
ECU. Từ cách điều khiển sang số dựa trên tính toán bằng công thức, TCU chuyển
sang sử dụng các bảng tra với khả năng sang số linh hoạt hơn. Hiện đại hơn, TCU
sử dụng các bộ điều khiển thích nghi để cập nhật lại các bảng tra, các hệ số của bộ
điều khiển khiến cho hệ thống truyền động hoạt động ngày càng hiệu quả, đem lại
cảm giác êm dịu cho người sử dụng. Bên cạnh đó, bộ điều chỉnh áp lực dầu từ chỗ
ổn định áp lực dựa trên phản lực của lò xo đã được thay bằng bộ điều chỉnh có khả
năng thay đổi áp lực bằng các van điện tuyến tính, và cao hơn nữa là điều chỉnh áp
lực dầu bằng các van solenoid được điều khiển theo phương pháp điều rộng xung.
Càng ngày, các phần tử chấp hành, các thiết bị phụ càng được giảm đi; khả năng
điều khiển bởi chương trình ngày càng linh hoạt đem lại cảm giác thoải mái nhất
cho người sử dụng.
Điều khiển thời điểm đóng ly hợp của bộ biến mô: để truyền được công suất
bánh côg tác và turbine luôn có độ trượt. Độ trượt này gây ra tổn thất công suất ở
bộ biến mô. Để tăng hiệu suất của bộ biến mô, turbine và vỏ biến mô sẽ được ép
chặt vào nhau càng thường xuyên càng tốt để truyền công suất trực tiếp từ động
cơ. Tiêu hao nhiên liệu (tổn thất công suất) do bộ biến mô gây ra sẽ giảm nhưng
đồng thời khả năng khuếch đại moment của biến mô cũng bị giảm theo. Vì vậy,
việc điều khiển đóng ly hợp cần phải giải quyết ổn thoả mâu thuẫn trên.
Thời điểm đóng ly hợp cũng được xác định như thời điểm sang số. Thông thường,
ở mỗi tay số khác nhau sẽ có một đường đặc tính đóng ly hợp khác nhau.
Để giảm dao động trong hệ thống truyền động khi đổi số, ly hợp được mở trong
lúc sang số hay trả số, tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Sau khi đổi số,
tùy theo điều kiện mà ly hợp được đóng lại để tiết kiệm nhiên liệu.
Khi chạy ở tay số 1, ly hợp luôn được mở. Thời gian ở tay số 1 thường rất ngắn,
nếu đóng ly hợp sẽ làm cho ly hợp phải làm việc nhiều do việc đổi số liên tục, làm
giảm cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Hơn nữa, mở ly hợp ở tay số 1 sẽ tận
dụng được khả năng khuếch đại moment của bộ biến mô, giúp xe tăng tốc nhanh
hơn.
Khi ga tăng nhanh nhưng tốc độ xe còn thấp, quá trình sang số cưỡng bức xảy ra,