75
MỘT SỐ BIỆN PP BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY
HỌC CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM
Phạm Nguyễn Hồng Ngự1
Tóm tắt: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được áp dụng từ năm học
2020-2021; đòi hỏi giáo viên cần đổi mới phương pháp, cách thức tổ chức dạy học phù
hợp. Sinh viên đang theo học tại các trường đào tạo sư phạm hiện nay chính là những
Thầy Cô giáo thực hiện thành công chương trình GDPT mới. Ngay từ bây giờ, sinh viên
sư phạm cần trang bị cho mình những kiến thức, kĩ năng về dạy học theo chương trình
mới. Việc bồi dưỡng năng lực dạy học cho sinh viên sư phạm ở các trường đại học nói
chung là cần thiết hiện nay. Trong bài báo này, chúng tôi trao đổi về những thành tố của
năng lực dạy học cũng như đề xuất một số biện pháp phát triển năng lực dạy học cho
sinh viên sư phạm tại các trường đại học, minh hoạ cụ thể cho trường hợp sinh viên sư
phạm Toán.
Từ khóa: năng lực dạy học, giáo viên tương lai, sinh viên sư phạm Toán, chương
trình giáo dục phổ thông mới.
1. Mở đầu
GD-ĐTlàquốcsáchhàngđầucủamọiquốcgia.Đểxâydựngvàpháttriểnđất
nước,mọiquốcgiatrênthếgiớiđềucầnchủđộngđổimới,pháttriểngiáodụcđàotạo.
ỞViệtNam,Nghịquyết29nêurõgiáodụcđàotạolàquốcsáchhàngđầu,làsựnghiệp
củaĐảng,Nhànướcvàcủatoàndân.Vấnđềcấpthiếtlàđổimớicănbảntoàndiệngiáo
dụcvàđàotạo,đổimớitừnhữngquanđiểm,tưtưởngchỉđạođếnmụctiêu,nộidung,
phươngpháp,cơchế,chínhsách,điềukiệnbảođảmthựchiện,…[7].
BộGD-ĐTđãcónhiềuthôngtư,nghịđịnhthựchiệnđổimớicănbảntoàndiện
giáodụcvàđàotạotheoNghịquyết29–NQ/TWngày04/11/2013.Địnhhướngcủa
Chươngtrìnhgiáodụcphổthôngnăm2018làpháttriểnphẩmchấtvànănglựcngười
học,tạomôitrườnghọctậpvàrènluyệngiúpngườihọctíchlũyđượckiếnthứcphổ
thôngvữngchắc;biếtvậndụnghiệuquảkiếnthứcvàođờisốngvàcókhảnăngtựhọc
suốtđời;cóđịnhhướnglựachọnnghềnghiệpphùhợp;biếtxâydựngvàpháttriểnhài
hòacácmốiquanhệxãhội;cócátính,nhâncáchvàđờisốngtâmhồnphongphú;nhờ
đócóđượccuộcsốngcóýnghĩavàđónggóptíchcựcvàosựpháttriểncủađấtnước[1].
Đểthựchiệnđượcchươngtrìnhgiáodụcphổthông2018,đàotạorathếhệcông
dânđápứngvớinhữngđổithaycủaxãhội,phùhợpvớithờiđạicôngnghệhiệnnay,đòi
hỏigiáoviên(GV)phảicónhữngkĩnăng,nănglựcphùhợpvớisựpháttriểnđó.
Trongnhữngnămqua,cáctrườngđạihọcsưphạmđãluônđổimới,cậpnhật
chươngtrìnhđàotạo,thựchiệnđánhgiácơsởgiáodụccũngnhưđánhgiáchươngtrình
đàotạođểtiếnhànhcảitiến,nângcaochấtlượng.Tuynhiên,trongbốicảnhđổimới
1.TS.,TrườngĐạihọcQuảngNam
76
MỘTSỐBIỆNPPBỒIDƯỠNGNĂNGLỰCDẠYHỌCCHOSINHVIÊNSƯPHẠM
giáodụcphổthông2018,trongtìnhhìnhdịchbệnhcoviddiễnbiếnphứctạp,trongthời
đạibùngnổthôngtincũngnhưnhữngtácđộngcủacuộccáchmạng4.0,đòihỏiGVcần
cónhiềunhữngkĩnăng,nănglựchơnnữa;nhấtlànănglựcdạyhọc,đápứngnhữngđổi
thaycủachươngtrìnhgiáodụcphổthông2018.
