Cách đ nhân viên làm đúng theo ý mu n
N u b n là “s p”, hãy bi t r ng kh năng giao ti p t t là m t yêu c u t i c n thi t đế ế ế ế ế
có th truy n đ t thông đi p c a mình cho nhân viên hi u và hành đ ng theo ý mình
mu n. Và đ có đ c k năng này, c n có s đ u t v m t th i gian đ tìm ra m t ượ ư
ph ng pháp phù h p và rèn luy n nó tr thành thói quenươ
Có th tóm t t bí quy t đó thành m t quy trình đ n gi n sau đây: ế ơ
Làm rõ m c tiêu công vi c. M c tiêu công vi c s rõ ràng n u b n chu n b đ y đ ế
các thông tin tr l i liên quan đ n 4 ch W (trong ti ng Anh) tr c khi giao vi c: - ế ế ướ
What: nêu c th công vi c b n yêu c u là gì vi c gì? - Who: ai là ng i liên quan v i ườ
nhân viên c a b n đ th c hi n công vi c đ c giao, hay ai là ng i nh n k t qu ượ ườ ế
công vi c đ c giao? - When: b n mu n công vi c hoàn t t khi nào? - Where: đ a ượ
đi m công vi c đ c th c hi n là đâu? ượ
Đ a ra lý do th c hi n công vi c. Đây là b c r t quan tr ng nh m giúp nhân viênư ướ
hi u rõ m c đích cu i cùng c a công vi c. Nh v y, khi g p tr ng i trong lúc th c
hi n công vi c, h s c g ng xoay x đ th c hi n b ng đ c công vi c, nh t là khi ượ
không có b n bên c nh.
H ng d n - minh h a. Th ng thì b c này c n thi t đ i v i công vi c liên quanướ ườ ướ ế
đ n máy móc, d ng c . Đ i v i các công vi c khác, thì tùy theo m c đ th o vi c c aế
nhân viên mà b n linh đ ng th c hi n hay không th c hi n b c này. Nh ng nhân ướ
viên th o vi c th ng thích đ c t quy t đ nh cách th c th c hi n công vi c đ kh ườ ượ ế
năng t duy c a h đ c phát tri n. ư ượ
Trong tr ng h p này, n u b n là ng i c n th n ho c vì m c đ t i quan tr ng c aườ ế ườ
công vi c, b n có th dò l i b ng cách h i: “Em đ nh th c hi n công vi c này nh th ư ế
nào?” đ đ m b o r ng cách th c hi n c a nhân viên không nh h ng đ n uy tín c a ưở ế
công ty.
Yêu c u l p l i h ng d n. Đây là m t cách giúp b n ki m ch ng xem c p d i đã ướ ướ
n m b t đ c công vi c hay ch a, cũng là cách giúp b n rà soát l i chính mình xem ượ ư
mình còn sót thông tin nào quan tr ng n a hay không. B n đ ng quên khuy n khích ế
cho nhân viên đ t câu h i, và l ng nghe h trình bày nh ng khó khăn, tr ng i mà h
d đoán, giúp h đ a ra nh ng h ng gi i quy t kh thi. Công vi c này tuy “t n ít ư ướ ế
calo”, nh ng hi u qu c a nó nhi u khi làm chính b n ng c nhiên đ y: b n s phátư
hi n ra tài năng nhân viên, trong m t nhân viên b n là ng i qu n lý d g n và bi t ườ ế
chia s , và đi u quan tr ng là đ m b o kh năng thành công c a công vi c b n giao.
