
ii
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
BOUNNAO PATHOUMMA
BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC THỰC HÀNH CHO HỌC SINH
QUA SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM TỰ TẠO
TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “TỪ TRƯỜNG”
VẬT LÍ 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHDCND LÀO
Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lí
Mã số: 9140111
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIỄN SĨ GIÁO DỤC HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS. LÊ VĂN GIÁO
Huế, năm 2025

iii
Công trình được hoàn thành tại trường…………………………..
Người hướng dẫn khoa học:
Phản biện 1:…………………………………………………………………....
Phản biện 2:…………………………………………………………………....
Phản biện 3:…………………………………………………………………....
Luận án sẽ được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận án cấp……………………...
Họp tại:………………………………………………………………………....
Vào hồi……..…giờ…..…..ngày……….tháng ……………năm………………
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:…………………………………………….
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………

1
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Trong thế kỷ XXI, thế kỷ của nền kinh tế tri thức, khi mà tri thức con người
được coi là yếu tố quyết định đến sự phát triển của xã hội(XH). Để đáp ứng được sự
phát triển ngày càng cao của XH thì nguồn lực về con người được xem là yếu tố quyết
định, điều đó đã đặt ra cho ngành Giáo dục(GD) là phải đào tạo ra những con người
mới có đủ phẩm chất và năng lực(NL); năng động và sáng tạo đáp ứng được với trình
độ phát triển của XH. Nhằm đáp ứng được yêu cầu đó đòi hỏi ngành GD phải đổi
mới một cách căn bản và toàn diện cả về mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy
học(DH) theo hướng tiếp cận phẩm chất và NL của học sinh (HS).
Đổi mới GD ở Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân (CHDCND) Lào đang thực hiện
chuyển từ chương trình GD tiếp cận nội dung sang tiếp cận NL của người học, nghĩa
là từ chỗ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến chỗ quan tâm HS vận dụng và
làm được cái gì qua việc học. Mục tiêu của chương trình GD Trung học cơ sở(THCS)
và Trung học phổ thông(THPT) CHDCND Lào đều xác định rõ: Cần bồi dưỡng cho
học sinh được phát triển toàn diện về bản thân, ý chí và năng lực để cho học sinh có
được kiến thức, năng lực và những kỹ năng (KN), có thể vận dụng kiến thức giải quyết
các vấn đề trong quá trình học tập và trong thực tế [91] ; [92] . Để thực hiện điều đó,
trước hết phải đổi mới PPDH theo hướng chuyển từ DH theo lối "truyền thụ một
chiều" sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện KN, hình thành NL và
phẩm chất cho người học. Trong DH cần tăng cường việc học tập tương tác nhóm,
đổi mới quan hệ Giáo viên(GV) - HS theo hướng cộng tác, tương tác hướng tới sự
phát triển NL của HS. Bên cạnh việc học tập những tri thức và KN riêng lẻ của các
môn học chuyên môn cần bổ sung các chủ đề học tập tích hợp liên môn nhằm phát
triển NL giải quyết các vấn đề phức hợp.
Chiến lược phát triển GD 5 năm lần thứ IX (2021 – 2025) về GD và Đào tạo
nước CHDCND Lào ngày 02/11/2020 của Thủ tướng chính phủ đã xác định: “Đổi
mới mục tiêu giáo dục chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực cho
người học, tập trung phát triển tri thức, kĩ năng về khoa học, kĩ năng toán học, tính sáng
tạo và kĩ năng thực hành của học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú
trọng giáo dục đạo đức, lối sống, ngoại ngữ và tin học”[90] .
Luật GD của nước CHDCND Lào số 04/2007, Điều 18 qui định: "Giáo dục phổ
thông có thời gian học 3 năm (lớp 10-lớp 12), mục đích nhằm nâng cao và phát triển nội
dung mà học sinh đã học ở Trung học cơ sở, ngoài ra còn quan tâm đến phương pháp
dạy học để phát triển tri thức, năng lực và tính sáng tạo của học sinh " [89] .
Ở nước CHDCND Lào việc phát triển NLTH của HS trong DHVL, nhất là qua
sử dụng TNTT vẫn còn thiếu những nghiên cứu(NC) một cách toàn diện và chuyên
sâu. Trong chương trình Vật lí THPT lớp 12 Lào, chương “Từ trường” là chương mà
hầu hết các kiến thức chủ yếu được hình thành theo con đường thực nghiệm. Có nhiều
nội dung kiến thức tương đối khó, nhiều khái niêm, hiện tượng có tính trừu tượng, vì
vậy cần phải được trực quan hóa trong quá trình dạy học(QTDH) qua sử dụng TN và
phương tiện trực quan.
Từ những lí do trên, chúng tôi đã lựa chọn NC đề tài: “Bồi dưỡng năng lực
thực hành cho học sinh qua sử dụng thí nghiệm tự tạo trong dạy học chương “Từ
trường” Vật lí 12 Trung học phổ thông, Công Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào”.

