74
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
TRIẾT HỌC ĐỜI SỐNG - Số 3 (3/2024)
1. Đôi nét v lch s hình thành, phát trin
ca trường phái Frankfurt
Vi tư cách là mt trào lưu tư tưởng triết hc
xã hi ca phái cánh t cp tiến, trường phái
Frankfurt đã hình thành vào nhng năm 1930
ti Vin Nghiên cu xã hi Frankfurt do
M.Horkheimer khi đó làm Vin trưởng và Tp
chí “Nghiên cu xã hi” (Zeitschrift fuer Sozi-
alforschung) như cơ quan phát ngôn ch yếu
ca Vin.
Vin Nghiên cu xã hi Frankfurt được
thành lp vào năm 1923. Vin trưởng đầu tiên
là Karl Gruenberg. Ông đứng trên lp trường
ch nghĩa xã hi và định hướng các cng tác
viên ca mình vào lĩnh vc nghiên cu lch s
ca ch nghĩa xã hi và phong trào công nhân.
Tp chí “Lưu tr d liu v lch s ca ch
nghĩa xã hi và phong trào công nhân”1 được
dành cho h vn đề này và được Gruenberg
xut bn t năm 1911. Mt s hp tuyn cũng
được xut bn vào gia nhng năm 20 ca thế
k XX dưới dng ph đề cho Tp chí2. Vào
năm 1927, khi K.A.Herlach thay thế Gruen-
berg làm Vin trưởng, ông tiếp tc công vic
ca bc tin bi. Năm 1930, M.Horkheimer tr
thành Vin trưởng, ông kiên quyết thay đổi
định hướng hot động ca Vin và ch đề ca
các n phm. Vin bt đầu định hướng vào h
vn đề triết hc xã hi, lúc đầu là theo tinh thn
ca ch nghĩa duy vt bin chng và ch nghĩa
duy vt lch s ca ch nghĩa Mác. Nhưng sau
đó, bước ngot chính tr din ra, đó là s
chuyn hướng quan đim ca Vin t ch
nghĩa xã hi sang ch nghĩa cp tiến t khuynh.
MỘT SỐ NỘI DUNG TƯỞNG
CỦA TRƯỜNG PHÁI FRANKFURT
VÀ GỢI MỞ ĐỐI VỚI VIỆT NAM
PGS, TS NGUYN CHÍ HIU
Tp chí Cng sn
l
Tóm tắt: Trường phái Frankfurt là một trào lưu tư tưởng lớn ở phương Tây thế kỷ XX.
Các đại biểu của trường phái này đã cố gắng phát triển chủ nghĩa Mác nhằm phê phán
xã hội tư sản hiện đại (lý thuyết phê phán) và chỉ ra con đường khắc phục sự “nô lệ”, “tha
hóa” của con người phương Tây hiện đại. Tư tưởng của trường phái này có ảnh hưởng rất
sâu rộng ở phương Tây, đặc biệt là ở M. Bài viết tìm hiểu về trường phái này và bước đầu
đánh giá, đưa ra những gợi mở cho Việt Nam.
l
Từ khóa: Trường phái Frankfurt, chủ nghĩa Mác, toàn cầu hóa.
TRIẾT HỌC ĐỜI SỐNG - Số 3 (3/2024)
75
Mt trong nhng tư tưởng ni tiếng ca
trường phái này là s hình thành, phát trin
“lý thuyết phê phán”. “Lý thuyết phê phán”
ca trường phái Frankfurt xut hin ngoài
nước Đức t th nghim ca nhóm các nhà
triết hc tiến hành đánh giá, xem xét tht bi
ca nn Cng hòa dân ch Weimar và v s
thiết lp chế độ chuyên chính phát xít Đức.
Các bài viết “Nhn xét v nhân hc triết hc”
(năm 1935) ca Horkheimer, “Đấu tranh
chng li ch nghĩa t do trong lý thuyết cc
quyn v nhà nước” (năm 1934) ca Mar-
cuse3, v.v.. đều nhm phê phán h tư tưởng
phát xít. C giai cp tư sn t do, phong trào
công nhân b chia r đã không cn tr được
A.Hitler lên cm quyn. Thái độ tht vng sâu
sc v các truyn thng ca ch nghĩa t do
và ch nghĩa nhân văn tư sn được phn ánh
trong tư tưởng ca các nhà trí thc b trc xut
khi nước Đức. Theo đó, “lý thuyết phê phán”
được Horkheimer hiu là ch nghĩa Mác theo
tinh thn ca bn thân C.Mác4. Đặc bit,
trường phái Frankfurt do Horkheimer đại din
đã lên tiếng chng li ch nghĩa quy gin
kinh tế” ca các nhà lý lun mácxít vn đang
rt thnh hành lúc by gi.