LàmthếnàođểbồidưỡngnănglựcdạyhọcchoSVsưphạm,đápứngChương
trìnhgiáodụcphổthông2018làmộttrongnhữngvấnđềcấpthiếtđặtrahiệnnayđối
vớicáctrườngđàotạoGV.Trongbàibáonày,chúngtôilàmsángtỏnhữngnănglựcdạy
họccầnthiếtchongườiGVhiệnnay,cáchthứcbồidưỡngnhữngnănglựcđóchoSVsư
phạm,thểhiệntrongtrườnghợpsinhviênsưphạmToán.
2. Kết quả nghiên cứu
2.1. Chương trình giáo dục phổ thông mới
2.1.1. Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông mới
Chươngtrìnhgiáodụcphổthông2018củaBộGD-ĐT(2018)nhằmđổimớitoàn
diệngiáodụcvàđàotạo,đápứngvớisựpháttriểncủaxãhộihiệnnay,vớimụctiêucụ
thểnhưsau[1]:
-GiúpHSpháttriểnhàihòacảvềthểchấtvàtinhthần;trởthànhngườihọctích
cực,tựtin,cóýthứclựachọnnghềnghiệpvàhọctậpsuốtđời;cónhữngphẩmchấttốt
đẹpvànănglựccầnthiếtđểtrởthànhngườicôngdâncótráchnhiệm,ngườilaođộng
cóvănhóa,cầncù,sángtạo,đápứngnhucầupháttriểncủacánhânvàyêucầucủasự
nghiệpxâydựng,bảovệđấtnướctrongthờiđạitoàncầuhóavàcáchmạngcôngnghiệp
mới.Vớimỗicấphọckhácnhau,mụctiêucủachươngtrìnhcũngđượccụthểhóacho
phùhợpvớiđặcđiểmtâmlí,nhậnthứccủacácemHS.Cụthể:
+Ởtiểuhọc,mụctiêucủachươngtrìnhmớilàhìnhthànhvàpháttriểnnhữngyếu
tốcănbản,đặtnềntảngchosựpháttriểnhàihòavềthểchấtvàtinhthần,phẩmchấtvà
nănglực;địnhhướngchínhvàogiáodụcvềgiátrịgiađình,quêhương,cộngđồngvà
nhữngthóiquen,nềnnếpcầnthiếttronghọctậpvàsinhhoạt.
+ỞTHCS,mụctiêulàpháttriểncácphẩmchất,nănglựcđãđượchìnhthànhvà
pháttriểnởtiểuhọc,giúpcácemtựđiềuchỉnhbảnthântheocácchuẩnmựcchungcủa
xãhội,hìnhthànhphươngpháphọctập,hoànchỉnhtrithứcvàkĩnăngnềntảngđểtiếp
tụchọclênTHPT,họcnghềhoặcthamgiavàocuộcsốnglaođộng.
+ỞTHPT,mụctiêulàtiếptụcpháttriểnnhữngphẩmchất,nănglựccủangườilao
động,cóýthứcvànhâncáchcôngdân;cókhảnăngtựhọcvàýthứchọctậpsuốtđời;
cókhảnănglựachọnnghềnghiệpphùhợpvớinănglựcvàsởthích,điềukiệnvàhoàn
cảnhcủabảnthânđểtiếptụchọclên,họcnghềhoặcthamgiavàocuộcsốnglaođộng,
cókhảnăngthíchứngvớinhữngđổithaytrongbốicảnhtoàncầuhóavàcáchmạng
côngnghiệpmới.
2.1.2. Mục tiêu của chương trình môn Toán 2018
77
PHẠMNGUYỄNHỒNGNGỰ
Toánhọclàmônhọcmangtínhtrừutượngcao,hiệnlàmộttrongnhữngmônhọc
bắtbuộccủachươngtrìnhphổthông2018từcấptiểuhọcđếntrunghọccơsở,trunghọc
phổthông.Sinhviên(SV)đangtheohọcsưphạmToánởcáccơsởgiáodụctrongtoàn
quốc,chínhlànhữngngườigópphầnthựchiệnthànhcôngchươngtrìnhtrongtươnglai,
cụthểhoáđượcđịnhhướngdạyhọcpháttriểnnănglựcngườihọc.Vìthếngaytừbây
giờ,SVcácngànhsưphạmcầnnắmvữngmụctiêuchươngtrìnhGDPT2018vàmục
tiêucủachươngtrìnhmônhọcmìnhđangtheohọc.
