B N ĐÁNH GIÁ VHDN THAM KH O
Theo tài li u: Vi t Á 10 năm kinh doanh văn hoá c a s phát tri n
Sau 10 năm ho t đ ng s n xu t kinh doanh,t p trung trên nh ng lĩnh v c s n
xu t, cung ng và xây l p các công trình đi n và công nghi p, dân d ng, s n ph m c ơ
khí, s n ph m nh a composite, các s n ph m dây cáp và cáp đi n, Vi t Á đã thu đ c ượ
nhi u thành công, phát tri n v t b c, chi m lĩnh đ c th tr ng trong n c. Quy ượ ế ượ ườ ướ
kháchng (ch y u là các kch hàng t ch c ) đãn t i hàng trăm đ n v . ế ơ
Đi u đó kh ng đ nh s đúng đ nc a Vi t átrong l a ch n ngành ngh , th c hi n
chi n l ckinh doanhd a trênt m nhìn dài h n n l c xây d ng m t l c l ngế ượ ư
nhân s v ng m nh c a Ban Lãnh đ o, đ ng đ u là T ng Giám đ c Ph m Th Loan.
Nh ng bài h c
Th m nh ban đ u c a Vi t Á là có ý chí quy t tâm r t l n c anh đ o, t pế ế
h p đ c m t đ i ngũ nh ng cán b qu n lí ch ch t v i trình đ chuyên môn cao v ượ
các m ng công ngh ,kinh doanh, tài chính, pháp lu t qu n n i b , đ s c th c
hi n công vi c theo ph ng th c qu n ISO v i b tài li u ch t l ng đ c xây ươ ượ ượ
d ng m i. Quan đi m s d ng, đãi ng , phát tri n y u t con ng i trong n i b Vi t ế ườ
áđ c nh đ o c đ nhđúng đ n v i t t ng xuyên su t: t o i tr ng đi uượ ư ưở ườ
ki n khích l , đ ng viên, thúc đ y m i ng itrung thành, trách nhi m, c ng hi n ườ ế
t hoàn thi n. Tinh th n kinh doanh c a Lãnh đ o Vi t Á: ph n đ u s phát tri n
c a Công ty g n li n v i vi c c ng hi n cho s h ng th nh c a qu c gia, đem l i ế ư
ch t l ng giàu có cho cán b nhân viên. Lãnh đ o Vi t Á đã noi g ng nhi u công ty ượ ươ
n c ngoàinh Hyundai, Siemens, ABB, Samsungtr c h t v tinh th n đó, đ cướ ư ướ ế ượ
xem nh n n t ng căn b n nh t c a s phát tri n.ư
Qua đi u tra đánh giá c a ng ty C.Doc ( ng ty T v n Phát tri n Năng ư
l c T ch c - làm t v n trong D án Xây d ng Văn hóa Doanh Nghi p c a Vi t Á - ư
tháng 8/ 2005 ) r t đáng m ng tinh th n đó đã đi sâu otình c m, suy nghĩ, hành vi
ng ngày c a cán b nhân viên Vi t á, h n n a còn c m nh n nét t các b n ơ
ng, đ i tác m ăn v i Vi t Á . Coi con ng i ngu n l c tài s n qgiá nh t, ườ
Vi t áchi n l c con ng i ngay t đ u v i chính sách thu hút ng i tài, đào t o ế ượ ườ ườ
ngu n nhân l c có kh năng làm t t 2 đ n 3 v trí công tác, t o c h i r ng rãi đ cán ế ơ
b c a Công ty tr thành c đông. Kh u hi u "Công ty là đ i gia đình, đ ng nghi p là
anh em" nh m t tình c m th ng tr c trong cán b nhân viên.ư ườ
Chi n l c công ngh c a Vi t Á chú tr ng vào công ngh t đ ng bánế ượ
t đ ng,tích h p h th ng tin h c ng d ng trên th c t đã ý nghĩa nh then ế ư
ch t. Vi t ácũng th c hi n thành công chi n l c tài chính thu hút v n t nhi u ế ượ
ngu n khác nhau: n i b , các ngân hàng, phátnh c phi u và liên doanh, liên k t. ế ế
Tuy nhiên, nh ng năm g n đây v i t c đ tăng tr ng quá nhanh (trên ưở
130%/năm), h n n a trong xu th thay đ i nhanh chóng c a khoa h c công ngh , năngơ ế
