Bảo trợ thông tin - lựa chọn mới về PR cho

doanh nghiệp

Thực tế là dù không ai phủ nhận được vài trò của PR trong thời

đại công nghệ thông tin và truyền thông hiện nay nhưng những mâu

thuẫn trong mối quan hệ giữa PR và báo chí dường như chưa khi

nào chấm dứt.

Nhà báo cần thông tin để phục vụ độc giả, các doanh nghiệp cần

cung cấp thông tin cho công chúng của mình, dù cùng một mục tiêu

tốt đẹp là hướng tới công chúng nhưng lịch sử vẫn ghi nhận một định

kiến tồn tại giữa PR và báo chí.

Trên thực tế, việc book bài PR khá phổ biến nhưng luôn được đặt

trong những quy định nghiêm ngặt để đảm bảo tính minh bạch và sự

trong sạch của các báo cũng như việc cung cấp thông tin khách

quan.

Quy định đó không phải không có căn cứ, bởi lẽ tiêu chí cung cấp

thông tin khách quan tới công chúng là điều mà báo chí luôn phải đề

cao, ấy thế nhưng, cũng bởi chính những quy định cứng nhắc đó mà

đôi khi nhu cầu cung cấp thông tin chính thống của doanh nghiệp tới

công chúng không được đáp ứng một cách xứng đáng.

Ví dụ như thông tin về một sản phẩm mang tính đột phá trong công

nghệ, có tác dụng lớn trong đời sống của một tập hợp người nhưng

nếu chỉ vì doanh nghiệp muốn giới thiệu nó tới công chúng qua việc

book bài thì lập tức thông tin đó bị đánh giá là “có mùi PR” và gặp

không ít những khó khăn trong quá trình xuất bản.

Nhận thức được thực tế này, hiện nay một số công ty truyền thông

đã đưa ra gói bảo trợ thông tin (BTTT) vào các sản phẩm PR dành

cho các doanh nghiệp.

Với mục đích thay đổi nhận thức sai lầm về PR và giúp doanh nghiệp

có nhiều cơ hội hơn trong việc tiếp cận với công chúng của mình,

BTTT thực sự được các doanh nghiệp và công chúng đánh giá cao.

Về bản chất BTTT đặt nhu cầu và lợi ích của công chúng lên hàng

đầu. Theo đó, các cơ quan/tổ chức/doanh nghiệp phối hợp với các

báo lựa chọn một kênh thông tin chính thống phù hợp với ngành

nghề, lĩnh vực kinh doanh mà doanh nghiệp hoạt động để làm đơn vị

bảo trợ chính.

Trong thời gian gói BTTT được ký kết, các cơ quan/tổ chức/doanh

nghiệp phối hợp với kênh bảo trợ chính của mình cung cấp nhanh

nhất, khách quan nhất và chính xác nhất tới công chúng.

Theo đó, một mặt thông tin sẽ được kiểm soát dưới các kênh bảo trợ

uy tín, có thương hiệu với độc giả như Báo điện tử Dân trí

(Dantri.com.vn), Thời báo kinh tế Việt Nam online (Vneconomy.vn),

chuyên trang CafeF.vn, Kenh14.vn… nên đảm bảo sự tin tưởng và

khách quan khi tới với công chúng.

Mặt khác, doanh nghiệp có cơ hội cung cấp những thông tin chính

xác với thời gian ngắn nhất tới công chúng, mặt này giúp cho độc giả

tránh được tình trạng nhiễu loạn thông tin - thực tế rất hay xảy ra

hiện nay.

Ngoài ra, gói BTTT còn giúp cả công chúng và doanh nghiệp tránh

được những khủng hoảng truyền thông khi việc cung cấp thông tin

chậm chạp, không minh bạch. Điều này sẽ tránh được những thiệt

hại không đáng có về kinh tế với doanh nghiệp và những thiệt hại về

“lòng tin” không đáng có với công chúng.

Về cơ bản, mối quan hệ giữa báo chí và PR - dù còn ít nhiều những

mâu thuẫn căn bản - vẫn đang ngày ngày hướng tới việc phục vụ

được công chúng tốt hơn. Và trên hết, cả các nhà báo và những

người làm PR đang xích lạ gần nhau hơn khi nào hết nhằm hướng

tới mục tiêu vì nhu cầu thông tin của công chúng.