'Biến' tiền thành vốn đầu tư kinh doanh

Hãng Acosto của Pháp, chuyên kinh doanh đồ nội thất thấy rằng hôm nay

trên thị trường đang có vô số khách hàng đang khao khát muốn có những mặt hàng

đồ nhựa như bộ bàn ghế bằng nhựa,... Vì thế Acosto đã nhanh chống tung số tiền có

được và vay thêm để mở một xưởng sản xuất các thứ hàng bằng nhựa đó, khiến cho

chỉ trong vòng vài tháng, Acosto đã thu về 25 triệu USD lợi nhuận.

Từ chiến lược của Acosto có thể thấy nếu “có đầu óc” thì tiền sẽ thành vốn kinh

doanh một cách có hiệu quả, đem lại lợi nhuận cao. Bất kể doanh nghiệp nào cũng cần

vốn để kinh doanh. Nhu cầu vốn sẽ ngày một quan trọng trong quá trình hoạt động của

doanh nghiệp. Nếu không có vốn thì doanh nghiệp rất khó mở rộng sản xuất kinh doanh

trên thương trường.

Tập đoàn Lemer Infomatic của Anh khi thấy chính phủ công bố ở khu vực gần nơi

mình sẽ xây dựng một Khu chế xuất hiện đại, Lemer liền bỏ hết tiền vốn để mua lô đất

bên cạnh khu chế xuất đó, kết quả là chỉ vài tháng sau, giá của lô đất đó đã tăng hàng

trăm lần khiến Lemer thu được 76 triệu USD lợi nhuận khi bán nhưng lô đất này để lấy

vốn kinh doanh. Sau đó, Lemer đem số tiền thu được này đầu tư mở rộng hoạt động

chuyên môn về công nghệ thông tin của mình trên thị trường.

Có thể thấy rất nhiều hình thức khác nhau để tiền thành vốn đầu tư. Tiền là hình

thức biểu hiện đầu tiên của vốn đầu tư cho bất kỳ một nhà doanh nghiệp nào muốn khởi

sự và phát triển kinh doanh. Quá trình đó đang diễn ra hàng ngày trên khắp thế giới. Khi

mới xuất hiện lần đầu tiên như thị trường hàng hoá, thị trường tiền tệ, thị trường chất xám

thì vốn đầu tư bao giờ cũng xuất hiện dưới dạng cụ thể, số tiền này phải được chuyển hoá

thành vốn đầu tư thông qua những quá trình nhất định.

Tiền với tư cách là tiền và Tiền với tư cách là vốn đầu tư khác nhau về cách thức

sử dụng trong việc mua bán những hàng hoá nhất định. Cũng là một đồng tiền nhưng nếu

chúng ta đem ra thị trường để mua bán những hàng hoá phục vụ sinh hoạt hàng ngày thì

đồng tiền đó đớn thuần chỉ làm vai trò lưu thông mà thôi. Nhưng nếu chúng ta đem số

tiền đó để mua những thứ hàng hoá phục vụ việc thực hiện hiện một quá trình kinh doanh

sau này hoặc góp vốn cổ phần trong các công ty hay mở một cơ sở kinh doanh nào đó...

thì đồng tiền chuyển hó thành vốn đầu tư.

Điều quan trọng với một nhà doanh nghiệp là phải sử dụng những hàng hoá, máy

móc, nguyên liệu, vật tư, nhà xưởng và sức lao động sao cho có hiệu quả nhất, để kết

thúc mỗi quá trình đầu tư doanh nghiệp sẽ thu về một khoản lợi nhuận nhất định, hay nói

cách khác số tiền oanh nghiệp thu về sau chu trình sản xuất thứ nhất (T’) phải lớn hơn số

tiền anh ta dùng để mua các hàng hoá ban đầu của quá trình sản xuất (T): Như vậy, một

nhà doanh nghiệp chỉ có thể có lãi khi mà kết thúc mỗi một chu trình sản xuất, doanh

nghiệp phải thu về một khoản lợi nhuận (T’ - T).

Nhưng không phải đầu tư vào bất cứ lĩnh vực nào cũng mang lại lợi nhuận cao mà

phải biết chọn những kẽ hở của thị trường hay nói cách khác là những khoản trống của

thị trường để đầu tư thì mới hy vọng có được thành công trên thương trường. Việc quan

sát những biến đổi về nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, sự phát triển của khoa học

công nghệ, sự phát triển của nền kinh tế,... sẽ tạo ra những cơ hội kinh doanh mới và bản

lĩnh của một nhà doanh nghiệp là phải thấy được những cơ hội đó để tung tiền mua sắm

máy móc, vật liệu, thuê công nhân nhằm chiếm lĩnh thị trường.

Như vậy, nếu lưu thông hàng hoá giản đơn, bán một thứ hàng hoá giản đơn, người

bán một thứ hàng hoá này để lấy tiền mua một thứ hàng hoá để tiêu dùng và sinh hoạt,

còn lưu thông tiền với tư cách là vốn đầu tư là một quá trình làm tăng giá trị, nó tồn tại

trong sự vận động không ngừng được tái diễn. Sự vận động của vốn đầu tư của các nhà

doanh nghiệp là không bao giờ có giới hạn.

Với tư cách là người triển khai có ý thức sự vận động đó, người chủ tiền đã trở

thành doanh nghiệp. Số lượng tiền của doanh nghiệp là điểm xuất phát và điểm quay về

của tiền, tất nhiên là những đồng tiền sau mỗi lần chu chuyển lại quay về với số lượng

nhiều hơn đầu vào của mỗi mỗi một chu trình sản xuất kinh doanh.

Trong một nền kinh tế cạnh tranh sôi động như hiện nay thì việc lựa chọn đầu tư

vào đâu, đầu tư bao nhiêu, đầu tư như thế nào là vấn đề cực kỳ quan trọng cho một doanh

nghiệp mới khởi sự. Khi quan sát thị trường, chúng ta thấy rằng dường như chỗ nào cũng

đã có các doanh nghiệp khởi sự và thành đạt. vậy thì còn lĩnh vực nào để đầu tư? Hơn

nữa, một loạt các tập đoàn kinh tế lớn đang khống chế thị trường thì còn đau để cho

những doanh nghiệp mới khởi sự chen chân vào.

Điều lo lắng của những người muốn khao khát tạo lập doanh nghiệp chỉ đúng một

phần rất nhỏ bởi vì còn số lượng khá lớn những lĩnh vực còn trống vắng mà họ chưa chưa

nhìn thấy. Sự trống vắng đó thể hiện ở chỗ có vô số những nhóm người tiêu dùng đang

khao khát muốn có một thứ hàng hoá hay dịch vụ nào đó, chính những nhu cầu đa dạng

đó của người tiêu dùng chưa được đáp ứng là những thị trường mới cho những nhà doanh

nghiệp muốn khởi sự trên thương trường