Báo cáo tốt nghiệp
Tổng quan giải pháp phát triển dịch vngân hàng hin
đại của các ngân hàng thương mại Việt Nam
Mục lục
Lời mở đầu............................................................................................ - 1 -
Cơng I ............................................................................................... - 7 -
Tổng quan về dịch vụ ngân hàng hin đại của các ngân hàng thương
mại trong nền kinh tế. .......................................................................... - 7 -
I. Tổng quan về ngân hàng thương mại ............................................................ - 7 -
1. Khái niệm về ngân hàng ........................................................... - 7 -
2. Chức năng của các ngân hàng thương mi ............................. - 8 -
3. Các hot động cơ bản của ngân hàng thương mại .................. - 8 -
II. Tổng quan về dịch vụ ngân hàng hin đi.................................................... - 9 -
1. Khái niệm về dịch vụ ngân hàng hiện đại (DVNHHĐ) ........... - 9 -
- Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ mà không cần phải trực tiếp
đến ngân hàng , có thgiao dịch với ngân hàng tại bất cứ nơi đâu,
bất cứ thời điểm nào, chỉ cần khách hàng đáp ứng đủ các điều
kiện do ngân hàng đưa ra .......................................................... - 11 -
2. Sự phân biệt giữa dịch vụ ngân hàng truyền thống và dch v
ngân hàng hiện đại ..................................................................... - 11 -
3. Sự cần thiết phát triển DVNHHĐ của NHTM ở Việt Nam .. - 14 -
3.1 Những lợi ích của việc phát triển DVNHHĐ .................... - 14 -
4.1.2. Các phương thức thanh toán .................................... - 20 -
4.2.4 Dịch vụ ngân hàng qua mạng Internet (Internet-
Banking) .............................................................................. - 27 -
5. Các nhân tố ảnh hưởng tới khả năng phát triển dịch vụ ngân
hàng hiện đại: ............................................................................. - 28 -
5.1 Nhóm nhân tngoài ngân hàng thương mại .................... - 28 -
5.1.1. Môi trường kinh tế: ................................................... - 29 -
5.1.2. Môi trưòng khoa hc, kỹ thuật công nghệ ............... - 29 -
5.1.3. Môi trường chính trị, pháp luật ............................... - 30 -
5.1.4. Nhân tkhác ............................................................. - 31 -
5.2 Nhóm nhân tvề phía ngân hàng thương mại ................. - 32 -
Đây là những nhân tố thuộc về các yếu t nội lực của ngân
hàng ..................................................................................... - 32 -
Cơng II ........................................................................................... - 35 -
Thực trạng dịch vụ ngân hàng hiện đại tại các NHTM Việt Nam và
SGDI- BIDV ....................................................................................... - 35 -
I. Thực trạng DVNHHĐ của các NHTM ở Việt Nam hiện nay ..................... - 35 -
1. Thực trạng DVNHHĐ của các NHTM ở Việt Nam ............. - 35 -
2. Đánh giá thực trạng DVNHHĐ của các NHTM Việt Nam .. - 39 -
2.1 Những kết quả đã đạt được ............................................... - 39 -
II. Thực trạng DVNHHĐ Sở giao dịch I- Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt
Nam .................................................................................................................. - 50 -
1. Giới thiệu về SGDI-BIDV ...................................................... - 50 -
1.1. Lịch sử hình thành. .......................................................... - 50 -
1.2. Hoạt động kinh doanh của Sở giao dch I - BIDV .......... - 51 -
1.2.1. Hot động huy động vốn ........................................... - 52 -
Tính đến 31/12/2003 tổng huy động vốn ước đạt khoảng 8408
tỷ, tăng khoảng 17% so với năm 2002, thị phần huy động vốn
trên địa bàn vẫn giữ ở mức 8% trong điều kiện cạnh tranh
ngày càng gay gt. ............................................................... - 52 -
1.2.2. Hot động tín dụng. .................................................. - 54 -
1.2.3. Hot động dịch v ..................................................... - 55 -
