
443
Các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn chương trình du lịch tham quan du lịch
tại tỉnh Đắk Nông theo xu hướng bền vững
Trần Đức Thuận, Nguyễn Lê Phương Anh, Huỳnh Hữu Trúc Phương
Tóm tắt: Du lịch hiện đang là một ngành kinh tế mũi nhọn chủ lực của đất nước, đóng
góp đáng kể cho kinh tế Việt Nam nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng. Việc lựa chọn điểm
tham quan làm chương trình du lịch cho khách du lịch hiện nay đã và đang được chú trọng khai
thác đưa và phát triển du lịch, có thể kể đến đó là du lịch sinh thái, du lịch xanh,…bài viết được
nhóm tác giả trình bày một cách khái quát về tiềm năng, thực trạng sau cùng là những giải pháp
giúp phát triển du lịch tại Đắk Nông một tỉnh thuộc Vùng du lịch Tây Nguyên theo xu hướng
bền vững.
Từ khóa: Yếu tố ảnh hưởng, chương trình du lịch, Đắk Nông.
1. Đặt vấn đề
Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, mang tính liên ngành, liên vùng không phân định
“ranh giới hành chính”. Việt Nam hiện nay đang trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, việc
tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào kinh tế tri thức, đang tạo ra những cơ hội lớn
nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức đối với phát triển du lịch liền với đó là những
cơ hội, thuận lợi, khó khăn và cả những thách thức mới hiện hữu, những yêu cu đặt ra phát
triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16 tháng
01 năm 2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch, việc xây dựng chiến lược phát triển du lịch
tại Tỉnh Đắk Nông tm nhìn phát triển đến năm 2030 vào thời điểm hiện nay chính là việc làm
cấp thiết, khẩn trương mà địa phương cn triển khai ngay để đảm bảo cho nhu cu phát triển du
lịch cũng như phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là việc quảng bá tư vấn cho các công ty du
lịch, khách du lịch trong và ngoài nước đến với du lịch Đắk Nông nói chung và vùng Tây
Nguyên nói riêng nhất là theo xu hướng phát triển bền vững đây là vấn đề cn chú trọng phát
triển không những của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là nhiệm vụ then chốt của tổng thể
các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch.
2. Cơ sở lý luận
2.1. Khái niệm du lịch và chương trình du lịch
Theo Tổ chức Du lịch thế giới (WTO – World Tourism Organization) năm 2002 đã nêu:
Du lịch bao gồm tất cả mọi hoạt động của những người du hành, tạm trú, trong mục đích tham
quan, khám phá, tìm hiểu, trải nghiệm hoặc trong mục đích nghỉ ngơi, giải trí, thư giãn; cũng
như mục đích hành nghề và những mục đích khác nữa, trong thời gian liên tục nhưng không
quá một năm, ở bên ngoài môi trường sống định cư; nhưng loại trừ các du hành mà có mục đích
chính là kiếm tiền.
Ở Việt Nam, khái niệm về du lịch được tổng hợp như sau: “Du lịch là một ngành kinh
doanh bao gồm các hoạt động tổ chức hướng dẫn du lịch, sản xuất, trao đổi hàng hóa và dịch
vụ của những doanh nghiệp, nhằm đáp ứng các nhu cu về đi lại, lưu trú, ăn uống, tham quan,
giải trí, tìm hiểu các nhu cu khác của khách du lịch. Các hoạt động đó phải đem lại lợi ích kinh
tế, chính trị - xã hội cho nước làm du lịch và cho bản thân doanh nghiệp” (Nguyễn Văn Đính
và cộng sự, 2006).
Theo Luật Du lịch 2017, Du lịch được định nghĩa tại khoản 1, Điều 3 như sau “Du lịch là
các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên trong