ii
ĐẠI HC HU
TRƯỜNG ĐẠI HC SƯ PHẠM
BOUNNAO PATHOUMMA
BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC THC HÀNH CHO HC SINH
QUA S DNG THÍ NGHIM T TO
TRONG DY HỌC CHƯƠNG “T TRƯỜNG
VT LÍ 12 TRUNG HC PH THÔNG CHDCND LÀO
Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy hc b môn Vt lí
Mã s: 9140111
TÓM TT LUN ÁN TIỄN SĨ GIÁO DỤC HC
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC
PGS.TS. LÊ VĂN GIÁO
Huế, năm 2025
iii
Công trình được hoàn thành ti trường…………………………..
Người hưng dn khoa hc:
Phn biện 1:…………………………………………………………………....
Phn biện 2:…………………………………………………………………....
Phn biện 3:…………………………………………………………………....
Lun án s đưc bo v ti Hội đồng chm lun án cấp……………………...
Hp tại:………………………………………………………………………....
Vào hi……..…giờ…..…..ngày……….tháng ……………năm………………
th tìm hiu lun án ti thư viện:…………………………………………….
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
1
M ĐẦU
1. Lí do chn đ tài
Trong thế k XXI, thế k ca nn kinh tế tri thc, khi tri thức con người
được coi là yếu t quyết định đến s phát trin ca xã hi(XH). Để đáp ứng được s
phát trin ngày càng cao ca XH thì ngun lc v con người đưc xem yếu t quyết
định, điều đó đã đặt ra cho ngành Giáo dc(GD) phải đào tạo ra những con ngưi
mới đủ phm chất và năng lực(NL); năng động và sáng to đáp ứng được vi trình
độ phát trin ca XH. Nhằm đáp ứng được yêu cầu đó đòi hỏi ngành GD phi đổi
mi mt cách căn bn toàn din c v mc tiêu, nội dung phương pháp dy
hc(DH) theo hướng tiếp cn phm cht và NL ca hc sinh (HS).
Đổi mi GD Cng Hòa Dân Ch Nhân Dân (CHDCND) Lào đang thực hin
chuyn t chương trình GD tiếp cn ni dung sang tiếp cn NL của người học, nghĩa
t ch quan tâm đến vic HS học được cái đến ch quan tâm HS vn dng
làm được cái qua vic hc. Mc tiêu của chương trình GD Trung học cơ sở(THCS)
và Trung hc ph thông(THPT) CHDCND Lào đều xác định rõ: Cn bồi dưỡng cho
hc sinh được phát trin toàn din v bn thân, ý chí và năng lực để cho hc sinh có
được kiến thc, năng lực nhng k năng (KN), th vn dng kiến thc gii quyết
các vấn đề trong quá trình hc tp và trong thc tế [91] ; [92] . Để thc hin điều đó,
trưc hết phi đi mi PPDH theo hướng chuyn t DH theo li "truyn th mt
chiu" sang dy cách hc, cách vn dng kiến thc, rèn luyn KN, hình thành NL
phm cht cho người hc. Trong DH cn tăng cường vic hc tập tương tác nhóm,
đổi mi quan h Giáo viên(GV) - HS theo hướng cng tác, tương tác hướng ti s
phát trin NL ca HS. Bên cnh vic hc tp nhng tri thc KN riêng l ca các
môn hc chuyên môn cn b sung các ch đề hc tp tích hp liên môn nhm phát
trin NL gii quyết các vấn đề phc hp.
Chiến lược phát trin GD 5 năm lần th IX (2021 2025) v GD Đào tạo
nước CHDCND o ngày 02/11/2020 ca Th ng chính ph đã xác định: Đổi
mi mc tiêu giáo dc chuyn t truyn th kiến thc sang phát triển năng lực cho
người hc, tp trung phát trin tri thc, kĩ năng về khoa hc, năng toán hc, nh sáng
to kĩ năng thc hành ca hc sinh. Nâng cao chất ng giáo dc toàn din, c
trng giáo dc đo đức, li sng, ngoi ng và tin hc[90] .
Lut GD của nước CHDCND o s 04/2007, Điều 18 qui đnh: "Giáo dc ph
thông thi gian học 3 m (lp 10-lp 12), mục đích nhằm ng cao và phát trin ni
dung hc sinh đã học Trung hc cơ sở, ngoài ra còn quan tâm đến phương pháp
dy hc để pt trin tri thc, năng lc tính ng to ca hc sinh " [89] .
nước CHDCND Lào việc phát triển NLTH của HS trong DHVL, nhất là qua
sử dụng TNTT vẫn còn thiếu những nghiên cu(NC) một cách toàn diện chuyên
sâu. Trong chương trình Vt lí THPT lp 12 Lào, chương “T trưng là chương mà
hu hết các kiến thc ch yếu được hình thành theo con đưng thc nghim. Có nhiu
ni dung kiến thc tương đối khó, nhiu khái niêm, hiện tượng có tính trừu tượng, vì
vy cn phải được trc quan hóa trong quá trình dy hc(QTDH) qua s dng TN
phương tiện trc quan.
T nhng do trên, chúng tôi đã la chn NC đề tài: “Bồi ỡng năng lực
thc hành cho hc sinh qua s dng thí nghim t to trong dy hc chương “Từ
trưng Vt lí 12 Trung hc ph thông, Công Hòa Dân Ch Nhân Dân Lào”.
2
2. Mc tiêu nghiên cu của đề tài lun án
Đề xut quy trình t chc DH theo hướng phát trin NLTH ca HS qua s dng
TNTT vn dng vào DH chương T trưngVật 12 THPT nước CHDCND
Lào nhm nâng cao NLTH cho HS.
