lên, đ ng th i áp l c d u cũng đ y van lên tr ng thái m đ x d u v khoang b m làmồ ờ ự ầ ẩ ở ạ ở ể ả ầ ề ơ
m t áp su t phun, quá trình phun k t thúc. Tùy theo kho ng th i gian tín hi u xung t ECUấ ấ ế ả ờ ệ ừ
đ n van đi n t mà l u l ng đ n các vòi phun đ c đi u ch nh phù h p.ế ệ ừ ư ượ ế ượ ề ỉ ợ
Nh v y, SPV dùng cho hai lo i b m khác nhau có c u tao khác nhau nh ng ho t đ ng l iư ậ ạ ơ ấ ư ạ ộ ạ
t ng t nh nhau.C hai đ u lo i đ u d a trên t tr ng c a cu n dây đ đi u khi nươ ự ư ả ề ạ ề ự ừ ườ ủ ộ ể ề ể
van đóng m đ ng d u h i v khoang b m nh m đi u ch nh áp su t phun và l ng phunở ườ ầ ồ ề ơ ằ ề ỉ ấ ượ
vào t ng th i đi m.Tuy nhiên, SPV lo i đi u khi n tr c ti p ch dùng m t van đi n t đừ ờ ể ạ ề ể ự ế ỉ ộ ệ ừ ể
x áp su t. Còn SPV lo i thông th ng van đi u khi n đóng vai trò x ph n áp su tả ấ ở ạ ườ ề ể ả ầ ấ
phía trên c a van chính, t o đi u kiên cho áp su t trong khoang xylanh b m cao áp đ yủ ạ ề ấ ở ơ ẩ
van chính lên m đ ng x áp su t v khoang b m và k t thúc quá trình phun.ở ườ ả ấ ề ơ ế
d. Van đi u khi n th i đi m phun TCV:ề ể ờ ể
C u t o chính c a van TCV g m: lõi stator, lò xo h i v và lõi chuy n đ ng.ấ ạ ủ ồ ồ ị ể ộ
Hình 9:C u trúc b đ nh th i đi m phunấ ộ ị ờ ể
Van TCV đ c đi u khi n b ng t l th ng tr c xung. Khi đi n b t, đ dài th i gian mượ ề ể ằ ỷ ệ ườ ự ệ ậ ộ ờ ở
van s đi u khi n áp su t nhiên li u trong piston c a b đ nh th i.ẽ ề ể ấ ệ ủ ộ ị ờ
Khi ECU c p đi n cho cu n dây b ng chu i xung, d i tác d ng c a l c t lõi b hút vấ ệ ộ ằ ỗ ướ ụ ủ ự ừ ị ề
bên ph i m đ ng d u thông gi a hai bu ng áp l c c a b đ nh th i. M c đ m đ ngả ở ườ ầ ữ ồ ự ủ ộ ị ờ ứ ộ ở ườ
d u này thay đ i theo t l th ng tr c c a xung. Do đó m t l ng d u áp su t p1 quaầ ổ ỷ ệ ườ ự ủ ộ ượ ầ ấ
van TCV s có áp su t p’1 tác đ ng vào hai phía c a piston đ nh th i. S cân b ng l cẽ ấ ộ ủ ị ờ ự ằ ự
gi a l c do áp su t p1 và l c lò xo do l c p’1 sinh ra s gi cho b đ nh th i v trí nh tữ ự ấ ự ự ẽ ữ ộ ị ờ ở ị ấ
đ nh. Do đó vành con lăn cũng m t v trí nh t đ nh nào đó t o ra góc phun s m. Khi ECUị ở ộ ị ấ ị ạ ớ
ng ng c p đi n, d i tác d ng c a l c lò xo, lõi chuy n đ ng d ch chuy n v bên tráiừ ấ ệ ướ ụ ủ ự ể ộ ị ể ề
đóng đ ng d u thông gi a hai bu ng áp l c. ườ ầ ữ ồ ự
Khi xung đi u khi n có t l th ng tr c cao thì áp su t p’1 l n. Do đó piston c a b đ nhề ể ỷ ệ ườ ự ấ ớ ủ ộ ị
th i chuy n đ ng sang trái làm xoay vành con lăn theo chi u ng c l i v i chi u quay c aờ ể ộ ề ượ ạ ớ ề ủ
đĩa cam làm s m th i đi m phun.ớ ờ ể