
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
NGÔ THỊ HỒNG VỮNG
MỘT SỐ BIỆN PHÁP LÀM GIÀU VỐN TỪ
CHO HỌC SINH LỚP 2 THÔNG QUA DẠY
HỌC PHÂN MÔN TẬP ĐỌC
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Qung Nam, tháng 5 năm 2016
Để hoàn thành được khóa lun, tôi đã nhn được rt nhiu s quan tâm,
giúp đỡ, hc hi được nhiu kinh nghim t các thy cô giáo trường Đại hc
Qung Nam cũng như ti trường Tiu hc và bn bè cùng khóa.
Li đầu tiên, tôi xin bày t lòng biết ơn sâu sc ca mình đến cô giáo TS.
Bùi Th Lân, người đã tn tình hướng dn, giúp đỡ, động viên tôi trong sut
quá trình nghiên cu và hoàn thành khóa lun này.
Trong quá trình hoàn thành bài khóa lun, tôi còn được s góp ý chân thành,
nhit tình ca quý thy, cô giáo trong khoa Tiu hc - Mm non, tôi xin chân thành
cm ơn các ý kiến đóng góp ca thy cô.
Tôi xin chân thành cm ơn các thy cô giáo và các em hc sinh trường
Tiu hc Võ Th Sáu thành ph Tam K - tnh Qung Nam đã to điu kin thun
li cho tôi điu tra nghiên cu thc trng.
Cui cùng, tôi chân thành cm ơn nhng tình cm quý báu ca nhng người
thân trong gia đình, bn bè đã thường xuyên quan tâm, giúp đỡđộng viên tôi.
Mc dù đã c gng và n lc hết sc mình nhưng do điu kin thi gian và
kh năng ca bn thân có hn, tôi chc rng đề tài khóa lun ca mình không tránh
khi nhng hn chế, thiếu sót. Vì vy, nhng li nhn xét, góp ý ca thy cô và các
bn chính là điu kin để khóa lun ngày mt hoàn thin hơn.
Tôi xin chân thành cm ơn!
Qung Nam, tháng 4 năm 2016
Người thc hin
Ngô Th Hng Vng
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT Chữ viết tắt Nghĩa của chữ viết tắt
1 GV Giáo viên
2 HS Học sinh
3 SGK Sách giáo khoa
4 SGV Sách giáo viên
5 MRVT Mở rộng vốn từ
DANH SÁCH BẢNG BIỂU
STT
Nội dung
Trang
1
Thực trạng nhận thức của giáo viên về nhiệm vụ và
nội dung làm giàu vốn từ (LGVT) cho HS lớp 2
thông qua dạy học phân môn Tập đọc
20
2 Các phương pháp dạy từ ngữ GV thường sử dụng
trong dạy học phân môn Tập đọc
22
3 Vốn từ của HS lớp 2 ở các mức độ khác nhau 24
4 Mức độ hứng thú của HS lớp 2 với việc làm giàu vốn
từ
25
5 Mức độ nắm vốn từ của HS lớp 2 55
MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................................... 1
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................... 2
2.1. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................ 2
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 2
3.1. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................... 2
3.2. Phạm vi nghiên cứu nghiên cứu ........................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 2
4.1. Nhóm phương pháp lý thuyết ............................................................................... 2
4.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ............................................................ 3
5. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ...................................................................................... 3
6. Đóng góp của đề tài ................................................................................................. 5
7. Cấu trúc khóa luận .................................................................................................. 5
B. NỘI DUNG ............................................................................................................ 6
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI .......................................................... 6
1.1. Hệ thống từ vựng Tiếng Việt và việc làm giàu vốn từ cho học sinh Tiểu học .... 6
1.1.1. Khái niệm vốn t............................................................................................... 6
1.1.2. Hệ thống từ vựng Tiếng Việt ............................................................................ 7
1.1.3. Làm giàu vốn từ cho học sinh Tiểu học ............................................................ 9
1.1.4. Phân môn Tập đọc với việc làm giàu vốn từ cho học sinh ............................. 12
1.2. Đặc điểm tâm lí của học sinh lớp 2 với việc làm giàu vốn t............................ 13
1.2.1. Đặc điểm về tri giác ........................................................................................ 14
1.2.2. Đặc điểm về nhận thức .................................................................................... 14
1.2.3. Đặc điểm về ghi nhớ ....................................................................................... 14
1.2.4. Đặc điểm về tư duy ......................................................................................... 14
1.2.5. Đặc điểm về hứng thú học tập ......................................................................... 15