
XÂY DỰNG NỀN VĂN HOÁ TỪ CƠ SỞ
Đưa mắt nhìn khắp thế giới hôm nay, đâu đâu ta cũng thấy chỉ một nền văn
hoá đầy đơn điệu
Sở hữu về truyền thông giờ đây đang dần tập trung vào tay của một số ít
người. Ngành kinh doanh văn hóa toàn cầu này coi con người như là những
người tiêu dùng chứ không phải là các công dân. Nôi dung ngày càng mang
tính giải trí, được đóng gói và bán như những những hộp thịt gà Mc Donald
nhằm thu hút tối đa lượng độc giả trên toàn thế giới.
Những tiến bộ về công nghệ thông tin và truyền thông thúc đẩy nhanh hơn
xu hướng này, nhằm mở rộng khả năng tiếp cận thị trường. Cách đây mười
năm, chúng ta còn nghĩ rằng Internet sẽ giúp san bằng những cách biệt trên
sân chơi này, mang lại tiếng nói cho những người vốn vô thanh, nhưng
chẳng phải chờ đợi lâu, không gian ảo chẳng bao lâu sau cũng bị chi phối
bởi chính những thực thể đã thống trị ngành truyền thông truyền thống. Trên
thực tế, sự hội tụ của truyền hình, viễn thông và mạng máy tính đã khiến cho
các chủ sở hữu trong ngành truyền thông liên kết với các ngành khác để
tham gia vào cuộc chơi. Và như vậy, thay vì giảm đi sự cách biệt về công
nghệ số hoá, cái hố ngăn cách lại bị khoét sâu thêm.
Chúng ta đã thật ngây thơ khi tin rằng Internet sẽ là một điều gì đó thật khác
biệt, mang lại cho những cộng đồng bị lép vế một cơ hội được lên tiếng.
Nhưng cái cơ chế thương mại chi phối Internet cũng chẳng khác gì so với cái
mà nó đã thay thế. Dường như, để có thể thu hẹp khoảng cách công nghệ số,
điều trước tiên chúng ta phải làm đó là giải quyết vấn đề phân biệt về giáo
dục, sức khoẻ và thu nhập trong đất nước của chúng ta và trên toàn thế giới.