l c c nh tranh c a doanh nghi p đ c quy t đ nhtrên ph ng di n ch t l ng ượ ế ươ ượ
hi u qu c a h th ng qu n uy tín c a t ch c thì v n đ ch t l ng ngu n ượ
nhân l cm t “bài toán t ng lai” r t c p thi t mang nh c i cách c a Vi t á, ý ươ ế
nghĩa quy t đ nh đ n vi c th c hi n thành công các chi n l c kinh doanh, chi nế ế ế ượ ế
l c công ngh , chi n l c tài chính... nêu trên. Đây cũng là v n đ l n c a đ i đa sượ ế ượ
các doanh nghi p Vi t Nam, đã đ c nhìn ra, nh ng không ph i doanh nghi p nào v i ượ ư
Ban nh đ o nào cũng đ ý chí, tâm huy t đ gi i quy t d i d ng m t d án ế ế ướ
đ u t ý nghĩa nh thi t l p “c s h t ng”cho “tòa nhà qu n lí”. Ch t l ng ư ư ế ơ ượ
ngu n nhân l c đ c ti p c n theo cách: n b nhân viên c a doanh nghi p c n ượ ế
m t n n t ng, không gian, b u đ ng khí văn hóa đ đ “v n đ i ng” đ ưỡ
t mcó th ti p thu đ c các năng, ph ng pháp qu n hi n đ i, v n hành hi u ế ượ ươ
qu , nâng c p ch t l ngh th ng doanh nghi p ngày càng qui mô c a nh theo đòi ượ
h i t t y u c a ti n b chu n m c. ế ế
Văn hóa đây văn a doanh nghi p-m t t ch clàm kinh doanh trong h i văn
minh, hi n đ i, h i nh p toàn c u, tác d ng nh thành, chi ph i, h ng d n tình ướ
c m, suy nghĩ hành vi c a m i cán b nhân viên h ng vào vi c t o ra các giá tr c nh ướ
tranh u tr i, nhân hòa đ phát tri n b n v ng, kh năng t o nên phong ch kinhư
doanh riêng, đ c c m nh n tích c c trong m i ph ng di n ho t đ ng kinh doanhượ ươ
c a doanh nghi p. Cán b nhân viên Vi t ácó quy n t o v doanh nghi p và Ban
nh đ o c a mình đã tiên phong trong cu c c i cách này.
Tri t lý kinh doanh c a Vi t Áế
Tri t kinh doanh c a doanh nghi p m t n đi u, nh c nh c thành viênế
v tinh th n, giá tr h i nhân văn xuyên su t m i ho t đ ng kinh doanh c a doanh
nghi p đó. Tri t kinh doanh kim ch nam trong s nghi p làm giàu c a doanh ế
nghi p luôn nh n đ c s ng h ,c ng h ng c a kch ng, c a xã h i. Tri t ượ ưở ế
b n thân luôn ch a đ ng nh ng giá tr h i, nh ng chân nh ng muôn vàn ư
các tr ng i, b t c p c a đ i s ng nhi u khi ng i ta xa r i hay không ý ườ
th c v . Đi u đó đã làm t ch c và các nhân thi u đi s đ nh h ng m nh m ế ướ
v t t ng trong ho t đ ng th c ti n. ư ưở
Vi t Á đã xác đ nh:
Khách hàng th ng đượ ế
B n hàng là tr ng t n ườ
Con ng i là c i ngu nườ
Ch t l ng là vĩnh c u ượ
Khi nh ng đi u này th ng tr c trong tâm th c, có ý nghĩa nh c i ngu n đ o ườ ư
đ c h ng d n nh vi, c x c a m i thành viên Vi t á t lãnh đ o tr xu ng nhân ướ ư
viên, t h i s cho đ n các chi nhánh thì có th hi u đó nh tri t lí kinh doanh v y. ế ư ế
K t qu đi u tra c a C.Doc đ i v i cán b nhân viên cũng nh v i đ i tác, khách hàngế ư
c a Vi t á đã phát hi n đ c nhi u đi m thú v , ch ng minh thuy t ph c cho nh ng ượ ế
n i dung liên quan đ n tri t lí trên: ế ế
- Nh ng y u t c b n làm kch hàng hài lòng là tính chuyên nghi p (23%) , ph c v ế ơ
t t (18%), uy n (23%) cho th y c nghi p kinh doanh Vi t á tính đ nh h ng ướ
kháchng cao.