3. Gi thuyết khoa hc
Nếu đề xuất đưc quy trình t chc DH theo hướng phát trin NLTH ca HS
qua s dng TNTT và vn dng vào DH thì s nâng cao được NLTH cho HS, qua đó
góp phn nâng cao hiu qu DHVL trưng THPT CHDCND Lào.
4. Đối tưng nghiên cu
Hoạt động dy hc VL trưng THPT nước CHDCND Lào trong đó ch
yếu NC vấn đề BD NLTH cho HS qua vic s dng TNTT.
5. Nhim v nghiên cu
Để đạt đưc mc đích NC, đề tài cn thc hin nhng nhim v sau:
- Nghiên cu CSLL thc tin v DH theo hướng BD NLTH cho HS qua s
dng TNTT,
- NC thc trng ca vic DHVL trường THPT nước CHDCND Lào theo hướng
BD NLTH ca HS qua s dng TNTT.
- NC đề xut quy trình t chc DH theo ng BD NLTH cho HS qua s dng
TNTT trong DHVL trường THPT,
- NC đặc điểm cu trúc nội dung chương “Tư trường” Vật 12 THPT nước
CHDCND Lào,
- NC t to TN chương “Tư trường” Vật lí 12 THPT nước CHDCND Lào,
- Thiết kế TTDH mt s đơn vị kiến thức chương “T trường” Vt 12 THPT
nước CHDCND Lào theo hướng BD NLTH cho HS qua s dng TNTT.
- Tiến hành thc nghim phạm (TNSP) kim chng gi thuyết khoa hc ca
đề tài.
6. Phm vi nghiên cu
Đề tài tp trung NC đề xut quy trình t chc hoạt động DHVL lp 12 THPT
Lào theo hướng BD NLTH cho HS qua s dung TNTT và tiến hành TNSP mt s
trưng THPT thành ph Pakse, tnh Champasak, CHNCND Lào.
7. Phương pháp nghiên cứu
7.1. Phương pháp nghiên cu lý thuyết
- NC các văn kiện của Đảng, chính sách của Nhà nước, Lut GD, cùng vi các
ch th ca B GD Th thao của c CHDCND Lào v vấn đề đổi mi
phương pháp(PP) GD hin nay các cp hc, bc hc mà c th cp THPT,
- NC các tài liu Triết hc, Tâm hc, GD hc, liên quan đến HĐDH theo
hướng BD NLTH cho HS,
- NC các công trình khoa hc v lý thuyết NLTH trong t chc HĐDH,
- NC nội dung, chương trình SGK Vt lí lp 12 THPT CHNCND o chương
T trường”,
- NC nhng tài liu v TNTT và s dng vào t chc HĐDH cho HS.
7.2. Phương pháp nghiên cứu thc tin
Điu tra thc trng t chc hot đng DHVL lp 12 THPT CHDCND Lào.
+ Đối vi GV
- D gi mt s GV
3
- Tham kho giáo án mt s GV
+ Đối vi HS
S dng phiếu điều tra để điều tra HS các trường, để kho sát nhu cu, hng thú
và cách thc hc tp môn VL lp 12 THPT CHDCND Lào.
7.3. Phương pháp thc nghiệm sư phạm
Tiến hành TNSP các trường THPT CHDCND Lào, để đánh giá (ĐG) hiu qu
ca QTDH vi vic s dng TNTT trong DH Chương T trưng nhm phát trin
NLTH cho HS.
7.4. Phương pháp thng kê toán hc
S dng phương pháp thng toán hc để x kết qu TNSP kim định
gi thuyết thng kê v s khác nhau trong kết qu hc tp ca hai nhóm thc nghim
(ThN) và đối chng (ĐC).
7.5. Phương pháp và công c đánh giá năng lực thc hành hc sinh
Để ĐG NLTH ca HS, chúng tôi s dng mt s công c PP sau:
- S dng PP quán sát qua phiếu hc tp...
- S dng bng Rubric đ ĐG NLTH của HS;
- S dng PP ĐG nghiên cứu trường hp (Case studies)
8. Những đóng góp mi ca lun án
8.1. V mt lí lun
Góp phn h thng hóa CSLL thc tin vic BD NLTH qua s dng TNTT
trong DHVL trưng ph thông.
Đề xuất được quy trình t chc DH theo hướng BD NLTH cho HS trong DHVL
trưng THPT qua s dng TNTT,
Đề xut quy trình TT TN và vn dng để TT TN s dng vào t chc DH nhm
BD NLTH cho HS.
8.2. V mt thc tin
Da vào quy trình TT TN đã đề xut, t đó TT đưc mt s TN chương T
trưng VL lp 12 THPT CHNCND Lào,
Thiết kế mt s tiến trình DH chương T trưng theo hưng BD NLTH cho
HS qua s dng các TN đã TT.
9. Cu trúc ca đề tài lun án
Cu trúc ca lun án bao gm nhng phần chính như sau:
Phn I. M đầu (7 trang)
Phn II. Ni dung
Chương 1: Tổng quan vấn đề nghiên cu (16 trang).
Chương 2: Cơ sở lun và thc tin ca vic BD NLTH cho HS qua s dng
TNTT trong DHVL(36 trang).
Chương 3: Tổ chc DH chương “T trưng Vật 12 theo hướng BD NLTH
cho HS qua TNTT trưng THPT CHDCND Lào (47 trang).
Chương 4: Thực nghim sư phạm (31 trang).
Phn III. Kết lun và khuyến ngh (2 trang).
Ngoài ra, trong lun án còn có các phn: Tài liu tham kho và Ph lc