
Báo cáo tốt nghiệp
Tổng quan giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện
đại của các ngân hàng thương mại Việt Nam

Mục lục
Lời mở đầu............................................................................................ - 1 -
Chương I ............................................................................................... - 7 -
Tổng quan về dịch vụ ngân hàng hiện đại của các ngân hàng thương
mại trong nền kinh tế. .......................................................................... - 7 -
I. Tổng quan về ngân hàng thương mại ............................................................ - 7 -
1. Khái niệm về ngân hàng ........................................................... - 7 -
2. Chức năng của các ngân hàng thương mại ............................. - 8 -
3. Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại .................. - 8 -
II. Tổng quan về dịch vụ ngân hàng hiện đại.................................................... - 9 -
1. Khái niệm về dịch vụ ngân hàng hiện đại (DVNHHĐ) ........... - 9 -
- Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ mà không cần phải trực tiếp
đến ngân hàng , có thể giao dịch với ngân hàng tại bất cứ nơi đâu,
bất cứ thời điểm nào, chỉ cần khách hàng đáp ứng đủ các điều
kiện do ngân hàng đưa ra .......................................................... - 11 -
2. Sự phân biệt giữa dịch vụ ngân hàng truyền thống và dịch vụ
ngân hàng hiện đại ..................................................................... - 11 -
3. Sự cần thiết phát triển DVNHHĐ của NHTM ở Việt Nam .. - 14 -
3.1 Những lợi ích của việc phát triển DVNHHĐ .................... - 14 -
4.1.2. Các phương thức thanh toán .................................... - 20 -
4.2.4 Dịch vụ ngân hàng qua mạng Internet (Internet-
Banking) .............................................................................. - 27 -
5. Các nhân tố ảnh hưởng tới khả năng phát triển dịch vụ ngân
hàng hiện đại: ............................................................................. - 28 -
5.1 Nhóm nhân tố ngoài ngân hàng thương mại .................... - 28 -
5.1.1. Môi trường kinh tế: ................................................... - 29 -
5.1.2. Môi trưòng khoa học, kỹ thuật công nghệ ............... - 29 -
5.1.3. Môi trường chính trị, pháp luật ............................... - 30 -
5.1.4. Nhân tố khác ............................................................. - 31 -
5.2 Nhóm nhân tố về phía ngân hàng thương mại ................. - 32 -
Đây là những nhân tố thuộc về các yếu tố nội lực của ngân
hàng ..................................................................................... - 32 -
Chương II ........................................................................................... - 35 -
Thực trạng dịch vụ ngân hàng hiện đại tại các NHTM Việt Nam và
SGDI- BIDV ....................................................................................... - 35 -
I. Thực trạng DVNHHĐ của các NHTM ở Việt Nam hiện nay ..................... - 35 -
1. Thực trạng DVNHHĐ của các NHTM ở Việt Nam ............. - 35 -
2. Đánh giá thực trạng DVNHHĐ của các NHTM Việt Nam .. - 39 -

2.1 Những kết quả đã đạt được ............................................... - 39 -
II. Thực trạng DVNHHĐ ở Sở giao dịch I- Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt
Nam .................................................................................................................. - 50 -
1. Giới thiệu về SGDI-BIDV ...................................................... - 50 -
1.1. Lịch sử hình thành. .......................................................... - 50 -
1.2. Hoạt động kinh doanh của Sở giao dịch I - BIDV .......... - 51 -
1.2.1. Hoạt động huy động vốn ........................................... - 52 -
Tính đến 31/12/2003 tổng huy động vốn ước đạt khoảng 8408
tỷ, tăng khoảng 17% so với năm 2002, thị phần huy động vốn
trên địa bàn vẫn giữ ở mức 8% trong điều kiện cạnh tranh
ngày càng gay gắt. ............................................................... - 52 -
1.2.2. Hoạt động tín dụng. .................................................. - 54 -
1.2.3. Hoạt động dịch vụ ..................................................... - 55 -
2. Thực trạng DVNHHĐ ở SGDI- BIDV................................... - 57 -
2.1 Thực trạng dịch vụ ngân hàng hiện đại ở SGDI-BIDV ... - 57 -
2.2 Đánh giá công tác phát triển DVNHHĐ của SGDI- BIDV - 67
-
Chương III .......................................................................................... - 73 -
Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại ở các NHTM Việt
Nam ..................................................................................................... - 73 -
(nghiên cứu tại Sở giao dịch I - NHĐT&PTVN) ............................... - 73 -
1. Giải pháp phát triển DVNHHĐ chung cho các NHTM Việt
Nam ............................................................................................. - 73 -
1.1. Nhóm giải pháp về cơ chế chính sách và cơ sở pháp lý cho
hoạt động DVNHHĐ ............................................................... - 73 -
1.2. Nhóm giải pháp hiện đại hóa công nghệ ngân hàng ....... - 75 -
1.3 Nhóm giải pháp khuyến khích mở và sử dụng tài khoản cá
nhân. ........................................................................................ - 78 -
1.4. Nhóm giải pháp Marketing ............................................... - 79 -
1.5. Nâng cao chất lượng cán bộ nhân viên ............................ - 84 -
II. Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại tại Sở giao dịch I-
NHĐT&PTVN ................................................................................................. - 84 -
1. Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại của Sở giao
dịch I- NHĐT&PTVN ................................................................ - 84 -
2. Giải pháp đối với SGD I - BIDV về phát triển DVNHHĐ ... - 86 -
2.1. Hoàn thiện hơn nữa các cơ chế chính sách có liên quan đến
DVNHHĐ ................................................................................ - 86 -
2.2. Tiếp tục hoàn thiện dự án hiện đại hóa ngân hàng đồng thời
không ngừng nâng cao trình độ công nghệ thông tin, trang thiết
bị cơ sở vật chất cho SGD I - BIDV ........................................ - 86 -
2.3. Nhóm giải pháp Marketing để phát triển DVNHHĐ ....... - 88 -

2.4. Không ngừng nâng cao trình độ cán bộ công nhân viên về
nghiệp vụ, tin học và ngoại ngữ .............................................. - 89 -
2.5. Một số giải pháp hỗ trợ khác ............................................ - 89 -
III. Kiến nghị .................................................................................................... - 89 -
1. Một số kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan có liên quan - 89
-
2. Một số kiến nghị với Ngân hàng Nhà nuớc Việt Nam .......... - 91 -
Kết luận ............................................................................................... - 94 -
Danh mục tài liệu tham khảo ............................................................. - 96 -

Lời mở đầu
Trước tác động của toàn cầu hoá và xu thế nhất thể hoá thị trường tài
chính tiền tệ đang diễn ra nhanh chóng, Việt Nam đang từng bước mở cửa
tiến tới hội nhập khu vực và Quốc tế. Trong xu thế đó Việt Nam đã kí kết
không ít các hiệp định song phương và đa phương liên quan tới hoạt động
tài chính ngân hàng. Đặc biệt Hiệp định thương mại Việt - Mỹ cũng như
cam kết chuẩn bị gia nhập tổ chức Thương mại thế giới( WTO) đã buộc
chúng ta phải đổi mới và phát triển hệ thống Ngân hàng. Để giành thế chủ
động trong tiến trình hội nhập Việt Nam cần xây dựng một hệ thống Ngân
hàng đa dạng về hình thức, có uy tín với khách hàng, hoạt động có hiệu
quả, an toàn, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng đầu tư đáp ứng nhu
cầu CNH- HĐH đất nước
Cùng với xu thế đó là sự phát triển không ngừng và ngày càng mạnh mẽ
của khoa học kĩ thuật và thông tin. Cũng cùng với thế giới Việt Nam đang
dần hình thành một nền thương mại điện tử trong đó các nghiệp vụ về
thanh toán và chuyển tiền đều được điện tử hoá. Ngân hàng là trung gian
thanh toán đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nên cũng là cũng là
người bạn không thể thiếu của khách hàng tham gia thương mại điện tử.
Với sự phát triển của thương mại điện tử cũng đã tạo ra cho ngân hàng một
loạt các dịch vụ mới, trong đó phải kể đến các dịch vụ ngân hàng hiện đại.
Đây là những dịch vụ ngân hàng được ra đời và phát triển dựa trên một
trình độ công nghệ kĩ thuật hiện đại. ở Việt Nam kể từ khi các NHTM thực

