SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S BIN PHÁP
GIÁO DC HÀNH VI ĐẠO ĐỨC CHO HC SINH
LP 4 TRƯỜNG TIU HC CÂY GÁO A
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Tiu hc là bc hc ph cp, bc hc đu tiên ca h thng giáo dc ph thông,
vai trò nn tng” rt quan trng, giáo dc Tiu hc kng ch to nhng s
ban đầu bn vng v tri thc còn hình thành cho tr những đường nét bn v
nhân cách con người.
Trong nhà trường Tiu hc hin nay, t l hc sinh đạo đc tt khá cao. Tuy
nhiên vn còn mt s hc sinh hành vi đạo đức chưa tốt như chưa ngoan trong giờ
hc, Có thái đ chưa đúng mực với người ln, thy bn bè.... Nếu không chn
chnh kp thi d dẫn đến hu qu đáng tiếc sau này, cn phi có nhng bin pháp tích
cc để giáo dc các em. Trách nhim này không ca riêng ai mà ca toàn hi.
Nhưng điểm mu cht là n trường- nơi trực tiếp giáo dc các em.
Hin nay vic giáo dc đạo đức trong nhà trường gp rt nhiều khó khăn. Thực
tin cuc sng hi “ô nhiễm” đã đang len lỏi vào tng lp nhân dân ảnh hưởng
đến tr, bên cạnh đó phương tiện thông tin ngày càng phát trin làm cho tr d dàng
tiếp nhn những điều xu... Vic nâng cao cht ng giáo dục đạo đức - trang b cho
các em mt s hành vi đạo đc tt cn thiết, cp bách phải được tiến hành ngay
t bc Tiu hc Ngh quyết Trung ương 2 khóa 8 đã khng định “Giáo dc hc sinh
trong giai đoạn hin nay phi giáo dc toàn din v đạo đức, trí tu, th dc mĩ
dục”, trong đó đo đức là cái gc của con người phát trin toàn din.
Qua nhiều năm công c, i cũng như tất c các anh, ch em đồng nghip khác
đều mong mun nhng thế h hc sinh không ch hc tp gii mà còn đạo đức
tốt, có động cơ hc tp đúng đn, hình thành nhân cách con người mi nên tôi chọn đ
tài nghiên cu: Mt s bin pháp giáo dục hành vi đạo đc cho hc sinh lp 4
trường Tiu hc Cây Gáo A
II. NI DUNG ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lí lun
* Mt s ki nim v giáo dục đạo đức bc tiu hc
1.1 Đạo đức
Đạo đức là mt hình thái ý thc xã hi, là h thng các quan nim v cái thin,
cái ác trong các mi quan h ca con người với con người.
1.2 Hành vi đạo đức
Hành vi đo đc những hành động của con người động cơ bên trong p
hp vi các yêu cu các chun mc đạo đc hi ca nhân dân. Những động cơ
cao thượng, tư từ s cm thông tình thương yêu thực s đối với người khác.
Hành vi đạo đức luôn diễn ra trong điều kin hoàn cnh nhất định.
1.3 Những hành vi đạo đức tt Tiu hc
- Thói quen l phép: chào hi nim n, cảm ơn, xin li khi cn thiết… Nhng
thói quen này s sở ny n các tình cảm cao đẹp như lòng nhân ái, tình đồng
nghip
- Thói quen x ân cần, quan m đến người kc, sẵn ng giúp đ người
khác. Chng hn, biết nhưng ch khi đi tàu xe, biết dắt em qua đường, biết quan
tâm đến vt nuôi, cây trng…
- Thói quen chính xác, đúng giờ, biết gi li ha đối với người khác, s sở
đểy dng tình cm trong sáng, biết t trng mình và tôn trng người khác, tôn trng
tp th
* Nhim v hàng đầu, ch yếu thường xuyên ca vic giáo dc đạo đức cho
tr bc Tiu hc t chc cuc sng cho tr theo đúng các chun mc đo đức. H
thng chun mực các hành vi đạo đức go dc cho tr phải được xác định đúng đn,
c th, va sc. H thng chun mc này thường đưa ra dưi dng những quy định đối
vi hc sinh tiu hc như: gi v sinh thân thể, thái độ khi đi trên đưng, khi hc bài,
làm i, khi trc nhật, vui chơi, giải trí, những đức tính đ hc sinh tiu hc cn phn
đấu như: cần cù, chăm ch, thật thà, thân ái, đoàn kết… hay những quy định đối vi
đội viên.
2. Thc trạng đạo đức ca hc sinh lớp 4/6 trường tiu hc Cây Gáo A
2.1 Thun li:
- Đưc s quan tâm phi hp tt ca các đoàn th trong nhà trường, hi cha m
hc sinh. Mt s gia đình cũng rất quan tâm đến vic dy ngưi cho hc sinh.
- Đa số hc sinh ngoan, biết kính trng, l phép vi thy cô giáo, người ln tui.
Luôn quan tâm đến mọi người, ng x tốt trước nhng tình huống thường ngày.
- Các kiến thc trong chương trình môn đạo đức rt phù hp vi la tuổi và đc
điểm tâm sinh lí hc sinh.
2.2 Khó khăn:
Hc sinh Tiu hc hay bt chước. Hành vi đạo đức của các em được thu nhn và
hình thành t nhiều phía như gia đình, nhà trường, xã hi. Các em li chưa biết phân
bit để la chọn hành vi đạo đức phù hp cho mình. Chính vì vy lp vn còn mt
s em có nhng biu hiện chưa ngoan:
- Còn nói chuyn trong gi hc.
- Chưa biết nhưng nhn ln nhau.
- thái độ chưa đúng mực với ngưi ln, thy và bn bè.
- Chưa biết quan tâm giúp đỡ mọi người xung quanh.
- Ca tham gia tích cc vào các hot động của nhà trường: lao động, hoạt động
tp th...
2.3 Nguyên nhân
- Do c em được b m cưng chiều, luôn đáp ứng mi yêu cầu đề ngh ca các
em.
- Mt s em ít đưc s quan tâm giáo dc t phía gia đình do b m phi lo làm
lng vt v.
- Xã hi ngày càng phát trin các em nh hưởng t phim ảnh, đồ chơi trò chơi,
dẫn đến nhng hành vi bo lc.
- Mt s hc sinh do sống trong gia đình có hoàn cảnh đặc bit, ba m không hòa
thun, môi trường xung quanh các em phc tp, nhiu thành phn không tt.
3. Các bin pháp thc hin
3.1. Xây dng kế hoch
Trên cơ sở kế hoch của nhà trường, giáo vn ch nhim xây dng kế hoch giáo
dục hành vi đạo đức đạo đc cho hc sinh theo tng giai đon hc tp, c th vi tng
đối tượng hc sinh th hin trong s ch nhiệm. Để làm tt việc y người giáo viên
phi tiến hành mt s việc như sau:
Ngay t đầu năm học qua vic bàn giao chất lượng giáo viên tìm hiu, nm
vững đi tượng hc sinh ca lp ph trách: Địa bàn trú, điều kin kinh tế gia đình,
hoàn cnh sống…trên cơ sở đó giáo viên phân loại từng đối tượng hc sinh, phân tích
nguyên nhân, d đoán trước tình hung có th xy ra nhng biu hiện hành vi đạo đức
chưa tốt, đồng thi phn nh, đề xut vi Hiệu trưng tình hình ca lp để tìm bin
pháp h tr giáo dc các em. Cn chú ý đi vi nhng hc sinh biu hiện chưa
ngoan: Chưa chăm chỉ hc tập, chưa hòa nhã vi bn , ngi giao tiếp... Lp h
theo dõi riêng đối vi nhng hc sinh thuc diện khó khăn, khuyết tt, m côi, gia đình
ba, m li hônTrên sở đó, hàng ngày, giáo viên theo dõi nhng biu hin hành
vi đo đc ca hc sinh kết hp ghi nhn li trong s ch nhim, un nn giáo dc các
em kp thi mi c, mi nơi, từ gi dy trên lp cũng như các bui hoạt động ngoi
khóa.
Bên cạnh đó, cn hình thành ý thc t qun cho tng nhân ngay t đầu năm
bng cách cho các em t y dng ni quy lp hc đ m tiêu chuẩn đánh giá thi đua
ca nhân, t nhm y dng tp th lớp đoàn kết, vng mnh v mi mt. Cho các
em t do "tranh cử", đ c các chc danh: lớp trưng, lp phó, t trưởng, to mt
không khí thi đua tích cực t cá nhân đến tp thể. Đây là điều kiện để các em có ý thc
t hoàn thin mình, th hin nhng mt tt để được s tín nhim ca các bn. các
chc danh này có th thay đổi qua mi giai đoạn khi có bn ni bt v hc tp, v giao
tiếp, ng x...
3.2. Giáo dc nh vi đạo đức cho hc sinh qua vic dy hc và đặc bit là
học môn đạo đức.
Môn Đạo đức Tiu hc có vai trò hết sc quan trng trong vic giáo dục đạo
đức cho hc sinh. Mi gi hc đo đức mi gi các em được phát hin nhng hành
vi đúng sai, được luyn tp thc hành nhng hành vi tt, phát hin tránh xa nhng
hành vi không tt, vy nên đ vic ging dạy n đạo đức đạt hiu qu GVCN cn
nghiên cu k nhng kiến thc, k năng, ti độ mà hc sinh cần đt. Vn dng, phi
hp nhiều phương pháp, đặc bit giáo viên phải đ cho học sinh được tri nghim
thông các hoạt động: sm vai, xtình hung, trò chơi…Đây điều kin tt đ hình
thành thói quen, hành vi đạo đức và rèn k năng sống cho hc sinh.
* d: Khi dy i "Lch s vi mi người" trong tiết thc hành giáo viên
th t chc cho c t sm vai đ gii quyết nh hung: "Trong bui hot động ngoài
gi lên lp Nam ý n mt bn n, Nếu em Nam em s làm trong tình
huống đó? vì sao?." Khi các em được tri nghim trc tiếp nâng bn dy, i li xin
li bn và tr lời được câu hi ca cô giáo là các em đã được thc hành rèn luyn nh
vi đo đức đúng, đó biết lch s vi mi người, biết chu trách nhim trước vicm
ca bn thân. Giáo viên cũng thể kết hp cho hc sinh th hin thái độ đúng khi
chào người ln, khi nhn vt t tay ngưi ln ming i: ... ....cảm ơnhoc nói
“…xin ”. Động tác chào xin phép khi đi học hoặc đi chơi... Khi cho hc sinh x
tình hung nàyi khéo léo chn những đối ng hc sinh có thái đ chưa đúng mực
với người ln, thy bạn bè. Đ t đó hình thành thói quen l phép, lch s vi
mi người mi lúc, mi nơi.
Ngoài các tình hung trong sách giáo khoa giáo viên cn nghiên cứu đ thay đi
hoặc đưa thêm các tình hung phù hp vi nh hình ca lp của địa phương đ rèn
luyn duy thái độ, nh cảm và hành vi đạo đức cho các em.