Bi t Ng iế ườ
D ch gi : Ph m Cao Tùng
Ph n I - Ch ng 1 ươ
CÁ TÍNH C A CON NG I ƯỜ
NH NG L I ÍCH C A TÂM LÝ H C
M t đi u h i l , trong vi c đào luy n con ng i, ng i ta kng m y quan tâm ơ ườ ườ
đ n môn tâm lý h c. Trong ch ng trình h c v n, ng i ta không đ m x a đ nế ươ ườ ế ế
ho c ch d y ph t qua. Có l ng i ta nghĩ r ng nh ng l p tri t h c mà m t ườ ế
s ít sinh viên ban trung h c có d p theo đu i, là nh ng hành lý đ y đ đ h
ng pha trên tr ng đ i. Ngoài ra ng i ta phó thác h cho đ i ch d y. ườ ườ
Theo ý ki n m t vài ngiáo d c, chúng ta nh i nhét vào trí óc c a tr em qế
nhi u tri th c. Chúng ta mu n nhào n n kh i óc c a chúng tr thành m t b bách
khoa tn th “s ng”, nh ng cng ta qn d y cng cái khoa h c c t y u, quênư ư ế
trao cho cng cái chìa ka có th m c cánh c a: tâm lý h c.
Ngo i tr b giam hãm su t đ i trong m t phòng thí nghi m ho c trong m t
x ng máy, chúng ta luôn luôn c n nh đ n ng i kc đ áp d ng nh ng đi uưở ế ườ
hi u bi t c a mình ho c đ i phó v i s th , ghét v c a h . ế ơ ơ
Nên chúng ta d t đ c v tâm lý h c, n u chúng ta không hi u v nh ng đ nh lu t ế
b t d ch chi ph i nh ng th d c c a con ng i, n u chúng ta không đ ng d n d t ườ ế
b i nh ng chân đã t ng thí nghi m, thì v i hi u bi t c a chúng ta r t có th ế
đ a chúng ta t i th t b i. Chúng ta có th nói không s l m r ng: s hi u bi tư ế
c a m i ng i có đ c d ng chăng là tùy thu c s th u đáo v m lý c a h . ườ
Ki n nghi m và khoa h c:ế
Đành r ng, kinh nghi m c a s đ i cũng có th giúp chúng ta nh n xét đ hi u
bi t ng i. Th ng g n gũi v i ng i đ ng lo i, cng ta có th phán đoán vế ườ ườ ườ
h , n u chúng ta có chút ít kh năng v vi c đánh giá con ng i. ế ườ
Nh ng chúng ta đ ng l m l n vi c áp d ng th c ti n m t khoa h c v i kh oư
c u nh ng nguyên t c c a nó. Cái kinh nghi m chúng ta thâu rút khi chung đ ng
v i đ i có th h p thành m t ph ng pháp kinh nghi m. ươ (Ph ng pháp kinhươ
nghi m là ph ng pháp ch đ c căn c vào nh ng kinh nghi m, kng ch u tìm ươ ư
hi u nguyên do, khác v i ph ng pháp th c nghi m căn c trên nh ng t ươ
nghi m khoa h c. Thí d Đông y d a vào ph ng pháp kinh nghi m và Tây y sau ươ
khi tr i qua giai đo n kinh nghi m, đã ti n đ n giai đo n th c nghi m). ế ế
không ý khinh r ph ng pháp kinh nghi m, chúng ta cũng ph i nh n th y nó ươ
l m b t ti n. Mu n dùng đ ng nó cng ta ph i tr m t giá k đ t: ph i tr i
qua nh ng l i l m, đau th ng, ph i m t bao nhiêu th i gi , bao nhiêu c g ng. ươ
Đó là ch a k mu n áp d ng đ ng nh ng kinh nghi m y cng ta ph i có đôiư
chút kh năng thn nhn; trái l i, ph ng pp th c nghi m căn c trên nh ng ươ
n n t ng khoa h c có th giúp ích cho m t s đông ng i có nh ng kh năng ườ
t m th ng. ườ
ngi đ i, chúng ta đã t ng th y có ng i văna r t kém (mà chúngi đã ườ
đ t cho h cái tên h i b t công là “nh ng ng i s đ ng”) đã chi m đ ng nh ng ơ ườ ơ ế
đ a v kh quan trong h i. Có nên đó mà k t lu n r ng văna không c n ế
thi t đ thành công?ế
l m tay ngang thi u h c chun môn nh ng cũng c y c c r t tài đ có th ráp ế
n i m t b y vô tuy n truy n thanh r c r i. Tuy không bi t qua v lý thuy t ế ế ế
nh ng nh có mó tay vào th c nh nên h cũng có th bàn v “t n s ”, vư
“cu n xen”, v “máy phát sóng”… m t cách knh r . Có ph i vì th ế
chúng tan cho r ng mu n h c v tuy n đi n không c n ph i h c qua ph n ế
thuy t? Ch c ch n là kng ai s nghĩ nh th , vì ai ai cũng th y rõ, m t tayế ư ế
ngang thi u c s khoa h c màp n i b y truy n thanh y, t đã m t baoế ơ
nhiêu thì gi , bao nhiêu d d m và bao nhiêu nh n n i m i có th đ t đ n đích, ế
đó là ch a k h n ph i có nhi u tài quan sát. M t k s đi n h c, trái l i ch c nư ư
i gi suy nghĩ là th ráp xongy y nh áp d ng nh ng hi u bi t v ế
thuy t mà ông ta đã thu th p đ c khi h c tr ng. ế ượ ườ
Bi t ng i:ế ườ
quy t c a thànhng, trong đ i s ng cũng nh doanh nghi p g m hai chế ư
“Bi t Ng i”. đây chúng ta không nên hi u hai ch “thànhng” v i cái nghĩaế ườ
h p hòi là thâu đo t đ c nhi u ti n c a, nhi u danh v ng, mà nên hi u r ng ượ
s ti n b v tri th c cũng nh v v t ch t, là s hn thành m t cách h p lý cái ế ư
nhi m v mà đ i s ng đã v ch chonh.
