ậ ề ề ủ ụ Đ  bài: Bàn lu n v  ý nghĩa t ư ưở  t ữ ng c a câu t c ng :

ề ắ Ta v  ta t m ao ta

ẫ ơ ụ Dù trong dù đ c ao nhà v n h n.

ƯỚ Ẫ H NG D N

1. M  bàiở

ứ ứ ữ ụ ữ ề ọ ­ Bàn v  ý th c trân tr ng nh ng th  do ta làm ra, t c ng  có câu:

ề ắ Ta v  ta t m ao ta

ụ ẫ ơ Dù trong dù đ c ao nhà v n h n.

2. Thân bài

ả ụ ­ Gi ữ ủ i thích ý nghĩa c a câu t c ng :

ữ ứ ả ắ ớ ớ ượ + Hình  nh ao ta g n bó v i làng quê, v i nh ng th  ta đ ủ c làm ch .

ả ả ế ử ụ ữ ủ ọ ơ + Nghĩa c  câu: ph i bi t trân tr ng nh ng cái c a mình, s  d ng nó h n là đi nh  v , s ờ ả ử

ủ ườ ụ d ng c a ng i khác.

ắ ủ ấ ẳ ị ề ­ Kh ng đ nh tính đúng đ n c a v n đ :

ự ử ụ ượ ủ ả ả ớ ờ + Tâm lí t ủ    do làm ch , tho i mái trong s  d ng so v i khi ph i đi nh , đi m n c a

ườ ng i khác.

ể ệ ứ ả ọ + Th  hi n ý th c tôn tr ng chính b n thân mình.

ế ớ ắ ậ ộ ự + Ngày nay, t ư ưở  t ng đó càng đúng đ n khi h i nh p th  gi ụ i, giáo d c lòng t hào, yêu

ấ ướ quý đ t n c mình.

ặ ạ ế ­ M t h n ch :

ụ ủ ể ả ằ ệ + B ng lòng theo ki u dù trong, dù đ c là b o th , trì tr .

ế ậ ẫ ố ộ ự ằ ự + Thái đ  đó d n đ n cách s ng an ph n, t b ng lòng, tâm lí t cao mù quáng, kìm hãm

ể ự s  phát tri n.

ệ ­ Quan ni m đúng:

ạ ụ ử ụ ủ ầ ớ ọ ơ + Tôn tr ng, s  d ng cái c a ta v i tinh th n kh i trong g n đ c.

ế ể ể ậ ậ + Bi t hoà nh p mà không hoà tan, nghĩa là hoà nh p đ  phát tri n trên tinh th n t ầ ự

ch . ủ

ế 3. K t bài

ớ ọ ươ ớ ượ ắ ề ự ắ ­ Bài h c sâu s c v  s  g n bó v i quê h ữ ng, v i nh ng gì ta đ ủ ư c làm ch  nh ng tránh

ủ ẹ ả ư ưở t  t ng b o th , h p hòi.

Bài làm

ể ượ ọ ọ ế ế ủ ườ Đ c và h c ca dao, chúng ta hi u đ c bi t bao tâm tình tha thi t c a ng i bình dân. Bên

ữ ệ ệ ấ ả ắ ố ạ c nh nh ng cung đi u tình c m sâu l ng, chúng ta còn tìm th y bao kinh nghi m s ng quý

ộ ờ ộ ậ ắ ầ báu. Câu ca dao sau đây đã cho chúng ta m t l ề i khuyên sâu s c v  tinh th n đ c l p, t ự

ủ ả ế ữ ủ ọ ố ủ ấ ẫ ch . Ph i bi t yêu quý, trân tr ng nh ng cái c a ta; dù t t hay x u v n là c a ta, do ta làm

ch :ủ

ề ắ Ta v  ta t m ao ta

ụ ẫ ơ Dù trong dù đ c ao nhà v n h n.

