Bí mật sự thành công của Nhật Bản
lượt xem 104
download
Bài tiểu luận quản trị kinh doanh - Bí mật sự thành công của Nhật Bản
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bí mật sự thành công của Nhật Bản
- Năng su t và 5S Bí m t s thành công t i Nh t b n 10/11/2006 H i th o chia s kinh Hajime SUZUKI nghi m T11/2006 Chuyên gia JICA, VJCC Hà N i 1
- Làm th nào ngư i Nh t ã thành công trong các ngành công nghi p ? 1. nh hư ng khách hàng 2. Quan ni m v năng su t 3. Th c hành nh ng i u cơ b n nh t 4. Tích h p các ho t ng H i th o chia s kinh Hajime SUZUKI nghi m T11/2006 Chuyên gia JICA, VJCC Hà N i 2
- nh hư ng khách hàng 1. Th a mãn khách hàng Ch t lư ng & s lư ng Công ty Khách hàng 2. Công o n sau là khách hàng Ch t lư ng & Ch t lư ng & s lư ng s lư ng Tinh ch Ngu i L p ráp H i th o chia s kinh Hajime SUZUKI nghi m T11/2006 Chuyên gia JICA, VJCC Hà N i 3
- Quan ni m v năng su t 1. 3 nguyên t c ch o 2. P, Q, C, D, S và M 3.Cho t t c m i ngư i, b i t t c m i ngư i H i th o chia s kinh Hajime SUZUKI nghi m T11/2006 Chuyên gia JICA, VJCC Hà N i 4
- Th c hành nh ng i u cơ b n nh t - 5S “5” t ti ng nh t 1) Seiri – Sàng l c 2) Seiton – S p x p 3) Seiso – S ch s 4) Seiketsu – Săn sóc 5) Shitsuke – S n sàng H i th o chia s kinh Hajime SUZUKI nghi m T11/2006 Chuyên gia JICA, VJCC Hà N i 5
- Th c hi n nh ng i u cơ b n nh t – Cách ti p c n th c ti n Bt u t nh ng vi c nh 1. khu v c làm i m 2. do nhóm d án 3. t p trung n l c H i th o chia s kinh Hajime SUZUKI nghi m T11/2006 Chuyên gia JICA, VJCC Hà N i 6
- Th c hành nh ng i u cơ b n nh t – Y u t thành công 1. Cam k t c a lãnh o 1) Th i gian c a b n thân (cho y ban, và cho các phân xư ng) 2) Ngân sách (theo ch c bi t dành cho nhóm d án ) 3) Con ngư i (Trư ng d án, i u ph i viên) 2. Th c hi n liên t C n 1 năm có th xây d ng nh ng n n t ng u tiên H i th o chia s kinh Hajime SUZUKI nghi m T11/2006 Chuyên gia JICA, VJCC Hà N i 7
- Các ho t ng tích h p M c tiêu Hi u qu > •Năng su t •Seiri • i u ki n •L i •Tho mãn t t nh t •Ch t lư ng nhu n khách hàng •Seiton •Dòng •Chi phí •Cu c •Hi u qu và •Seiso s n xu t s ng an toàn •Giao hàng tươi p trong công ty •Seiketsu •Ki m soát b ng h. nh •An toàn •Shitsuke •PDCA •Tinh th n H i th o chia s kinh Hajime SUZUKI nghi m T11/2006 Chuyên gia JICA, VJCC Hà N i 8
- Chúc các b n có năng su t cao hơn B ng cách th c hành liên t c 5S. Xin c m ơn !! H i th o chia s kinh Hajime SUZUKI nghi m T11/2006 Chuyên gia JICA, VJCC Hà N i 9
- Phương pháp th c ti n th c hi n 5S 5S là Công c Cơ b n và vô cùng h u d ng KAIZEN Mr. Hajime SUZUKI (K sư cao c p, C v n JPC- SED, Chuyên gia JICA, Chuyên gia APO) Tháng 11/2006 Hajime SUZUKI 0 Global Consulting, Japan
