Bi t Ng iế ườ
D ch gi : Ph m Cao Tùng
Ph n III - Ch ng 6 ươ
NH NG ÁP D NG C A TÂM LÝ H C
V N Đ TUY N TR CH
M t v th lĩnh, dù m t viên ch hãng to có hàng nghìn nhânng d i tay hay ướ
m t viên cai x p ch đi u khi n m t “kíp” th , luôn cũng ph i đ i di n v i v n ế
đ khó khăn tuy n tr ch ch n l a nh ng ng i gp vi c. ườ
Ng i Anhi: “Ng i nào đúng ch y”. Ng i Pháp nói: “Khi c n m tườ ườ ườ
ng i làmnh gi i, thì đ ng ch n m t anh ku vũ khéo”. Nh v y nghĩa là ườ ư
m i ch c v cng ta ph i bi t ch n ng i có nhi u kh năng nh t đ m tròn ế ườ
ch c v y, đó cũng là đi u ki n t t y u đ m t xí nghi p có th đi đ n thành ế ế
ng, nh ng đó cũng v n đ khó th c hi n nh t. ư
Vi c ch n l a ng i làm cũng đ ng g i là công vi c tuy n tr ch nhân viên là ườ
m t khoa h c ch a m y đ ng ph thông. Và cho đ n hi n nay, trong vi c tuy n ư ế
tr ch, ng i ta cũng ch áp d ng m t vài đi m nh xét v nh ng kh năng th ườ ư
ch t ho c v nh ng ki n th c k thu t mà m t nn vn c n ph i có đ hành ế
ngh .
Nh ng ph ng pháp th ng dùng trong vi c tuy n tr ch: ươ ườ
Trong vi c m lính ch ng h n, ng i ta ch chú tr ng v ph ng di n th ch t. ư ươ
Ng i lính t ng lai ph i có m t vòng ng c đo bao nhiêu phân, cân n ng baoườ ươ
nhiêu, ph i có m t s c kh e trung nh, không v ng ph i b nh t t di truy n. ướ
M t l i tuy n tr ch khác, th ng đ ng các công s và t s áp d ng là l i xem ườ ư
xét c p b ng c a ng i xin vi c. Trong l i tuy n tr ch này ng i ta căn c theo ườ ườ
s h c chuyên môn c a thí sinh, theo dĩ vãng, theo cái kinh nghi m mà ng i ta ườ
c đoán r ng h ph i có.ng có khi ng i ta bu c các thí sinh tr i qua nh ngướ ườ
cu c kh o xét v kh năng chuyên nghi p.
Th ng khi ng i ch hãng ch p nh n hay không ch p nh n ng i xin vi c chườ ườ ườ
do theo tinh ý c a h . H r t am hi u r ng các gi y ch ng nh n giúp vi c không
giá tr m y. Vì th ng khi các ch ng c p gi y ch ng nh n cho ng i giúp ườ ườ
vi c m t cách l y l , không m y khi h nh ph m v giá tr , v i năng c a
ng i đã giúp vi c cho h . L i có nh ng ng i ch quá t t b ng, c p nh ngườ ườ
gi y ch ng nh n “tán d ng” ng i giúp vi c cho h m t cách quá đáng. ươ ườ
Trong vi c thâu nh n ng i giúp vi c l i còn ph n “r i may” xen vào. Trong s ườ
nh ng ng i đ n xin vi c, ng i ch th ng nh n nh ng ng i nào đ n tr c ườ ế ườ ườ ườ ế ướ
nh t, nh n m t ng i nào đó th t m ng cũng đ c. H không đ nh n ườ ượ
n i đ i kh o xét h ng ch c ng i. ườ
Ngoài ra còn y u t “g i g m”. L m khi ng i ch n nang m t ng i quenế ườ ườ
bi t nào đó đã g i g m ng i đ n xin vi c, nh t là khi ng i “g i g m” y l iế ườ ế ườ
đ a v trên h , nên h ph i nh n đ kh i ph lòng ng i trên. ườ
Nh ng n n t ng trong vi c tuy n tr ch h p lý:
Bao nhiêu ng i ch đã ph i th t v ng, b t mãn v nh ng ng i giúp vi c.ườ ườ
Đi u y ch ng t r ng nh ng ph ng pháp x a nay ng i ta đã áp d ng trong ươ ư ườ
vi c tuy n ch n ng i làm ch a đ ng hoàn b , mà nnh th là b i ng i ta ườ ư ư ế ườ
không quan tâm đ n y u t quan tr ng này: giá tr v nh c m và tinh th n conế ế
ng i. ườ
Khi m t công vi c làm không còn là công vi c hoàn toàn thu c s c vóc, ho c có
tính cách máy móc thì chúng ta ph i quan tâm đ n cá tính c a ng i làm vi c. ế ườ
c x s nh đ ng c a m t ng i, trong đ i s ng th ng ngày cũng nh ườ ườ ư
trong khi làm ngh , đ u l thu c cá tính. M t nhân công không ph i là m t chi c ế
y. Khi h b c chân vào s làm, h v n mang theo c m tính và tâm trí c a ướ
h . Th ng khi h c gi u nh m nó đi ph n nào, khi h th y nh ng b m ch t ườ
thiên nhiên có ph ng h i đ n vi c hành ngh . ươ ế
V l i, h u h t các ngh nghi p đ u v n d ng ít nhi u nh ng b m ch t ế
thu c c m tính nh ng kh năng tinh th n.
M t ng i không thích giao du, suy nh c l i kém trí nh làm sao tr thành m t ườ ượ
tay bán hàng gi i? M t viên thanh tra thi u óc phán đoán làm h i nhi u h n là ế ơ
làm ích cho hãng. Giao cho ng i đa c m c đi u khi n m t b y, h d làmườ
h h ng. Ch th ng ng i đ n đ n, l nh lùng, kém trí t ng t ng trongư ườ ưở ượ
nh ng công vi c có tính cách máy móc, giao cho h nh ng ch c v đ i h i nhi u
sáng ki n ho c sáng t o là h ng. Nh ng ch c v đòi h i s tin c n không nên l tế
v tay m t ng i quá nhi u tham mu n. M t viên ch s phòng bút toán ph i có ườ
“óc k ”. M t anh kh làm sao thi hành n i m t công vi c đòi h i óc phán
đoán? M t k thu t gia giàu t ng t ng và đa c m s đ a ra nh ng ph ng ưở ượ ư ươ
l c quá vi n vông v.v… ượ
Cũng nên nhân m nh: nh ng b m ch t thiên nhiên c a con ng i dù b nh ườ
h ng ph n nào c a giáo d c, c a h c v n, cũng còn gi l i cái m m g c.ưở
Chúng ta có th ng nh ng ki n th c m t cách hay ho c d . ế
S th nh v ng c a m t xí nghi p l thu c nhi u y u t : tài s n c a nh ng ượ ế
d ng c , s t ch c n i b , nh ng trên h t nh ng y u t y còn m t y u t ư ế ế ế
khác r t quan tr ng nh ng ít ai quan tâm đ n: cái tinh th n c a xí nghi p. Cái tinh ư ế
th n nó làm các nhân viên thêm tin t ng s thành công chung, nó làm cho h ưở
thêm s t s ng, hăng hái, tin c y công vi c chung. Cái tinh th n y là t ng s
c a nh ng tinh th n riêng c a t t c m i nhân viên giúp vi c cho xí nghi p.
th trong khi tuy n ch n nhân viên, ch ng nh ng ng i ch ph i bi t ch nế ườ ế
ng i th o ngh , hi u ngh mà còn ph i l a nh ng ng i mà xét ra tính c aườ ườ
h th thích ng v i công vi c, nh ng ng i mà xét ra b m ch t thiên nhiên ườ
c a h th t o nên s đi u hòa trong xí nghi p.
Nh ng tr c nghi m tâm lý k thu t:
Chúng ta đã th y ít nhi u v ch tuy n tr ch ng i làm trong nh ng ngh đòi ườ
h i nh ng đ c tính tâm lý k thu t nh ngh lái xe ô buýt, ngh lái xe l a, ư
ngh lái phi c v.v ơ
Trong các ngành ngh y, khi tuy n ch n nhân viên ng i ta đã bi t dùng nh ng ườ ế
ph ng pháp khoa h c, nh ng máy đ đo l ng nh ng ph n ng c a thí sinh. ươ ườ
Nh v y hi n nay ng i ta th đo l ng m t cách không m y sai ch y kh ườ ườ
năng “chú ý r i rác” c a m t ng i t c là kh năng làm cho m t ng i có th ườ ườ
chú ý đ n nhi u vi c trong m t lúc. Ng i ta cũng có th đánh giá m t ng iế ườ ườ
t c là khi nghe th y m t hi u l nh ng i y s thi hành theo m nh l nh y ườ
nhanh hay ch m. Cũng có th ng nhi u tr c nghi m đ đo l ng s c ch u ườ
đ ng v i s m t m , m c đ c m xúc, khi n c l ng nh ng kho ng cách ế ướ ượ
c a m t ng i. ườ
Do k t qu c a nh ng tr c nghi m đã thí nghi m thí sinh, ng i ta s t l yế ườ
m t con s biên hi u r i so sánh v i s biên hi u t i thi u mà tr c đó ng i ta ướ ườ
đã l p thành h u d a theo đó xét xem thí sinh y có đ kh năng đ làm ngh
chăng.
Ph ng pháp này đã đem l i nhi u k t qu t t trong nh ng ngh nh lái pc ,ươ ế ư ơ
lái xe h a ho c ô tô buýt… mà s an ninh công c ng ph i n m trong tay c a m t
ng i. Nh ng b ng th ng kê đã ch ng t r ng nh bi t tuy n ch n nhân viênườ ế
theo ph ng pháp m lý k thu t nên nh ng tai n n do s b t c n c a ng i láiươ ườ