
10 lý do doanh nghiệp
nhỏ chưa nên viết Blog

(CRMVietnam) Một nghiên cứu với hơn 3000 chuyên gia marketing được
thực hiện bởi Social Media Examiner năm 2011 tại Mỹ đã chỉ ra rằng 68%
doanh nghiệp nhỏ sử dụng các bài viết trên blog như một phần trong chiến
dịch truyền thông xã hội (social-media) của mình. Nếu bạn đã và đang cập
nhật các thông tin mới nhất về doanh nghiệp nhỏ của mình lên
Tweeter, LinkIn, Facebook cũng như các mạng xã hội khác, bạn có thể bổ
sung thêm đường link vào những thông tin này để liên kết trở lại tới nội
dung hấp dẫn trên trang thông tin doanh nghiệp của bạn. Việc viết và đăng
thông tin lên blog sẽ làm điều này dễ dàng hơn.
Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là Blog luôn luôn phù hợp với mọi doanh
nghiệp nhỏ, theo nhận định mới đây của Reputation Capital. Vậy đâu là lý
do mà những doanh nghiệp nhỏ chưa nên viết blog. Dưới đây là 9 trong 10
lý do được tạp chí Entreprener đăng tải được CRMVietnam tổng hợp mà bạn
có thể xem xét để quyết định:
1. Không có thời gian
Hãy thành thật với chính mình, liệu bạn có thể dành ít nhất 2 hay 3 giờ mỗi
tuần để viết bài cho blog hay không. Nếu không ai trong doanh nghiệp nhỏ
của bạn có thể làm điều này, bạn có thể thuê một người chuyên viết bài
chuyên nghiệp - nghiên cứu cho thấy có 10% chủ các doanh nghiệp nhỏ đã
thuê ngoài dịch vụ này. Sự thật là nếu không có người cam kết về việc viết
blog, blog của doanh nghiệp nhỏ sẽ "phủ bụi" khi không được cập nhật trong
3 tháng, 6 tháng hay thậm chí 1 năm. Điều này sẽ tạo cho khách hàng của
bạn cảm nhận tồi tệ hơn so với việc bạn chưa bao giờ viết blog.
2. Không biết nói gì
Bạn cần lập kế hoạch viết ra ít nhất 4 ý tưởng mới có liên quan tới lĩnh vực

kinh doanh trong các bài viết của mình mỗi tháng, tháng này qua tháng khác
và không tính tới các bài viết liên quan tới việc ra mắt sản phẩm hay dịch vụ
mới hoặc nâng cấp. Nếu bạn không nhiều ý tưởng, có lẽ, đây chưa phải là
lúc công ty bạn bắt đầu viết blog.
3. Không có một mục tiêu thực tế
Bạn hy vọng Blog doanh nghiệp của mình sẽ làm được gì? Bạn sẽ khó tăng
được doanh số bán hàng. Chỉ có ít hơn một nửa số doanh nghiệp có blog nói
rằng blog của họ đã giúp họ đạt được mục tiêu này. Ngược lại, tới 88% nói
rằng blog đã giúp họ quảng bá thương hiệu rất tốt. Vậy nên, hãy đặt mục tiêu
một cách thực tế để định hướng đúng cho các bài viết trên blog doanh
nghiệp nhỏ mình.
4. Không cẩn thận
Không gì làm xói mòn lòng tin vào một công ty nhanh bằng những bài viết
luộm thuộm hay sai lỗi chính tả.
5. Không thiết lập được phong cách riêng
Những doanh nghiệp thành công với blog luôn có một phong cách viết bài
riêng. Phong cách này nhất quán trong tất cả các bài viết của blog và khiến
độc giả cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Một lợi ích khác là nếu bạn có thể xây
dựng một phong cách viết và phổ biến trong toàn công ty, công ty bạn sẽ
không chỉ có một người có thể viết bài.