YOMEDIA
ADSENSE
Bài thuyết trình nhóm: Triết học cổ điển Đức
125
lượt xem 13
download
lượt xem 13
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài thuyết trình nhóm "Triết học cổ điển Đức" được tiến hành với các nội dung: Điều kiện ra đời triết học cổ điển Đức; Một số nội dung cơ bản thông qua hai đại biểu Hêghen, Phoiơbắc; Một số kết luận; Thảo luận. Để nắm vững hơn nội dung kiến thức bài thảo luận mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thuyết trình nhóm: Triết học cổ điển Đức
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Học viện Ngân hàng TRIẾT HỌC CỔ ĐIỂN ĐỨC Nhóm 4: Cao học K18.NHB
- Học viện Ngân hàng Nhóm 4 Cao học K18.NHB NỘI DUNG 01 Điều kiện ra đời triết học cổ điển Đức Một số nội dung cơ bản thông qua 02 hai đại biểu Hêghen, Phoiơbắc 03 Một số kết luận 04 Thảo luận 1
- Học viện Ngân hàng Nhóm 4 Cao học K18.NHB 1. Điều kiện ra đời “Triết học cổ điển Đức” chỉ sự phát triển triết học của nước Đức ở nửa cuối thế kỷ 18 và nửa đầu thế kỷ 19 Ra đời và phát triển trong những điều kiện của chế độ chuyên chế nhà nước Phổ và là sự bảo vệ về mặt tư tưởng cho chế độ, cùng với đó là chịu ảnh hưởng của cuộc cách mạng tư sản Pháp gây ra ảnh hưởng tới các nhà tư tưởng thời kỳ này 2
- Học viện Ngân hàng Nhóm 4 Cao học K18.NHB 1. Điều kiện ra đời Các nhà triết học tiêu biểu trong thời kỳ này Immanuel_Kant JohannGottlieb Friedrich Georg Wilhelm Ludwig (1724 – 1804) Fichte Wilhelm_Joseph Friedrich Feuerbach (1762 – 1814) von Schelling Hegel (1804 – 1872) Senlinh (1770 – 1831) (1775 – 1854) 3
- Học viện Ngân hàng Nhóm 4 Cao học K18.NHB 1. Điều kiện ra đời Là một hình thức phản ứng về mặt tư tưởng của giai cấp tư sản Đức trước sự trì trệ của chế độ phong kiến Phổ trong khi chủ nghĩa tư bản đã hình thành trên khắp Châu âu Sự hạn chế và bất lực của phương pháp tư duy siêu hình trong việc lý giải bản chất của hiện tượng tự nhiên và thực tiễn xã hội đang diễn ra 4
- Học viện Ngân hàng Nhóm 4 Cao học K18.NHB 1. Điều kiện ra đời Một số đặc điểm của triết học cổ điển Đức • Là thế giới quan, ý thức hệ của giai cấp tư sản Đức thời kỳ này • Đề cao vai trò tích cực của hoạt động con người • Triết học cổ điển Đức dựa trên một cách nhìn biện chứng về thế giới hiện thực • Nhiều nhà triết học cổ điển Đức với cách nhìn biện chứng bao quát toàn bộ hiện thực có ý đồ hệ thống hoá toàn bộ những tri thức và thành tựu mà nhân loại đạt được từ trước tới giờ 5
- Học viện Ngân hàng Nhóm 4 Cao học K18.NHB 2. Một số nội dung cơ bản Georg Wilhelm Friedrich Hegel (1770 – 1831) 6
- Học viện Ngân hàng Nhóm 4 Cao học K18.NHB 2. Một số nội dung cơ bản 2.1 Tư tưởng triết học chủ đạo của Hegel Ông là nhà triết học Đức theo chủ nghĩa duy tâm khách quan. Ông là nhà biện chứng lỗi lạc Các tác phẩm chính gồm v “Hiện tượng học tinh thần” (1807), v “Khoa học lôgíc” (1812 – 1816), v “Bách khoa toàn thư các khoa học triết học” (1817) 7
- Học viện Ngân hàng Nhóm 4 Cao học K18.NHB 2. Một số nội dung cơ bản 2.1 Tư tưởng triết học chủ đạo của Hegel Bản thể luận Nhà triết học theo Chủ nghĩa duy tâm khách quan Khởi nguyên của Thế giới - Ý niệm tuyết đối Đối tượng của triết học là khách thể tuyệt đối vô hạn của Thượng đế 8
- Học viện Ngân hàng Nhóm 4 Cao học K18.NHB 2. Một số nội dung cơ bản 2.1 Tư tưởng triết học chủ đạo của Hegel Bản thể luận Nhà biện chứng lỗi lạc: Logic Học Triết học tự nhiên Triết học tinh thần 9
- Học viện Ngân hàng Nhóm 4 Cao học K18.NHB 2. Một số nội dung cơ bản 2.1 Tư tưởng triết học chủ đạo của Hegel Bản thể luận Phương pháp Luận điểm biện xuyên chứng suốt: duy “Tất cả cáitâm gì là hiện thực, đều là hợp lý và tất cả cái gì là hợp lý, đều là hiện thực.” Nội dung chủ yếu: v Các ý niệm khác nhau nhưng đồng thời có mối liên hệ với nhau. v 3 nguyên tắc – 3 thuyết Ø Thuyết về tồn tại Ø Thuyết về bản chất Ø Thuyết về khái niệm 10
