1
VIN HÀN LÂM KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
PHM QUNH NHƯ
BI THƯNG, H TR, TÁI ĐỊNH CƯ KHI NH C
THU HI ĐT NÔNG NGHIP THEO PHÁP LUT ĐT ĐAI
T THC TIN HUYỆN DƯƠNG MINH CHÂU, TNH TÂY NINH
LUN VĂN THC SĨ LUT KINH T
HÀ NI - 2021
2
VIN HÀN LÂM KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
PHM QUNH NHƯ
BI THƯNG, H TR, TÁI ĐỊNH CƯ KHI NH C
THU HI ĐT NÔNG NGHIP THEO PHÁP LUT ĐT ĐAI
T THC TIN HUYỆN DƯƠNG MINH CHÂU, TNH TÂY NINH
Ngành: Lut Kinh tế
Mã s: 8.38.01.07
NGƯI HƯNG DN KHOA HC:
TS. ĐNG ANH QUÂN
HÀ NỘI, NĂM 2021
3
M ĐU
1. Tính cp thiết của đề tài
Đất đai tài sản, sản phẩm của tự nhiên, điều kiện lao động bản
phát triển cùng với quá trình phát triển kinh tế - hội loài người. Đất đai tham
gia vào tất c các hoạt động của đời sống kinh tế, hội, địa điểm, s
của các thành phố, ng mạc các công trình công nghiệp, giao thông, xây dựng
các công trình thuỷ lợi khác. Đất nông nghip một trong những tư liu
sn xut đặc bit đặc thù mang tính quyết định chúng ta không th
thay thế được trong sn xut nông nghip. Trong thế gii hin đại, vn đề an
ninh lương thc đang mt trong nhng thách thc mang tính toàn cu. An
ninh lương thc gn lin vi đất nông nghip. vy, vic bo v bền vững và
khoa học quỹ đất nông nghip vn đề cp thiết ý nghĩa đặc bit quan
trng. Tuy nhiên, đất nước ngày một phát triển theo hướng công nghip hóa,
hin đại hóa, nhu cu khách quan đặt quỹ đất xây dựng các sở hạ tầng
khu công nghip, khu kinh tế, khu đô th gii hn nên Nhà nước bắt buộc
phi chuyn mt t l đất nông nghip thích hp sang phi nông nghip nhm
phc v s nghip phát trin kinh tế, hội đất nước. Để gii quyết yêu cu
này, bắt buộc Nhà nước phải thc hin việc thu hi đất ca người s dng đất
nông nghip để tạo tiền đề cho các hoạt động phát triển khác. Thu hi đất
một vấn đề khá nhạy cảm không đơn gin ch vic làm chm dt quyn s
dng đất ca t chc, h gia đình, nhân riêng rẽ đối vi mt din ch đất
nông nghip nht định còn nh động liên quan đến kinh tế, hội
chính trị của quốc gia thế cần được xem xét cẩn thận kỹ lưỡng, đảm bảo
duy trì sự ổn định về mọi mặt của đất nước.
Trong giai đoạn đầu phát trin kinh tế, công năng chủ yếu của đất đai
tp trung vào sn xut vt chất, đặc bit trong sn xut nông nghiệp. Đến thi
cuc sng hi phát trin mức cao hơn, công năng của đất đai từng bước
được m rng, s dụng đất đai cũng phức tạp hơn. Trên thc tế, bt c quc
gia nào theo chế độ công hu hay tư hữu, có dùng khái niệm “sở hữu toàn dân”
hay không, đất đai là tài sản thiên nhiên ban tng cho c cộng đồng dân cư,
4
được chính người dân khai thác để hưởng li, sinh sng. Mi ch th đều
phn quyền định đoạt, trong đó Nhà nước gi quyền định đoạt cao nht. Trong
Báo cáo “Những chiến lược ci cách các quan h đất đai” ca t chc FAO
(1994) đã nhận định: “Hệ thống đất đai Việt Nam trên danh nghĩa của Nhà
nước nhưng trên thực tế s hữu tư nhân, có th coi đó mô hình tốt mà các
nước đang chuyển đổi sang kinh tế th trường nên hc tập làm theo”. Các
nhận định trên s khiến ta nghĩ rằng đó không phải s suy din kiu
“vơ vào” theo thuyết Hi t, mt phát hiện đáng suy nghĩ từ thc tin
(Báo cáo nghiên cu chính sách “Hoàn thiện th chế kinh tế th trường theo
yêu cu ca Ngh quyết 48/NQ-TW”: PGS.TS Phạm Duy Nghĩa, Đặng Văn
Thanh, Trn Hu Hunh, Nguyn Tiến Lp). Sau 20 năm thực hiện đi mi,
chuyn t nn kinh tế tp trung, quan liêu, kế hoch hóa cao độ sang nn kinh
tế th trường s qun của Nhà nước theo định hướng XHCN, đất nước ta
đã đạt được nhng thành tu quan trng v nhiu mt: Kinh tế phát trin; chính
tr ổn định, quốc phòng, an ninh được tăng cường; ch động, tích cc hi nhp
quc tế. Thành tu ca công cuộc đổi mới đất nước phần đóng góp không
nh ca mng pháp lut v đất đai i chung pháp lut v bồi thường thit
hại cho người s dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất nói riêng (sau đây gọi
chung pháp lut v bồi thường khi Nhà nước thu hi đất); bi lẽ, đất đai
được c đnh mt trong nhng yếu t mang tính cht “đầu vào” ca quá
trình sn xuất, kinh doanh, thương mi dch v. Các doanh nghip không
th tiến hành hoạt động sn xut, kinh doanh hoc trin khai thc hin các d
án đầu tư nếu không tiếp cận được vấn đề đất đai.
