Các chiêu qun lý bán hàng cho bn
Qun lý các hot động bán hàng có mc tiêu là ti đa hóa hiu qu hot
động trước và sau khi bán hàng để thúc đẩy doanh s và li nhun.
Ngày nay, qun lý hot động bán hàng đồng nghĩa vi vic kết hp gia
qun lý quan h vi khách hàng và qun lý các hot động trước và sau khi bán
hàng để chăm sóc cho khách hàng, t vic to nhu cu mua hàng đến vic phân
tích kết qu bán hàng.
Hin nhiên, tìm kiếm và to s trung thành ca khách hàng là điu kin tiên
quyết để mang v li nhun cho công ty, nhưng điu quan trng hơn là nhân viên
bán phi tiếp cn đúng người và có chiến thut tiếp cn hp lý
Dưới đây là năm kinh nghim trong qun lý các hot động bán hàng.
1 S dng bn câu hi để thu thp thông tin
Các bn thng kê thc hin th công mà phn ln các công ty s dng để
qun lý khách hàng thường gây c chế, kìm hãm quá trình bán hàng vì chúng gây
khó khăn cho vic thc hin chiến lược chung ca nhân viên bán hàng. H thc
hin để đáp ng nhu cu ca công ty, nhưng tính chính xác ca nhng bn thng
đó thì không ai kim chng được.
Các đại lý và ngay c nhân viên bán hàng cũng không biết h làm điu đó
để làm gì, trong khi khó thu thp thông tin và khó d đoán các nguy cơ. Vì vy h
cung cp thông tin không chính xác, gây nhiu khó khăn cho vic phân tích và dn
đến kết qu cui cùng b sai lch. Để điu này không xy ra, công ty cn son tho
bn câu hi phù hp vi nhiu đối tượng, phc v cho vic thu thp nhiu loi
thông tin.
2 Tn dng trit để mi cơ hi tiếp xúc vi khách hàng
Gi như được cùng bay vi khách hàng trên mt chuyến bay thì đó là mt
cơ hi đặc bit cho mt chiến dch bán hàng ngn hn.
Tuy nhiên, trong trường hp này, nhân viên bán hàng không th s dng
nhng bng biu có sn mà phi uyn chuyn, mm do kết hp nhiu loi bng
biu khác nhau để thu thp thông tin khách hàng. Đây là cơ hi tt để bán hàng mà
bt k nhân viên bán hàng nào cũng phi chú ý.
Vi nhng trường hp bán hàng như vy, tt hơn hết là nhân viên bán hàng
không nên đòi hi khách hàng tr tin mt, xem đây như mt ưu đãi cho h.
3 Chun b tt kế hoch trin khai hành động
Đây là mt trong nhng yếu t quyết định. D đoán được nhng nguy cơ
có th xy ra s giúp kh năng thành công ca kế hoch cao hơn. Nếu kế hoch
được chun b tt, dòng tin mt lưu chuyn s mnh m hơn.
4 S dng nhng s liu được phân tích
Phân tích là mt công c h tr hiu qu cho vic qun lý bán hàng. S liu
phân tích da trên nhng thông tin thu thp được, hàng nhp, hàng tn, tình hình
nhân s phi được cp nht và có độ chính xác cao.
Thông thường nhng s liu này không đáp ng kp thi s chuyn biến
ca th trường nếu thc hin th công nên cn phi được x lý bài bn.
5 Kết hp qun lý quan h khách hàng và qun lý bán hàng để thu
hiu khách hàng.
Nhng thông tin v qun lý bán hàng đóng vai trò quan trng trong thi
gian trước khi bán hàng, giúp các đại lý, nhân viên bán hàng nm bt kp thi cơ
hi ca mình cũng như đồng b hóa qun lý quan h vi khách hàng và qun lý
bán hàng, làm tăng hiu qu ca hai công c này.
Công ty có th nhn ngay nhng phn hi t đại lý, t khách hàng để điu
chnh cơ cu t chc ca mình cho phù hp vi tình hình. Đại lý có th đo lường
được li nhun t nhng cơ hi này và có đủ thông tin để quyết định nên đầu tư
vào đâu.