UBND T NH HÀ TĨNH
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
SÁNG KI N
Tên đ tài:
XÂY D NG HAI NHÓM BI N PHÁP PHÁT TRI N KĨ NĂNG V N
D NG KI N TH C VÀO TH C TI N CHO H C SINH TRONG D Y
H C SINH H C C P THPT
Môn: Sinh h c
Hà Tĩnh, tháng 5 năm 2019
M C L C
Trang
PH N M ĐU …………………………………………………………… 1
I. B I C NH C A Đ TÀI …………………………………………... 1
II. LÍ DO CH N Đ TÀI …………………………………………….. 2
III. PH M VI VÀ ĐI T NG NGHIÊN C U ……………………. ƯỢ 2
3.1. Ph m vi nghiên c u……………………………………………………. 2
3.2. Đi t ng nghiên c u………………………………………………….. ượ 3
IV. M C ĐÍCH NGHIÊN C U………………………………………. 3
V. ĐI M M I TRONG K T QU NGHIÊN C U…………………. 3
PH N N I DUNG………………………………………………………… 5
I. C S LÍ LU N……………………………………………………..Ơ 5
1.1. M t s khái ni m c b n……………………………………………….. ơ 5
1.2. Vai trò c a phát tri n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ế
ti n.....
6
1.3. C u trúc kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ế
ti n..........................
7
1.4. Các ph ng pháp nghiên c u...........................................................ươ 8
1.5. Nhi m v nghiên c u……………………………………………… 9
1.6. Gi thuy t khoa h c………………………………………………. ế 10
II. TH C TR NG V N Đ………………………………………….. 10
2.1. Th c tr ng v d y h c phát tri n KNVDKT vào th c ti n
c a GV Sinh h c c p
THPT……………………………………………………..
10
2.2. Th c tr ng v KNVDKT vào th c ti n c a h c sinh
THPT………
12
III. CÁC BI N PHÁP ĐÃ TI N HÀNH GI I QUY T V N Đ…… 14
3.1. Phân tích ch ng trình Sinh h c THPTươ xác đnh các v n đ th c
ti n liên quan…………………………………………………………..
14
3.2. Hai nhóm bi n pháp phát tri n KNVDKT vào th c ti n cho HS trong
d y h c Sinh h c c p THPT…………………………………………………
19
3.2.1. D y h c liên h lí thuy t v i th c ti n………………………………. ế 19
3.2.2. D y h c b ng tr i nghi m th c ti n…………………………………. 23
3.3. Th c nghi m s ph m............................................................................ ư 28
IV. HI U QU MANG L I C A SÁNG KI N…………………….. 30
V. KH NĂNG NG D NG VÀ TRI N KHAI……………………. 30
VI. Ý NGHĨA C A SÁNG KI N……………………………………. 30
PH N K T LU N………………………………………………….. 31
TÀI LI U THAM KH O………………………………………….. 32
PH L C
PH N M ĐU
I. B I C NH C A Đ TÀI
Thê ki XXI la thê ki cua nên kinh tê tri th c, con ng i đc xem la nhân tô * * * ư ươ ươ+
chinh cua s phat tri n. * ư+ Hoa cung v i s phat triên cua thê gi i, Viêt Nam cung đang ơ ư+ * * ơ +
b c vao ky nguyên m i v i nh ng c hôi va thach th c m i. H n luc nao hêt s ươ * ơ ơ ư ơ + ư ơ ơ ư+
nghiêp giao duc và đào t o co y nghia quan trong l n lao trong chiên l c phat triên + + + ơ ươ+ *
cua đât n c va đang la vân đê đc ca xa hôi quan tâm. * ươ ươ+ * +
Ngh quy t s 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 c a Ban Ch p hành ế
Trung ng Đng khóa XI v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đápươ
ng yêu c u công nghi p hóa, hi n đi hóa trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh ế ườ
h ng xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c t đã ướ ế xác đnh mc tiêu: "Đi v i giáo
d c ph thông, t p trung phát tri n trí tu , th ch t, hình thành ph m ch t, năng l c
công dân, phát hi n và b i d ng năng khi u, đnh h ng ngh nghi p cho h c ưỡ ế ướ
sinh. Nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n, chú tr ng giáo d c lý t ng, truy n ượ ưở
th ng, đo đc, l i s ng, ngo i ng , tin h c, năng l c và k năng th c hành, v n
d ng ki n th c vào th c ti n...". ế
A.X. Makarenkô (1976), m t nhà giáo d c Xô Vi t l i l c đã nói ế khoa h c
s ph m và đc bi t là lí thuy t v giáo d c tr c h t là m t khoa h c có m c đíchư ế ướ ế
th c ti n [4]. Makarenkô coi tr ng giáo d c t p th , chú tr ng “giáo d c lao
đng”, g n vi c h c v i lao đng s n xu t. Tác gi Geoffrey Petty (1998) cho r ng:
h c qua th c hành t t h n qua quan sát ho c nghe b i l th c hành giúp ng i ơ ườ
h c có đi u ki n đ c ng c và hi u ch nh nh ng ki n th c và kĩ năng đang h c ế ”.
V n d ng ki n th c vào th c ti n là m c tiêu h ng t i c a quá trình d y ế ướ
h c. Vai trò c a v n d ng ki n th c vào th c ti n không ch th hi n ch HS có ế
kĩ năng v n d ng ki n th c đ gi i quy t các v n đ liên quan đn n i dung bài ế ế ế
h c mà còn gi i quy t các v n đ th c ti n đa d ng trong cu c s ng. Phát tri n kĩ ế
năng (KN) v n d ng ki n th c (VDKT) vào th c ti n cho h c sinh (HS) ế s làm thay
đi cách d y c a giáo viên và cách h c c a HS theo h ng ướ “h c đi đôi v i hành”, lí
thuy t g n v i th c ti n, nhà tr ng g n v i gia đình và xã h i. Do đó, trong quáế ườ
1
trình d y h c h ng t i giúp HS có KNVDKT vào th c ti n r t quan tr ng, c n ướ
thi t. Cách d y t t nh t là d y h c g n v i th c ti n, d y h c qua th c ti n và d yế
h c b ng th c ti n.
Trong th i gian t tháng 09 năm 2016 đn tháng 09/2018, chúng tôi đã ti n ế ế
hành nghiên c u các v n đ v lí lu n và th c ti n liên quan đn KNVDKT vào ế
th c ti n trong quá trình d y h c, t p trung xây d ng c u trúc, quy trình phát tri n,
b công c t ch c d y h c, ki m tra đánh giá s phát tri n kĩ năng VDKT vào
th c ti n cho HS trong d y h c Sinh t i các tr ng THPT trên đa bàn t nh Hà Tĩnh. ườ
II. LÍ DO CH N Đ TÀI
Sinh h c là môn khoa h c th c nghi m, có nhi u n i dung ki n th c găn liên ế
v i th c tiên đi sông, liên quan đn s c kh e, an toàn th c ph m, b o v môi ơ ư+ ơ ế
tr ng, chăn nuôi, tr ng tr t,… ườ Tuy nhiên, trong th c tê giang day cac tr ng phô ư+ * + ơ* ươ *
thông hiên nay, h u h t các giáo viên (GV) đang chú tr ng nhi u đn vi c cung c p+ ế ế
ki n th c lí thuy t cho h c sinh, rèn luy n kĩ năng làm các bài thi, bài ki m tra b ngế ế
các câu h i lí thuy t, viêc ren luyên KN VDKT sinh h c vào th c ti n đi s ng còn ế + +
ch a đc chu trong. Do v y, c n ph i có các nghiên c u h ng t i d y h c phátư ượ + ướ
tri n KN VDKT vào th c ti n cho HS trong d y h c nói chung và d y h c Sinh h c
nói riêng.
Xu t phát t n ghiên c u và kh o sát th c tr ng các m c đ rèn luy n
KNVDKT vào th c ti n cho HS trong d y h c Sinh h c c p THPT. Kh o sát d a
vào phi u h i, k t h p v i ph ng v n tr c ti p h n 300 GV và h n 800 HS THPT.ế ế ế ơ ơ
K t qu kh o sát th c tr ng là c s đ chúng tôi thi t k quy trình, công c rènế ơ ế ế
luy n và công c ki m tra, đánh giá KNVDKT vào th c ti n trong d y h c Sinh h c
c p THPT.
Xu t phát t các lí do trên, chúng tôi đã t p trung nghiên c u đ tài: “ Xây
d ng hai nhóm bi n pháp phát tri n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n ế
cho h c sinh trong d y h c Sinh h c c p THPT
III. PH M VI VÀ ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ
3.1. Ph m vi nghiên c u
2