Bong bóng truyền thông xã hội
Tôi muốn được đưa ra một giả thuyết: Mặc dù tất cả những phấn
khích xung quanh truyền thông xã hội thì mạng Internet cũng không
kết nối chúng ta nhiều như chúng ta nghĩ. Phần lớn gia đình trở nên
nhạt nhẽo, gi tạo trong các mối liên kết, cái mà chúng ta gọi là quan
hệ mỏng.
Trong suốt thời kỳ bong bóng sơ khai, các ngân hàng và các nhà môi giới
đã phải lần lượt bán đi các món nợ xấu - những món nợ kng dễ đòi
được. Ngày nay, truyền thông "xã hội" đang giao dịch thương mại trong
những mối liên kết chất lượng thấp - những liên kết mà không chắc mang
lại những mối quan hệ lâu dài, có ý nghĩa.
Hãy gọi là lạm phát mối quan hệ. Trên danh nghĩa, bạn có nhiều mi
quan hhơn - nhưng trên thực tế, chỉ một số ít, nếu có trong đó là có giá tr
thực tế. Cũng như lạm phát tiền tệ làm hgiá trị của đồng tiền, lạm phát xã
hội hạ thấp các mối quan hệ. Mỗi từ "quan hệ" đang bị giảm giá trị.
từng được sử dụng để diễn đạt một ai đó bạn có thtrông mong. Ngày
nay, nó có nghĩa một ai đó bạn có thể đổi chác những thứ linh tinh.
Những mối quan hệ mỏng là o ảnh của những mối quan h thực. Mối
quan hthực là hình mẫu của sự đầu tư lẫn nhau giữa các bên. Tôi đầu
vào anh, anh đầu vào tôi. Cha mẹ, con cái, vợ chồng - tất cđều là s
đầu đa chiều, về thời gian, tiền bạc, kiến thức và s chăm sóc. "Mối
quan hệ" trung tâm của bong bóng xã hội kng phải là thực bởi vì chúng
không được biểu thị bằng sự đầu tương hlẫn nhau. Trên hết, chúng
được biểu thị bởi một nhóm nhỏ thông tin hay sự quan tâm đâu đó.
Dưới đây là nhng bổ sung hỗ trợ cho giả thuyết của tôi.
Niềm tin. Nếu chúng ta xem truyền thông xã hội giá trị bề ngoài, sbạn
trên thế giới đã lên gấp trăm lần. Nhưng chúng ta đã tng thy sự gia
tăng đi kèm với s tin cậy hay chưa? Tôi biện luận là không. Giđây, có
thsẽ mất thời gian mới thấy được những lợi ích hiển nhiên. Nhưng các
mạng lưới xã hội đã có xung quanh ta hàng nửa thập k, và hội ờng
như chỉ khá lên chút ít mà thôi.
Sbất trao quyền. Nếu các công cxã hội tạo ra các giá trị kinh tế thực,
chúng ta mong đợi nhìn thy một hiệu quả thay thế. Chúng đã thay thế -
miễn trung gian - "người gác cổng" của ngày hôm qua. Tuy nhiên, chúng
đang tăng ờng trao quyền cho "người c cổng". c mạng xã hội yêu
thích của bạn đang không miễn trung gian với các hãng PR, nhng nhà
tuyển dụng hay các hình thức môi giới khác. Chúng đang tạo ra s
những cái mới.
Internet bản thân không trao quyền cho chính phủ bằng cách lên tiếng
với những cái trước kia không n tiếng được; trao quyền cho các quốc
gia thẩm quyền đhạn chế và giới hạn quyền tự do bằng cách hạ thấp
triệt để chi phí giám sát, thực thi. Qnhiều cho các mối quan hệ trực tiếp,
không trung gian.
Căm ghét. một mỹ từ: Internet không ngừng trong tình yêu. Mc dù nói
một cách ng bằng, nó đầy sự căm ghét: sự đkích phi lý o người gần
nhất, nơi hay vật gần nhất chỉ khác nhau một chút. Đọc bất k báo nào v
những đoạn bình luận web gần đây chưa? Thường thì, chúng là những rắc
rối khổng lồ ca những u gắt và lời lẽ chua cay. ợt xa cuộc đối thoại
đầy ý nghĩa, các web "xã hội " ngày nay một thế giới đầy những ngôn
ngữ tương đương như những cú đột kích.
Sloại trừ. Khi đã có căm ghét, ít nhất một phần, bởi vì s đồng dạng:
ngưu tầm ngưu, tầm mã. Kết quả là những người tự tổ chức thành các
nhóm yêu thích đyêu thích. Nhưng hiếm thấy những khoảng cách giữa
những sự khác biệt được lấp đầy. Tuy nhiên, đó nơi hầu hết các mối
quan h bắt đầu. Là "bạn" với 1000 người, những người bị ám ảnh với
hình mẫu của những năm 1960, các giai cấp không thể có tình bạn được -
nó chỉ là một sự đơn lẻ, được chia sẻ đơn lẻ.
Giá trị. Qua ththách mới biết dở hay. Nếu "các mối quan hệ" được tạo ra
ngày nay trên Internet có giá trị, thể những người (hay những người
quảng cáo) phải trả tiền cho cơ hội được tận hưởng chúng. Tuy nhiên, một
sít, nếu có, cũng có thực - đâu đó. Ngược lại, vì "những mối quan hệ"
không giá trị, các công ty, như đã nói, buộc phải cgắng và đúc chúng
thành tiền trong nhng ch đáng ngờ một cách đạo đức, chọn lọc.
Đó bởi vì không có " đó". Tôi có thể trao đổi một sviệc với những
người l- gi mạo tại bất knơi nào trên mng. "Bạn" nvậy giống n
một món hàng - không có giá trvà không thật tốt.
Hậu quả của sự lạm phát mối quan hệ là gì? Ba thung nhọt đang ăn mòn
ssống còn của các trang web ngày nay. Thnhất, mối quan tâm không
được phân phát một cách hiệu quả; người ta phát hiện ít những thứ mà h
thấy giá trị hơn mọi người khác thích. Thứ hai, mọi người đầu vào
những nội dung có chất lượng thấp. Farmville chắc chắn không phải là
Casabalanca. Th ba, và có tác hại nhiều nhất, là slàm suy yếu đi của
Internet như một thế lực vĩnh viễn. Không chỉ Farmville không là
Casablanca, nó cũng kng là Kiva nữa.
Một trong số những dụ sâu sắc của sự hứa hẹn về truyền thông xã hội,
Kiva phân phối tín dụng nhỏ ý nghĩa n. Trái lại, Farmville thì hu n
dụng về mặt xã hội. không khiến những vlừa phỉnh hữu hình
khá hơn; nó chỉ làm cho những kẻ quảng cáo khá hơn mà thôi.
Hãy tóm tt lại. Trên khía cnh cầu, lạm phát quan htạo ra những hiệu
ứng của cuộc thi sắc đẹp, nơi, chỉ cần mỗi một sự đánh giá bầu chọn cho
thí sinh mà hnghĩ là những người khác sẽ thích nhất, người ta truyền tải
những điều người ta ng người khác muốn. Trên khía cạnh cung, lạm
phát quan htạo ra hiệu ứng của cuộc thi đại chúng, nơi mọi người (và
các nghsĩ) cgắng để thu hút sự chú ý bản năng và tc thì - thay vì tạo
ra thứ kinh hoàng.