Theo dõi th c hi n. Dân gian th ng nói: “Phòng b nh h n ch a b nh”. B n nên ườ ơ
th ng xuyên thăm dò quá trình th c hi n công vi c xem có nh ng tr ng i phát sinhườ
hay không. N u có, b n hãy đi u ch nh yêu c u công vi c sao cho phù h p v i th c t .ế ế
Đ ng đ i đ n gi chót m i ki m tra thì có th quá mu n đ y! ế
Ph n h i. B n có ph i là ki u ng i qu n lý “nhân viên làm t t thì l ng yên, còn có ườ
chuy n r c r i m i làm rùm beng” không? N u không, thì xin chúc m ng b n, vì nhân ế
viên c a b n ch c ch n s không ng i c ng hi n n u có đ c ng i qu n lý bi t ế ế ượ ườ ế
ph n h i k t qu th c hi n công vi c m t cách h p lý. ế
Đ ng ti t ki m l i khen nhân viên tr c t p th ! Nh ng vi c nh nh cái v vai, cái ế ướ ư
b t tay kèm v i m t n c i n u nhân viên làm t t là m t trong nh ng đ ng l c quý ườ ế
giá giúp cho nhân viên g n bó v i doanh nghi p. Đ ng ch trích m t cách thái quá n u ế
nhân viên ph m sai l m, vì nh th l n sau nhân viên s ng i vi c khó. Đi u quan ư ế
tr ng là hãy cho nhân viên th y b n mu n bi n sai l m c a h thành c h i h c h i. ế ơ
Có đ n hàng trăm lý do đ các nhà qu n lý bi n minh cho vi c không chu n b k càngế
khi h ng d n công vi c cho nhân viên. Ch ng h n nh : không có th i gian; nhân viênướ ư
đông quá; c p d i ph i có nhi m v hi u ý c p trên... H th ng có thói quen “nh ướ ườ
đâu ch đó”.
N u ng m nghĩ l i, th i gian đ u t vào vi c h ng d n ch c ch n s ít “t n kém”ế ư ướ
h n th i gian đi gi i quy t s c t nh ng s su t “sai m t li, đi m t d m” c a nhânơ ế ơ
viên đ y!
Cách nào đ nhân viên làm đúng theo ý mu n?
Đ đ t đ c trình đ cao trong ngh thu t “khi n” ng i khác làm đúng ý c a ượ ế ườ
mình, hay nói ng n g n h n là “giao vi c”, thì các nhà qu n lý c n ph i th c ơ
hi n nh ng “chiêu” nào?
N u b n là “s p”, hãy bi t r ng kh năng giao ti p t t là m t yêu c u t i c n thi t đế ế ế ế ế
có th truy n đ t thông đi p c a mình cho nhân viên hi u và hành đ ng theo ý mình
mu n. Và đ có đ c k năng này, c n có s đ u t v m t th i gian đ tìm ra m t ượ ư
ph ng pháp phù h p và rèn luy n nó tr thành thói quen. ươ
Có th tóm t t bí quy t đó thành m t qui trình đ n gi n sau đây: ế ơ
1. Làm rõ m c tiêu công vi c:
M c tiêu công vi c s rõ ràng n u b n chu n b đ y đ các thông tin tr l i liên quan ế
đ n 4 ch W (trong ti ng Anh) tr c khi giao vi c: - What: nêu c th công vi c b nế ế ướ
yêu c u là gì vi c gì? - Who: ai là ng i liên quan v i nhân viên c a b n đ th c hi n ườ
công vi c đ c giao, hay ai là ng i nh n k t qu công vi c đ c giao? - When: b n ượ ườ ế ượ
mu n công vi c hoàn t t khi nào? - Where: đ a đi m công vi c đ c th c hi n là ượ
đâu?