2. Thực trạng DVNHHĐ SGDI- BIDV................................... - 57 -
2.1 Thực trạng dịch vụ ngân hàng hin đại ở SGDI-BIDV ... - 57 -
2.2 Đánh giá công tác phát triển DVNHHĐ của SGDI- BIDV - 67
-
Cơng III .......................................................................................... - 73 -
Gii pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại ở các NHTM Việt
Nam ..................................................................................................... - 73 -
(nghiên cứu tại Sở giao dịch I - NHĐT&PTVN) ............................... - 73 -
1. Giải pháp phát triển DVNHHĐ chung cho các NHTM Việt
Nam ............................................................................................. - 73 -
1.1. Nhóm giải pháp về cơ chế chính sách cơ sở pháp lý cho
hot động DVNHHĐ ............................................................... - 73 -
1.2. Nhóm giải pháp hiện đại hóa công nghệ ngân hàng ....... - 75 -
1.3 Nhóm gii pháp khuyến khích mở và sử dụng tài khon cá
nhân. ........................................................................................ - 78 -
1.4. Nhóm giải pháp Marketing ............................................... - 79 -
1.5. Nâng cao chất lượng cán bộ nhân viên ............................ - 84 -
II. Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại tại Sở giao dịch I-
NHĐT&PTVN ................................................................................................. - 84 -
1. Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại của Sgiao
dịch I- NT&PTVN ................................................................ - 84 -
2. Giải pháp đối với SGD I - BIDV về phát triển DVNH ... - 86 -
2.1. Hoàn thiện hơn nữa các cơ chế chính sách có liên quan đến
DVNHHĐ ................................................................................ - 86 -
2.2. Tiếp tục hoàn thiện dự án hiện đại hóa ngân hàng đồng thời
không ngừng nâng cao trình đcông nghệ thông tin, trang thiết
bị cơ sở vật chất cho SGD I - BIDV ........................................ - 86 -
2.3. Nhóm giải pháp Marketing để phát triển DVNH ....... - 88 -
2.4. Không ngng nâng cao trình độ cán bộ công nhân viên v
nghiệp vụ, tin học và ngoại ng .............................................. - 89 -
2.5. Mt số giải pháp hỗ trợ khác ............................................ - 89 -
III. Kiến nghị .................................................................................................... - 89 -
1. Mt skiến nghị với Chính phvà các cơ quan có liên quan - 89
-
2. Mt skiến nghị với Ngân hàng Nhà nuớc Việt Nam .......... - 91 -
Kết luận ............................................................................................... - 94 -
Danh mc tài liệu tham khảo ............................................................. - 96 -
Lời mở đầu
Trước tác động của toàn cu hoá và xu thế nhất thể hthị trường tài
chính tiền tệ đang diễn ra nhanh cng, Việt Nam đang từng bước mcửa
tiến tới hội nhập khu vực và Quc tế. Trong xu thế đó Việt Nam đã kết
không ít các hiệp định song phương đa phương liên quan tới hoạt động
tài chính ngân hàng. Đặc biệt Hiệp định thương mại Việt - M ng n
cam kết chuẩn bị gia nhập tổ chức Thương mại thế giới( WTO) đã buc
chúng ta phải đổi mới và phát triển hệ thống Ngân hàng. Đgiành thế ch
động trong tiến trình hi nhập Việt Nam cần xây dựng một hệ thống Ngân
hàng đa dạng vhình thức, uy tín với khách hàng, hoạt động hiệu
quả, an toàn, nâng cao năng lực cạnh tranh và mrộng đầu đáp ng nhu
cầu CNH- HĐH đất nước
ng với xu thế đó là s phát triển không ngừng và ngày càng mnh m
của khoa học thuật và thông tin. Cũng cùng với thế giới Việt Nam đang
dần hình thành mt nền thương mại điện tử trong đó các nghiệp vụ về
thanh toán chuyển tiền đều được điện tử hoá. Ngân hàng trung gian
thanh toán đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nên cũng là cũng là
người bạn không ththiếu của khách hàng tham gia thương mại điện tử.
Với sự phát triển của thương mại điện tử cũng đã to ra cho ngân hàng một
lot c dịch vụ mới, trong đó phải kể đến c dịch vụ ngân hàng hiện đại.
Đây những dịch vụ ngân hàng được ra đời và phát triển dựa trên một
trình độ công nghthuật hiện đại. Việt Nam ktừ khi c NHTM thực