M t ng i bán ng, m t th ng gia dù s n có nhi u kh năng th ch t ho t ườ ươ
đ ng tâm th n cũng ch a t đã d thành công n u h thi u đ c m n ti p, thi u ư ế ế ế
hi u bi t v tâm lý h c đ có th g i s thèm thu ng c a kháchng. ế
M t k s khôi nguyên tr ng bách khoa xu t thân r t có th th t b i trong ư ườ
nh ng công trình c a nh, n u h không bi t gì v cá tính c a nh ng nhân viên ế ế
làm vi c d i tay h . ướ
M t doanh nghi p có th suy s p r ng đ c đi u khi n b i m t viên giám ượ
đ c có tài, n u ông ta l m l i trong vi c tuy n ch n nh ng nhân viên c n thi t ế ế
giúp ông ta làm tròn nhi m v .
M t tay cu c cđi chào m i khách hàng b o hi m nn m ng, dù r ng có bi t ế
s ích l i v m t xã h i c a vi c b o hi m, cũng ch a t đã có th khuy n ư ế
d kch hàng ký h p đ ng n u h n kng bi t cách trình bày nh ng lý l m t ế ế
cách ko léo đ cho kch hàng g t đ u.
M t ng i có th có tài vi t văn, nh ng làm báo l i r t d n u h không hi u ườ ế ư ế
m lý qu n chúng. M t h a sĩ s n thiên t ng c n th u đáo cá tính c a ư
ng i m u m i mong đ t đ c s c di n c a ng i y n i. M t ngh ph iườ ượ ườ
th u hi u c tri c a mình. M t tr ng s : nh ng thân ch c a mình. M t y sĩ: ư
nh ng b nh nhân c a mình. M t sĩ quan: nh ng qn sĩ c a mình. M t v thuy n
tr ng: đoàn th y th c a mình. Ch nhân viên thu thu là… không c n hi uưở ế
nh ng tên dân đen.
Trong đ i s ng th c ti n, nh ng cu c xào xáo trong gia đình, nh ng xíchch
gi a b n bè, nh ng b t mãn do ng i giúp vi c b t tíny ra, nh ng th t v ng ườ
v đ ngnh duyên th ng có ngun do b i s d t nát v tâmh c. ườ ườ
Nh chúng ta đã th y, b t lu n trong ngành sinh ho t nào, chúng ta cũng c n bi tư ế
cá tính c a nh ng ng i mà chúng ta liên l c g n hay xa. ườ
Nghiên c u v tâmh c ch ng nh ng gp ích cng ta r t nhi u trong ph m vi
ch c nghi p, ngi ra n gp chúng ta thâu đo t nhi u k t qu thi t th c ế ế
trên đ ng giao thi p.ườ
Ngày nay, tâm lý h c là m t khoa h c có th truy n d y cũng nh bao nhiêu khoa ư
h c khác. V i m t b óc thông minh trungnh ng i ta cũng có th h c và hi u ườ
nó. Nó cũng không b t bu c ng i h c ph i có s v n v tri t h c. Nó căn c ườ ế
trên nh ng y u ch và nh ng nguyên t c có l còn gi n d h n mônnh h c ế ơ
ho c v t lý h c. Ng i đã có m t c s tâm h c s d t t a nh ng cái ườ ơ
hay trong m kinh nghi m mà đ i s ng s đ a đ n cho h sau này. H s d ư ế
thông c m, mau hi u ng i đ ng lo i h n cũng nh viên k s đi n h c d ườ ơ ư ư