1
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Trong thế kỷ XXI, thế kỷ của nền kinh tế tri thức, khi mà tri thức con người
được coi là yếu tố quyết định đến sự phát triển của xã hội(XH). Để đáp ứng được sự
phát triển ngày càng cao của XH thì nguồn lực về con người được xem là yếu tố quyết
định, điều đó đã đặt ra cho ngành Giáo dục(GD) là phải đào tạo ra những con người
mới có đủ phẩm chất và năng lực(NL); năng động và sáng tạo đáp ứng được với trình
độ phát triển của XH. Nhằm đáp ứng được yêu cầu đó đòi hỏi ngành GD phải đổi
mới một cách căn bản và toàn diện cả về mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy
học(DH) theo hướng tiếp cận phẩm chất và NL của học sinh (HS).
Đổi mới GD ở Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân (CHDCND) Lào đang thực hiện
chuyển từ chương trình GD tiếp cận nội dung sang tiếp cận NL của người học, nghĩa
là từ chỗ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến chỗ quan tâm HS vận dụng và
làm được cái gì qua việc học. Mục tiêu của chương trình GD Trung học cơ sở(THCS)
và Trung học phổ thông(THPT) CHDCND Lào đều xác định rõ: Cần bồi dưỡng cho
học sinh được phát triển toàn diện về bản thân, ý chí và năng lực để cho học sinh có
được kiến thức, năng lực và những kỹ năng (KN), có thể vận dụng kiến thức giải quyết
các vấn đề trong quá trình học tập và trong thực tế [91] ; [92] . Để thực hiện điều đó,
trước hết phải đổi mới PPDH theo hướng chuyển từ DH theo lối "truyền thụ một
chiều" sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện KN, hình thành NL và
phẩm chất cho người học. Trong DH cần tăng cường việc học tập tương tác nhóm,
đổi mới quan hệ Giáo viên(GV) - HS theo hướng cộng tác, tương tác hướng tới sự
phát triển NL của HS. Bên cạnh việc học tập những tri thức và KN riêng lẻ của các
môn học chuyên môn cần bổ sung các chủ đề học tập tích hợp liên môn nhằm phát
triển NL giải quyết các vấn đề phức hợp.
Chiến lược phát triển GD 5 năm lần thứ IX (2021 – 2025) về GD và Đào tạo
nước CHDCND Lào ngày 02/11/2020 của Thủ tướng chính phủ đã xác định: “Đổi
mới mục tiêu giáo dục chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực cho
người học, tập trung phát triển tri thức, kĩ năng về khoa học, kĩ năng toán học, tính sáng
tạo và kĩ năng thực hành của học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú
trọng giáo dục đạo đức, lối sống, ngoại ngữ và tin học”[90] .
Luật GD của nước CHDCND Lào số 04/2007, Điều 18 qui định: "Giáo dục phổ
thông có thời gian học 3 năm (lớp 10-lớp 12), mục đích nhằm nâng cao và phát triển nội
dung mà học sinh đã học ở Trung học cơ sở, ngoài ra còn quan tâm đến phương pháp
dạy học để phát triển tri thức, năng lực và tính sáng tạo của học sinh " [89] .
Ở nước CHDCND Lào việc phát triển NLTH của HS trong DHVL, nhất là qua
sử dụng TNTT vẫn còn thiếu những nghiên cứu(NC) một cách toàn diện và chuyên
sâu. Trong chương trình Vật lí THPT lớp 12 Lào, chương “Từ trường” là chương mà
hầu hết các kiến thức chủ yếu được hình thành theo con đường thực nghiệm. Có nhiều
nội dung kiến thức tương đối khó, nhiều khái niêm, hiện tượng có tính trừu tượng, vì
vậy cần phải được trực quan hóa trong quá trình dạy học(QTDH) qua sử dụng TN và
phương tiện trực quan.
Từ những lí do trên, chúng tôi đã lựa chọn NC đề tài: “Bồi dưỡng năng lực
thực hành cho học sinh qua sử dụng thí nghiệm tự tạo trong dạy học chương “Từ
trường” Vật lí 12 Trung học phổ thông, Công Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào”.