NGUYỄN VIỆT HÙNG THẾ TRUYỀN
MODULE THCS
33
GI¶I quyÕt
t×nh huèng s− ph¹m
trong c«ng t¸c
CHñ NHIÖM
88
|
MODULE THCS 33
A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
module 33 trong chng trình bi dng thng xuyên, khi kin
th c GVCN THCS t( ch)n. Tình hung s ph-m luôn thng xuyên x/y
ra trong các ho-t 23ng giáo d4c, 25c bi6t trong các ho-t 23ng c7a
GVCN.
H)c t8p module giúp cho ngi h)c bit phân tích thông tin, ra quyt
2=nh 2úng 2> ng x? có hi6u qu/ các tình hung s ph-m trong công tác
ch7 nhi6m lAp B trng THCS.
B. MỤC TIÊU
1. VỀ KIẾN THỨC
Ngi h)c hi>u 2Cc th nào là tình hung s ph-m, các yu t2> hình
thành tình hung, s( cDn thit ph/i ng x? hi6u qu/ giáo d4c 2i vAi
các tình hung s ph-m.
2. VỀ NĂNG
kF nGng phân bi6t phân lo-i các tình hung, thu th8p thông tin,
tHng hCp phân tích thông tin, kF nGng ra quyt 2=nh, kF nGng 2ánh giá
kt qu/ x? tình hung.
3. VỀ THÁI ĐỘ
Nh8n th c 2Cc vi6c x? tt các tình hung s ph-m tác 23ng rIt tích
c(c trong giáo d4c HS, ngCc l-i, x? không tt tình hung s ph-m
sJ /nh hBng tiêu c(c tAi 2i tCng giáo d4c.
GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG PHẠM TRONG CÔNG TÁC CHNHIỆM
|
89
C. NI DUNG
Nội dung 1
TÌM HIỂU MỘT SỐ TÌNH HUỐNG THƯỜNG GẶP TRONG CÔNG
TÁC CH NHIỆM TRƯỜNG TRUNG HỌC SỞ
THÔNG TIN BẢN
1.
Tình huống nh huống phạm
1.1. Tình huống gì?
KL c8p 2n vIn 2L y cDn làm sáng tM nhNng ph-m trù khái ni6m
liên quan vAi “tình hungnh: “tình hình”, “tình tr-ng”, “tình th”...
các khái ni6m s( phù hCp và khác bi6t giNa ngN nghFa. Do 2ó, n3i dung
c7a chúng nhNng nét chung nhNng nét riêng.
Tình hình:
Là m3t ph-m tkhái ni6m rIt r3ng, trong 2ó ch a 2(ng tHng
hCp các q trình v8n 23ng c7a t( nhiên, h3i, ho-t 23ng c7a con ngi
diVn ra trong kho/ng thi gian bi c/nh nhIt 2=nh có tính quy lu8t
ngi ta th> d( 2oán trAc 2Cc, ho5c nWm bWt quy lu8t 2> 2iLu khi>n
các ho-t 23ng theo quy lu8t. Nhng trong diVn bin c7a tình hình cXng
nhNng s( ki6n, v4 vi6c xuIt hi6n 23t nhiên, bIt ngngoài d( 2oán, ho5c
ngoài m4c 2ích hành 23ng c7a con ngi, lúc 2ó 2Cc g)i
tình hung.
S( bin 2Hi c7a t( nhiên ngày càng trB nên ph c t-p, ho-t 23ng c7a con
ngi và s( phát tri>n xã h3i ny càng phát tri>n phong phú, 2a d-ng thì
tình hung xuIt hi6n ngày càng nhiLu, 2an xen trong diVn bin c7a tình
hình. Nhv8y, trong “tình hình” có m ch a “tình hung”.
Tình trng:
th> hi>u m3t cách 2n gi/n tr-ng thái phát tri>n c7a t(
nhiên, h3i c7a con ngi B m3t thi 2i>m nhIt 2=nh th> nh8n
bit 2Cc hi6n tr-ng B nhNng m c 23 xác 2=nh khác nhau (bình thng,
tt, ho5c xIu, thu8n lCi, khó khGn, 23t bin hay tuDn t(...) ho5c th>
cha bit, hay bit cha ràng. Nh v8y, trong tình tr-ng th>
nhNng tr-ng thái, thi 2i>m ch a 2(ng, xuIt hi6n tình hung.
Tình th:
Là s( phát tri>n c7a tình hình d\n tAi m3t 2]nh 2i>m, thi
2i>m o 2ó t-o ra m3t mi tng quan, m3t v= th nhIt 2=nh, thm-nh
90
|
MODULE THCS 33
hay yu, th thWng hay b-i, th ch7 23ng hay b= 23ng, th th7 hay th
công ho5c khi l-i lâm o th tin thoái lng nan... bu3c ph/i cách
gi/i quyt k=p thi, 23c 2áo 2> vCt ra khMi mi tng quan vL th
theo hAng tích c(c lCi nhIt cho mình. ^ y 2i>m g5p nhau
giNa tình th và tình hung B khía c-nh phát tri>n c7a mâu thu\n d\n
2n tình tr-ng cDn ph/i gi/i quyt k=p thi nhng s( khác bi6t vL
ph-m vi giAi h-n và tính chIt c7a các mâu thu\n c7a chúng.
