443
Các yếu t nh hưởng đến la chn chương trình du lịch tham quan du lch
ti tnh Đắk Nông theo xu ng bn vng
Trần Đức Thun, Nguyễn Lê Phương Anh, Huỳnh Hữu Trúc Phương
Tóm tt: Du lch hiện đang một ngành kinh tế mũi nhọn ch lc của đất nước, đóng
góp đáng k cho kinh tế Vit Nam nói chung và tnh Đắk Nông nói riêng. Vic la chọn điểm
tham quan làm chương trình du lịch cho khách du lch hiện nay đã đang được chú trng khai
thác đưa phát triển du lch, có th k đến đó du lịch sinh thái, du lịch xanh,…bài viết được
nhóm tác gi trình bày mt cách khái quát v tiềm năng, thực trng sau cùng nhng gii pháp
giúp phát trin du lch tại Đắk Nông mt tnh thuc Vùng du lch Tây Nguyên theo xu ng
bn vng.
T khóa: Yếu t ảnh hưởng, chương trình du lịch, Đắk Nông.
1. Đặt vấn đề
Du lch là mt ngành kinh tế tng hp, mang tính liên ngành, liên vùng không phân định
“ranh giới hành chính”. Việt Nam hiện nay đang trong bối cnh hi nhp kinh tế quc tế, vic
tăng cường ng dng khoa hc công ngh vào kinh tế tri thức, đang tạo ra những hội ln
nhưng đồng thời cũng đt ra nhng thách thức đối vi phát trin du lch lin với đó những
hội, thun lợi, khó khăn cả nhng thách thc mi hin hu, nhng yêu cu đặt ra phát
trin du lch tr thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Ngh quyết s 08-NQ/TW ngày 16 tháng
01 năm 2017 của B Chính tr v phát trin du lch, vic xây dng chiến lược phát trin du lch
ti Tỉnh Đắk Nông tm nhìn phát triển đến năm 2030 vào thời điểm hin nay chính là vic làm
cp thiết, khn trươngđịa phương cn triển khai ngay để đảm bo cho nhu cu phát trin du
lịch cũng như phát trin kinh tế - xã hội, đặc bit vic quảng vấn cho các công ty du
lch, khách du lịch trong ngoài nước đến vi du lịch Đắk Nông nói chung vùng y
Nguyên nói riêng nhất theo xu hướng phát trin bn vững đây vấn đề cn chú trng phát
trin không nhng của quan quản lý nhà nước còn nhim v then cht ca tng th
các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lch.
2. Cơ sở lý lun
2.1. Khái nim du lịch và chương trình du lịch
Theo T chc Du lch thế gii (WTO World Tourism Organization) năm 2002 đã nêu:
Du lch bao gm tt c mi hoạt động ca những người du hành, tm trú, trong mục đích tham
quan, khám phá, tìm hiu, tri nghim hoc trong mục đích nghỉ ngơi, giải trí, thư giãn; cũng
như mục đích hành nghề nhng mục đích khác nữa, trong thi gian liên tục nhưng không
quá một năm, n ngoài môi trường sống định cư; nhưng loại tr các du hành mà mục đích
chính là kiếm tin.
Vit Nam, khái nim v du lịch được tng hợp như sau: “Du lịch mt ngành kinh
doanh bao gm các hoạt động t chc hướng dn du lch, sn xuất, trao đổi hàng hóa dch
v ca nhng doanh nghip, nhằm đáp ng các nhu cu v đi lại, lưu trú, ăn uống, tham quan,
gii trí, tìm hiu các nhu cu khác ca khách du lch. Các hoạt động đó phải đem lại li ích kinh
tế, chính tr - hội cho nước làm du lch cho bn thân doanh nghiệp” (Nguyễn Văn Đính
và cng s, 2006).
Theo Lut Du lch 2017, Du lịch được định nghĩa ti khoản 1, Điều 3 như sau “Du lịch là
các hoạt động liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi trú thưng xuyên trong
444
thời gian không quá 01 năm liên tục nhằm đáp ứng nhu cu tham quan, ngh dưỡng, gii trí, tìm
hiu, khám phá tài nguyên du lch hoc kết hp vi mục đích hợp pháp khác”.
Theo Charlers J.Wetelka thì chương trình du lịch được định nghĩa là: “Chương trình du
lch là bt kì chuyến đi chơi nào có sắp xếp trước (thường được tr tiền trước) đến 1 hoc nhiu
địa điểm tr v nơi xuất phát. Thông thường bao gm s đi lại, ở, ăn, ngắm cnh và nhng
thành t khác”.