- L ch s 5S ? T i Nh t B n, ・ 5S ư c th c hành trong nhi u năm v i ý nghĩa ph bi n là Seiri Seiton h tr cho ho t ng An toàn, Ch t lư ng, Hi u su t và Môi trư ng. 整頓整理」 「整頓整理」 ・ Năm 1986, cu n sách u tiên v 5S ư c xu t b n, t ó 5S ph bi n nhanh chóng.. ・ T i các công ty phát tri n, 5S ư c th c hành thư ng xuyên và duy trì m c cao. T i Singapore, ・ 5S b t u ư c th c hi n t i m t công ty m u trong D án Năng su t JICA vào năm 1986. ・ Sau ó nó tr thành ho t ng qu c gia t dư i U ban 5S. ・ Hi n nay nó ã t t i c p cao r t nhi u t ch c. T i nhi u qu c gia, ・ 5S ã r t thành công trong giai o n ban u, nhưng sau m t th i gian, nó nhanh chóng tr nên h i h t, hình th c và không h u ích do b áp d ng sai. Tháng 11/2006 Hajime SUZUKI 1 Global Consulting, Japan
- 5S b t ngu n t 5 t ti ng Nh t b t u b ng ch S Khi b n tìm trong sách, 5S thông thư ng ư c gi i thích như sau. Nh ng gi i thích này t t cho giai o n ban u nhưng c n ư c s a i áp d ng trong th c ti n. Seiri(整理) : L c ra nh ng v t không c n thi t t i nơi làm vi c và 整理) lo i b chúng. Seiton(整頓) : S p x p ngăn n p nh ng v t c n thi t sao cho có 整頓) th d dàng l y chúng ra s d ng. Seiso (清掃) : D n s ch s hoàn toàn nơi làm vi c 清掃) không còn b i bám trên sàn, máy móc và trang thi t b . Seiketsu(清潔): Duy trì tiêu chu n cao v gi gìn v sinh và s p 清潔) x p nơi làm vi c g n gàng vào m i lúc. Shituke(躾) : ào t o m i ngư i t giác tuân theo quy t c gi gìn th t t t nơi làm vi c. Tháng 11/2006 Hajime SUZUKI 2 Global Consulting, Japan
- 5S là gì? i m m u ch t c a 5S (5S th c ti n) “5S” là m t trong nh ng “Công c ” cơ b n và vô cùng h u d ng cho KAIZEN C i ti n Qu n lý S n xu t, n u ư c áp d ng m t cách úng n. i m m u ch t: 1) Giai o n 1: 5S thông thư ng (Vidu VN 1-1., VN 2-1., VN 3.) Dù th nào cũng th c hành nó, r i b n s th y i u khác bi t. 2) Giai o n 2: 5S th c ti n Th c hành v i suy nghĩ “ i tư ng c a 5S t i m i nơi làm vi c” gi i quy t v n hi u qu , ó là, 1) i u ki n t t nh t 2) Dòng s n xu t 3) Ki m soát b ng hình nh 4) PDCA Tháng 11/2006 Hajime SUZUKI 3 Global Consulting, Japan
- 5S th c ti n: 5S do Ô. SUZUKI s a i Seiri(整理: L c ra và “di d i” nh ng v t không c n và “l ng không c n (c a nh ng v t c n thi t)” ra kh i nơi làm vi c Seiton(整頓): dùng. Nh ng v t này cũng ph i ư c s p x p S p x p- - trong “ i u ki n t t” (s n sàng dùng) và “ m b o an toàn” (không b dùng sai ngăn ng a s c ) Seiso (清掃): 清掃) Làm s ch - - ho c thi t b . Làm b ng cách lu ý n i t ng, “thu l m rác mà không v t lung tung” nơi làm vi c s ch s , “t y s ch b i mà không gây h h i s n ph m” i v i nh ng s n ph m s n sàng, “ki m tra và s a ch a tr ng thái b t thư ng” o - - Seiketsu(清潔): “Ngăn ng a b i b n và gi v sinh 清潔) m c cao” “Duy trì v sinh cao” Shituke(躾): (Không s a i, nhưng v i nh ng nhà máy m i thành l p thì nh ng quy t c, quy nh và tiêu chu n công vi c ph i ư c t ra trư c) Tháng 11/2006 Hajime SUZUKI 4 Global Consulting, Japan
- “Seiri” là gì? Các ví dụ về Seiri. Seiri” Seiri. “Seiri” là chọn ra những vật không cần thiết và lượng không Seiri” chọ nhữ thiế ・ cần thiết của những vật cần dùng. thiế nhữ ng. Cần có tiêu chuẩn rõ ràng với các ví dụ như sau. chuẩ như sau. Nơi làm việc khác nhau và đối tượng khác nhau sẽ có những việ khá khá nhữ ・ chuẩ khá nhau. tiêu chuẩn khác nhau. Tại dây chuyền sản xuất, chỉ để đủ lượng cần thiết cho hoạt chuyề xuấ chỉ thiế hoạ ・ động hàng ngày. Bắt đầu là 1 ngày, rồi giảm xuống ½ ngày, - - - . ngà ngà giả xuố ngà Đối với những vật nhỏ, có thể để lượng nhiều hơn cần thiết sao nhữ nhỏ thể nhiề thiế ・ chuyề xuấ việ cho không ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất và công việc. Tháng 11/2006 Hajime SUZUKI 5 Global Consulting, Japan
- Sử dụng “nhãn đỏ” sẽ rất hiệu quả hiệ quả để nhận biết rõ ràng những vật không cần thiết. nhậ biế nhữ thiế (từng thứ một cho thứ nhữ những vật lớn) (cho một nhóm rất nhiều nhó nhiề nhữ thiế những vật không cần thiết thiế và cần thiết lẫn lộn ) Tháng 11/2006 Hajime SUZUKI 6 Global Consulting, Japan
- Nói là “Seiri, Seiton” Seiri, Seiton” như thự nh. nhưng không thực hành. 整 理 整 頓 出所:マンガ「5S」, 平野裕之、日刊工業新 聞社 Tháng 11/2006 Hajime SUZUKI 7 Global Consulting, Japan
- Ví dụ về nhãn vàng và nhãn đỏ để “Seiri” Seiri” 1) Criteria in this area Red tag: Date Yellow tag: 2) Put continuous No. By 3) When completed, keep tag in file Location Item (s) Quantity Actions: 1) Move to 2) Sell as 3) Discard as temporary scrap rubbish area By when By whom Completed Tháng 11/2006 Hajime SUZUKI 8 Global Consulting, Japan
- loạ nhữ Phân loại những vật Vứt hết thiế không cần thiết chú chúng đi ? loạ chì khoá nhữ Phân loại là chìa khoá cho những vật không cần thiế thiết Cần tạo ra tiêu chu n riêng. riêng. Seiri 出所:5Sテクニック, 工場管理編集部、日刊工業新 聞社 Tháng 11/2006 Hajime SUZUKI 9 Global Consulting, Japan
- Seiri, Seiri, Seiton tại dây chuyền sản xuất chuyề xuấ Hi n tr ng: Quá nhi u lư ng dư th a c a s n ph m d dang t i nơi làm vi c b trí xu t Sơ Ch lư ng c n thi t c a s n ph m d dang t i nơi làm vi c Tháng 11/2006 Hajime SUZUKI 10 Global Consulting, Japan
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bí mật thành công của Apple
4 p | 545 | 213
-
Bí quyết thành công của Microsoft là gì
3 p | 310 | 165
-
Bí mật của vua Solomon
227 p | 353 | 126
-
"Câu chuyện PR" - công thức bí mật cho thành công trong giao tế
6 p | 299 | 121
-
Thành công khởi nguồn từ cách suy nghĩ (Phần 2)
9 p | 240 | 107
-
Màu sắc có đem thành công đến cho sản phẩm? (Tiếp theo và hết)
8 p | 164 | 60
-
Bí quyết thành công của Nokia
10 p | 197 | 38
-
Bến đỗ xe đưa đón khách tham gia sự kiện tổ chức
12 p | 136 | 36
-
Sứ mạng thương hiệu
3 p | 170 | 17
-
Marketing Online Nguồn Khơi Dạy Của Sự Thành Công
6 p | 93 | 16
-
Công thức thành công của Sao Đỏ Ngày nay, các công ty Trung Quốc đang dần chứng
5 p | 127 | 14
-
bí quyết bán hàng thành công: phần 1
81 p | 100 | 13
-
Màu sắc đem thành công đến cho sản phẩm?
9 p | 70 | 9
-
Chuyên gia SEO – Con đường thành công
6 p | 57 | 8
-
Thành công nhờ chính sách hợp tác
5 p | 83 | 7
-
bí quyết thành công của henry ford - phần 1
63 p | 101 | 7
-
Những yếu tố làm nên thành công của iPad và iPhone.Giá cả hợp lý, chiến
7 p | 92 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn