Bộ Tài chính: Xử lý nợ xấu thôi

chưa đủ

Theo bản tham luận này, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, ở nhiều quốc gia

phải áp dụng và kết hợp nhiều giải pháp, nhiều mô hình công ty quản lý nợ

khác nhau của cả Nhà nước và tư nhân để đảm bảo thành công trong công

tác xử lý nợ xấu.

Tuy nhiên, việc tham khảo kinh nghiệm quốc tế là rất cần thiết nhưng

những giải pháp đề ra cần tính đến đặc thù và điều kiện riêng có của Việt

Nam để đảm bảo xử lý một cách hài hoà, hiệu quả, tránh gây sốc trong hệ

thống doanh nghiệp, ngân hàng và toàn nền kinh tế.

Các chuyên gia của Bộ Tài chính cho rằng xử lý nợ xấu phải đi đôi với các

biện pháp ngăn ngừa nợ xấu tiếp tục phát sinh. Nếu chỉ dừng lại ở việc xử lý

nợ xấu mà không có giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động, giảm thiểu rủi

ro hoạt động của các ngân hàng thì sau một thời gian, nợ xấu sẽ lại tích lũy

và quy mô sẽ ngày càng lớn.

“Trách nhiệm xử lý nợ xấu trước hết là của các tổ chức tín dụng và nguyên

tắc xử lý nợ xấu phải thực hiện theo nguyên tắc thị trường, do các tổ chức tín

dụng cho vay theo nguyên tắc thị trường. Theo đó, việc xử lý nợ xấu của các

tổ chức tín dụng phải đảm bảo hiệu quả về mặt kinh tế”, tham luận viết.

Giải pháp hỗ trợ của nhà nước, vẫn theo bản tham luận này, chỉ thực hiện

đối với số nợ xấu còn lại sau khi tổ chức tín dụng đã tự xử lý và theo nguyên

tắc đảm bảo hài hòa hiệu quả kinh tế và xã hội.

“Về nguyên tắc, chỉ trong trường hợp nguy cấp, nợ xấu có thể đe dọa đến

tính thanh khoản và sự an toàn của cả hệ thống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến

sự ổn định của nền kinh tế, và đòi hỏi phải cấp bách được xử lý ngay, trong

khi các biện pháp xử lý hiện hành không cho phép các tổ chức tín dụng có

thể xử lý kịp thời, thì nhà nước mới phải can thiệp trực tiếp”.

Với quan điểm đó, các chuyên gia của Bộ Tài chính cho rằng nhà nước hỗ

trợ xử lý nợ xấu thông qua cơ chế, chính sách: tháo gỡ vướng mắc về pháp

lý liên quan đến xử lý tài sản đảm bảo, mua bán nợ...; hạn chế tối đa sử dụng

nguồn tài chính của nhà nước để xử lý.

Để thị trường mua bán nợ hoạt động được đòi hỏi các công ty quản lý nợ và

khai thác tài sản (AMC) của các ngân hàng thương mại phải hoạt động tích

cực hơn và phải theo nguyên tắc thị trường, đồng thời khuôn khổ pháp lý

cần quy định rõ luật chơi cho những người tham gia, cách xử lý tài sản đảm

bảo và để thị trường vận hành, bản thân người mua và người bán phải có cơ

chế làm việc với nhau.

Nhà nước cũng cần tăng cường năng lực cho Công ty Mua bán nợ Việt Nam

(DATC) để tham gia tích cực vào quá trình xử lý nợ của các tổ chức tín dụng

hiện nay.

“Kết quả hoạt động mua bán nợ gắn với tái cơ cấu các doanh nghiệp cho

thấy đây là hình thức xử lý nợ rất hiệu quả và đặc biệt thích hợp trong bối

cảnh hiện nay của nền kinh tế, khi mà rất nhiều doanh nghiệp trong nước

đang gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh với gánh nặng nợ

phải trả rất lớn, và nợ xấu trong hệ thống ngân hàng đang gia tăng nhanh

chóng. Việc xử lý nợ xấu gắn với tái cơ cấu doanh nghiệp sẽ góp phần làm

giảm bớt mức độ tiêu cực của khủng hoảng, đồng thời hỗ trợ đắc lực cho quá

trình tái cấu trúc các doanh nghiệp trong nền kinh tế”, tham luận đề xuất.

Mối quan tâm của dư luận xung quanh việc thành lập một công ty mua bán

nợ (AMC) quốc gia với số vốn ban đầu 100 ngàn tỷ đồng đã không thấy đề

cập trong bản tham luận này.

Trước đó, đề xuất về việc thành lập một AMC quốc gia đã được công bố và

nhận được nhiều ý kiến khác nhau và cho đến nay vẫn chưa có quyết định

cuối cùng; còn theo Ngân hàng Nhà nước thì hiện mới chỉ ở dạng nghiên

cứu.