Quan điểm ca Gagnon và Ociepka cho rằng “Chương trình du lịch là mt sn phm l
hành được xác định mc giá trước, khách th mua riêng l hoc mua theo nhóm th
dùng riêng l hoc tiêu dùng chung vi nhau. Một chương trình du lịch có th bao gm và theo
các mc độ chất lượng khác nhau ca bt hoc tt c các dch v vn chuyn, hàng không,
đường bộ, đường sắt, đường thủy, nơi ăn ở, tham quan và vui chơi giải trí”
Quc Hi ban hành Lut Du lịch 2017, đưa ra khái niệm chương trình du lịch “Chương
trình du lịch văn bản th hin lch trình, dch v giá bán được định trước cho chuyến đi
ca khách du lch t điểm xuất phát đến điểm kết thúc chuyến đi.” Khoản 8, Điều 3.
Nói tóm lại theo quan đim ca nhóm tác gi cho rng du lch vic cung cp các dch
v v l hành, vn chuyển, lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, thông tin, hướng dn nhng
dch v khác nhằm đáp ứng nhu cu ca khách du lịch. Theo đó, ngành du lịch Việt Nam được
phân chia thành hai b phn chính khách sn nhà hàng và l hành. Ni dung của chương
trình du lịch để th hin lch trình thc hin chi tiết các hoạt động t vn chuyển, lưu trú, ăn
uống, vui chơi giải trí, tham quan...Mc giá ca chuyến đi bao gồm giá ca hu hết các dch v
và hàng hóa phát sinh trong quá trình thc hin.
2.2. Các yếu t bản tác động đến la chọn chương trình du lịch nhm phát trin du lch
tại Đắk Nông
Chính tr
Du lch hiện nay được xem mt ngành công nghip mang li hiu qu kinh tế cao.
Chính vy không ch Vit Nam, các nước trên thế giới cũng đang nổ lực đẩy mnh kinh
tế du lịch. Trong “Quy hoạch tng th phát trin du lch Vit Nam đến năm 2020, tm nhìn đến
năm 2030” được phê duyt theo Quyết định s 201/QĐ-TTg, ngày 22/01/2013 ca Th ng
Chính phủ, nước ta đã khẳng định các quan điểm phát trin du lch c th:
Th nht: Phát trin du lch tr thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lch chiếm t trng ngày
càng cao trong cơ cấu GDP, tạo động lực thúc đẩy phát trin kinh tế xã hi.
Th hai: Phát trin du lch theo hướng chuyên nghip hiện đại, có trng tâm, trọng điểm;
phát trin theo chiều sâu, đm bo chất lượng, hiu qu, khẳng định thương hiệu và kh năng
cnh tranh.
Th ba: Phát triển đồng thi c du lch nội địa và du lch quc tế, chú trng du lch quc
tế đến, tăng cường qun lý du lịch ra nước ngoài.
Th tư: Phát trin du lch bn vng gn cht vi vic bo tn và phát huy các giá tr văn
hóa dân tc, gi gìn cnh quan, bo v môi trường, bảo đảm an ninh quc phòng, trt t an toàn
xã hội; đảm bảo hài hòa tương tác giữa khai thác phát trin du lch vi bo v giá tr tài nguyên
t nhiên và nhân văn.
445
Th sáu: Đẩy mnh xã hội hóa, huy động mi ngun lc c trong và ngoài nước cho đâu
tư phát triển du lch; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế quc gia v yếu t t nhiên và văn hóa
dân tc, thế mạnh đặc trung các vùng, min trong c nước; tăng cường liên kết phát trin du
lch.
Tóm li vi những quan đim c th, quyết lit ca Chính ph đã cho thấy tm ảnh hưởng
ca ngành du lịch đối vi quc gia là vô cùng quan trng. Việc thúc đẩy du lịch, đưa hình nh
phát trin mnh m trong nước và quc tế s góp phn nâng tm v trí của nưc ta trên bản đồ
du lch thế gii.
Kinh tế
Hoạt động du lịch liên quan đến rt nhiu ngành kinh tế khác. Du lch phát trin s kích
thích đu của các đơn vị kinh doanh, t đó hình thành nên các mi quan h kinh tế trong
nước ln quc tế, góp phn phát triển giao thông, tăng thu nhp thuế cho quốc gia, thúc đẩy s
phát trin của các địa phương. T khi Vit Nam gia nhập WTO năm 2007 đã thúc đẩy nn kinh
tế nước ta phát triển vượt bậc, đặc bit là ngành du lch.
Đây những tín hiệu đáng mừng cho ngành dch v. T nhng ch s trên th thy
tác động mnh m ca du lịch đến các lĩnh vực kinh tế - văn a xã hội môi trường ti
nước ta. Tạo bước phát trin mnh m cho ngành du lch nội địa.
Văn hóa – xã hi
Đất nước Viê Nam vi b dày văn hoá hơn 4000 năm là điều kiên tốt đ phát trin du
lic
h theo hướng khai thác các di tích lich s văn hoá, l hôi, dân tc hc, cũng như c hoa
đôg văn hoá th thao khác. Tại Đk Nông có th nói mt Vit Nam thu nh vi mt nền văn
hóa phong phú đa dạng trên tt c các khía cnh, vi cộng đồng các dân tc anh em cùng
nhng phong tục lâu đời, nhng l hi nhiều ý nghĩa gn lin sinh hot cộng đồng, đa dạng n
hoá vùng min vi những nét đặc trưng riêng,…là nguồn tài nguyên độc đáo cho phát triển du
lch. Hiện nay, toàn ngành đang phát huy tối đa các giá trị văn hóa vốn có ca dân tộc để mang
hình nh phát trin rng khp c nước và trên thế gii.
T nhiên
Việt Nam nói chung Đk Nông nói riêng tiềm năng phát triển du lịch đa dạng
phong phú, vi v trí nằm trên bán đảo Đông Dương, khu vực Đông Nam Á, ven biển Thái Bình
Dương, cùng bờ biển dài hơn 3.000km, Vit Nam đứng th 27 trong s 156 quc gia bin
trên thế gii vi 125 bãi tm bin, hu hết các bãi tắm đp. Vit Nam 1/12 quc gia
vịnh đp nht Thế Gii. Cùng vi các di sản thiên nhiên được T chc Giáo dc, Khoa hc và
Văn hóa Liên Hiệp Quc (Unessco) công nhn là những bước ngot quan trng to s thu hút
đối với du khách, đặc biệt là “Hạ Long trên cạn” - Công viên Địa cht Toàn cu Đắk Nông
Cơ sở h tng
Vi những khó khăn sau công cuộc cách mng gii phóng dân tộc, Đắk Nông đang n
lc phát trin từng bước để vươn tm với các địa phương trong Vùng Tây Nguyên nói riêng và
Vit Nam nói chung. Trong những năm gn đây, hệ thng kết cu h tng giao thông đã được
nâng cp, góp phn nâng cao tốc độ khai thác trên các tuyến đường bộ; Giao thông địa phương
phát trin góp phn quan trọng thúc đẩy quá trình chuyn dịch cấu kinh tế t nông nghip
sang công nghip, dch v. Ngành l hành mun phát trin cn phi ph thuc nhiều vào cơ sở
h tng. Chính vy, Chính ph đã nỗ lc xây dng nhiều hơn các h thng giao thông, h
446
tng nhằm đáp ng nhu cu đi lại của người dân phc v cho ngành dch v du lch phát
triển hơn nữa trong tương lai.
3. Mt s ý kiến đóng góp nhằm phát trin du lịch Đắk Nông theo xu ng bn
vng
Nhiều năm qua, mặc đã nhiu khi sắc, nhưng nhìn chung ngành du lch các tnh
Tây Nguyên nói chung và ti tỉnh Đắk Nông nói riêng nhìn chung hin trng phát trin du lch
vẫn còn chưa tương xứng vi tiềm năng hiện của mình. Theo đánh giá của các chuyên gia
và các nhà nghiên cu cùng s tham vn ca các doanh nghip kinh doanh du lch trong Vùng
hoc các Vùng du lch n cn thì nhn thy còn nhiu nguyên nhân dẫn đến s kìm hãm
phát triển, nhưng một điều khá chưa thật s làm tt khâu liên kết; vn làm du lch theo
kiu manh mún, cc b. Các tỉnh trong Vùng đều mun thu hút khách du lịch đến với địa
phương mình, nhưng lại thiếu quy hoch, thiếu những điểm mang giá tr khác bit, không ging
vi tnh bn. Các sn phm du lch ca các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng….thuc vùng
du lch Tây Nguyên na ná nhau nên nhàm chán...Vì vy, để các địa phương trong vùng du lịch
Tây Ngun cn cùng nhau tạo động lực đồng hành phát trin qua việc tăng cường hp tác, liên
kết, chính sách m ca và đồng b phi hp giữa các quan chuyên môn vi nhau. Liên
kết s tiến ti vic lp nên nhng quy hoch phát trin khoa hc và phù hp; s t chc nhng
chiến lược qung bá, xúc tiến mang tm khu vc; s y dựng được thương hiệu du lch toàn
vùng và g b thc trng mnh ai ny làm.
Liên kết s tăng thêm sức mạnh, tăng thêm tính bền vng và lc hp dn. Liên kết s to
thành chui sn phm du lịch đa dạng, phong phú, không trùng lp. T đó, hình thành những
giá tr đặc thù ca mỗi địa phương nhưng vn gi được bn sc chung du khách cơ hội
th hưởng trên hành trình khám phá Tây Nguyên.
Quy hoch tng th phát trin du lch Vit Nam tm nhìn đến năm 2030 đã được Th
ng Chính ph phê duyệt, xác định Tây Nguyên mt trong by vùng du lch trọng đim.
Hoạch định ca Chính ph phát trin du lịch theo hướng tăng cường liên kết gia các tnh
trong khu vc, gia vùng Tây Nguyên với các vùng khác trong nước và liên kết quc tế, nhm
phát huy tối đa tiềm năng, thế mnh ca mỗi địa phương, toàn vùng.
Mục tiêu trước mắt là hình thành được chui liên kết du lch giữa năm tỉnh Tây Nguyên
mt cách toàn din, đồng b; xây dựng được sn phm du lịch đặc trưng của vùng bằng thương
hiu riêng của không gian đại ngàn.Cũng từ cao nguyên bazan này, rt nhiều hội để
m ra các vùng du lch rng lớn trong nước, quc tế, đặc biệt là các nước láng giềng như Lào,
Campuchia.
Phát trin du lch bn vng y Nguyên s kéo theo s ổn định v kinh tế-xã hi và môi
trường, góp phn phát trin kinh tế địa phương, tạo s bình đẳng xã hi, giảm đói nghèo, nâng
cao ý thc trách nhim ca mi tng lp v tôn trng các nền văn hóa khác nhau, bo v tài
nguyên thiên nhiên và môi trường sinh thái.
4.Kết lun
Qua nhng nghiên cu trên nhóm tác gi mong muốn đóng góp cho hội tho khoa hc ti
Đắk Nông nhm mong muốn địa phương sẽ có những bước phát trin mi trong vic phát trin
du lch tiến tới định hướng phát trin du lch theo xu hướng bn vng, giúp các doanh nghip
cái nhìn mi trong vic thc hin thiết kế các chương trình du lịch tăng ng tạo điểm nhn,
447
liên kết phát trin ngành du lch ti tỉnh Đắk Nông nói riêng ca Vùng y Nguyên Vit
Nam trong giai đoạn hi nhp.
Tài liu tham kho
Trn Đức Thanh (2003), Giáo trình Nhp môn Khoa hc du lch, NXB Đại
hc Quc gia Ni.
Nguyn Minh Tu cng s (2013), Địa du lch Vit Nam, NXB
Giáo dc Vit Nam, Ni
Hunh Hữu Trúc Phương (2018), Các yếu t ảnh hưởng đến quyết định la
chọn chương trình du lịch (tour) nội địa ca du khách
B văn hóa, Th thao Du lch (2013), Quy hoch tng th phát trin du
lch Vit Nam đến năm 2020, tm nhìn đến năm 2030.
THÔNG TIN TÁC GI 1:
H và tên:
Trn Đức Thun
Hc hàm, hc v:
Hc viên cao hc
Đơn vị:
Trường Đại hc Công ngh TP.HCM (Hutech)
Địa ch:
475A, Điện Biên Ph, P.25, Q. Bình Thnh, TP.HCM
Mobile:
0971504277
Lĩnh vực nghiên cu:
Du lch
THÔNG TIN TÁC GI 2:
H và tên:
Nguyễn Lê Phương Anh
Hc hàm, hc v:
Thạc sĩ
Đơn vị:
Trường Đại hc Lut Hà Ni
Địa ch:
87, Nguyn Chí Thanh, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội
Mobile:
0938.756.558
Email:
Nlphuonganh.phd@gmail.com
Lĩnh vực nghiên cu:
Lut kinh tế, du lch
THÔNG TIN TÁC GI 3:
H và tên:
Hunh Hữu Trúc Phương
Hc hàm, hc v:
Hc viên cao hc
Đơn vị:
Trường Đại hc Công ngh TP.HCM (Hutech)
Địa ch:
475A, Điện Biên Ph, P.25, Q. Bình Thnh, TP.HCM
Mobile:
0938.756.558
Lĩnh vực nghiên cu:
Du lch