Các Cp Độ : NHN BIT THƯƠNG HIU
đây chúng ta thy có s liên h gia THƯƠNG HIU và SN PHM. Có
nhiu mc độ nhn biết, t "mơ h" đến "khng định" và "khng định tuyt
đối". Trong trường hp "khng định tuyt đi" khách hàng ch chú tâm đến
thương hiu mà mình yêu thích và gn như quên hn các thương hiu khác
trong nhóm sn phm cùng lai.
THÁP NHN BIT
TNG 1: Hoàn toàn KHÔNG NHN BIT
cp độ này, khách hàng hoàn toàn không có bt k nhn biết nào đối vi
thương hiu khi được hi,
dù được tr giúp bng cách cho xem thương hiu để nhc nh. Mc độ nhn
biết ca khách hàng đối vi thương hiu trong trường hp này là bng 0.
TNG 2: Nhn biết khi được NHC NH
Để đo lưng mc độ nhn biết thương hiu cp này, người ta s dng các k
thut nghiên cu như
phng vn qua đin thoi hoc phng vn trc tiếp. Người được phng vn
(đáp viên) s đưc nhc nh bng cách cho xem mt danh sách các thương
hiu trong cùng nhóm sn phm (Show card), sau đó s tr li xem mình nhn
ra đưc nhng thương hiu nào. tng này, bt đầu xut hin s liên h gia
thương hiu và sn phm, nghĩa là khách hàng đã có th nh ra thương hiu
khi được cho biết trước nhóm sn phm ca thương hiu. Tuy nhiên mi liên
h này còn rt yếu.
TNG 3: Nhn biết KHÔNG NHC NH
cp độ này, đáp viên s t mình nêu tên thương hiu mà không cn xem
danh sách các thương hiu như cp độ 2. Mc độ nhn biết thương hiu
tng này đạt được là nh vào chiến lược ĐỊNH V THƯƠNG HIU hiu qu. S
thương hiu được khách hàng lit kê được thường ít hơn nhiu so vi khi được
nhc nh, vì ch nhng thương hiu có tên trong BNG XP HNG ca não
mi được h nh (Xem bng tin ni b tháng 4/2004).
TNG 4: Nhn biết TRƯC NHT
Đây là tng cao nht trong THÁP NHN BIT. Đáp viên nêu tên thương hiu
trước nht khi được hi v nhóm sn phm. Trong trường hp này thương hiu
đã chiếm v trí đặc bit trong trí nh ca khách hàng, v trí HNG NHT trong
bng xếp hng ca não. Tuy nhiên trong nhiu trường hp khong cách gia
thương hiu hng nht và thương hiu hng nhì là không ln (ví d: Coca-Cola
và Pepsi)
TM QUAN TRNG CA NHN BIT THƯƠNG HIU
Nhn biết thương hiu là mc tiêu phi đạt đến trước tiên trong mt chiến dch
truyn thông qung bá thương hiu, nht là đối vi thương hiu mi. S rt
lãng phí nếu bn làm ngưc li ! Có th ví TÊN như là mt "thư mc" ct gi
nhng gì liên quan đến thương hiu giúp cho não người d tìm kiếm. Nếu bn
không to "thư mc" trước khi to "tp tin", và c gng xây dng các thuc tính
khác ca thương hiu trước, não ca khách hàng s không th nào nh hết
được. Vì não không có "thư mc" để "save" thông tin!
Ví d: Mi khi nh v McDonald, khách hàng có th liên tưởng đến nhng
thuc tính như : Tr con yêu thích, Ông Ronald McDonald - người sáng lp,
thc ăn nhanh, Nước M...
T BIT ĐẾN QUEN
Khách hàng thường chn s dng thương hiu nào to cho h cm giác
QUEN. Mc độ QUEN t l thun vi mc độ NHN BIT. Đối vi các sn
phm đơn gin như xà phòng , ko cao su, khăn giy, bút bi... Quá trình đi đến
quyết định mua hàng thường khá đơn gin và đôi khi ch cn cm giác QUEN
là đủ.
Để to cm giác QUEN, thương hiu cn được gii thiu thường xuyên nhm
để nhc nh khách hàng. Và đ tránh rơi vào tình trng "xa mt cách lòng",
nhiu thương hiu ln đã không ngn ngi chi rt nhiu tin cho qung cáo dù
đã chiếm nhng v trí cao nht trong bng xếp hng (Ví d: du gi Sunsilk,
bt git OMO, nước ngt Pepsi, kem dưỡng da Pond's...)
CÒN THY CÒN TIN
S hin din ca thương hiu trên các phương tin thông tin đại chúng s làm
cho khách hàng cm thy yên tâm. Vì h tin rng :
- Công ty cam kết làm ăn lâu dài.
- Công ty có mng lưới phân phi rng khp.
- Thương hiu thành công vì có nhiu khách hàng.
YÊU VÀ GHÉT
Mt vài nghiên cu cho thy mi liên h gia NHN BIT và MUA. Nhìn
chung, khách hàng thường t chi mua mt thương hiu mà h không biết.
Khách hàng thường nh đến mt thương hiu vì rt yêu hoc rt ghét . Và dù
được nh, thái độ ca khách hàng đối vi thương hiu mà h yêu hay ghét s
rt khác nhau.
Mc độ nhn biết + Mc độ yêu thích = Sc mnh ca thương hiu
T bng xếp hng Top 10, chúng ta thy có s liên h mt thiết gia BIT và
YÊU, khách hàng có xu hướng yêu thích nhng thương hiu QUEN. Tuy nhiên
cũng có nhiu thương hiu dù được nhiu ngưi nhn biết nhưng li không
được yêu thích. Vì có ch s yêu thích thp nên không nm trong top nhng
thương hiu mnh ( ví d: Playboy, Grey hound, Warner Bros...). Ngược li có
nhng thương hiu rt được nhng người biết đến yêu thích, nhưng s lượng
người biết li không nhiếu nên cũng không được xếp th hng cao( vd: Rolls-
Royce, Hilton, Harley-Davidson, Rolex...)
BIT THÔI CHƯA ĐỦ
Nhn biết, dù rt quan trng đối vi mt thương hiu, vn chưa đủ để to ra
động lc mua hàng, đặc bit là đối vi nhng thương hiu mi. Có nhiu chiến
dch qung cáo to mc độ nhn biết thương hiu rt cao, nhưng doanh s
vn không đạt như mong mun. Vì khách hàng không tìm thy " lý do thuyết
phc mua" khi xem qung cáo.
(AIDA tng hp)
Top 10 thương hiu mnh ti M
(Theo kết qu điu tra 1000 người tiêu dùng M đối vi 667 thương hiu, 1988
- Landor)
X p h ngế Th ng hi uươ Ch s yêu thích Nh n bi t có nh c nh (%) ế
1 Coca-Cola 68 78
2 Campell's 67 61
3 Pepsi-Cola 61 670
4 AT&T 64 63
5 McDonald's 50 77
6 American Express 60 65
7 Kellog's 58 64
8 IBM 64 58
9 Levi's 63 58
10 Sear 59 62