PD University Các đi u ki n ng d ng TMĐT vào HĐKD c a Doanh
Nghi p
t i Vi t Nam.
M c l c.
A. Ph n: M đ u ................................................
I. D n nh p ..................................................................................
II. N i dung đ tài .......................................................................
B. Ph n: N i dung ..............................................
I. Viêc ng d ng TMĐT vào HĐKD c a DN ...........................
1. Trên TG .................................................................................
2. T i Vi t Nam ......................................................................
II. Các ĐK ng d ng TMĐT vào HĐKD c a DN t i VN ......
1. H t ng c s Kinh t & Pháp lý ơ ế .....................................
2. H t ng v c s công ngh (ADSL) ơ ...............................
3. H t ng v c s nhân l c ơ ................................................
4. H t ng v thanh toán t đ ng ........................................
5. B o m t, an toàn .................................................................
6. B o v s h u trí tu .........................................................
7. B o v ng i tiêu dùng ườ ......................................................
III. C i thi n c s h t ng & nâng cao kh năng ng d ng ơ
TMĐT vào HĐKD c a DN t i VN ......................................
C. Ph n: K t lu n ế ...............................................
D. Tài li u tham kh o ........................................
1 QTDN-507401029.
PD University Các đi u ki n ng d ng TMĐT vào HĐKD c a Doanh
Nghi p
t i Vi t Nam.
A. Ph n: M đ u
I. D n nh p
E-commerce (Electronic commerce - th ng m i đi n t ) là hình thái ho tươ
đ ng th ng m i b ng ph ng pháp đi n t ; là vi c trao đ i thông tin ươ ươ
th ng m i thông qua các ph ng ti n công ngh đi n t mà nói chung làươ ươ
không c n ph i in ra gi y trong b t c công đo n nào c a quá trình giao d ch.
(nên còn đ c g i là “th ng m i không gi y t ”) và nó đem l i r t nhi uượ ươ
l i ích khi đ c s d ng: ượ
TMĐT giúp cho các Doanh nghi p n m đ c thông tin phong phú v th tr ng và ượ ườ
đ i tác
TMĐT giúp gi m chi phí s n xu t
TMĐT giúp gi m chi phí bán hàng và ti p th . ế
TMĐT qua INTERNET giúp ng i tiêu dùng và các doanh nghi p gi m đáng kườ
th i gian và chí phí giao d ch.
TMĐT t o đi u ki n cho vi c thi t l p và c ng c m i quan h gi a các thành ế
ph n tham gia vào quá trình th ng m i. ươ
T o đi u ki n s m ti p c n n n kinh t s hoá. ế ế
Cho đ n hi n nay, vi c áp d ng Th ng m i Đi n t là gi i pháp t i u trongế ươ ư
vi c c nh tranh bán hàng. B n không c n m t nhi u th i gian cho vi c gi i thi u
s n ph m, d ch v c a b n vì khách hàng có th tìm hi u trên website c a b n.
B n s không c n ph i m t thì gi , chi phí cho vi c v n chuy n, thuy t ph c khách ế
hàng. Website t đ ng s giúp b n có m t chính sách chăm sóc khách hàng chu đáo, đây là
m t trong nh ng y u t quan tr ng trong vi c gi khách lâu dài. Công vi c duy nh t mà ế
b n ph i làm đóa là xây d ng m t website có tính t đ ng hóa cao. M t website đ m nh
và hi u qu s giúp b n qua m t các đ i th c nh tranh.
M t vài nh ng lý do trên khi n cho nh ng ông ch đang đ ng trong lĩnh v c kinh doanh ế
không th làm ng mà không quan tâm đ n vi c áp d ng th ng m i đi n t vào công ơ ế ươ
vi c kinh doanh c a mình. V y câu h i đ t ra là: Hi n nay TMĐT đã đi đ n đâu? Vi t ế
Nam trong nh ng năm g n đây TMĐT đã đ c quan tâm đúng m c hay ch a? Các ho t ượ ư
đ ng TMĐT đ c áp d ng đã đáp ng ra sao v i ho t đ ng kinh doanh c a doanh nghi p ượ
t i Vi t Nam,..? Trong bài vi t này chúng ta s cùng đi tìm hi u v đ tài: “Các đi u ki n ế
ng d ng Th ng m i đi n t vào Ho t đ ng kinh doanh c a Doanh nghi p t i Vi t ươ
nam.” Đ cùng làm làm sáng t nh ng câu h i còn b ng .