2. Đ a ra lý do th c hi n công vi c (ch W th 5: Why)ư
Đây là b c r t quan tr ng nh m giúp nhân viên hi u rõ m c đích cu i cùng c a côngướ
vi c. Nh v y, khi g p tr ng i trong lúc th c hi n công vi c, h s c g ng xoay x
đ th c hi n b ng đ c công vi c, nh t là khi không có b n bên c nh. ượ
3. H ng d n - minh h a (n u c n)ướ ế
Th ng thì b c này c n thi t đ i v i công vi c liên quan đ n máy móc, d ng c .ườ ướ ế ế
Đ i v i các công vi c khác, thì tùy theo m c đ th o vi c c a nhân viên mà b n linh
đ ng th c hi n hay không th c hi n b c này. Nh ng nhân viên th o vi c th ng ướ ườ
thích đ c t quy t đ nh cách th c th c hi n công vi c đ kh năng t duy c a hượ ế ư
đ c phát tri n. ượ
Trong tr ng h p này, n u b n là ng i c n th n ho c vì m c đ t i quan tr ng c aườ ế ườ
công vi c, b n có th dò l i b ng cách h i: “Em đ nh th c hi n công vi c này nh th ư ế
nào?” đ đ m b o r ng cách th c hi n c a nhân viên không nh h ng đ n uy tín c a ưở ế
công ty.
4. Yêu c u l p l i h ng d n ướ
Đây là m t cách giúp b n ki m ch ng xem c p d i đã n m b t đ c công vi c hay ướ ượ
ch a, cũng là cách giúp b n rà soát l i chính mình xem mình còn sót thông tin nào quanư
tr ng n a hay không. B n đ ng quên khuy n khích cho nhân viên đ t câu h i, và l ng ế
nghe h trình bày nh ng khó khăn, tr ng i mà h d đoán, giúp h đ a ra nh ng ư
h ng gi i quy t kh thi. ướ ế
Công vi c này tuy “t n ít calo”, nh ng hi u qu c a nó nhi u khi làm chính b n ng c ư
nhiên đ y: b n s phát hi n ra tài năng nhân viên, trong m t nhân viên b n là ng i ườ
qu n lý d g n và bi t chia s , và đi u quan tr ng là đ m b o kh năng thành công ế
c a công vi c b n giao.
5. Theo dõi th c hi n
Dân gian th ng nói: “Phòng b nh h n ch a b nh”. B n nên th ng xuyên thăm dòườ ơ ườ
quá trình th c hi n công vi c xem có nh ng tr ng i phát sinh hay không. N u có, b n ế
hãy đi u ch nh yêu c u công vi c sao cho phù h p v i th c t . Đ ng đ i đ n gi chót ế ế
m i ki m tra thì có th quá mu n đ y!
6. Ph n h i
B n có ph i là ki u ng i qu n lý “nhân viên làm t t thì l ng yên, còn có chuy n r c ườ
r i m i làm rùm beng” không? N u không, thì xin chúc m ng b n, vì nhân viên c a ế
b n ch c ch n s không ng i c ng hi n n u có đ c ng i qu n lý bi t ph n h i k t ế ế ượ ườ ế ế
qu th c hi n công vi c m t cách h p lý.
Đ ng ti t ki m l i khen nhân viên tr c t p th ! Nh ng vi c nh nh cái v vai, cái ế ướ ư
b t tay kèm v i m t n c i n u nhân viên làm t t là m t trong nh ng đ ng l c quý ườ ế
giá giúp cho nhân viên g n bó v i doanh nghi p. Đ ng ch trích m t cách thái quá n u ế
nhân viên ph m sai l m, vì nh th l n sau nhân viên s ng i vi c khó. Đi u quan ư ế
tr ng là hãy cho nhân viên th y b n mu n bi n sai l m c a h thành c h i h c h i. ế ơ
Có đ n hàng trăm lý do đ các nhà qu n lý bi n minh cho vi c không chu n b k càngế
khi h ng d n công vi c cho nhân viên. Ch ng h n nh : không có th i gian; nhân viênướ ư
đông quá; c p d i ph i có nhi m v hi u ý c p trên, v.v và v.v... H th ng có thói ướ ườ
quen “nh đâu ch đó”.
N u ng m nghĩ l i, th i gian đ u t vào vi c h ng d n ch c ch n s ít “t n kém”ế ư ướ
h n th i gian đi gi i quy t s c t nh ng s su t “sai m t li, đi m t d m” c a nhânơ ế ơ
viên đ y!