2
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài luận án
Đề xuất quy trình tổ chức DH theo hướng phát triển NLTH của HS qua sử dụng
TNTT và vận dụng vào DH chương “Từ trường” Vật lí 12 THPT nước CHDCND
Lào nhằm nâng cao NLTH cho HS.
3. Giả thuyết khoa học
Nếu đề xuất được quy trình tổ chức DH theo hướng phát triển NLTH của HS
qua sử dụng TNTT và vận dụng vào DH thì sẽ nâng cao được NLTH cho HS, qua đó
góp phần nâng cao hiệu quả DHVL ở trường THPT CHDCND Lào.
4. Đối tượng nghiên cứu
Hoạt động dạy và học VL ở trường THPT nước CHDCND Lào trong đó chủ
yếu NC vấn đề BD NLTH cho HS qua việc sử dụng TNTT.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được mục đích NC, đề tài cần thực hiện những nhiệm vụ sau:
- Nghiên cứu CSLL và thực tiễn về DH theo hướng BD NLTH cho HS qua sử
dụng TNTT,
- NC thực trạng của việc DHVL ở trường THPT nước CHDCND Lào theo hướng
BD NLTH của HS qua sử dụng TNTT.
- NC đề xuất quy trình tổ chức DH theo hướng BD NLTH cho HS qua sử dụng
TNTT trong DHVL ở trường THPT,
- NC đặc điểm cấu trúc nội dung chương “Tư trường” Vật lí 12 THPT nước
CHDCND Lào,
- NC tự tạo TN chương “Tư trường” Vật lí 12 THPT nước CHDCND Lào,
- Thiết kế TTDH một số đơn vị kiến thức chương “Từ trường” Vật lí 12 THPT
nước CHDCND Lào theo hướng BD NLTH cho HS qua sử dụng TNTT.
- Tiến hành thực nghiệm sư phạm (TNSP) kiểm chứng giả thuyết khoa học của
đề tài.
6. Phạm vi nghiên cứu
Đề tài tập trung NC đề xuất quy trình tổ chức hoạt động DHVL lớp 12 THPT
Lào theo hướng BD NLTH cho HS qua sử dung TNTT và tiến hành TNSP ở một số
trường THPT thành phố Pakse, tỉnh Champasak, CHNCND Lào.
7. Phương pháp nghiên cứu
7.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết
- NC các văn kiện của Đảng, chính sách của Nhà nước, Luật GD, cùng với các
chỉ thị của Bộ GD và Thể thao của nước CHDCND Lào về vấn đề đổi mới
phương pháp(PP) GD hiện nay ở các cấp học, bậc học mà cụ thể ở cấp THPT,
- NC các tài liệu Triết học, Tâm lý học, GD học, có liên quan đến HĐDH theo
hướng BD NLTH cho HS,
- NC các công trình khoa học về lý thuyết NLTH trong tổ chức HĐDH,
- NC nội dung, chương trình SGK Vật lí lớp 12 THPT CHNCND Lào chương
“Từ trường”,
- NC những tài liệu về TNTT và sử dụng vào tổ chức HĐDH cho HS.
7.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
Điều tra thực trạng tổ chức hoạt động DHVL lớp 12 THPT CHDCND Lào.
+ Đối với GV
- Dự giờ một số GV

3
- Tham khảo giáo án một số GV
+ Đối với HS
Sử dụng phiếu điều tra để điều tra HS ở các trường, để khảo sát nhu cầu, hứng thú
và cách thức học tập môn VL lớp 12 THPT CHDCND Lào.
7.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm
Tiến hành TNSP ở các trường THPT CHDCND Lào, để đánh giá (ĐG) hiệu quả
của QTDH với việc sử dụng TNTT trong DH Chương “Từ trường” nhằm phát triển
NLTH cho HS.
7.4. Phương pháp thống kê toán học
Sử dụng phương pháp thống kê toán học để xử lý kết quả TNSP và kiểm định
giả thuyết thống kê về sự khác nhau trong kết quả học tập của hai nhóm thực nghiệm
(ThN) và đối chứng (ĐC).
7.5. Phương pháp và công cụ đánh giá năng lực thực hành học sinh
Để ĐG NLTH của HS, chúng tôi sử dụng một số công cụ và PP sau:
- Sử dụng PP quán sát qua phiếu học tập...
- Sử dụng bảng Rubric để ĐG NLTH của HS;
- Sử dụng PP ĐG nghiên cứu trường hợp (Case studies)
8. Những đóng góp mới của luận án
8.1. Về mặt lí luận
Góp phần hệ thống hóa CSLL và thực tiễn việc BD NLTH qua sử dụng TNTT
trong DHVL ở trường phổ thông.
Đề xuất được quy trình tổ chức DH theo hướng BD NLTH cho HS trong DHVL
ở trường THPT qua sử dụng TNTT,
Đề xuất quy trình TT TN và vận dụng để TT TN sử dụng vào tổ chức DH nhằm
BD NLTH cho HS.
8.2. Về mặt thực tiễn
Dựa vào quy trình TT TN đã đề xuất, từ đó TT được một số TN chương “Từ
trường” VL lớp 12 THPT CHNCND Lào,
Thiết kế một số tiến trình DH chương ”Từ trường” theo hướng BD NLTH cho
HS qua sử dụng các TN đã TT.
9. Cấu trúc của đề tài luận án
Cấu trúc của luận án bao gồm những phần chính như sau:
Phần I. Mờ đầu (7 trang)
Phần II. Nội dung
Chương 1: Tổng quan vấn đề nghiên cứu (16 trang).
Chương 2: Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc BD NLTH cho HS qua sử dụng
TNTT trong DHVL(36 trang).
Chương 3: Tổ chức DH chương “Từ trường” Vật lí 12 theo hướng BD NLTH
cho HS qua TNTT ở trường THPT CHDCND Lào (47 trang).
Chương 4: Thực nghiệm sư phạm (31 trang).
Phần III. Kết luận và khuyến nghị (2 trang).
Ngoài ra, trong luận án còn có các phần: Tài liệu tham khảo và Phụ lục