II. N i dung đ tài
“Các đi u ki n ng d ng Th ng m i đi n t vào Ho t đ ng kinh ươ
doanh c a Doanh nghi p t i Vi t nam.”:
I. Viêc ng d ng TMĐT vào HĐKD c a DN
1. Trên TG
2. T i Vi t Nam
2 QTDN-507401029.
PD University Các đi u ki n ng d ng TMĐT vào HĐKD c a Doanh
Nghi p
t i Vi t Nam.
II. Các ĐK ng d ng TMĐT vào HĐKD c a DN t i VN
1. H t ng c s Kinh t & Pháp lý ơ ế
2. H t ng v c s công ngh (ADSL) ơ
3. H t ng v c s nhân l c ơ
4. H t ng v thanh toán t đ ng
5. B o m t, an toàn
6. B o v s h u trí tu
7. B o v ng i tiêu dùng ư
III. C i thi n c s h t ng & nâng cao kh năng ng d ng ơ
TMĐT vào HĐKD c a DN t i VN
Do h n ch v m t ki n th c và kinh nghi m cho nên bài vi t không th ế ế ế
không tránh kh i nh ng thi u sót. R t mong có s góp ý c a các b n, và s ế
ch b o c a các th y cô giáo đ bài vi t đ c hoàn thi n h n. ế ượ ơ
B. Ph n: N i dung
I. Viêc ng d ng TMĐT vào HĐKD c a DN
1. Trên TG
a) TMĐT t i đ o qu c s t ư
Cùng v i H ng Kông, Đài Loan Hàn Qu c, Singapore đã gây đ c s chú ý đ c bi t ượ
c a th gi i v s phát tri n kinh t c a qu c đ o này t nh ng năm 89 - 90. Cho đ n ế ế ế
nay, Singapore đã tr thành m t trong nh ng qu c gia đ ng đ u th gi i v phát tri n ế
CNTT - TT, đ c bi t th ng m i đi n t (TMĐT). ươ Ch a d ng l i đó, đ o qu c Sư ư
T v n đang n l c không m t m i đ tr thành m t trung tâm CNTT hàng đ u th gi i. ế
3 QTDN-507401029.
PD University Các đi u ki n ng d ng TMĐT vào HĐKD c a Doanh
Nghi p
t i Vi t Nam.
Không ng ng tin h c hóa & chú tr ng t i TMĐT
Công cu c tin h c hoá Singapore b t đ u t nh ng năm 80 v i khá nhi u d án nh : D ư
án Tin h c hoá Qu c gia (tin h c hóa t t c các ngành công nghi p, phát tri n CNTT m t
cách r ng rãi đ giúp m i ng i dân b c đ u làm quen v i CNTT, xây d ng m t c s ườ ướ ơ
h t ng m i) đ c th c hi n năm 1981; D án CNTT Qu c gia năm 1986... ượ
Cũng t cu i nh ng năm 80, Singapore b t đ u xây d ng m ng l i truy n thông t c đ ướ
cao trên toàn qu c cung c p các d ch v ng d ng máy tính. Năm 1996, Singapore đã
đ u t 82 tri u đô la M đ xây d ng m ng l i băng thông r ng qu c gia đ u tiên trên ư ướ
th gi i mang tên Singapore One (m ng l i c a m i ng i dân). M ng l i này đóng vaiế ướ ườ ướ
trò h t s c quan tr ng nh m t dây th n kinh x ng s ng c a qu c đ o, c u trúc bao g mế ư ươ
7 t ng: m ng NII t ng tr m, cung c p máy tính qu n lý, t ng d ch v c b n, t ng ơ
các d ch v công c ng, t ng các d ch v ng d ng, t ng qu n h th ng an ninh, t ng
giao di n con ng i và môi tr ng. ườ ườ
Singapore nh ng u đi m thu n l i đ c bi t đ phát tri n TMĐT. Qu c gia này gi ư
vai trò đ t bi t quan tr ng v tài chính, th ng m i truy n thông châu Á - Thái Bình ươ
D ng trên th gi i. Các ngành công nghi p phát tri n truy n th ng c a Singapore baoươ ế
g m truy n thông, th ng m i, tài chính, hàng không, đóng tàu - đ u là nh ng "n n móng" ươ
t t cho vi c phát tri n TMĐT.
