Cu to phim chng nóng trên ôtô
Dán phim chng nóng trên ôtô liu có thc s hiu qu? Phim chng nóng có cu
to và làm việc như thế nào?
Phim chống nóng thường gi là “phim cách nhit” xut hin nhiều năm trở lại đây,
vi nhng công dng hu ích, chống nóng, ngăn cản tia t ngoi. Phim nhum
màu đầu tiên cu to ch có mt lớp Polyeste có độ dày t 0,051- 0,179 mm, được
nhum màu, mt mt cha lp có khả năng kết dính vi áp lc nh hoc khi có
nước, b mt còn lại được x để tăng cường khả năng chống xước.
Thường được dán phía trong, phim ngăn cản nhiệt lượng truyn qua kính nh hp
th mt phn ánh sáng chiếu tới. Năng lượng làm nóng kính được phân tán ra
ngoài t l tốc độ chuyển động ca không khí.
Gi s rng bn chy vi tốc độ 60 km/h, không khí di chuyển tương đối vi xe
cũng ở mức đó, trong khi tốc độ khí trong ca-bin vào khong 0,224 m/s. Nhit
lượng mà kính hp th s được phân tán ra hai bên “ngoài: trong” theo t l 74: 1,
rõ ràng nhiệt độ tn ra ngoài nhiều hơn vào trong.
Phim nhum màu gi li mt phn bc x không nhìn thy, cách này chng nhit
xâm nhp không thc s hiu qudo đó nhà sản xut tiếp tc tìm cách nâng cao
khả năng chống nóng lên.
Đầu tiên, h b sung thêm lp có khả năng chống li tia t ngoi (UV) ở trước lp
nhum màu. Tm hai lớp đã khc phc hiện tượng nhạt màu do tác động ca ánh
sáng mt tri, khả năng loại b nhit cũng được ci thin, tuy vy còn mt vài
điểm lo ngi v li cht kết dính làm bong phim, bt khí, gn sóng.
Phim lai gm lp: lp m kim loi, lp nhum màu
Sau đó, nhà sản xut tiếp tc b sung lp kim loi mỏng trước tm phim nhum
màu và sau lp chng tia UV. Khả năng loại b nhiệt vượt tri theo nguyên lý
phn x ánh sáng lên 40%, gim các li trên phim 2 lp, kéo dài tui th ca phim,
nhưng xuất hiện nhược điểm khả năng truyền sáng gim.
Mt n lc mang tính cách mng trong công nghm phim chng nóng. Nhà sn
xuất đang cố gng làm nhng tm phim tr nên trong suốt. Để làm được điều này,
h cn biết chúng ta cm nhn cái gi là "nhit" t ba ngun tín hiu chính: 38%
bc x nhìn thy (ánh sáng), 5% bc x t ngoi (tia t ngoi), 56% bc x hng
ngoi (tia hng ngoi). Phim nhum màu cn hu hết ánh sáng, sau đó là tia tử
ngoi, lp kim loi "khóa" mt phn hng ngoi. Nhà sn xut nhn ra rng cn
"khóa" hoàn toàn tia hng ngoại và để cho ánh sáng truyn qua nhiều hơn.
H bắt đầu kim tra các lp làm bng vt liu gốm và carbon và đã tìm ra được
loi phim mong mun: phim chn lc quang ph. Nhng tm phim được thiết kế
để "khóa" 70% - 90% bc x hng ngoi, trong khi ch khóa 10% - 30% ánh sáng.
Chúng là nhng tm phim trong sut, khả năng khóa được t 40% ti 65% nhit
s truyn qua kính.
Có s khác bit gia phim chng nóng dùng trên ôtô và trên ca kính. Phim chng
nóng được thiết kế để an toàn cho ôtô nhưng lại không tt cho ca s bi phim
dùng trên ôtô cn hp th nhit nhiều hơn là phản x nhit. Phim dùng cho ca s
lại ngược li, phn x nhit nhiều hơn hấp th. Mt nguyên nhân khác còn do yêu
cu truyn sáng của phim cao để lái xe quan sát đường.