
CÁC BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH CAMPUCHIA
Prak Chandara(*)
MEASURES FOR DEVELOPMENT CAMBODIA TRAVEL
Abstract
In recent years, although Cambodian was recognized by domestic and international tourists as a
rich country by the value of tourism resources in Asia, yet tourism in Cambodia has not been held in
accordance with requirements and international standards. Cambodian government emphasizes the
path of development must ensure the tourism service development and the tourism products
development are also more sustainable . That is, the development of specific strategies (attention to
quality, standards, current needs and future needs in the policy) should ensure stability, satisfaction
with appreciation of tourists both domestic and international. Our article proposes measures to
develop Cambodia tourism in a sustainable manner.
*
Du lịch là nguồn tạo ra GDP và việc làm rất lớn của thế giới, đồng thời đầu tư cho du lịch và
các khoản thu từ thuế liên quan tới du lịch tương ứng cũng tăng cao. Du lịch sẽ là đầu tàu kéo nền kinh
tế thế giới trong thế kỷ XXI. Ngành kinh tế này đang được sự quan tâm đặc biệt của nhiều địa phương,
nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Campuchia. Campuchia có nhiều tiềm năng du lịch được mệnh
danh là vương quốc của kỳ quan, có vị trí giao thông thuận lợi là điểm kết nối của nhiều tuyến du lịch
nội địa và quốc tế.Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, Campuchia đang có lợi thế so sánh để phát
triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Với các giá trị tài nguyên đa dạng, phong phú và có tính
khác biệt cao, Campuchia có thể phát triển các loại hình du lịch và khả năng kết hợp các loại sản phẩm
du lịch tương ứng với mỗi loại hình để tạo ra tính đặc trưng mang thương hiệu vương quốc kỳ quan.
Trong những năm gần đây Du lịch Campuchia đã có những bước phát triển nhanh, góp phần làm thay
đổi cơ cấu kinh tế của quốc gia. Tuy nhiên chỉ số cạnh tranh của Du lịch Campuchia thấp, năm 2011
đứng thứ 109 trên 139 nước và đứng thứ 21 trên 26 nước thuộc Châu Á- Thái Bình Dương (The
Travel &Tourism Competitiveness Report 2011, www.weforum.org/ttcr). Chỉ số cạnh tranh thấp
này đồng nghĩa với chất lượng sản phẩm du lịch ở Campuchia ở mức độ thấp, trong khi khách du lịch
ngày càng có những đòi hỏi cao hơn, tinh tế hơn trong tiêu dùng du lịch.
Trong những năm qua, mặc dù Campuchia được khách trong nước và quốc tế công nhận là một
quốc gia ở Châu Á giàu có phong phú bởi giá trị tài nguyên du lịch, song ngành du lịch Campuchia
vẫn chưa được tổ chức cho phù hợp với nhu cầu và chuẩn mực quốc tế. Đường lối phát triển mà nhà
nước Campuchia nhấn mạnh phải bảo đảm cho bằng được việc phát triển ngành dịch vụ và các sản
phẩm du lịch khác nữa theo hướng bền vững. Có nghĩa là, việc phát triển có tính toán cụ thể (quan
tâm tới chất lượng, chuẩn mực, nhu cầu hiện nay và nhu cầu trong trương lai) để bảo đảm được sự ổn
định, sự hài lòng cùng với sự đánh giá cao của khách du lịch trong nước và quốc tế.
Theo báo cáo của cơ quan quản lý ngành du lịch Campuchia, ngành du lịch hiện nay đang đối
mặt với những vấn đề khó khăn liên quan đến sự hạn chế của chất lượng dịch vụ như là: dịch vụ mua
sắm, vui chơi giải trí, ăn uống, vận chuyển, và lưu trú, v.v... Sự hạn chế này phần nào ảnh hưởng đến:
(1) tỷ lệ khách du lịch (trong đó có khách quốc tế) quay trở lại các điểm đến ở Campuchia; (2) chi tiêu
cho các hoạt động mua sắm/ tổng chi phí du lịch của khách; (3) độ dài trung bình lưu trú. Cụ thể, năm
2014 ngành Du lịch đón hơn 4,5 triệu lượt du khách quốc tế tăng 7% so sánh với năm 2013 (trong đó
tỷ lệ quay trở lại của du khách chiếm khoảng 10%) và thu dược 3,000 triệu USD bằng 10% của GDP
và đã tạo việc làm hơn 500 nghìn người bằng 13% tổng số lao động ở Campuchia.
(*) Bộ Du Lịch ,Vương Quốc Campuchia.