- Học viện Ngân hàng Nhóm 4 Cao học K18.NHB 2. Một số nội dung cơ bản 2.1 Tư tưởng triết học chủ đạo của Hegel Nhận thức luận Tư duy, tinh thần là nguồn gốc duy nhất của mọi cái trong tồn tại Thế giới vật chất chính là con người vô cơ, con người ở giai đoạn chưa hình thành. Còn con người bằng xương, bằng thịt là con người đã phát triển đầy đủ và trở về chính bản thân nó với tất cả những đặc tính vốn có Quy mọi quá trình của hiện thực về quá trình của tư duy, quy lịch sử hiện thực về lịch sử tư duy, quy hoạt động thực tiễn của con người về quá trình tự nhận thức, tự ý thức. Con người vừa là chủ thể, đồng thời là kết quả của chính quá trình hoạt động của mình. Ý thức con người là sản phẩm của lịch sử xã hội, hoạt động của con người càng phát triển thì ý thức của con người càng mang bản chất xã hội. 11
- Học viện Ngân hàng Nhóm 4 Cao học K18.NHB 2. Một số nội dung cơ bản Ludwig Andreas von Feuerbach (1804 –121872)
- Học viện Ngân hàng Nhóm 4 Cao học K18.NHB 2. Một số nội dung cơ bản 2.2 Tư tưởng triết học chủ đạo của Feuerbach Nhà triết học duy vật siêu hình theo chủ nghĩa vô thần Lấy con người làm đối tượng trung tâm của Triết học. Xác định nghiên cứu khoa học tự nhiên để phục vụ cho nghiên cứu con người. Các tác phẩm chính gồm: v“ Phê phán triết học của Hegel ” (1839) v“Bản chất đạo Thiên Chúa” v“Luận cương sơ bộ của cải cách triết học” (1842) v “Cơ sở triết học của tương lai ” (1843) v“Bản chất tôn giáo” (1845). 13
- Học viện Ngân hàng Nhóm 4 Cao học K18.NHB 2. Một số nội dung cơ bản 2.2 Tư tưởng triết học chủ đạo của Feuerbach Bản thể luận Ông bác bỏ học thuyết của Hegel về giới tự nhiên Ông cho rằng thế giới chúng ta đang sống là thế giới vật chất, tồn tại khách quan, không phụ thuộc vào ý thức chủ quan của duy vật Ý thức chỉ là sản phẩm của bộ óc (sản phẩm tự nhiên) và con người là 1 bộ phận của giới tự nhiên 14
- Học viện Ngân hàng Nhóm 4 Cao học K18.NHB 2. Một số nội dung cơ bản 2.2 Tư tưởng triết học chủ đạo của Feuerbach Bản thể luận Ông đã phát triển 1 số luận điểm có thể của duy vật và đã khắc phục được những hạn chế của CNDV trước đó : v Trong tự nhiên có nhiều chất và lượng khác nhau, cảm giác của chúng ta hoàn toàn có thể nhận thức được. v Con người là chủ thể, là bộ phận của giới tự nhiên, ý thức con người chỉ là 1 thuộc tính của bộ óc con người. v Không gian và thời gian tồn tại khách quan, gắn liền với vật chất và thừa nhận tính khách quan của quy luật tự nhiên 15
- Học viện Ngân hàng Nhóm 4 Cao học K18.NHB 2. Một số nội dung cơ bản 2.2 Tư tưởng triết học chủ đạo của Feuerbach Nhận thức luận Con người có khả năng nhận thức thế giới Con người có khả năng nhận thức giới tự nhiên. Nhận thức của loài người là vô tận, còn nhận thức của mỗi người là hữu hạn. Vai trò của cả nhận thức cảm tính và lý tính. Xem xét quá trình nhận thức một cách tĩnh tại, chưa thấy được vai trò của thực tiễn đối với nhận thức 16
- Học viện Ngân hàng Nhóm 4 Cao học K18.NHB 3. Một số kết luận Triết học cổ điển Đức đề cao vai trò hoạt động tích cực của con người. Nó coi con người là chủ thể hoạt động như là vấn đề nền tảng, xuất phát điểm của một vấn đề triết học. Triết học cổ điển Đức khẳng định rằng tư duy và ý thức chỉ có thể phát triển trong chừng mực con người nhận thức và cải tạo thế giới. Tư duy biện chứng đã đạt tới trình độ một hệ thống lý luận. Triết học cổ điển Đức đã phát triển một cách vượt bậc về mọi mặt trong lịch sử triết học phương Tây. Đây là thời kỳ phát triển mạnh mẽ của triết học phương Tây và nó có ảnh hưởng mạnh mẽ đến triết học hiện đại. 17
- Học viện Ngân hàng Nhóm 4 Cao học K18.NHB 4. Thảo luận Bùi Thanh Hùng Ngô Trung Hưng Lê Thu Hương Hoàng Thị Thu Hường Nguyễn Thị Huyền Nguyễn Duy Khánh Nguyễn Thị Kim Liên 18
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn