CÔNG HOA XA HÔI CHU NGHIA VIÊT NAM
Đôc lâp – T do – Hanh phuc ư
SÁNG KI N C I TI N K THU T
ĐÊ TAI : “M T S BI N PHÁP PHÁT TRIÊN TÍNH TÍCH
C C V N ĐNG CHO TR M U GIÁO 4-5 TU I TRONG HO T
ĐNG GIÁO D C TH CH T” ĐÊ PHAT TRIÊN S C KHOE HAI Ư
HOA CHO TRE TR NG MÂM NON. Ơ ƯƠ
H VÀ TÊN: NGUY N TH TH Y
ĐN V : GIÁO VIÊN MN CAM TH YƠ
I.PHÂN M ĐÂU. Ơ
1. Lý do ch n đ tài:
Tr em là công dân c a xã h i, là th h t ng lai c a đt n c nên ngay t ế ươ ướ
khi l t lòng chúng ta c n chăm sóc giáo d c tr th t chu đáo. Đc bi t giáo d c
th ch t cho tr càng có ý nghĩa quan tr ng h n b i trong ngh quy t T 4 ơ ế Ư
v nh ng v n đ c p bách c a s nghi p chăm sóc và b o v s c kh e c a nhân
dân có ghi rõ: “S c kh e là cái v n quí nh t c a m i con ng i và c a toàn xã ườ
h i, là nhân t quan tr ng trong s nghi p xây d ng và b o v T qu c”.
Tr em l a tu i m m non là th i k quan tr ng nh t đ th c hi n các ho t
đng phát tri n th ch t, giúp c xu ng ngày m t săn ch c, vi c luy n t p các ơ ơ
đng tác v n đng, kh năng gi thăng b ng, s ph i h p các giác quan và v n
đng gi a các c v i nhau. Đây chính là th i k phát tri n đa d ng các lĩnh v c. ơ
Phát tri n th ch t, phát tri n nh n th c, phát tri n ngôn ng , phát tri n tình c m
và quan h xã h i, phát tri n th m m cho tr .
Mu n có s c kh e t t thì ngay t l a tu i m m non tr đã đc làm quen ượ
v i các v n đng đn gi n, các bài t p th d c phù h p v i l a tu i c a tr ơ
nh m giúp tr phát tri n s c kh e m t cách t t nh t. Chính vì th giáo d c th ế
ch t là m t b ph n quan tr ng c a giáo d c phát tri n toàn di n, có m i
quan h m t thi t v i giáo d c đo đc, th m m và lao đng. H n n a giáo ế ơ
d c th ch t cho tr m m non càng có ý nghĩa quan tr ng h n b i c th tr ơ ơ
đang phát tri n m nh m , h th n kinh, c x ng hình thành nhanh, b máy hô ơ ươ
h p đang hoàn thi n, c th tr còn non y u d đ b phát tri n l nh l c, m t ơ ế
cân đi n u không đc chăm sóc giáo d c đúng đn thì có th gây nên nh ng ế ượ
thi u sót trong s phát tri n c th tr mà không th kh c ph c đc.ế ơ ượ
Nh n th c đc đi u đó Đng và nhà n c ta trong nh ng năm g n đây đã ượ ướ
đc bi t chú tr ng t i công tác chăm sóc giáo d c tr m m non. Và giáo d c
th ch t là m t trong nh ng n i dung giáo d c quan tr ng trong công tác chăm
sóc giáo d c tr c a nhà tr ng nh m đào t o th h tr Vi t Nam phát tri n ườ ế
trí tu , c ng tráng v th ch t, phong phú v tinh th n và trong sáng v đo ườ
đc.
Trong quá trình giáo d c th ch t cho tr m m non, các nhi m v giáo d c
th ch t đc hoàn thành b ng các hình th c khác nhau. Hình th c giáo d c th ượ
ch t tr ng m m non là s t ng h p giáo d c v nh ng ho t đng v n đng ườ
nhi u d ng c a tr , mà c b n là tính tích c c v n đng c a chúng. S t ng ơ
h p nh ng hình th c đó t o nên m t ch đ v n đng nh t đnh, c n thi t cho ế ế
s phát tri n đy đ v th ch t và c ng c s c kh e cho tr . tr ng m m ườ
non s d ng hình th c giáo d c th ch t qua các ti t h c th d c và các ho t ế
đng v n đng.
Th d c sáng và các ti t th d c đc ti n hành v i t t c các l p m u giáo, ế ượ ế
nh ng trong các hình th c đó đòi h c giáo viên ph i ch n l c nh ng bài t p v nư
đng và ph ng pháp ti n hành v i t ng đ tu i nh t đnh. Ngoài ra giáo viên ươ ế
c n chú ý h ng đn vi c giáo d c trí tu , c m xúc, đi u khi n hành vi v n ướ ế
đng tr , giúp tr hi u đc ý nghĩa c a nhi m v do giáo viên đ ra và tích ượ
c c v t qua khó khăn xu t hi n trong ho t đng c a mình. ượ
Th c hi n nhi m v năm h c 2016-2017 c a b c h c m m non t p trung đu
t xây d ng môi tr ng xanh, s ch, đp, an toàn, thân thi n và hi u qu . Đcư ườ
bi t chú tr ng đu t c s v t ch t đ ph c v cho vi c cho tr tham gia ho t ư ơ
đng th ch t. C th là tr ng tôi đã đu t xây d ng khu Sasuke nhí đ cho ườ ư
tr đc tr i nghi m, tích c c v n đng liên hoàn các v n đng v a s c v i tr . ượ
Qua đó không ch đánh giá ch t l ng giáo d c mà còn tuyên truy n sâu r ng ượ
trong ph huynh ý nghĩa v t m quan tr ng c a phát tri n th ch t cho tr . Chính
vì v y, năm h c này tôi đã ch n đ tài “ M t s bi n pháp phát tri n tính tích c c
v n đng cho tr m u giáo 4-5 tu i trong giáo d c th ch t” đ phát tri n s c
kh e hài hòa cho tr tr ng mâm non. ơ1 ươ
2. Đi m m i c a đê tai
Ph ng pháp hoàn toàn m i đc chúng tôi ng d ng r ng rãi trong toànươ ượ
tr ng trong hoc ky này và đt đc nhi u k t qu t t. Khi th c hi n đ tài tôiườ 2 ượ ế
ch y u l ng ghép n i dung phát tri n tính tích c c v n đng cho tr m u giáo 4- ế
5 tu i trong giáo d c th ch t b ng các bi n pháp:
- L p k ho ch t ch c cho tr v n đng và xây d ng góc v n đng. ế
- T p luy n th ng xuyên liên t c đúng gi ( Đi v i th d c sáng). ườ
- Khuy n khích tính t giác và tích c c tr .ế
- L a ch n hình th c t ch c phong phú đa d ng.
- S d ng đ dùng tr c quan.
- Xây d ng bài t p v n đng đm b o tính khoa h c và h th ng.
- L ng ghép các bài hát vào ti t th d c và đa bài t p nh c nh n vào bài t p ế ư
phát tri n chung.
- T ch c cho tr tham gia v n đng m i lúc, m i n i đ c ng c và nâng cao ơ
kh năng v n đng cho tr .
Sau khi th c hi n có c i ti n h n so v i tr c khi ch a th c hi n ph ng ế ơ ướ ư ươ
pháp l ng ghép qua t ng ho t đng c a tr . Trong gi h c tr h ng thú tham gia
vào v n đng th ch t r t tích c c, sôi n i, cháu t mình tr i nghi m, khám phá
v i nh ng d ng c và mô hình th ch t trong tr ng m t cách say mê và h ng ườ
thú.
3. Ph m vi áp d ng đ tài, sáng ki n, gi i pháp: ế
- Đ tài c a tôi t p trung nghiên c u các bi n pháp hay, t ch c th c hi n có hi u
qu nh m phát tri n tính tích c c v n đng cho tr m u giáo 4-5 tu i trong giáo
d c th ch t tr ng m m non. ườ
II.PHÂN NÔI DUNG
1. Th c tr ng chung.
- Nh chúng ta đã bi t giáo d c m m non là b c h c đu tiên c a h th ng giáoư ế
d c qu c dân, có vai trò đc bi t quan tr ng trong vi c đt n n móng cho s hình
thành và phát tri n c a nhân cách con ng i. Xu t phát t m c tiêu và quan đi m ườ
giáo d c m m non là phát tri n nhân cách cho tr toàn di n trong đó phát tri n
năng l c trí tu cho tr phát huy tính nh n th c c a tr trong ho t đng.
Quy t đnh 55 c a b giáo d c quy đnh m c tiêu, k ho ch đào t o c a Nhàế ế
tr
- M u giáo ghi rõ m c tiêu giáo d c m m non là: “...Hình thành tr nh ng c ơ
s đu tiên c a nhân cách con ng i m i XHCN Vi t Nam: ườ
- Kh e m nh, nhanh nh n, c th phát tri n hài hòa cân đi. ơ
- Giàu lòng th ng, bi t quan tâm, nh ng nh n, giúp đ nh ng ng i g n gũiươ ế ườ ườ
nh : B m , b n bè, cô giáo; th t thà, l phép, h n nhiên. ư
- Yêu thích cái đp, bi t gìn gi cái đp và mong mu n t o ra cái đp xung ế
quanh.
- Thông minh, ham hi u bi t, thích tìm tòi khám phá, có m t s k năng s đng: ế ơ
Quan sát, phân tích, t ng h p, suy lu n… C n thi t đ vào tr ng ph thông. ế ườ
V n đng là nhu c u t nhiên c a c th , đc bi t là v i c th đang phát ơ ơ
tri n nh tr m m non. Vai trò v n đng đi v i c th tr đã đc các nhà khoa ư ơ ượ
h c kh ng đnh ngay t th k XVIII: “C th không v n đng gi ng nh n c ế ơ ư ướ
trong ao tù”, “ Nguyên nhân ch m phát tri n c a c th hài nhi là do thi u ơ ế
v n đng”. Ngày nay khoa h c đã ch ng minh đc r ng: ph n l n nh ng tr ít ượ
v n đng thì các v n đng phúc h p và ch c năng th n kinh th c v t th ng ườ
kém phát tri n, ho t đng h tu n hoàn và h hô h p b h n ch , kh năng lao ế
đng chân tay gi m sút, tr ng l ng c th tăng nhanh. ượ ơ
T khi sinh ra đn 6 tu i, tr luôn thích ho t đng, v n đng tích c c. V n ế
đng là s chuy n đng c a c th con ng i, trong đó có s tham gia c a h ơ ườ
c , h x ng và s đi u khi n c a h th n kinh. Khi tr v n đng, gân, c ,ơ ươ ơ