10 lý do doanh nghiệp

nhỏ chưa nên viết Blog

(CRMVietnam) Một nghiên cứu với hơn 3000 chuyên gia marketing được

thực hiện bởi Social Media Examiner năm 2011 tại Mỹ đã chỉ ra rằng 68%

doanh nghiệp nhỏ sử dụng các bài viết trên blog như một phần trong chiến

dịch truyền thông xã hội (social-media) của mình. Nếu bạn đã và đang cập

nhật các thông tin mới nhất về doanh nghiệp nhỏ của mình lên

Tweeter, LinkIn, Facebook cũng như các mạng xã hội khác, bạn có thể bổ

sung thêm đường link vào những thông tin này để liên kết trở lại tới nội

dung hấp dẫn trên trang thông tin doanh nghiệp của bạn. Việc viết và đăng

thông tin lên blog sẽ làm điều này dễ dàng hơn.

Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là Blog luôn luôn phù hợp với mọi doanh

nghiệp nhỏ, theo nhận định mới đây của Reputation Capital. Vậy đâu là lý

do mà những doanh nghiệp nhỏ chưa nên viết blog. Dưới đây là 9 trong 10

lý do được tạp chí Entreprener đăng tải được CRMVietnam tổng hợp mà bạn

có thể xem xét để quyết định:

1. Không có thời gian

Hãy thành thật với chính mình, liệu bạn có thể dành ít nhất 2 hay 3 giờ mỗi

tuần để viết bài cho blog hay không. Nếu không ai trong doanh nghiệp nhỏ

của bạn có thể làm điều này, bạn có thể thuê một người chuyên viết bài

chuyên nghiệp - nghiên cứu cho thấy có 10% chủ các doanh nghiệp nhỏ đã

thuê ngoài dịch vụ này. Sự thật là nếu không có người cam kết về việc viết

blog, blog của doanh nghiệp nhỏ sẽ "phủ bụi" khi không được cập nhật trong

3 tháng, 6 tháng hay thậm chí 1 năm. Điều này sẽ tạo cho khách hàng của

bạn cảm nhận tồi tệ hơn so với việc bạn chưa bao giờ viết blog.

2. Không biết nói gì

Bạn cần lập kế hoạch viết ra ít nhất 4 ý tưởng mới có liên quan tới lĩnh vực

kinh doanh trong các bài viết của mình mỗi tháng, tháng này qua tháng khác

và không tính tới các bài viết liên quan tới việc ra mắt sản phẩm hay dịch vụ

mới hoặc nâng cấp. Nếu bạn không nhiều ý tưởng, có lẽ, đây chưa phải là

lúc công ty bạn bắt đầu viết blog.

3. Không có một mục tiêu thực tế

Bạn hy vọng Blog doanh nghiệp của mình sẽ làm được gì? Bạn sẽ khó tăng

được doanh số bán hàng. Chỉ có ít hơn một nửa số doanh nghiệp có blog nói

rằng blog của họ đã giúp họ đạt được mục tiêu này. Ngược lại, tới 88% nói

rằng blog đã giúp họ quảng bá thương hiệu rất tốt. Vậy nên, hãy đặt mục tiêu

một cách thực tế để định hướng đúng cho các bài viết trên blog doanh

nghiệp nhỏ mình.

4. Không cẩn thận

Không gì làm xói mòn lòng tin vào một công ty nhanh bằng những bài viết

luộm thuộm hay sai lỗi chính tả.

5. Không thiết lập được phong cách riêng

Những doanh nghiệp thành công với blog luôn có một phong cách viết bài

riêng. Phong cách này nhất quán trong tất cả các bài viết của blog và khiến

độc giả cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Một lợi ích khác là nếu bạn có thể xây

dựng một phong cách viết và phổ biến trong toàn công ty, công ty bạn sẽ

không chỉ có một người có thể viết bài.

6. Không sử dụng mạng xã hội

Rất nhiều người nghĩ rằng khi viết một bài trên blog thì rất nhanh sẽ có hàng

nghìn người sẽ truy cập blog. Nhưng thực tế sẽ không diễn ra như thế. Sau

khi bạn viết một bài, phải có ai đó chia sẻ và phát tán bài viết này trên

Internet. Tham gia và có kiến thức về mạng xã hội sẽ giúp bạn thực hiện

điều này hiệu quả và dễ dàng.

7. Không tin tưởng những người viết blog cho công ty mình

Nếu bạn đang ủy quyền cho một số người trong công ty viết bài cho blog,

bạn cần cho họ quyền đại diện cho thương hiệu của công ty trên mạng. Nếu

không, với sự vòng vèo chỉnh sửa bởi một "hội đồng" phê duyệt, kết quả sẽ

là những bài viết không có giá trị, thiếu nhất quán về phong cách và không

liền mạch.

8. Không muốn độc giả bình luận

Rất nhiều công ty e ngại về những gì khách hàng của họ có thể nói trên blog

của công ty mình. Nhưng blog là sự gắn kết và chỉ sống khi có sự tương tác.

Vì vậy, bạn cần thể hiện mong muốn sẵn sàng đón nhận và chào đón những

phản hồi của độc giả hay những khách hàng của mình.

9. Không muốn đầu tư vào thiết kế giao diện

Blog của công ty cần có giao diện chuyên nghiệp và mời gọi để người đọc

muốn xem, đọc bài viết. Và rõ ràng, công ty nào cũng muốn người đọc sẽ

thực hiện những bước tiếp theo như đăng ký nhận bản tin về những bài viết

hay thông tin mới của công ty. Sự thiếu đầu tư vào giao diện sẽ khiến công

sức viết blog của công ty không đạt được những hiệu quả mong muốn.

Trên đây là 9 lý do một doanh nghiệp nhỏ cần xem xét tới trước khi lên kế

hoạch xây dựng blog cho riêng mình. Những doanh nghiệp đang dùng blog

trong chiến dịch truyền thông trực tuyến cũng có thể xem xét những lý do

này để cải thiện hiệu quả của blog đối với việc quảng bá thương hiệu và duy

trì mối tương tác với khách hàng.

Công ty bạn có đang hay có ý định xây dựng blog không? Hãy chia sẻ suy

nghĩ và kinh nghiệm của mình bằng cách chia sẻ bình luận với

CRMVietnam phía dưới bài viết này.