Bí quyết thành công của các kênh truyền hình kinh tế
thương mại
Các chương trình truyền hình về thương mại giờ đây vô cùng được ưa
chuộng, cả ở Anh và Mỹ. Mọi khía cạnh của nội dung này được chiếu
trên truyền hình (TH) dưới đủ thể loại. Loại TH này là cú sét ln trong
na cuối của thập kỷ vừa qua.
Các chương trình truyền hình về thương mại giờ đây vô cùng được ưa
chuộng, cảAnh và Mỹ. Tất cả nội dung vkinh tế - thương mại được
chiếu trên truyền hình (TH) dưới đủ thể loại. Trong đó, không thể thiếu bản
tin kinh tế.
Trong suốt 3 thập niên, Bloomberg và CNBC chưa hề ngừng phát bản tin
này. Cùng với sự bùng ncủa các website thương mại.com và thị trường
chứng khoán những năm 1990, hai kênh TH này đã thực sự là cú sét lớn
trong nửa cuối của thập kvừa qua.
Nhìn lại lịch sử các kênh TH thương mại ta sẽ thấy một hành trình đáng nể.
Từ Money Programme trên BBC2 – một chương trình cực kỳ uy tín - bắt
đầu từ năm 1996, cho đến Working Lunch ra đời năm 1994. Trong khi
Money Programme chủ yếu đưa tin tư liệu, tường thuật, các ý kiến khách
quan thì Working Lunch lại nhằm vào những nội dung chọc ngoáy, bỡn cợt.
Kênh TH Bloomberg
Các nhà báo trong lĩnh vực kinh tế thương mại ngày càng theo khuynh
hướng làm việc ở những vị trí nghiêm túc hơn. Trên thực tếmột số ít các
kênh TH mang tính hư cấu đã dùng kinh tế như một nội dung đem ra làm trò
cười.
Cho ti lúc này, kinh doanh thương mại chưa phải là mng tiêu cực của báo
chí nhưng nó đãnhng hình nh không tốt, trên phim nh của Hollywood
và cả trên TH. những phim tài liệu chỉ nói về thất bại trong kinh doanh.
Một làn sóng truyn hình thương mại mới vào những năm 1990, như phim
Trouble at the Top và Blood on the Carpet, đều của đạo diễn Robert
Thirkell, đã bị coi như một sự lạc hướng như chính cáin của phim vậy.
Giờ đây, TH thương mại đã thực sự là truyền hình. Điều cơ bản là làm thế
nào để ngày càng có nhiu người nói đi đôi với làm, theo mỗi cách riêng của
họ. Năm 2001, kênh TH Nippon của Nhật Bản đã mở rng chương trình
Dragons’ Den - Sào huyệt rồng, hứa hẹn trở thành một kênh vi rất nhiều cơ
hội đầu tư cho các nhà kinh doanh, người thắng cuộc sẽ được nhận một
khoản đầu tư tcon rồng”.
Chương trình đã thực sự khuyến khích các nhà đầu tư sáng tạo, say mê kiếm
tin, và nếu thành công, họ sẽ nhận được nhiều hơn những gì “con rồng”
mang li và s cố gắng hết sức để biến ước mơ kinh doanh của họ thành hiện
thực. Chương trình Dragons’ Den và nhất là chương trình The Apprentice đã
mang li khát khao và hoài bão làm giàu cho các doanh nhân.
Xu hướng Gung-ho (sốt sắng, hăng hái) trong kinh doanh. Thương mại đã
bao phủ các kênh TH Mỹ. Trở lại năm 1970, Louis Rukeyser đã mở đầu cho
thể loại mới với Tuần báo Wall Street, đúng vào thi kỳ cuối của một thập
kỷ hưng thịnh trước đó. Rukeyser đưa các bài bình lun của ông lên các bản
tini chính trong tuần, đưa ra thống kê thtrường và kết hợp với biểu đồ
của các chuyên gia kinh tế.
Vào cuối năm đó, trong trang phục áo mi cà vạt thẫm, ông đã công bố dự
đoán của mình cho 1 năm sau. Khoảng 40 năm sau, sau khi các địch thủ như
CNNfn và Moneyline xuất hiện rồi lại biến mất, CNBC trở thành một kênh
TH đứng đầu cácnh TH thương mại. Nhiều người cho rằng CNBC là một
đòn bẩy cho thị trường. Nhưng ngay cả Rukeyser cũng không phải là hình
mẫu của người dẫn chương trình các thế hệ trước đây. Ông được coi là một
nhân vật đầy lạc quan về nền kinh tế và đã thắp lên ngọn lửa đó sau khi ông
tạo ra những tuần tin dự báo đầy sắc sảo...