- S kch hàng quen thu c, trung thành c a Vi t á chi m m t t l cao 70%. B t c ế
m t doanh nghi p nào cũng ph i ph n đ u gia tăng s khách hàng này, đi u đó là n n
t ng cho vi c l p k ho ch và ki m soát t t ho t đ ng kinh doanh. ế
- Nh ng giá tr v con ng i và nhóm đ c đ cao, nh tinh th n hi p tác (25%), tính ườ ượ ư
sáng t o (23%), lãnh đ o bi t phát huy năng l c c a c p d i (31%), đoàn k t (22%). ế ướ ế
Đ ng th i các ý ki n c a m i ng i v các chính sách khuy n khích, phát tri n con ế ườ ế
ng i chi m các t l phân b khá đ u trên 3 ph ng di n r t chính y u đãi ng ,ườ ế ươ ế
tuy n d ng, đào t o (30 - 32 %).
- Các văn b n h ng d n nghi p v cho cán b nhân viên đã đ c ISO a trên tinh ướ ượ
th n đáp ng yêu c u c a th tr ng (4.0), m sát đi u l , qui ch (4.0) ít ườ ế
b nh h ng b i nh ng y u t m h hay cá nhân không xác đ nh. Đi u đó cho th y ýịả ưở ế ơ
th c chuyên nghi p c a n b nhân viên, tính chu n m c c a h th ng qu n , nh ư
là đi u ki n c n c a h th ng qu n lí ch t l ng. ượ
Đi u thành công c a tri t kinh doanh c a Vi t áng n g n nh ng đã ph n ế ư
ánh đúng nh ng s th t hi n nhiên và ph bi n r ng : ch t l ng u tr i, s i lòng ế ượ ư
c a khách hàng ch đ c nh con ng i c a chính t ch c đó. Đi u c n suy ượ ườ
ngthêm là tìm ch th hi n tri t đó d i d ng ngôn ng , trên h th ng c bi u ế ướ
tr ng sao cho khách hàng và xã h i c m nh n đ c nét riêng bi t v phong cách Vi tư ượ
Á.
Tuy nhiên trong th i gian t i ng v i s ph i h p c a nhóm d án phía Vi t á
Công ty t v n C.Doc ti p t c gia tăng nh ng k t qu đáng khích l nói trên đư ế ế
th c s c ng c nh ng đi u đó nh m t tri t líkinh doanh b n v ng c a Vi t Á, ư ế
thông qua hoàn thi n nh ng chính sách, bi n pp qu n lí th c ti n.
H th ng các giá tr c t lõi c a Vi t Á
H giá tr c t lõi c a m t doanh nghi p t p h p nh ng giá tr căn b n, c t
y u nh t, xuyên su t trong l ch s phát tri n và thâm nh p vào t t c m i th h , m iế ế
ng i c a doanh nghi p đó. Nh ng giá tr đókh ng đ nh b n s c riêng c a m t doanhườ
nghi p liên k t h i t các cá nhân đ tr thành đ ng l c căn b n, m nh m nh t giúp ế
m i ng i v t qua các tr ng i, thách th c c a hoàn c nh, môi tr ng, nh m th c ườ ượ ườ
hi n thành công các m c tiêu s m nh c a doanh nghi p đó.
H giá tr c t i c a doanh nghi p ban đ u đ c hình thành, phát xu t t quan ượ
đi m Lãnh đ o coi tr ng nh ng giá tr tr gì trong m t t ch c t p h p b i nh ng con
ng i r t khác nhau v m i ph ng di n, d n d n thâm nh p vào chính sách, ph ngườ ươ ươ
th c qu n lí tác đ ng đ n m i quá trình ho t đ ng c a t ch c và hành vi m i cá nn ế
đ lâu d n tr thành t p tính, ch t keo dính, nh a s ng c a t ch c y.