Trong l trình thúc đ y phát tri n TMĐT, ngay t đ u, chính ph Singapore đã thành
l p m t y ban đ c bi t đ h p pháp hoá ph ng th c giao d ch đi n t , các công tác h p ươ
tác h tr đ y đ cho các doanh nghi p v i nh ng kh năng s d ng công ngh m ng
t c đ cao. Hàng lo t đ ng thái tích c c đã đ c chính ph th c thi. ượ
V i nh ng đi u ki n thu n l i nh trên, TMĐT Singapore đã nh ng b c phát ư ướ
tri n v t b c. C 2 công ty c a M GE Plastics Eastman Chemical Company đ u ượ
bình ch n Singapore trung tâm TMĐT c a Châu Á - Thái Bình D ng năm 2000. ươ
Singapore cũng đã tr thành khách hàng c a 3 đ i tác Ariba, CommerceOne và FreeMarkets.
S m t c a nh ng đ i tác này đã khuy n khích s gia tăng các giao d ch B2B (doanh ế
nghi p v i doanh nghi p). Hi n t i, g n 80% giao d ch TMĐT Singapore là B2B.
b) M - N i các doanh nghi p đ ng đ u th gi i v ng d ng TMĐT trong kinh ơ ế
doanh
Theo B Th ng m i M , trong năm 2002 ng i dân chi 45,6 t USD cho vi c mua bán ươ ườ
hàng hoá và d ch v trên m ng. Riêng quý IV, t ng doanh thu th ng m i đi n t tăng ươ
29,3% so v i quý tr c. ướ
Trong 3 tháng cu i năm 2002, doanh thu th ng m i đi n t bán l là 14,33 t USD, ươ
tăng 28,2% so v i cùng kỳ năm tr c. ướ
L ng truy c p các đ a ch bán l , môi gi i, d ch v tr c tuy n và website tình c m tăngượ ế
m nh trong d p cu i năm vì ngày càng có nhi u ng i s d ng máy tính đ mua vé máy ườ
bay, vé xem phim, quà t ng, hoa, b u thi p… ư ế
K t qu trên d a theo kh o sát kho ng 11.000 nhà bán l tr c tuy n.ế ế
* Bí quy t c a Wal-Martế
Các nhà phân tích kinh t v n th ng nói r ng cho n n kinh t M th gi i suyế ườ ế ế
thoái ra sao, thì nh ng nhân viên c a Wal-Mart -t p đoàn bán l l n nh t th gi i - ch a ế ư
bao gi ph i lo l ng v vi c mình b sa th i hay không do nh ng tác đ ng tiêu c c t i
doanh thu và l i nhu n.
Đã t lâu khi nh c đ n h th ng c a hàng bán l M không th không nh c đ n hai ế ế
đ i gia trong lĩnh v c này đó Kmart Wal-mart. Năm 2001, Kmart v i h th ng hàng
ch c c a hàng bán l đã tuyên b phá s n, ch còn l i m t mình "ng i kh ng l " Wal- ườ
mart tr l i.Nh ng tr i qua hàng ch c năm, Wal-Mart luôn có t c đ tăng tr ng đ u đ n. ư ưở
4 QTDN-507401029.
PD University Các đi u ki n ng d ng TMĐT vào HĐKD c a Doanh
Nghi p
t i Vi t Nam.