ĐiểnhìnhđốivớiSVsưphạmToán,phảihiểurõmụctiêucủachươngtrìnhmôn
Toán2018nhưsau[2]:
-Hìnhthànhvàpháttriểnnănglựctoánhọcbaogồmcácthànhtốcốtlõisau:năng
lựctưduyvàlậpluậntoánhọc;nănglựcmôhìnhhoátoánhọc;nănglựcgiảiquyếtvấn
đềtoánhọc;nănglựcgiaotiếptoánhọc;nănglựcsửdụngcôngcụ,phươngtiệnhọctoán.
-Gópphầnhìnhthànhvàpháttriểnởhọcsinhcácphẩmchấtchủyếuvànănglực
chungtheocácmứcđộphùhợpvớimônhọc,cấphọcđượcquyđịnhtạiChươngtrình
tổngthể.
-Cókiếnthức,kĩnăngtoánhọcphổthông,cơbản,thiếtyếu;pháttriểnkhảnăng
giảiquyếtvấnđềcótínhtíchhợpliênmôngiữamônToánvàcácmônhọckhácnhưVật
lí,Hoáhọc,Sinhhọc,Địalí,Tinhọc,Côngnghệ,Lịchsử,Nghệthuật,...;tạocơhộiđể
họcsinhđượctrảinghiệm,ápdụngtoánhọcvàothựctiễn.
-Cóhiểubiếttươngđốitổngquátvềsựhữuíchcủatoánhọcđốivớitừngngành
nghềliênquanđểlàmcơsởđịnhhướngnghềnghiệp,cũngnhưcóđủnănglựctốithiểu
đểtựtìmhiểunhữngvấnđềliênquanđếntoánhọctrongsuốtcuộcđời.
2.2. Quan niệm về năng lực dạy học
2.2.1. Năng lực dạy học
TrongTừđiểnTiếngViệt,nănglựcđượchiểulàđiềukiệnchủquanhoặctựnhiên
sẵncóđểthựchiệnmộthoạtđộngnàođó,làphẩmchấttâmlívàsinhlí,tạochocon
ngườikhảnănghoànthànhmộtloạihoạtđộngnàođóvớichấtlượngcao.Nhưvậy,năng
lựccủamỗingười,mỗingànhnghềlàkhácnhau,phụthuộcvàocánhâncủamộtngười
cũngnhưyêucầucụthểriêngbiệtcủamỗimộtlĩnhvựctrongđờisốngxãhộiloàingười.
Hiệnnay,cókhánhiềuquanđiểmvềnănglựcdạyhọc.Nănglựcdạyhọckhả
năng thực hiện các hoạt động dạy học với chất lượng cao, được bộc lộ trong hoạt động
dạy học và gắn liền với một số kĩ năng tương ứng[9].Haytrong[13],nănglựcdạyhọc
làkiểu năng lực nghề nghiệp mà nhà giáo cần trong hoạt động dạy học; là tổ hợp các
yếu tố kiến thức, năng, thái độ sư phạm kinh nghiệm nhân cho phép GV thực hiện
có hiệu quả các nhiệm vụ dạy học theo chuẩn đặt ra trong những điều kiện nhất định.
TrongchuẩnnghềnghiệpGVTHCS,THPTdoBộGiáodụcvàĐàotạobanhành,
nănglựcdạyhọcbaogồm8tiêuchí[3]:xây dựng kế hoạch dạy học, đảm bảo kiến thức
môn học, đảm bảo chương trình môn học, vận dụng các phương pháp dạy học, sử dụng
78
MỘTSỐBIỆNPPBỒIDƯỠNGNĂNGLỰCDẠYHỌCCHOSINHVIÊNSƯPHẠM
các phương tiện dạy học, xây dựng môi trường học tập, quản lý hồ sơ dạy học, kiểm tra
đánh giá kết quả học tập của HS.
TrongnghiêncứucủaPhạmThịKimAnh[5],Năng lực dạy học một trong
những năng lực chuyên biệt, cốt lõi nhất của người giáo viên, nó quyết định chất lượng
hiệu qủa của việc dạy học trong nhà trường cũng như chất lượng của mỗi giáo viên.
Trong nghiên cứu này cũng chỉ ra các thành tố của năng lực dạy học đối với giáo viên
trẻ, mới ra trường như: năng lực dạy học phân hoá, năng lực dạy học tích hợp, năng lực
lập kế hoạch dạy học, năng lực tổ chức các hoạt động học tập,…
Từnhữngquanđiểmtrên,theochúngtôi,nănglựcdạyhọcchínhlàhệthống
nhữngthuộctínhcánhân,kỹnăngcủamỗiGV,đòihỏiGVcầnphảithựchiệnđược
nhữngviệcnhư:phântíchchươngtrìnhvàhọcliệu,thiếtkếkếhoạchdạyhọc,sửdụng
thànhthạocácphươngtiệndạyhọchiệnđại,đặcbiệtlàbiếtkhaitháccôngnghệthông
tinvàtruyềnthôngtrongtổchứccáchoạtđộngdạyhọc,tổchứcđánhgiáhiệuquảdạy
học,xâydựng,quảnlívàkhaitháchồsơdạyhọc,thểhiệntưcách,đạođức,lốisốnglành
mạnh,tácphongcôngnghiệpvàtháiđộthânthiệnvớiHS,...
2.2.2. Các thành tố của năng lực dạy học
Theoquanniệmnhưtrên,vớimỗiđốitượnggiáoviênkhácnhau(giáoviêntrẻ,
sinhviênmớiratrường,giáoviênlâunăm,giáoviênlàmcôngtácquảnlýchuyên
môn,…)nănglựcdạyhọcđượcthểhiệntrongcácthànhtốkhácnhau.Ởđây,chúngtôi
phântíchcácthànhtốcủanănglựcdạyhọcdànhchosinhviên–giáoviêntươnglai.
Thamkhảocácnghiêncứu[3],[5],[7],chúngtôichorằngnănglựcdạyhọccủa
sinhviênbaogồm4thànhphầnlà:nănglựcthiếtkếdạyhọc;nănglựctiếnhànhdạyhọc;
nănglựckiểmtrađánhgiá;nănglựcquảnlídạyhọc.
-Năng lực thiết kế dạy học:ĐâylàcôngviệcquantrọngcủaGVtronghoạtđộng
dạyhọc,baogồmviệcGVnghiêncứu,chuẩnbịnộidungbàidạy,thiếtkếcáchoạtđộng
củakếhoạchbàidạy.
Trongchươngtrìnhgiáodụcphổthôngmới,đểrènluyệnđượcnănglựcnày,GV
cầnhiểuđượcHScủalớpmình,xácđịnhđượcnhữngkĩnăng,nănglựcnàocácemđang
có,nănglựcnàotrongbàidạycầnhìnhthành,pháttriểnchoHS.Đồngthờicầncókĩ
năngtựhọc,tựnghiêncứutàiliệu,sửdụngcácứngdụngcôngnghệ,thiếtbịdạyhọc.
Từđómớixácđịnhđượcnhữnghoạtđộngcụthể,mụctiêucụthểtrongkếhoạchbài
dạycủamìnhđốivớitừngbướcdạyhọccũngnhưtừngđốitượngHSđểcóthểthiếtkế
hoànchỉnhkếhoạchdạyhọcvớiđầyđủcácyêucầuvềnănglực,mụctiêucầnđạttrong
chươngtrìnhmới.
-Năng lực tiến hành dạy học:ĐâylànhiệmvụthểhiệnviệcGVtriểnkhaikế
hoạchbàidạyđãthiếtkếcủamìnhnhưthếnàođểthànhcôngnhất.BaogồmviệcGVlựa
chọn,sửdụngcácphươngpháp,phươngtiệndạyhọcnào,trìnhdiễnkĩnăngnàođểtriển
khaiđầyđủcácýđồsưphạmcủamìnhđượcẩnchứatrongkếhoạchbàidạyđãthiếtkế.
79
PHẠMNGUYỄNHỒNGNGỰ
Mộtđiểmcũngcầnlưuýkhithựchiệnchươngtrìnhmới,sửdụngnhiềuphương
phápdạyhọcmàởđóHSđóngvaitròtrungtâm,chủđộngtrongcáchoạtđộnghọcthì
sẽcónhữngtìnhhuốngsưphạmdiễnrakhôngnằmtrongkếhoạchbàidạycủaGV.Khi
đó,GVcầnkhéoléoứngxửtrongvaitròlàngườitổchứcđểkiểmsoát,xửlítìnhhướng
đểkếhoạchbàihọccủamìnhhoànthànhnhưmongđợi.
-Năng lực kiểm tra, đánh giá:Đâycũnglànănglựcrấtquantrọngtrongquá
trìnhdạyhọc.Trongchươngtrìnhgiáodụcphổthôngmới,khiGVđóngvaitròlàngười
tổchức,HSđóngvaingườichủđộngthểhiệncáchoạtđộnghọcthìviệckiểmtra,đánh
giángườihọccủaGVcàngcónhiềutháchthứchơn.GVcầnlựachọn,sửdụngcáccông
cụđánhgiánàophùhợpđểđánhgiáđượcnănglựccủaHS,đồngthờithểhiệntínhcông
bằng,kháchquan,chínhxáctrongđánhgiá.
Hiệnnay,việclựachọn,vậndụngthànhthạocôngcụ,phươngpháp,kĩthuậtđánh
giáđểđođượccácnănglựccủaHStrongchươngtrìnhgiáodụcphổthôngmớicũnglà
mộtvấnđềrấtđángquantâmcủanhiềunhànghiêncứugiáodục.
-Năng lực quản lí dạy học:Đâylàhoạtđộngmangtínhtổngquáttrongsuốtquá
trìnhdạyhọcchứkhôngchỉthểhiệntrongviệcquảnlímộttiếtdạy,mộtbàihọc.
Trongchươngtrìnhmới,vớinhiềunhữngđổithayvềnộidung,phươngpháp,hình
thứctổchức,kiểmtrađánhgiá;đòihỏiGVcầnbiếtquansát,lựachọnthuthậpthôngtin,
phânphối,tổchứccáchoạtđộng,nguồnlựcmộtcáchhiệuquảđểlậpkếhoạchkếhoạch
bàidạycũngnhưtiếnhànhcáchoạtđộngdạyhọcđảmbảotiếntrìnhvàthờigianyêucầu.
Nhưvậy,đểthựchiệntốtmụctiêuchươngtrìnhgiáodụcphổthôngmới,GVcần
chuẩnbịchomìnhnhữngkĩnăng,kiếnthứcphùhợp.VớiSVđanghọctậptạicáctrường
sưphạmhiệnnay,cầnrènluyện,trangbịchomìnhnhiềukiếnthức,kĩnăng,nănglựcphù
hợpđểđápứngđượcnhữngyêucầucủamộtGVthựchiệnchươngtrìnhmới.
2.3. Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực dạy học cho sinh viên sư phạm hiện nay
Dựatrênviệcnghiêncứulíthuyết,cũngnhưkinhnghiệmtrongquátrìnhđàotạo
sinhviênsưphạmToántạitrườngĐạihọcQuảngNam,chúngtôichorằngviệcbồi
dưỡngnănglựcdạyhọcchoSVsưphạmhiệnnaynóichunglàviệclàmcầnthiếtđểcác
emsaukhitốtnghiệpđápứngđượcnhữngđòihỏicủachươngtrìnhgiáodụcphổthông
mới.
Đâychínhlàvấnđềđặtrachocáctrườngđạihọc,cáccơsởđàotạoGVhiệnnay.
ViệcđàotạophảithựchiệnnhưthếnàođểmỗiSVkhiratrườngtrởthànhnhữngThầy
Côgiáotrongtươnglai,cóđủkiếnthức,kĩnăngđểthựchiệnchươngtrìnhgiáodụcphổ
thôngmới,đạtđượcmụctiêugiáodụcmàchươngtrìnhđặtra.
Dướiđây,chúngtôikếthừacácnghiêncứu[8],[9],[10],[11],[13]….đềxuấtmột
sốbiệnphápbồidưỡngnănglựcdạyhọcchosinhviênsưphạmhiệnnay,ápdụngminh
hoạchotrườnghợpsinhviênsưphạmToán.
2.3.1. Bồi dưỡng năng lực thiết kế dạy học:
a. Mục tiêu của biện pháp: