Bí quyết phục vụ tốt khách hàng

Có nhiều người nghĩ rằng, khách hàng phàn nàn về sản

phẩm hay dịch vụ của mình nghĩa rằng đó là điều không tốt.

Là một người bán hàng chuyên nghiệp hay một nhân viên

dịch vụ khách hàng trong một doanh nghiệp, bạn không

tránh khỏi những tình huống xung đột với khách hàng.

Vậy làm thế nào để bạn không bị cảm xúc của mình cuốn trôi

theo cơn bực bội của các thượng đế? Làm thế nào để khách

hàng nói lời cảm ơn bạn dù trước đó họ vẫn còn trong cơn bốc

hỏa? Đó có lẽ là một câu hỏi khó với ngay cả những người đã có

nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

1. Hãy tư duy một cách tích cực

Có nhiều người nghĩ rằng, khách hàng phàn nàn về sản phẩm

hay dịch vụ của mình nghĩa rằng đó là điều không tốt. Nhưng nếu

bạn xét ở một khía cạnh khác thì bạn sẽ thấy rằng đó là một điều

tốt, là cơ hội để bạn không ngừng hoàn thiện về sản phẩm và

dịch vụ của mình. Khách hàng có quan tâm đến công ty bạn thì

họ mới phàn nàn với bạn và cho bạn cơ hội sửa đổi. Nếu khách

hàng không phàn nàn mà lẳng lặng bỏ đi sang công ty khác thì

bạn cũng đâu còn cơ hội để sửa chữa sai lầm. Mỗi khi khách

hàng không hài lòng với bạn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ,

hãy nghĩ lạc quan, coi đây là thử thách mình cần vượt qua.

2. Đừng để cảm xúc của bạn bị cuốn trôi

Nhiều người bán hàng hay nhân viên dịch vụ khách hàng không

thành công bởi không thể kiểm soát được cảm xúc của mình mỗi

khi gặp phải khách hàng khó tính. Họ thường bị những cơn bực

tức của khách hàng cuốn trôi. Bạn nên hiểu, đã là khách hàng họ

có quyền phàn nàn về sản phẩm của bạn dù nó có hoàn hảo đến

đâu. Bản thân bạn cũng vậy, khi ra ngoài cửa hiệu mua một cái

áo, bạn cũng tìm mọi cách chê lên chê xuống thì không lẽ gì

khách hàng của bạn không có quyền làm như vậy? Trong những

tình huống đó, bạn hãy hít thở thật sâu và tự thưởng cho mình

một cốc nước lạnh để lấy lại bình tĩnh.

3. Giúp khách hàng giải tỏa cơn bực bội

Khi khách hàng nóng giận, nhu cầu cao nhất của họ nhiều khi chỉ

để “xả cho bõ ghét”. Trong những tình huống như vậy bạn hãy

sẵn sàng làm bị bông cho họ đấm nhưng không phải là mọi vấn

đề. Hãy học và sử dụng kỹ năng lắng nghe của bạn. Hãy đặt

mình vào vị trí khách hàng để hiểu cảm xúc của họ. Hãy để khách

hàng thấy bạn đang đứng về phía họ, là một người bạn của họ.

Những cái gật đầu, những ngôn từ dạ, vâng ạ, thế ạ, thật

không… lúc này lại có tác dụng lạ kỳ. Bạn hãy thử xem, bạn sẽ

thấy ngay tác dụng của nó.

4. Tìm hiểu thông tin về vấn đề

Mọi chuyện xảy ra đều có lý của nó, “không có lửa làm sao có

khói” - đó là nguyên tắc bất di bất dịch của nghề bán hàng và dịch

vụ khách hàng. Khách hàng không bao giờ sai, chỉ có cách tiếp

cận của bạn là sai. Hãy đặt câu hỏi khéo léo để tìm hiểu nguyên

nhân thực sự tại sao khách hàng bực tức như vậy về dịch vụ của

bạn. Những câu hỏi mở như: Anh chị có thể nói rõ hơn được

không ạ? Em có thể giúp gì cho anh chị ạ?... sẽ khiến khách hàng

“được lời như mở tấm lòng” sẽ chia sẻ hết với bạn, giúp bạn tìm

hiểu thực chất vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.

5. Giúp khách hàng lựa chọn giải pháp tốt nhất

Một dịch vụ hoàn hảo phải luôn coi vấn đề của khách hàng như là

vấn đề của mình. Mỗi khi khách hàng gặp trở ngại, mỗi nhân viên

phải nhận đó làm trách nhiệm của mình và giúp khách hàng lựa

chọn những giải pháp tốt nhất. Nếu khách hàng gặp phải sự cố

hỏng hóc máy tính do bạn cung cấp, hãy để khách hàng thấy bạn

sẽ cử nhân viên của bạn đến và khắc phục sự cố ngay cho họ.

Khách hàng không quan tâm bạn sẽ thực hiện các giải pháp đó

như thế nào, họ chỉ quan tâm đến vấn đề và kết quả mà họ nhận

được. Hãy luôn thể hiện cho khách hàng thấy bạn, công ty bạn có

một chất lượng dịch vụ hoàn hảo ra sao qua tiến độ thời gian và

chất lượng phục vụ.

Khách hàng khó tính là cơ hội để bạn không ngừng nâng cao

chất lượng dịch vụ cho doanh nghiệp mình. Chinh phục được trái

tim những khách hàng khó tính, bạn sẽ có được những khách

hàng tuyệt đối trung thành cho chính doanh nghiệp mình bởi vì sẽ

có rất ít công ty có thể giúp họ hài lòng như công ty bạn.