Các v sáp nhp xy ra như thế nào?
“Sáp nhp thc cht là mt v đầu tư ln, và vi nó, bn s có cơ hi m rng
th trường đồng thi nâng cao li nhun nh li thế v tài chính và uy tín”,
Christopher Kelley, chuyên gia phân tích ca Forrester Research , nhn định như vy
v xu hướng các cuc sáp nhp đang ngày mt gia tăng trong thi gian gn đây.
Theo ước tính ca Forrester Research, trong năm 2004, thế gii đã chng kiến
nhiu cuc mua bán, sáp nhp ca hơn 2000 công ty trên khp các châu lc vi mc
chi phí lên đến gn 70 t đô la M. Các v sáp nhp xut hin khi mt công ty A mun
hp nht vi mt công ty B khác để to thành mt liên minh ln hơn. Trong mt s
trường hp sáp nhp, c hai bên đều mong mun vic hp nht. Đây là các v sáp
nhp đồng thun. Bên cnh đó, còn có mt kiu sáp nhp khác - đó là khi mt công ty
tìm kiếm quyn kim soát mt công ty khác mà không cn có tho thun nào. Đây là
trường hp tiếp qun bt kh kháng. Để tránh trường hp tiếp qun bt kh kháng này,
các công ty mc tiêu nên tìm cho mình mt “hip s trng”, đó là mt công ty X nào
đó phù hp hơn nếu sáp nhp vào.
Tt nhiên, mt cuc sáp nhp không d dàng như mi người tưởng tượng. Các
công ty phi đưa ra mc giá hp dn, có th bng tin mt hay c phiếu, để thuyết
phc c động ca công ty mc tiêu bán c phiếu ca h. Hơn thế na, trong cuc
“oanh kích lúc bình minh”, các công ty cn chun b đủ ngun tài chính để có th
“ôm” mt lượng c phiếu nht định ca công ty mc tiêu vào phiên giao dch đầu tiên
trên th trường chng khoán. Ngoài ra, trước khi giá thu được công b, các công ty
cũng cn chun b trước vic thông tin sáp nhp được tiết l khiến giá c phiếu b đẩy
lên cao.
Ti sao các v sáp nhp xy ra?
Có rt nhiu động cơ trong bt c mt cuc sáp nhp nào. Lý do đầu tiên là để
m rng và phát trin hơn vic kinh doanh trên th trường vn đã rt cht hp. Mt
công ty ln hơn và tăng trưởng mnh hơn có th c gng tiếp qun nhng đối th nh
hơn để nâng cao v thế ca mình trên thương trường. Thi gian qua, tp đoàn Cisco đã
tiến hành mt lot các v sáp nhp ln như mua li công ty vin thông Okena vi giá
160 triu USD hay b ra gn na t USD để sáp nhp vi Linksys Group, mt công
ty thiết b mng vin thông,… Chính nhng cuc sáp nhp này đã m rng đáng k v
thế ca Cisco trên th trường trước nhng đối th cnh tranh như D-Link, Netgear,
3Com…
Trong mt vài trường hp, mt s công ty nh có kế hoch m rng th trường
nhưng b các hàng rào v tài chính cũng như vn đề thanh danh, uy tín cn tr. Do đó,
nhng công ty này ch động tìm kiếm các đối tác ln hơn để có nhng khon vn đầu
tư cn thiết. Và đến mt lúc nào đó, bin pháp sáp nhp s là phương án được ưu tiên
hàng đầu. USA Networks là mt ví d. Là mt công ty mi thành lp và để đẩy mnh
hot động ca mình trên th trường E-business, USA Network đã quyết định sáp nhp
vi Expedia vI giá tr lên đến 1,5 t USD. "Cái chúng ta thy không ch đơn thun là
mt s kết hp gia hai công ty mà đó là là vic da vào nhau để phát trin" , John
Mc Carter, giám đốc USA Networks, nhn xét.
Nhng v sáp nhp khác li tìm kiếm s bo toàn chi phí bng vic đẩy mnh
s hp nht các hot động kinh doanh. HP đã th hin rõ mc tiêu này khi sáp nhp
vi Compaq. Thông qua v sáp nhp, riêng trong nhng tháng đầu tiên, HP đã tiết
kim được gn 700 triu USD. Mt năm sau ngày chính thc sáp nhp, tp đoàn HP đã
gim được khon chi phí lên ti 3,5 t USD. Còn ti Tyco, k t v sáp nhp vi hãng
ADT Bermuada vào năm 1997, mi năm Tyco đã tiết kim được khong gn 700
triu USD tin thuế thu nhp.
Và ngoài ra, còn có nhiu v sáp nhp mang tính cht phòng th, phn ng li
các cuc sáp nhp khác đang được tiến hành mà trong tương lai có th đe do đến v trí
cnh tranh ca mt công ty.
Khi nào các v sáp nhp xy ra?
Mi khi tiến hành các thương v mua bán, sáp nhp, yếu t quan trng hàng
đầu mà các nhà đầu tư quan tâm chính là giá tr th trường ca công ty sáp nhp, giá
này bao gm c giá tr trên s sách cng vi nhng li thế kinh doanh. Sau khi xác
định rõ yếu t này, nếu thy có li thì các công ty bt đầu khi động tiến trình cuc
sáp nhp.
Theo đánh giá ca nhiu chuyên gia kinh tế thì các v sáp nhp thường xy ra
có tính cht phong trào. “Nó như nhng làn sóng nh b kéo theo vào mt làn sóng
ln”, Christopher Kelley nói.
S tăng giá tr đột xut trên th trường chng khoán cũng khiến các v sáp nhp
tr nên hp dn hơn bi vì s là tương đối d dàng đểđược mt công ty khác bng
vic tr cho h nhng c phiếu có giá tr qua cuc sáp nhp Qua v sáp nhp, c hai
bên s đều có li, đối vi công ty b sáp nhp thì giá c phiếu s tăng lên, hot động
kinh doanh được phc hi, còn đối vi công ty tiến hành sáp nhp thì đây như mn hi
ln bi lúc này h mua li vi mt giá thp hơn so vi giá thc tế. Và ri, khi mi th
đi vào n định, giá c phiếu tăng lên thì người có li nhiu nht đương nhiên là nhng
nhà đầu tư này.
Trong mt s ngành công nghip ch cht, nhiu công ty b buc phi sáp nhp
bi nhng khó khăn phát sinh ngày mt nhiu, nhng vn đề h phi đối mt ngày mt
ln. Bên cnh đó, toàn cu hoá và yêu t pháp lut cũng có tác đông ln đến s ra đời
ca các cuc sáp nhp.
đâu là vn đề phát sinh?
Nhng li ích trước mt thì đã thy rõ, nhưng cũng s có rt nhiu khó khăn
phát sinh để mt cuc sáp nhp thc s thành công. Trong nhiu trường hp, các cuc
sáp nhp có th tht bi vì hai đối tác không đồng ý nhng điu khon sáp nhp, ví d,
ai s nm quyn điu hành công ty mi. Ngoài ra, các v sáp nhp cũng có th gp
phi nhng vn đề rc rI v lut l. Chính ph có th cho rng cuc sáp nhp s phát
sinh s độc quyn trong mt ngành hay mt lĩnh vc kinh doanh nào đó. Do vy, các
cơ quan chc năng có th ngăn cn cuc sáp nhp hay yêu cu các công ty sáp nhp
phi sang nhượngmt vài b phn kinh doanh ca mình để duy trì tính cnh tranh trên
th trường. Bn có biết rng đểđưc s chp thun sáp nhp ca cơ quan chng độc
quyn M, c PfizerPharmacia, hai hãng dược phm ln nht thế gii đã phi
đồng ý loi bt các sn phm trong nhiu mng hot động ca mình, ví d như dược
phm điu tr thn , thuc tăng hormon hay thuc chng các chng bnh bt lc,….
Khi thc hin mt cuc sáp nhp, trong nhiu trường hp, ban lãnh đạo công ty
cn có s thng nht và thông qua ca các c đông. Th tc này phi được tiến hành
nếu Điu l công ty quy định hay do Hi đồng qun tr yêu cu. Vic này xut phát t
kh năng có th phát sinh khi v sáp nhp có kh năng gây nh hưởng đến li nhun t
c phiếu ca các c đông, v giá tr hay mc c tc. Nhiu trường hp nhng công ty
đang làm ăn thua l thì giá c phiếu s tăng khi có tin tc sáp nhp, nhưng còn đối vi
công ty đang làm ăn có lãi thì mi s dường như không my xuôi chèo mát mái lm
bi c phiếu có th st giá do tâm lý lo ngi và thc mc ca các nhà đầu tư. Tâm lý
chung ca các c đông vn là thc mc ti sao khi đang làm ăn có lãi, công ty li phi
sáp nhp vi mt công ty khác? Vn đề này đã tng xy ra ti tp đoàn Hewlett
Packer. Lúc đó, khi Carly Fiorina còn là ch tch HP, bà đã đưa ra kế hoch sáp nhp
gia HP và tp đoàn Compaq. Gi là sáp nhp, nhưng v bn cht là HP mua li đối
th cnh tranh. Tuy nhiên, khó khăn ln nht ca Carly Fiorina trong vic mua li
Compaq không phi t bên ngoài mà li t mt s c đông chính ca HP. Các c đông
này lúc đầu đã có nhng phn đối quyết lit v hp đồng mua li Compaq vi giá quá
cao mà không thy rõ trin vng phát trin tương lai. Nhưng ri vi s thuyết phc ca
Carly, các c đông đã chp thun hp đồng này.
Cui cùng, các cuc sáp nhp có th không sinh ra nhng khon li nhun như
k vng ca nhiu c đông. Mc tiêu tiết kim chi phí có th tht bi mt thi gian sau
cuc sáp nhp vì s không hoà đồng các hot động kinh doanh là mt ví d. Mt s
nghiên cu đã cho rng, nhìn mt cách tng th thì ngoài khon li nhun ngay lp tc
dành cho các c đông, các cuc sáp nhp hiếm khi đem li nhiu giá tr gia tăng cho
nn kinh tế.
Nhưng dù sao đi na thì chính s không n định giá ca c phiếu và kéo theo
đó là s tăng gim giá tr tht thường ca công ty đã và đang to nên mt làn sóng sáp
nhp rt sôi động. Nhng công ty tm c tìm kiếm nhng đối th cnh tranh nh hơn
để có th thc hin được nhng phi v li lãi nht hay đơn thun ch là cng c
tăng cường v thế ca mình trên th trường. Ðiu này th hin rõ xu hướng ca nhng
làn sóng sáp nhp ngày nay và có th là trong tương lai na.