Thc ra, khái nim “lý thuyết phê phán” và
ni dung thc cht ca nó đã tri qua mt quá
trình tiến hóa nht định, t xây dng quan đim
gia nhng năm 30 ca thế k XX (đặc bit
là trong bài viết “Lý thuyết truyn thng và lý
thuyết phê phán” (1937) ca Horkheimer, nhn
thc v lý thuyết này được s dng làm cơ s
cho tác phm viết chung “Bin chng ca Khai
sáng” (1947) ca Horkheimer và Adorno. Vào
nhng năm 60, các tác phm “Con người mt
chiu” (1964) ca Marcuse và “Phép bin
chng ph định” (1966) ca Adorno đã làm
cho “lý thuyết phê phán” tr nên ph biến và
nh hưởng rng rãi trong gii nghiên cu
mácxít phương Tây.
Có th thy, ba lĩnh vc kho sát ch yếu
ca “lý thuyết phê phán” là: 1. Nghiên cu
kinh tế vi tư cách là cơ s ca xã hi; 2. S
phát trin tâm lý ca cá nhân và 3. Lĩnh vc
văn hóa. Trong đó, Horkheimer và các trí thc
Đức khác đã c gng kết hp khai thác triết
hc Kant, Hegel, Mác và đặc bit là kết hp
gia hc thuyết Mác vi phân tâm hc Freud
để xây dng nên mt “lý thuyết phê phán xã
hi”. Nhóm triết gia ti Vin Nghiên cu xã
hi đã quay li vi “triết hc phê phán” ca
Kant, vi “phương pháp bin chng” duy tâm
ca Hegel, lun gii nh hưởng ca Hegel đối
vi triết hc Mác theo tinh thn ca ch nghĩa
Mác mi phương Tây mà G.Lukács là người
khi xướng. Và t đó, hình thành nên đối
tượng ca “lý thuyết phê phán” này chính là
nhng phân tích mang tính cht phê phán v
xã hi tư bn ch nghĩa, vi nhim v là vch
trn cơ chế thng tr và áp bc ca xã hi tư
bn đương thi, nhm gii phóng cá nhân,
hướng ti xây dng mt xã hi hp lý, nhân
văn hơn. Qua các phân tích triết hc xã hi ca
mình, c Horkheimer và Adorno đều ch
“tính cht cc quyn”, độc đoán ca xã hi và
chế độ cm quyn tư bn ch nghĩa, vch ra
tính tt yếu cn phi thay đổi nó. Như vy,“lý
thuyết phê phán” xã hi mun đem li cho
triết hc ý nghĩa thc tin và vai trò phê phán
đối vi xã hi tư bn đương thi và thông qua
đó, ha hn xây dng được nhng mi quan
h tt đẹp hơn trong mt xã hi tương lai.
Ngay trong nhng năm tháng chiến tranh thế
gii ln th II, các tư tưởng khi thy ca “lý
thuyết phê phán” đã mang đậm sc thái tht
vng sâu sc v xã hi M. Chính din mo
ca “ý thc gi di”, thng tr ca “lý tính công
76
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
TRIẾT HỌC ĐỜI SỐNG - Số 3 (3/2024)
cn náu đằng sau các lý tưởng v dân ch
và t do; cũng như vic xã hi công nghip
phát trin đàn áp trit để phm giá và t do ca
con người, đã gây ra nhng phn kháng ca
Horkheimer, Adorno và Marcuse t lp trường
bo v nhân phm cá nhân. Đặc bit, lun đim
được Marcuse đưa ra trong tác phm “Con
người mt chiuđã góp phn cnh báo s
tuyt đối hóa vai trò ca các phương tin
truyn thông đại chúng như công c nhào nn
ý thc và hành vi ca con người trong xã hi
công nghip phát trin, gây ra nhng h ly
khôn lường.
Tinh thn phê phán ca C.Mác là tm
gương, là ci ngun cm hng cho Horkhei-
mer và các triết gia ca trường phái Frankfurt.
Nhưng h cho rng, các tác phm ca C.Mác
đã b các đảng chính tr ca phong trào công
nhân bt xén có ch ý, làm biến dng đi; vì
vy, các triết gia Frankfurt luôn nhn mnh
yêu cu cn phi sưu tm, biên tp và chú gii
li các tác phm gc ca C.Mác. Các đại biu
ca “lý thuyết phê phán” xã hi coi hc thuyết
Mác trước hết là mt lý thuyết phê phán h tư
tưởng ca xã hi tư bn ch nghĩa, ch không
hn là mt giáo trình khoa hc kinh tế và cũng
không phi là công trình triết hc lch s hay
v thế gii quan5. Rõ ràng, cách đánh giá,
nhìn nhn như vy ca h đối vi hc thuyết
Mác có phn là do b nh hưởng bi nhng
lun đim ca ch nghĩa Mác phương Tây
đang ni lên khá mnh trong gii nghiên cu
lúc by gi.