Vi t á gi v ng k th aquan đi m kh i ngu n : con ng i ngu n l c ế ườ
quy t đ nh, t o nên ch t l ng, thành ng, uy tín. Qua k t qu đi u tra c a ng tyế ượ ế
C.Doc, đi u nay th hi n r t rõng.
*Quan đi m c a Lãnh đ o Vi t Á: - Đ cao tinh th n hi p tác 60% s ng i đ c ườ ượ
h i cho r ng đây nh m t phong cách lãnh đ o c a Vi t á, đ ng th ith a nh n ư
phong cách đó đ c th hi n trong ph i h p công tác gi a các cá nhân và các b ph nượ
t o nên s trôi ch y thu n l i trong công vi c (t l 24% - cao nh t trong câu h i đi u
tra v nh ng y u t ch c c t o nên s thành công chung do ph ng pháp qu n lí đem ế ươ
l i) - ý t ng c a m i ng i đ c lãnh đ o khuy n khích, coi nh s đóng góp chính ưở ườ ượ ế ư
th c trong các nh th c h i h p, trao đ i (4.0). H n n a n b nhân viên đ u th a ơ
nh n giá tr c a cá nhân đ c a chu ng nh t Vi t álà tính ng t o (23% cao nh t ượ ư
trong các giá tr cá nhân đ c u chu ng). Các chính sách quan tr ng c a Vi t átr c ượ ư ướ
khi ban hành th ng đ c đem ra n b c r ng rãi trong các c p qu n (25% trongườ ượ
các phi u tr l i trong khi s l ng cán b qu n líth c s ch chi m 19 % trong t ngế ượ ế
s nhân viên c a Vi t á). Trong nh ng nguyên nhânlàm nên s thành công c a Vi t á
10 năm qua, k t qu đi u tra ch ra r ng t l hàng đ u do nh đ o gi i phát huyế
đ c năng l c các c p (31%), ti p đ n lao đ ng gi i (22%)... Đi u đó cho th yượ ế ế
nh đ o coi giá tr n b n c a Vi t á là y u t con ng i th hi n tinh th n hi p ế ườ
tác, ý t ng sáng t o, năng l c chuyên môn. Trên th c t nh ng năm g n đây Lãnhưở ế
đ o Vi t Á đ y m nh ng c phát tri n ch t l ng ngu n nhân l c thông qua t o ượ
i tr ng qu n lí dân ch , c i m , chú tr ng đào t o cán b nhân viên v c chuyênườ
n kí thu t và trình đ qu n lí.
* Ph ng di n t ch c qu n : - ng ty C.Doc đã đ t câu h i v cán b nhânươ
viên Vi t Á trên th c t đ c thăng ti n nhanh t nh ng đi u gì thì 34% s ng i tr ế ượ ế ườ
l i (t l cao nh t so v i nh ng đi u khác) t kh năng làm vi c hi u qu cao. H
th ng t ch c qu n c a Vi t Á đã ch ng t n l c hi p tác, n n p tác nghi p ế
t t đ có th bi n quan đi m c a Lãnh đ o thành nh ng đánh giá th ng xuyên, chính ế ườ
c, minh b ch v k t quà làm vi c ng i lao đ ng trong hoàn c nh nhi u b ế ườ
ph n, ngành ngh và đ a đi m kinh doanh. H th ng qu n lí c a h i s cũng đ c cán ượ
b nhân viên th a nh n làm vi c hi u qu (20%cao th ba trongnh ng do căn
b nkhi n Vi t Á phát tri n). Tuy nhiên cùng v i qui phát tri n c a Vi t Á thì s ế
ph i h p gi a các b ph n b t đ u n y sinh nh ng v n đ c n gi i quy t ngay v ế
ph ng di n nh chuyên nghi p,k ho ch, thông tin qu n lí và phân c p rõ ràng h n,ươ ế ơ
cho dù đi u mà m i ng i v n nh n th y là các b ph n phòng ch c năng c a h i s ườ
v n n l c giúp đ h tr tác nghi p các b ph n c p d i. Nh ng s li u pn ướ
