
Cách đ nhân viên làm đúng theo ý mu nể ố
N u b n là “s p”, hãy bi t r ng kh năng giao ti p t t là m t yêu c u t i c n thi t đế ạ ế ế ằ ả ế ố ộ ầ ố ầ ế ể
có th truy n đ t thông đi p c a mình cho nhân viên hi u và hành đ ng theo ý mìnhể ề ạ ệ ủ ể ộ
mu n. Và đ có đ c k năng này, c n có s đ u t v m t th i gian đ tìm ra m tố ể ượ ỹ ầ ự ầ ư ề ặ ờ ể ộ
ph ng pháp phù h p và rèn luy n nó tr thành thói quenươ ợ ệ ở
Có th tóm t t bí quy t đó thành m t quy trình đ n gi n sau đây:ể ắ ế ộ ơ ả
Làm rõ m c tiêu công vi c. M c tiêu công vi c s rõ ràng n u b n chu n b đ y đụ ệ ụ ệ ẽ ế ạ ẩ ị ầ ủ
các thông tin tr l i liên quan đ n 4 ch W (trong ti ng Anh) tr c khi giao vi c: -ả ờ ế ữ ế ướ ệ
What: nêu c th công vi c b n yêu c u là gì vi c gì? - Who: ai là ng i liên quan v iụ ể ệ ạ ầ ệ ườ ớ
nhân viên c a b n đ th c hi n công vi c đ c giao, hay ai là ng i nh n k t quủ ạ ể ự ệ ệ ượ ườ ậ ế ả
công vi c đ c giao? - When: b n mu n công vi c hoàn t t khi nào? - Where: đ aệ ượ ạ ố ệ ấ ị
đi m công vi c đ c th c hi n là đâu?ể ệ ượ ự ệ ở
Đ a ra lý do th c hi n công vi c. Đây là b c r t quan tr ng nh m giúp nhân viênư ự ệ ệ ướ ấ ọ ằ
hi u rõ m c đích cu i cùng c a công vi c. Nh v y, khi g p tr ng i trong lúc th cể ụ ố ủ ệ ờ ậ ặ ở ạ ự
hi n công vi c, h s c g ng xoay x đ th c hi n b ng đ c công vi c, nh t là khiệ ệ ọ ẽ ố ắ ở ể ự ệ ằ ượ ệ ấ
không có b n bên c nh. ạ ạ
H ng d n - minh h a. Th ng thì b c này c n thi t đ i v i công vi c liên quanướ ẫ ọ ườ ướ ầ ế ố ớ ệ
đ n máy móc, d ng c . Đ i v i các công vi c khác, thì tùy theo m c đ th o vi c c aế ụ ụ ố ớ ệ ứ ộ ạ ệ ủ
nhân viên mà b n linh đ ng th c hi n hay không th c hi n b c này. Nh ng nhânạ ộ ự ệ ự ệ ướ ữ
viên th o vi c th ng thích đ c t quy t đ nh cách th c th c hi n công vi c đ khạ ệ ườ ượ ự ế ị ứ ự ệ ệ ể ả
năng t duy c a h đ c phát tri n. ư ủ ọ ượ ể
Trong tr ng h p này, n u b n là ng i c n th n ho c vì m c đ t i quan tr ng c aườ ợ ế ạ ườ ẩ ậ ặ ứ ộ ố ọ ủ
công vi c, b n có th dò l i b ng cách h i: “Em đ nh th c hi n công vi c này nh thệ ạ ể ạ ằ ỏ ị ự ệ ệ ư ế
nào?” đ đ m b o r ng cách th c hi n c a nhân viên không nh h ng đ n uy tín c aể ả ả ằ ự ệ ủ ả ưở ế ủ
công ty.
Yêu c u l p l i h ng d n. Đây là m t cách giúp b n ki m ch ng xem c p d i đãầ ặ ạ ướ ẫ ộ ạ ể ứ ấ ướ
n m b t đ c công vi c hay ch a, cũng là cách giúp b n rà soát l i chính mình xemắ ắ ượ ệ ư ạ ạ
mình còn sót thông tin nào quan tr ng n a hay không. B n đ ng quên khuy n khíchọ ữ ạ ừ ế
cho nhân viên đ t câu h i, và l ng nghe h trình bày nh ng khó khăn, tr ng i mà hặ ỏ ắ ọ ữ ở ạ ọ
d đoán, giúp h đ a ra nh ng h ng gi i quy t kh thi. Công vi c này tuy “t n ítự ọ ư ữ ướ ả ế ả ệ ố
calo”, nh ng hi u qu c a nó nhi u khi làm chính b n ng c nhiên đ y: b n s phátư ệ ả ủ ề ạ ạ ấ ạ ẽ
hi n ra tài năng nhân viên, trong m t nhân viên b n là ng i qu n lý d g n và bi tệ ở ắ ạ ườ ả ễ ầ ế
chia s , và đi u quan tr ng là đ m b o kh năng thành công c a công vi c b n giao.ẻ ề ọ ả ả ả ủ ệ ạ
Theo dõi th c hi n. Dân gian th ng nói: “Phòng b nh h n ch a b nh”. B n nênự ệ ườ ệ ơ ữ ệ ạ
th ng xuyên thăm dò quá trình th c hi n công vi c xem có nh ng tr ng i phát sinhườ ự ệ ệ ữ ở ạ
hay không. N u có, b n hãy đi u ch nh yêu c u công vi c sao cho phù h p v i th c t .ế ạ ề ỉ ầ ệ ợ ớ ự ế
Đ ng đ i đ n gi chót m i ki m tra thì có th quá mu n đ y!ừ ợ ế ờ ớ ể ể ộ ấ