
2
đăng ký nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, sẽ giảm việc đi lại, hạn chế đến cơ quan nhà nước
để nộp, nhận hồ sơ. Bên cạnh việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến tăng tính năng minh bạch trong
giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước, hạn chế việc nhũng nhiễu, ngâm hồ sơ của cán
bộ, công chức. Ở bất cứ nơi đâu có điện thoại thông minh, máy vi tính, có kết nối internet, người dân
có thể tra cứu trình trạng giải quyết hồ sơ của các cơ quan nhà nước, hồ sơ đang nằm ở bộ phận, cơ
quan nào, kết quả giải quyết ra sao.
Nhận thức được vai trò, ý nghĩa của DVCTT đối với sự phát triển hiện nay, tác giả với tư
cách là học viên được đào tạo ở bậc học cao học ngành Quản lý công của Học viện Hành chính Quốc
gia, nhận thấy những mặt tích cực của DVCTT đối với quá trình thực thi công vụ của công chức và
cũng nhận diện được những biểu hiện chưa tích cực, cần tiếp tục hoàn thiện để nâng cao hiệu lực,
hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nói chung, cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện
nói riêng, nên tác giả chọn vấn đề: “Chất lượng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện Cư
M’gar, tỉnh Đắk Lắk” làm đề tài luận văn tốt nghiệp chương trình cao học chuyên ngành Quản lý
công.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
Dịch vụ công, DVCTT có vai trò quan trọng trong việc tác động đến hiệu lực, hiệu quả trong
hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trực tuyến được
xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình CCHC, xây dựng Chính phủ điện tử. Cho đến nay,
các nội dung về DVC, DVCTT nói chung là đối tượng thu hút được sự quan tâm và khai thác sâu
trong nhiều nghiên cứu có tính học thuật và ứng dụng. Có thể kể đến các công trình sau:
Đào Hưng (2017), Cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Luận văn
Thạc sĩ quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia.
Bùi Hoàng Minh (2013), Ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ công trực
tuyến tại tỉnh Thừa Thiên Huế, luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia.
Bên cạnh đó, còn một số công trình có liên quan như: Đỗ Việt Toàn (2013), Ứng dụng công
nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính về hải quan tại cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk, Luận
văn Thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Trần Đức Thiện (2014), Phát triển dịch vụ công điện tử
cấp huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Luận văn Thạc sĩ quản lý công, Học viện Hành chính Quốc
gia.
Nhìn chung, những công trình nghiên cứu trên đề cập đến những lĩnh vực hoạt động cụ thể,
mang tính định hướng, khái quát chung hoặc chuyên về góc độ kỹ thuật. Tiếp thu những kết quả đó,
luận văn của tác giả chủ yếu nghiên cứu về phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến
nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức của cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện Cư
M’gar, tỉnh Đắk Lắk.