Cách giữ chỗ cho dân công sở thời
khủng hoảng
Tinh thần vững vàng
Đây là yếu tố quan trọng giúp bạn có động lực làm việc. Hãy chuẩn bị
cho mình một tinh thần thép, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn và đặc
biệt là luôn tin tưởng vào bản thân. Chỉ khi bạn xây dựng cho mình
một thành lũy tinh thần kiên cố, bạn mới có thể tham chiến và giành
được những thành công như mong đợi.
Làm vic chăm ch
“Không một doanh nghiệp nào chấp nhận trả tiền lương cho những
người chỉ biết ngồi hàng giờ trên Facebook hoặc nhắn tin tán gẫu.
Họ chỉ “gật đầu” với những người luôn làm việc chăm chỉ. Vì thế khi
doanh nghip phải cắt giảm nhân sự, những người thành thơi nhất
sẽ là người ra đi sớm nhất”, chuyên gia nghnghiệp Dayana chia sẻ.
Chính vì vy, làm việc chăm chỉ kng chỉ giúp bạn đạt hiệu quả cao
trong công vic mà còn là tấm vé giúp bạn vào vòng trong mỗi khi
công ty cắt giảm nhân sự.
Luôn đúng gi
Có muôn vàn lý do được đưa ra nhằm ngụy biện cho sự trgiờ của
dân công sở nào là tắc đường, ăn sáng muộn, con ốm, đưa con đi
học,… nhưng tất cả đều cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp và vô t
chức trong công việc. Chủ doanh nghiệp khó có thể chấp nhận môt
nhân viên không có kỷ luật và chuyện nhân viên đó ra đi là tất yếu
vấn đề chỉ là sớm hay muộn mà thôi.
Hòa đồng
Sử xự thông minh, khôn khéo bạn sẽ giữ được vị trí công việc của
mình.
“Hòa đồng, thân thiện sẽ giúp bạn lấy được cảm tình không chcủa
“sếp” mà còn của đồng nghiệp. Trời sinh ra cho bạn nụ cười vy tại
sao không sử dụng nó một cách thường xuyên. Cười là minh chng
tốt nhất cho sự thân thiện. Hãy biết cách tận dụng của trời cho mt
cách đúng lúc và đúng chỗ, bạn sẽ thấy nó rất hiệu quả”, Dayana
chia sẻ.
Linh hoạt
Đây được xem là một trong những yếu tố quyết định bạn ra đi hoặc ở
lại. Linh hoạt trong công việc đồng nghĩa với sự thông minh, nhạy
bén và khả năng thay đổi tình thế. “Để làm được điều này bạn cần
phải có đầu óc tư duy nhanh nhạy, khả năng phán đoán cùng tinh
thần không ngừng học hỏi. Linh hoạt trong công việc cũng giống n
việc bạn tra dầu vào nh xe s nghiệp của mình, suôn svà nhanh
chóng là hai tmu tả công việc của bạn trong tương lai”.
Không phàn nàn
Nếu bạn không thích ai, không thích việc gì hay không thích cách làm
nào hãy im lặng thay vì kêu la , phàn nàn. “Không ai thích cng tác
với những người hay phàn nàn nhất là trong thời kỳ công việc đang
khan hiếm như hiện nay. Bạn có thể không thích công việc này,
nhưng tôi đảm bảo đang có rất nhiều người mơ ước công việc đó.
Họ chỉ chờ bạn ra và nhy vào mà thôi. Chính vì vậy, hạn chế tối đa
những phàn nàn không đáng có là cách bạn góp phần bảo v ch
ngồi của mình”, Dayana nói.
Giữ suy nghĩ trong đầu
“Ngay cả khi bạn ghét công việc đang làm, ginó cho bản thân hoặc
chia sẻ với gia đình, bạn bè. Đừng tiết lộ cho cả thế giới biết những
suy nghĩ đó. Nó sẽ chẳng giúp bạn thay đổi được tình hình mà còn
phá hỏng hình ảnh mà bạn đãy công gây dựng. Như vậy không
có lợi cho công việc của bạn sau này”, Dayana chia sẻ.
Luôn chủ động
“Bị động là cách bn từ chối cơ hội ở lại của chính mình. Khi bạn bị
động chứng tỏ bạn là người thiếu năng lực, thiếu quyết đoán và thiếu
những tố chất cần thiết của một nhân viên công nghiệp (năng động,
tinh tế, nhạy bén). Không doanh nghiệp nào bỏ tiền thuê một nhân
viên thiếu năng lực”.
Khi bạn chủ động bạn không chỉ chứng tỏ được năng lực mà còn tạo
cho mình một đường lui trong trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.
Luôn trong tư thế sẵn sàng tìm một công việc mới, luôn là người chủ
động trong công việc và mạnh mẽ trong mọi quyết định, bạn sẽ luôn
là nhân viên xuất sắc dù bạn ở lại hay ra đi.