2. Quan đim ca trường phái Frankfurt
v vai trò ngày càng tăng ca khoa hc - k
thut đối vi s phát trin ca xã hi
Cùng vi s phát trin nhanh chóng ca
khoa hc - k thut cũng như nh hưởng ngày
Tăng cường đầu tư, năng lc nghiên cu và phát trin R&D _ Ngun: daibieunhandan.vn
TRIẾT HỌC ĐỜI SỐNG - Số 3 (3/2024)
77
càng mnh m đối vi đời sng xã hi, đặc bit
là bước sang thế k XXI, nhng vn đề trong
mi lĩnh vc ca đời sng xã hi như chính tr,
kinh tế, văn hóa… thm chí c lĩnh vc tư
tưởng đều gn cht vi s phát trin ca khoa
hc - k thut, đã làm cho các nhà tư tưởng
ngày càng nhn thy vai trò to ln ca nó.
S ra đời và phát trin ca triết hc mácxít
phương Tây chính là nm trong giai đon mà
s phát trin mnh m ca khoa hc - k thut
các nước phương Tây đã làm cho năng lc
sn xut xã hi không ngng tăng cao cũng
như đời sng vt cht không ngng được ci
thin; song, cũng chính s phát trin đó ca
khoa hc - k thut li dn đến s khng hong
trong đời sng xã hi, s tàn phá môi trường
sinh thái. T thc tin đó, nhiu đại biu ca
trường phái Frankfurt đã suy ngm v nhng
h ly ca khoa hc - k thut đối vi tn ti
người và xã hi phương Tây hin đại.
Trong s đó, Habermas và Marcuse chính là
hai đại din ca trường phái Frankfurt đã nêu
ra nhng quan đim ca mình v vai trò ca
khoa hc - k thut đối vi s phát trin ca xã
hi hin đại. Mt mt, c hai ông đều đi sâu tìm
hiu, ch ra vai trò tích cc ca khoa hc - k
thut đối vi vic gii phóng nhng tim năng
ca xã hi loài người theo hướng t do; song,
mt khác, Habermas và Marcuse cũng ch ra
nhng hu qu tiêu cc t chính s phát trin
đó ca khoa hc - k thut. Đặc bit, hai ông
đều nhn mnh, ch rõ s phát trin ca khoa
hc - k thut trong ch nghĩa tư bn hóa ra li
là cơ s hình thành hình thái ý thc, là ci
ngun ca s nô dch, đàn áp con người, khng
chế con người và thm chí, còn dn đến c ti
ác chng li loài người.
Tuy nhiên, trong quan đim ca Habermas
và Marcuse vn tn ti không ít nhng khác
bit nht định. Nếu như Habermas nghiêng v
vai trò tích cc ca khoa hc - k thut trong
đời sng xã hi, thì Marcuse li nhn mnh ti
tác động tiêu cc ca khoa hc - k thut trong
đời sng xã hi khi cho rng, khoa hc - k
thut dn đến vn đề khng hong môi trường
sinh thái và s nô dch, đàn áp con người.
Quan đim trên ca Habermas có căn c
hin thc nht định, ch: sau chiến tranh
thế gii th II, khi khoa hc - k thut trình độ
cao không ngng phát trin, đã to điu kin
cho nhiu nước tư bn ch nghĩa phát trin
bước dn vào thi đại ly khoa hc - k thut
làm vai trò ch đạo trong nn kinh tế tri thc.
Mc dù nn kinh tế tri thc y không tách khi
nn sn xut vt cht; song, sn xut phi vt
cht, tc là sn xut tri thc, cũng theo đó mà
có vai trò ch đạo trong nn sn xut, và như
vy, lc lượng sn xut ca nn sn xut tri
thc đã tr thành yếu t then cht cho sc
mnh cnh tranh và thành tu phát trin kinh
tế ca mt quc gia. Không dng li đó, thc
tế cho thy, trong các nước tư bn ch nghĩa
hin đại, khoa hc - k thut còn tr thành mt
dng “ngun vn” độc lp so vi các ngun
vn truyn thng trước đây.
Không ging như quan đim ca Habermas
luôn mun đề cao tính độc lp ca khoa hc -
k thut trong lc lượng sn xut, vi C.Mác
thì s phát trin ca khoa hc luôn ch là mt
hình thc biu hin, mt phương din ca lc
lượng sn xut, nghĩa là luôn gn cht vi lc
lượng sn xut, thông qua h thng máy móc
ngày càng được hoàn thin, tri thc khoa hc
thâm nhp ngày càng sâu vào hot động sn
xut vt cht ca xã hi. C.Mác nhn mnh:
“S phát trin ca tư bn c định là ch s cho
thy tri thc xã hi ph biến (Wissen,
knowledge) đã chuyn hóa đến mc độ nào đó
78
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
TRIẾT HỌC ĐỜI SỐNG - Số 3 (3/2024)
thành lc lượng sn xut trc tiếp”6. Đồng thi
vi vic làm rõ v trí và vai trò ca tri thc
khoa hc, C.Mác cũng luôn nhn mnh v trí
và vai trò ca người lao động trong lc lượng
sn xut; theo đó, trong lc lượng sn xut thì
trước hết tri thc khoa hc phi gn vi yếu t
con người, ch không phi nm ngoài con
người, độc lp vi con người. Tuy nhiên, theo
C.Mác, trong nn sn xut tư bn ch nghĩa,
khi điu kin lao động “b tha hóa” thì rõ ràng,
tri thc khoa hc không còn thuc v người
công nhân để to ra sc mnh cho h; mà trái
li, khoa hc đã tr thành mt thuc tính và sc
mnh ca máy móc, mt sc mnh xa l nm
bên ngoài người công nhân để thng tr h.
3. N lc cách tân” tư tưởng ca C.Mác
trong xã hi tư sn hin đại ca trường phái
Frankfurt
Ngay t đầu thế k XX, hàng lot nhà tư
tưởng là “đồng hương” ca C.Mác đã nhn
thy nhà triết hc Mác để li cho nhân loi mt
di sn tư tưởng vô cùng quý giá, mang tính
nhân văn, nhân đạo sâu sc. H tha nhn mt
thc tế rng, hc thuyết Mác là mt trong các
hc thuyết có nh hưởng ln nht đến nhân
loi thế k XX. Nhãn quan này có mt ý nghĩa
đặc bit quan trng trong bi cnh suy thoái
ca mt b phn phong trào cng sn đã làm
cho không ít nhng người mácxít chân chính
quan ngi và thm chí, hoài nghi sc sng ca
ch nghĩa Mác nói chung và ca triết hc Mác
nói riêng trong bi cnh mi.
Hơn na, vn đề nhn din đúng nhng chân
giá tr ca ch nghĩa Mác còn có mt nguyên
nhân quan trng không kém là nhiu quan
đim ca ch nghĩa Mác nói chung và triết hc
Mác nói riêng trong sut mt thi gian dài, đã
b ”chính tr hóa” hoc có lúc ch được lun
gii mt cách hi ht, phiến din, quá thiên v
ca ngi mà không c tìm hiu nhng phương
din ni dung sâu sc, cũng như nhng ni
dung đã b thi gian lch s vượt b trong di
sn sn lý lun ca C.Mác. Thc tế này rt d
tr thành nguyên c để mt s “nhà Mác hc”
đưa ra nhng đánh giá hoàn toàn sai lch và
thm chí là thù địch v triết hc Mác.
Trường phái Frankfurt ra đời và ch yếu hot
động trên quê hương C.Mác và điu quan trng
nht là, các đại din ca nó nhn thy đúng tinh
thn ca hc thuyết Mác - phê phán hin thc
xã hi tư bn đã tước mt t do ca con người,
đẩy h vào vòng xoáy tha hóa và nô l. Tiếp
thu và phát trin chiu cnh này ca triết hc
Mác, trường phái Frankfurt cho thy mt cách
tiếp cn và phát trin độc đáo hc thuyết Mác
trong bi cnh xã hi công nghip hin đại và
toàn cu hóa bt đầu phát trin. Nghiên cu di
sn lý lun ca trường phái này cho phép
chúng ta hiu rõ hơn bn thân hc thuyết Mác
và nhng vn đề xã hi hin đại đặt ra cho tư
tưởng mácxít hin đại.
Trường phái Frankfurt có mt định hướng
rt quan trng là phi giáo điu hóa” triết hc
Mác. Chính s ni dy ca trường phái Frank-
furt chng li s giáo điu hóa triết hc Mác là
hoàn toàn phù hp vi định hướng mang tính
nguyên tc ca bn thân C.Mác - mt người có
thái độ hết sc hoài nghi đối vi ý định rút t
hc thuyết ca ông mt siêu khoa hc, hay
“lược đồ ph quát” bao trùm c vũ tr, lch s
và toàn b hot động tư tưởng ca con người.
Bi cnh ngày nay đã có nhng thay đổi
khác xa so vi thi đại ca C.Mác, trong đó có
xu thế toàn cu hóa. Mt mt, toàn cu hóa
xu thế tt yếu, khách quan, đang lôi cun tt c
các quc gia trên thế gii tham gia; là xu thế
ln không th đảo ngược, cho dù đang gp phi
rào cn ca ch nghĩa bo h, chiến tranh