tích trên kh ng đ nh tinh th n hi p tác trong n i b Vi t Á là có, đóng góp tích c c vào
vi c hoàn thành các nhi m v , m c tiêu l n c a doanh nghi p, nh ng c n ph i hoàn ư
thi n ph ng pháp qu n khoa h c hi u qu h n đ th c s th c t a m nh m ươ ơ ế
tinh th n, quan đi m c a Lãnh đ o v s hi p tác không d ng l i tinh th n, quan
đi m. mong mu n giá tr c t lõi b t di b t d ch c a Vi t Á - Ngay t nh ng
ch ng đ ng đ u h th ng t ch c qu n lí c a Vi t Á đã ch đ ng đ ng đ u, thích ườ ươ
ng tích c c v i nh ng áp l c, đòi h i c a nh ng tiêu chu n ch t l ng kh t khe c a ượ
ng ngh và qu n lí (đ u vào c a s n ph m Vi t Á đ c nh p t các hãng có uy tín ượ
trên th gi i - dây chuy n công ngh tiên ti n nh p t Nh t B n, Hoa Kỳ và các qu cế ế
gia công ngh tiên ti n khác - th c hi n quy trình b o đ m ch t l ng nghiêm ng t - ế ượ
áp d ng h th ng qu n lí ch t l ng ISO). Đi u này làm ti n đ cho Vi t á có th coi ượ
ch t l ng nh m t trong nh ng n i hàm tri t lí kinh doanh c a mình ượ ư ế
* Ý th c c a cán b nhân viên : Vi t Á ch tr ng xây d ng n n văn h m . B u ươ
không khí c i m , th ng xuy n l ng nghe l y ý ki n đóng góp không nh ng t m i ườ ế ế
c p n i b mà t các khách hàng, các nhà t v n, các c quan h u quan đ hoàn thi n ư ơ
t đi u l n ph ng th c qu n lí, chính sách con ng i đ n vi c tác nghi p c a m i ươ ườ ế
nhân viên v i tinh th n đ nh h ng khách ng. D n d n đã tr thành m t phép ng ướ
x ng ngày, kích thích s h i nh p, chia x , sáng t o, quan tâm đ n nhau, đoàn k t ế ế
n i b .Đi u đó còn đ c c ng c b ng nh ng n n p sinh ho t t p th c a Vi t Á ượ ế
nh th thao, văn ngh , ngo i, bi u d ng thành tích... c ng c m i quan h gi aư ươ
các thành viên v i nhau, v i lãnh đ ovà v i khách hàng. c ý ki n đi u tra đ u đánh ế
giá cao đi u đó nh m t b n s c c a Vi t á (4.0) mang đ m nét m t gia đình l n ư
(50% ý ki n đ c h i - cao nh t ) nh ng không khuynh h ng bi n t ng thànhế ượ ư ướ ế ướ
ch nghĩa gia đình mà v n đúng m t công ty v i nh ng d u hi u căn b n c a
(46%). T nh ng l i ích đ ng nhiên đ c b i i tr ng văn hóa y các ươ ượ ườ
thành viên Vi t áđ u nh n đ c s h tr v tinh th n, đi u ki n làm vi c, gi i ượ
quy t khó khăn riêng t ,n b ng tâm th đ làm vi c và c ng hi n. K t qu đi u traế ư ế ế ế
c a C.Doc v ph ng di n này cũngm t con s cao (4.0). ươ
T m t vài phân tích trên có th t m th i k t lu n h giá tr c t lõi c a Vi t Á ế
trong 10 năm qua là: Hi p tác - Chia s - Sáng t o h ng t i đ ng thu n ch t ướ
l ng. Nh ng nh ng giá tr luôn c n đ n th thách c a th i gian, c a nh ng khó khănượ ư ế
thách th c đ i v i ý chí lãnh đ o, tinh th n c a nhân viên và toàn b h th ng qu n lí
c a b t c t ch c nào đ đ t đ c m c tiêu l n c a t ch c y. ượ
Nguy n T t Th nh
Ch t ch H i đ ng Thành viên Cty t v n và phát tri n năng l c t ch c (C.Doc). ư