
- Nh chúng ta đã bi t giáo d c m m non là b c h c đu tiên c a h th ng giáoư ế ụ ầ ậ ọ ầ ủ ệ ố
d c qu c dân, có vai trò đc bi t quan tr ng trong vi c đt n n móng cho s hìnhụ ố ặ ệ ọ ệ ặ ề ự
thành và phát tri n c a nhân cách con ng i. Xu t phát t m c tiêu và quan đi mể ủ ườ ấ ừ ụ ể
giáo d c m m non là phát tri n nhân cách cho tr toàn di n trong đó phát tri nụ ầ ể ẻ ệ ể
năng l c trí tu cho tr phát huy tính nh n th c c a tr trong ho t đng.ự ệ ẻ ậ ứ ủ ẻ ạ ộ
Quy t đnh 55 c a b giáo d c quy đnh m c tiêu, k ho ch đào t o c a Nhàế ị ủ ộ ụ ị ụ ế ạ ạ ủ
tr ẻ
- M u giáo ghi rõ m c tiêu giáo d c m m non là: “...Hình thành tr nh ng cẫ ụ ụ ầ ở ẻ ữ ơ
s đu tiên c a nhân cách con ng i m i XHCN Vi t Nam: ở ầ ủ ườ ớ ệ
- Kh e m nh, nhanh nh n, c th phát tri n hài hòa cân đi. ỏ ạ ẹ ơ ể ể ố
- Giàu lòng th ng, bi t quan tâm, nh ng nh n, giúp đ nh ng ng i g n gũiươ ế ườ ị ỡ ữ ườ ầ
nh : B m , b n bè, cô giáo; th t thà, l phép, h n nhiên. ư ố ẹ ạ ậ ễ ồ
- Yêu thích cái đp, bi t gìn gi cái đp và mong mu n t o ra cái đp xungẹ ế ữ ẹ ố ạ ẹ ở
quanh.
- Thông minh, ham hi u bi t, thích tìm tòi khám phá, có m t s k năng s đng:ể ế ộ ố ỹ ơ ẳ
Quan sát, phân tích, t ng h p, suy lu n… C n thi t đ vào tr ng ph thông. ổ ợ ậ ầ ế ể ườ ổ
V n đng là nhu c u t nhiên c a c th , đc bi t là v i c th đang phátậ ộ ầ ự ủ ơ ể ặ ệ ớ ơ ể
tri n nh tr m m non. Vai trò v n đng đi v i c th tr đã đc các nhà khoaể ư ẻ ầ ậ ộ ố ớ ơ ể ẻ ượ
h c kh ng đnh ngay t th k XVIII: “C th không v n đng gi ng nh n cọ ẳ ị ừ ế ỉ ơ ể ậ ộ ố ư ướ
trong ao tù”, “ Nguyên nhân ch m phát tri n c a c th hài nhi là do thi uậ ể ủ ơ ể ế
v n đng”. Ngày nay khoa h c đã ch ng minh đc r ng: ph n l n nh ng tr ítậ ộ ọ ứ ượ ằ ầ ớ ữ ẻ
v n đng thì các v n đng phúc h p và ch c năng th n kinh th c v t th ngậ ộ ậ ộ ợ ứ ầ ự ậ ườ
kém phát tri n, ho t đng h tu n hoàn và h hô h p b h n ch , kh năng laoể ạ ộ ệ ầ ệ ấ ị ạ ế ả
đng chân tay gi m sút, tr ng l ng c th tăng nhanh. ộ ả ọ ượ ơ ể
T khi sinh ra đn 6 tu i, tr luôn thích ho t đng, v n đng tích c c. V nừ ế ổ ẻ ạ ộ ậ ộ ự ậ
đng là s chuy n đng c a c th con ng i, trong đó có s tham gia c a hộ ự ể ộ ủ ơ ể ườ ự ủ ệ
c , h x ng và s đi u khi n c a h th n kinh. Khi tr v n đng, gân, c ,ơ ệ ươ ự ề ể ủ ệ ầ ẻ ậ ộ ơ