Năm 2006, doanh thu c a Wal-Mart tăng 15% đ t g n 300 t USD. Wal-Mart Stores Inc.
luôn đ ng đ u trong b n “Danh sách 500 công ty l n nh t th gi i” c a t p chí Fortune. ế
Khi công ngh thông tin phát tri n m nh m , Th ng M i đi n t đ c ng d ng ươ ượ
r ng rãi Wal-mart đã ch đ ng liên k t v i các website và tân d ng h th ng bán hàng tr c ế
tuy n phát tri n. Wal-Mart tăng c ng h th ng TMĐT b ng vi c liên minh v i AOL vàoế ườ
năm 2001 đ cũng c p internet đ n vùng ngo i ô nông thông đ c bi t nh ng vùng ế
ch a c a hàng c a Wal-Mart. M c đích c a Wal-Mart thu hút nh ng phân đo n thư
tr ng m i gi m tác đ ng đ i v i các c a hàng hi n t i. Wal-Mart cũng s d ng ườ
hình bán l thích h p k t h p gi a TMĐT TM truy n th ng.(Mô hình Click-Mortal: ế
V a kinh doanh online v a kinh doanh offfline)
R t nhi u nhân viên chào h i t i Wal-Mart nh tên nh ng khách hàng th ng xuyên. ườ
Wal-Mart.com, m t công ty con c a Wal-Mart Stores Inc., đã t o d ng đ c các m i quan ượ
h tr c tuy n b ng vi c khuy n khích m i ng i cung c p cho công ty các đ a ch email. ế ế ườ
c) Các công ty Châu Âu và B c M s d ng TMĐT
D i s tài tr c a Enterprise General Directorate c a liên minh châu Âuướ
(EU), m t nghiên c u v nh ng kinh nghi m đi n hình và các y u t t o ế
thành công cho m t website đã đ c ti n hành và công b k t qu vào tháng ượ ế ế
10/1999. Đ c b t đ u vào đ u năm 1999, đ t nghiên c u này t p h p thôngượ
tin t kho ng 200.000 website v th ng m i. Kho ng 2.129 ch nhân c a ươ
các website đã đ c yêu c u đi n vào b n các câu h i liên quan t i vi c tượ
ch c website, chi n l c s d ng Internet, d đoán và marketing qua Internet ế ượ
và các thông tin kinh doanh khác. M t s k t qu thu đ c t đi u tra nh ế ượ ư
sau:
* Các công ty c a Châu Âu đã b t đ u nh n ra ti m năng c a TMĐT và có
m t s b c đi đ th c hi n công ngh TMĐT. Tuy nhiên, các công ty v a ướ
và nh b b xa so v i các công ty l n.
* Website th ng m i c a Châu Âu có tính ch t kinh doanh nhi u h n (moreươ ơ
business driven) trong khi các website t i B c M t p trung vào ng i tiêu ườ
dùng nhi u h n. ơ
* Các website theo hình th c kinh doanh gi a doanh nghi p và doanh nghi p
(business to business) chi m 61 % các Website kinh doanh t i EU (Liên minhế
Châu Âu) trong khi đó B c M con s này là 43%.
* Các website theo h ng doanh nghi p- ng i tiêu dùng (business toướ ườ
consumer) chi m 39% t ng s website c a Liên minh Châu Âu (EU) và 57%ế
t i B c M . V t l , có nhi u website B c M trong s các websie đ c ượ
đi u tra ch y u h ng vào đ i t ng và ng i tiêu dùng v i ph ng th c ế ướ ượ ườ ươ
bán hàng trên m ng. Trong khi đó có m t t l website cao h n c a EU ch ơ
y u t p trung vào đ i t ng và các doanh nghi p khác đ tăng doanh s bánế ượ
hàng.
* Các Website th ng đ c t o nên đ các công ty gi i thi u v mình trênườ ượ
Internet ho c đ làm rõ công ty đó so v i các đ i th c nh tranh.
5 QTDN-507401029.