Tuy nhiên, do quỹ đất công hiện nay hầu như đã được giao cho người dân
sử dụng ổn định lâu dài; vậy, để giải quyết “bài toán đất đai” cho c mục
tiêu phát triển kinh tế, hội thì không thể tránh khỏi việc Nhà nước thu hồi
đất. Hơn nữa, đất đai cũng như các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác nước
ta hạn; trong khi đó, với sự phát triển ng động nhanh chóng của nền
kinh tế thị trường thì nhu cầu sử dụng đất cho phát triển ngày càng tăng, vậy
áp lực của việc giải quyết i hòa giữa lợi ích của người sử dụng đất, lợi ích
của Nhà nước, lợi ích của nhà đầu đang một vấn đề nhạy cảm mang
5
tính thời sự. Nhận thức rõ vấn đề này, Nhà nước ta đã không ngừng sửa đổi, bổ
sung và hoàn thiện hệ thống pháp luật về bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu
hồi đất, tạo sở pháp để giải quyết c mâu thuẫn về lợi ích giữa các bên
trong quan hệ thu hồi đất. Tuy nhiên, thực tế thi hành các quy định này vẫn bộc
lộ nhiều khó khăn, phức tạp: Nhà nước, người sử dụng đất, nhà đầu dường
như chưa tìm được “tiếng nói” chung về lợi ích. Do những nguyên nhân trên
nên những vướng mắc trong việc thu hồi đất bồi thường thiệt hại vấn đề
tất yếu xảy ra trong quá trình hoàn thiện pháp luật về đất đai. Thời gian gần
đây, tình hình khiếu nại, tố cáo, tranh chấp của công dân trong lĩnh vực đất đai
diễn ra gay gắt, phức tạp hầu hết các địa phương trong cả nước. Trong đó
rất nhiều trường hợp khiếu nại liên quan đến việc thu hồi đất. Theo báo cáo
của Bộ i nguyên Môi trường, hàng năm Bộ nhận được gần 10.000 lượt
đơn tranh chấp, khiếu nại, tố cáo thuộc nh vực tài nguyên môi trường của
công dân 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó đơn thuộc lĩnh
vực đất đai chiếm 98,6% tổng sđơn. Do đó việc tìm hiểu thực trạng, nghiên
cứu, đề xuất hướng giải quyết cho vấn đề thu hồi đất bồi thường thiệt hại
ngày càng trở nên bức thiết. Nắm được tình hình thực tế trên, tôi xin đề cập
trong đề tài một số ý kiến về vướng mắc trong vấn đề thu hồi đất và bồi thường
thiệt hại, đồng thời đưa ra một số kiến nghị, giải pháp giải quyết các vướng
mắc, bất cập trên c th đối vi đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Dương
Minh Châu, tnh Tây Ninh.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Bồi thường, hỗ trợ, tái định khi Nhà nước thu hồi đất đặc biệt đất nông
nghiệp một vấn đề lớn mang tính thời snóng bỏng, vấn đề đắp tổn
thất cho người s dụng đất do thu hồi đất gây ra thông qua chinh sách bồi
thường, hỗ trợ, tái định một trong những vấn đề trọng tâm của chính sách
đất đai. So với Luật đất đai 2003, Luật đất đai 2013 đã nhiều quy định về
chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định khi Nhà ớc thu hồi đất. Đồng thời
đã khá nhiều công trình nghiên cứu có liên quan đến vấn đề y được
xem t dưới c góc độ khác nhau. Qua việc nghiên cứu học hỏi các công
trình khoa học liên quan đến đề tài luận án tác giả thể có cái nhìn tổng