
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
NGÔ THỊ HỒNG VỮNG
MỘT SỐ BIỆN PHÁP LÀM GIÀU VỐN TỪ
CHO HỌC SINH LỚP 2 THÔNG QUA DẠY
HỌC PHÂN MÔN TẬP ĐỌC
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 5 năm 2016

Để hoàn thành được khóa luận, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm,
giúp đỡ, học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các thầy cô giáo ở trường Đại học
Quảng Nam cũng như tại trường Tiểu học và bạn bè cùng khóa.
Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình đến cô giáo TS.
Bùi Thị Lân, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, động viên tôi trong suốt
quá trình nghiên cứu và hoàn thành khóa luận này.
Trong quá trình hoàn thành bài khóa luận, tôi còn được sự góp ý chân thành,
nhiệt tình của quý thầy, cô giáo trong khoa Tiểu học - Mầm non, tôi xin chân thành
cảm ơn các ý kiến đóng góp của thầy cô.
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo và các em học sinh ở trường
Tiểu học Võ Thị Sáu thành phố Tam Kỳ - tỉnh Quảng Nam đã tạo điều kiện thuận
lợi cho tôi điều tra nghiên cứu thực trạng.
Cuối cùng, tôi chân thành cảm ơn những tình cảm quý báu của những người
thân trong gia đình, bạn bè đã thường xuyên quan tâm, giúp đỡ và động viên tôi.
Mặc dù đã cố gắng và nổ lực hết sức mình nhưng do điều kiện thời gian và
khả năng của bản thân có hạn, tôi chắc rằng đề tài khóa luận của mình không tránh
khỏi những hạn chế, thiếu sót. Vì vậy, những lời nhận xét, góp ý của thầy cô và các
bạn chính là điều kiện để khóa luận ngày một hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Quảng Nam, tháng 4 năm 2016
Người thực hiện
Ngô Thị Hồng Vững

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT Chữ viết tắt Nghĩa của chữ viết tắt
1 GV Giáo viên
2 HS Học sinh
3 SGK Sách giáo khoa
4 SGV Sách giáo viên
5 MRVT Mở rộng vốn từ

DANH SÁCH BẢNG BIỂU
STT
Nội dung
Trang
1
Thực trạng nhận thức của giáo viên về nhiệm vụ và
nội dung làm giàu vốn từ (LGVT) cho HS lớp 2
thông qua dạy học phân môn Tập đọc
20
2 Các phương pháp dạy từ ngữ GV thường sử dụng
trong dạy học phân môn Tập đọc
22
3 Vốn từ của HS lớp 2 ở các mức độ khác nhau 24
4 Mức độ hứng thú của HS lớp 2 với việc làm giàu vốn
từ
25
5 Mức độ nắm vốn từ của HS lớp 2 55

MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................................... 1
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................... 2
2.1. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................ 2
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 2
3.1. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................... 2
3.2. Phạm vi nghiên cứu nghiên cứu ........................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 2
4.1. Nhóm phương pháp lý thuyết ............................................................................... 2
4.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ............................................................ 3
5. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ...................................................................................... 3
6. Đóng góp của đề tài ................................................................................................. 5
7. Cấu trúc khóa luận .................................................................................................. 5
B. NỘI DUNG ............................................................................................................ 6
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI .......................................................... 6
1.1. Hệ thống từ vựng Tiếng Việt và việc làm giàu vốn từ cho học sinh Tiểu học .... 6
1.1.1. Khái niệm vốn từ ............................................................................................... 6
1.1.2. Hệ thống từ vựng Tiếng Việt ............................................................................ 7
1.1.3. Làm giàu vốn từ cho học sinh Tiểu học ............................................................ 9
1.1.4. Phân môn Tập đọc với việc làm giàu vốn từ cho học sinh ............................. 12
1.2. Đặc điểm tâm lí của học sinh lớp 2 với việc làm giàu vốn từ ............................ 13
1.2.1. Đặc điểm về tri giác ........................................................................................ 14
1.2.2. Đặc điểm về nhận thức .................................................................................... 14
1.2.3. Đặc điểm về ghi nhớ ....................................................................................... 14
1.2.4. Đặc điểm về tư duy ......................................................................................... 14
1.2.5. Đặc điểm về hứng thú học tập ......................................................................... 15