ị ễ ể ề ắ ả ả ậ Câu ca dao cũng đã có cách nói th t gi n d , d  hi u và giàu hình  nh. Hãy v  t m ao nhà

ướ ụ ẫ ạ ấ ừ ơ ơ ộ ườ mình, dù n c có trong hay đ c v n h n n i khác. T  cách nói m c m c  y ng i bình

ủ ọ ố ườ ườ ộ ườ ắ dân mu n nh n nh  m i ng i: Con ng i, ai cũng có gia đình, xã h i, môi tr ố   ng s ng

ả ế ữ ủ ọ ơ ủ c a mình; ph i bi ờ ả ử ụ   ử ụ t trân tr ng nh ng cái c a mình, s  d ng nó h n là đi nh  v , s  d ng

ườ ứ ộ ậ ể ố ủ ị ề ấ ủ c a ng ờ ố   i khác. Câu ca dao đã đ  cao r t rõ ý th c đ c l p, ph  đ nh ki u s ng nh , s ng

ộ ố ườ ụ ự d a, s ng ph  thu c vào ng i khác.

ề ộ ừ ả ậ ặ ậ ấ ặ   ằ Nhìn nh n, xem xét v n đ  m t cách công b ng, chúng ta ph i th a nh n m t đúng, m t

ề ở ữ ủ ự ủ ế ắ ả ộ ự tích c c c a nó. “Ao ta” là thu c quy n s  h u c a ta, ta có th  t m tho i mái, t do ch ứ

ư ả ắ ườ ậ ộ không ph i e dè nh  khi t m “ao ng ử ụ   ộ ố i”. Nói r ng ra, trong cu c s ng cùng v y, s  d ng

ượ ủ ủ ộ ữ ủ ẫ ơ ơ ườ ậ nh ng gì c a mình v n thích h n, ch  đ ng h n là đi m n c a ng i khác. Nói v y đ ể

ề ở ữ ủ ấ ằ ử ụ ữ ộ ờ ứ th y r ng: tâm lý khi s  d ng nh ng th  thu c quy n s  h u c a mình bao gi cũng nh ẹ

ậ ầ ượ ề ề ả ả ơ ờ ế ọ nhõm, tho i mái h n nhi u khi ph i đi nh , đi m n. Đi u đó th t c n thi t, quan tr ng,

ẽ ả ưở ệ ủ ỏ ế ệ ả ỗ ườ ơ ở b i nó s   nh h ng không nh  đ n hi u qu  công vi c c a m i ng ữ i. H n n a, chúng

ắ ấ ươ ệ ta cũng th y là: nhà mình có ao mà mình không t m, nhà mình có ph ng ti n mà không

ặ ạ ả ả ẩ ộ ử ụ ừ d ng, xã h i mình có s n ph m mà mình ngo nh m t, l ủ i đi s  d ng c a nhà khác, ng ườ   i

ướ ự ườ ư ế ế ấ ấ khác, n c khác thì chính là t coi th ệ   ng mình, bôi x u mình. Đ y là ch a k  đ n vi c

ượ ử ụ ế ự ử ẽ ẩ “ao nhà” lâu ngày không đ c s  d ng, thi u s  chăm sóc, tu s a thì s  ngày càng b n đi,

ả ậ ả ấ ẽ ụ đ c thêm thì h u qu  càng x u thêm cho chính b n thân mình. Có l ề , đó là đi u ngoài ý

ố ủ ấ ả mu n c a t t c  chúng ta.

ớ ườ ươ ổ ố ữ V i nh ng ng i con sông xa quê h ắ   ng, xa T  qu c, câu ca dao cũng có ý nghĩa sâu s c

ướ ườ ộ ố ấ ầ ủ ơ ể ậ ọ ố ố ơ h n. S ng trên n c ng i, h  có th  có cu c s ng v t ch t đ y đ  h n khi s ng trên

ươ ư ề ấ ướ ườ ẫ ủ ườ chính quê h ng mình r t nhi u. Nh ng n c ng i v n là “ao” c a ng i khác. Làm

ụ ậ ứ ể ọ ớ ớ ố ạ   sao h  có th  thích  ng hoàn toàn v i phong t c t p quán v i cách s ng, cách sinh ho t

ấ ạ ể ượ ồ ươ ả ỉ ề ơ n i mi n đ t l ọ . Làm sao h  có th  tìm đ c h n quê h ắ   ng dù ch  là trong kho nh kh c

ở ữ ườ ấ ồ ữ ế ố ề ế ấ ậ ơ nh ng con ng i b t đ ng v  ngôn ng , n p s ng, n p nghĩ n i xa xôi  y. V y nên, ta

ề ệ ề ố ươ ọ ẫ ư ướ ễ ể d  hi u vì sao, nhi u Vi t ki u s ng xa quê h ồ ng nh ng tâm h n h  v n luôn h ng v ề

ạ ổ ố ế ườ ằ ở ạ ề ố ẵ ố ớ T  qu c. L i có bi t bao ng i đ ng đ ng xa quê, cu i cùng tr  l ả   i v  s ng v i m nh

ắ ố ể ơ ồ ủ ự ả ấ đ t thân yêu, n i chôn nhau c t r n đ  tìm ngu n an ẻ i, tìm s  c m thông, chia s .

ặ ạ ế ủ ẫ ờ ẫ ả ắ ở Song, câu ca dao v n còn m t h n ch  c a nó. D u l i khuyên ta ph i t m ao nhà ta,

ả ử ụ ữ ủ ư ụ ạ ẫ   ợ ph i s  d ng nh ng cái c a ta là đúng, là h p đ o lý nh ng “Dù trong dù đ c ao nhà v n

ạ ư ẫ ỏ ơ ượ ướ ụ ơ ơ h n” thì l i ch a th a đáng. Làm sao “v n h n” đ c khi mà ao nhà ta n c đ c h n ao

ườ ẫ ơ ượ ộ ướ ộ nhà ng i khác: Làm sao “v n h n” đ c khi xã h i n c khác văn minh mà xã h i mình

ệ ạ ậ ư ệ ỏ ớ ẫ v n ch a thoát kh i trì tr , l c h u, đói nghèo? Cách quan ni m đó có khác gì đâu v i thái

ậ ố ạ ậ ầ ậ ấ ơ ọ ồ   ộ đ  an ph n, ch p nh n s ng cùng nghèo nàn, l c h u. Càng sai l m h n khi h  đã đ ng

ạ ậ ộ ố ủ ằ ộ ả ấ ớ ự nh t thái đ  b o th , b ng lòng v i cu c s ng nghèo nàn l c h u, tâm lí t cao mù quáng

ộ ủ ả ố ủ ằ ằ ấ ọ cho r ng cái gì c a ta cũng “Nh t”. H  cho r ng: ta ph i s ng trong xã h i c a ta v i t ớ ấ   t

ụ ố ủ ạ ớ ớ ộ ọ ả ệ c  hi n tr ng trong đ c v n có c a nó m i là “không lai căng”, m i là “dân t c”. H  đã

ủ ố ố ể ệ ả ầ ẫ ặ ụ nh m l n ho c đã tìm cách ng y bi n cho quan đi m b o th , l ệ   i s ng vô trách nhi m

ế ẽ ệ ộ ớ ộ ố ớ đ i v i xã h i và đôi v i chính mình. Quan đi m đó s  làm cho xã h i đã trì tr  càng trì

ộ ố ử ỏ ệ ơ ậ ơ ộ tr  h n, cu c s ng đã nghèo nàn càng nghèo nàn h n. Th  h i, chúng ta v n đ ng dùng

ộ ị ệ ẩ ớ ố ủ ấ ẫ ẫ ạ ơ hàng n i đ a v i kh u hi u “dù t t hay x u v n là hàng c a ta”, v n h n hàng ngo i thì

ờ ả ấ ạ ỏ ở ẽ s  ra sao? L i gi i đã tìm ngay trong câu h i không có gì khó khăn  y. B i không ai d i gì

ị ườ ứ ủ ữ ấ ắ dùng hàng x u, hàng đ t, dù th  hàng đó là c a ta chăng n a khi mà th  tr ng đang tràn

ậ ế ấ ượ ẩ ớ ả ng p không bi ậ t bao nhiêu hàng nh p kh u v i ch t l ả ng cao mà giá c  ph i chăng. Rõ

ớ ườ ụ ệ ẫ ơ ợ ràng quan ni m “Dù trong dù đ c ao nhà v n h n” không còn phù h p v i đ ng l ố ổ   i đ i

ở ử ể ư ủ ể ệ ớ ộ ừ m i, m  c a đ  phát tri n không ng ng nh  c a xã h i chúng ta hi n nay.

ề ộ ệ ể ầ ậ ấ ố ư ế Nhìn nh n v n đ  m t cách toàn di n nh  th , chúng ta c n có quan đi m s ng nh  th ư ế

ụ ệ ấ ậ ắ ẫ   ậ nào cho đúng đ n? Chúng ta không ch p nh n quan ni m an ph n “dù trong dù đ c” v n

ộ ả ồ ớ ỏ ố ứ ắ ở c  t m ao nhà, không có nghĩa là chúng ta đ ng tình v i thái đ  l ng tránh, b  đi s ng ở

ướ ấ ướ ứ ậ ắ ơ n i khác, n c khác khi quê nhà, đ t n ấ   c mình còn gian khó. Nh n th c đúng đ n nh t

ạ ụ ử ụ ả ọ ớ ộ ơ ủ chính là ph i tôn tr ng, s  d ng cái c a ta v i thái đ  “kh i trong g n đ c”.

ụ ạ ả ơ ố ẹ ố ứ “Kh i trong g n đ c” t c là ph i phát huy cái t t, cái đ p, làm cho cái t ẹ t, cái đ p ngày

ạ ừ ộ ố ủ ể ấ ẩ ồ ờ ỏ càng phát tri n; đ ng th i lo i tr  cái x u, cái b n ra kh i cu c s ng c a chúng ta. Ta nên

ữ ủ ố ườ ồ ủ ử ụ s  d ng nh ng cái v n có c a ta, không nên dùng c a ng ả   ờ i khác, đ ng th i ta cũng ph i

ườ ấ ượ ả ắ ở ữ ố ọ ậ h c t p ng i, nâng cao ch t l ủ ng nh ng cái v n có c a mình. Ta ph i t m ao nhà,

ở ử ọ ậ ồ ờ ườ ể ả ạ ố s ng ở ấ ướ  đ t n ả c mình đ ng th i ph i m  c a h c t p ng ả ạ   i đ  c i t o ao nhà, c i t o

ấ ướ ơ ạ ặ ơ ọ ấ ướ ể đ t n c đ  ao nhà trong mát h n, đ t n c giàu m nh h n. M t khác tôn tr ng mình, s ử

ứ ủ ữ ạ ượ ứ ụ d ng nh ng th  c a mình không có nghĩa là bài ngo i, không đ ữ c dùng nh ng th  do

ườ ử ụ ứ ủ ữ ầ ấ ườ ư ng i khác s n xu t. Song, khi s  d ng nh ng th  c a ng i khác mà ta ch a có, ta

ạ ẫ ỗ ệ ế ộ ườ ấ không nên sùng ngo i d n đ n ch  l thu c vào ng i khác, làm m t quy n t ề ự ủ ủ    ch  c a

mình.

ữ ữ ộ ọ ớ ủ   ắ ề ự ắ Câu ca dao là m t bài h c vô cùng sâu s c v  s  g n bó gi a chúng ta v i nh ng gì là c a

ươ ấ ướ ứ ấ ậ ộ ủ mình, c a quê h ng mình, đ t n ề c mình. Nh n th c v n đ  trong câu ca dao m t cách

ư ế ế ươ ệ ể ắ ộ ệ toàn di n, đúng đ n nh  th  cũng là m t cách đ  chúng ta có th  v ả   n lên hoàn thi n b n

ả ố ể ừ ư ầ ậ ớ thân. Vâng, chúng ta ph i s ng v i tinh th n hòa nh p nh ng không hoà tan, đ  t ng ngày

ỹ ơ ệ ẫ ả ắ ủ hoàn thi n, hoàn m  h n mà v n gi ữ ượ  đ c nét riêng, nét b n s c c a mình.