o trong
truyn truyn k chính “phương thức ngh thuật để phn ánh cuc
sống” “người viết đã lấy i k ảo để nói cái thực” [Lã Nhâm
Thìn, tr202]. Gần đây, công trình Truyn truyn k Việt Nam, đặc
điểm hình thái - văn hoá lch s ca Nguyễn Phong Nam đi vào
tìm hiu các giá trị, các đặc điểm hình thái, quy lut vận động, vai trò
lch s ca truyn truyn k trong đời sống văn hoá - văn học dân
tc. Ngoài ra, mt s khoá lun, luận văn, bài báo tìm hiểu mt
đặc điểm v ni dung hoc ngh thut ca mt hoc mt s tác phm
truyn k như: Loi hình các nhân vt trong truyn truyn k Vit
Nam qua ba tác phm tiêu biu Thánh Tông di tho, Truyn k mn
lc, Lan trì kiến văn lục (Trương Thị Hoa, 2011, Luận văn thc s,
ĐH Sư phạm Hà Ni 2); Hình tượng nhân vt n trong truyn truyn
k Vit Nam thế k XV-XIX (Ngô Th Thanh Bình, 2014, Luận văn
Cao học, ĐHĐN); Cu trúc phc ca thi gian trn thut trong
Truyn k mn lc (Nguyn Kim Châu, Tp chí Nghiên cứu Văn học,
s 4/2013).