Tình hung:
Là nhNng s( ki6n, v4 vi6c, hoàn c/nh vIn 2L b c xúc n/y
sinh trong ho-t 23ng và quan h6 giNa con ngi vAi t( nhiên, h3i
giNa con ngi vAi con ngi bu3c ngi ta ph/i gi/i quyt, ng phó, x?
k=p thi nh_m 2a các ho-t 23ng quan h6 ch a 2(ng tr-ng thái
vIn 2L b c xúc trB l-i Hn 2=nh tip t4c phát tri>n.
Tình hung s phm
nhNng tình hung n/y sinh trong qtrình 2iLu
khi>n ho-t 23ng quan h6 s ph-m bu3c nhà s ph-m ph/i gi/i quyt
2> 2a các ho-t 23ng các quan h6 2ó trB vL tr-ng thái Hn 2=nh, phát
tri>n khAp nh=p nh_m hAng tAi m4c 2ích, yêu cDu, k ho-ch 2ã 2Cc
xác 2=nh c7a m3t tH ch c.
1.2. Một số đặc điểm của tình huống phạm
Tính c th, thc t,
ch a 2(ng nhNng mâu thu\n, b c xúc xuIt hi6n
trong m3t ph-m vi thi gian và không gian khó bit trAc 2òi hMi ph/i
ng phó, x? k=p thi.
NhNng s( ki6n, v4 vi6c diVn bin bình thng theo chng trình, k
ho-ch không nhNng u thu\n, b c xúc. NhNng xung 23t t-o ra s(
bIt Hn 2=nh trong quá trình s ph-m thì không ph/i tình hung ch]
vi6c gi/i quyt nhNng vIn 2L bình thng trong s( v8n hành c7a ho-t
23ng s ph-m
.
S xut hin tình hung
thng ch a 2(ng yu t ng\u nhiên, b3t phát,
nhng cXng tính quy lu8t phát tri>n c7a t( nhiên, xã h3i nói chung,
c7a s( phát tri>n m3t tH ch c trong ho-t 23ng s ph-m nói riêng.
M3t tH ch c k] cng, nL np, 2oàn kt thng nhIt, trên thu8n dAi
hoà diVn ra trong m3t môi trng t( nhiên, h3i ít bin 23ng thì tình
hung sJ xuIt hi6n ít hn m3t t8p th> tH ch c k] lu8t kém, n3i b3
GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG PHẠM TRONG CÔNG TÁC CHNHIỆM
|
91
hiLm khích, 2 k= nhau, môi trng t( nhiên, h3i xung quanh nhiLu
bin 23ng ph c t-p. Vì th, vi6c xây d(ng m3t tH ch c vNng m-nh, k]
cng nL np, 2oàn kt thng nhIt, môi trng c3ng 2ng h3i tích
c(c, lành m-nh sJ nLn t/ng tIt yu 2> h-n ch 2Cc nhNng xung 23t,
mâu thu\n, nhNng tình hung gay cIn ph c t-p xuIt hi6n trong công tác
ch7 nhi6m. Nh v8y, s( xuIt hi6n phát tri>n c7a tình hung diVn ra
theo quy lu8t “ngh=ch binvAi s( phát tri>n c7a m3t t8p th>, m3t tH ch c.
Tính a dng, ph"c tp
y m3t trong nhNng 25c 2i>m nHi b8t c7a tình hung nói chung, tình
hung s ph-m
nói riêng. KiLu y th> hi6n B nhiLu khía c-nh khác nhau.
Ph/n ánh nhiLu lo-i mâu thu\n gay cIn, ph c t-p trong ho-t 23ng
quan h6 c7a tH ch c ngoài tH ch c.
Ch a 2(ng nhiLu nguyên nhân, nhiLu duyên cA và k> c/ nhNng dn s
tiLm tàng dIu kín ngi GVCN ph/i ht s c minh m\n, t]nh táo, nh-y
c/m tinh t mAi phát hi6n 2Cc. M)i ho-t 23ng quan h6 GVCN
HS xét 2n cùng 2Lu diVn ra trong cách 2i nhân x? th, giNa con ngi
vAi nhau, thông qua quan h6 giNa ngi vAi ngi 2> th(c hi6n m)i công
vi6c. Trong quan h6 2ó nhiLu vIn 2L pháp lu8t, k] cng, nL np,
hay chng trình k ho-ch ch7 nhi6m... 2Lu không th> phH quát ht 2Cc.
% bt 'nh cao
M3t công vi6c bình thng diVn bin theo chng trình, k ho-ch hay
tin 23 tng 2i Hn 2=nh. Nhng m3t tình hung h3i hay ch7 nhi6m
thì diVn bin tue thu3c o cách x? c7a ngi ch7 nhi6m 25c 2i>m
c7a 2i tCng. Chính do s( tng tác c4 th> mà diVn bin c7a tình
hung có th> phát tri>n, bin 2Hi theo nhNng 2ng hAng, tin 23 rIt
khác nhau.
Tính pha tr%n c)a c tình hung,
25c bi6t tình hung s ph-m
thng
th> hi6n B chf: Các s( ki6n, v4 vi6c, hoàn c/nh vIn 2L trong tình hung
thng s( l\n l3n, pha t-p giNa cái cái phi lí, giNa cái thi6n cái
ác, giNa cái tt cái xIu, giNa cái chung cái riêng, giNa cái bi6t cái
phH bin; giNa cái tích c(c cái tiêu c(c... 25t nhà s ph-m trAc m3t
tình th: trWng 2en l\n l3n, ph/i trái cha tng minh, 2úng sai cha tM
tng. NhiLu khi, nhNng chân giá tr=, nhNng nhân t tích c(c... thng b=