'Biến' tin thành vn đầu tư kinh doanh
Hãng Acosto ca Pháp, chuyên kinh doanh đồ ni tht thy rng hôm nay
trên th trường đang có vô s khách hàng đang khao khát mun có nhng mt hàng
đồ nha như b bàn ghế bng nha,... Vì thế Acosto đã nhanh chng tung s tin có
được và vay thêm để m mt xưởng sn xut các th hàng bng nha đó, khiến cho
ch trong vòng vài tháng, Acosto đã thu v 25 triu USD li nhun.
T chiến lược ca Acosto có th thy nếu “có đầu óc” thì tin s thành vn kinh
doanh mt cách có hiu qu, đem li li nhun cao. Bt k doanh nghip nào cũng cn
vn để kinh doanh. Nhu cu vn s ngày mt quan trng trong quá trình hot động ca
doanh nghip. Nếu không có vn thì doanh nghip rt khó m rng sn xut kinh doanh
trên thương trường.
Tp đoàn Lemer Infomatic ca Anh khi thy chính ph công b khu vc gn nơi
mình sy dng mt Khu chế xut hin đại, Lemer lin b hết tin vn để mua lô đất
bên cnh khu chế xut đó, kết qu là ch vài tháng sau, giá ca lô đất đó đã tăng hàng
trăm ln khiến Lemer thu đưc 76 triu USD li nhun khi bán nhưng lô đất này để ly
vn kinh doanh. Sau đó, Lemer đem s tin thu được này đầu tư m rng hot động
chuyên môn v công ngh thông tin ca mình trên th trường.
Có th thy rt nhiu hình thc khác nhau để tin thành vn đầu tư. Tin là hình
thc biu hin đầu tiên ca vn đầu tư cho bt k mt nhà doanh nghip nào mun khi
s và phát trin kinh doanh. Quá trình đó đang din ra hàng ngày trên khp thế gii. Khi
mi xut hin ln đầu tiên như th trường hàng hoá, th trường tin t, th trường cht xám
thì vn đầu tư bao gi cũng xut hin dưới dng c th, s tin này phi được chuyn hoá
thành vn đầu tư thông qua nhng quá trình nht định.
Tin vi tư cách là tin và Tin vi tư cách là vn đầu tư khác nhau v cách thc
s dng trong vic mua bán nhng hàng hoá nht định. Cũng là mt đồng tin nhưng nếu
chúng ta đem ra th trường để mua bán nhng hàng hoá phc v sinh hot hàng ngày thì
đồng tin đó đớn thun ch làm vai trò lưu thông mà thôi. Nhưng nếu chúng ta đem s
tin đó để mua nhng th hàng hoá phc v vic thc hin hin mt quá trình kinh doanh
sau này hoc góp vn c phn trong các công ty hay m mt cơ s kinh doanh nào đó...
thì đồng tin chuyn hó thành vn đầu tư.
Điu quan trng vi mt nhà doanh nghip là phi s dng nhng hàng hoá, máy
móc, nguyên liu, vt tư, nhà xưởng và sc lao động sao cho có hiu qu nht, để kết
thúc mi quá trình đầu tư doanh nghip s thu v mt khon li nhun nht định, hay nói
cách khác s tin oanh nghip thu v sau chu trình sn xut th nht (T’) phi ln hơn s
tin anh ta dùng để mua các hàng hoá ban đầu ca quá trình sn xut (T): Như vy, mt
nhà doanh nghip ch có th có lãi khi mà kết thúc mi mt chu trình sn xut, doanh
nghip phi thu v mt khon li nhun (T’ - T).
Nhưng không phi đầu tư vào bt c lĩnh vc nào cũng mang li li nhun cao mà
phi biết chn nhng k h ca th trường hay nói cách khác là nhng khon trng ca
th trường để đầu tư thì mi hy vng có được thành công trên thương trường. Vic quan
sát nhng biến đổi v nhu cu và th hiếu ca người tiêu dùng, s phát trin ca khoa hc
công ngh, s phát trin ca nn kinh tế,... s to ra nhng cơ hi kinh doanh mi và bn
lĩnh ca mt nhà doanh nghip là phi thy được nhng cơ hi đó để tung tin mua sm
máy móc, vt liu, thuê công nhân nhm chiếm lĩnh th trường.
Như vy, nếu lưu thông hàng hoá gin đơn, bán mt th hàng hoá gin đơn, người
bán mt th hàng hoá này để ly tin mua mt th hàng hoá để tiêu dùng và sinh hot,
còn lưu thông tin vi tư cách là vn đầu tư là mt quá trình làm tăng giá tr, nó tn ti
trong s vn động không ngng được tái din. S vn động ca vn đầu tư ca các nhà
doanh nghip là không bao gi có gii hn.
Vi tư cách là người trin khai có ý thc s vn động đó, người ch tin đã tr
thành doanh nghip. S lượng tin ca doanh nghip là đim xut phát và đim quay v
ca tin, tt nhiên là nhng đồng tin sau mi ln chu chuyn li quay v vi s lượng
nhiu hơn đầu vào ca mi mi mt chu trình sn xut kinh doanh.
Trong mt nn kinh tế cnh tranh sôi động như hin nay thì vic la chn đầu tư
vào đâu, đầu tư bao nhiêu, đầu tư như thế nào là vn đề cc k quan trng cho mt doanh
nghip mi khi s. Khi quan sát th trường, chúng ta thy rng dường như ch nào cũng
đã có các doanh nghip khi s và thành đạt. vy thì còn lĩnh vc nào để đầu tư? Hơn
na, mt lot các tp đoàn kinh tế ln đang khng chế th trường thì còn đau để cho
nhng doanh nghip mi khi s chen chân vào.
Điu lo lng ca nhng người mun khao khát to lp doanh nghip ch đúng mt
phn rt nh bi vì còn s lượng khá ln nhng lĩnh vc còn trng vng mà h chưa chưa
nhìn thy. S trng vng đó th hin ch có vô s nhng nhóm người tiêu dùng đang
khao khát mun có mt th hàng hoá hay dch v nào đó, chính nhng nhu cu đa dng
đó ca người tiêu dùng chưa được đáp ng là nhng th trường mi cho nhng nhà doanh
nghip mun khi s trên thương trường