BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
…………/………… ……/……
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Y HOÀNG ANH AYUN
CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CƯ M’GAR, TỈNH ĐẮK LẮK
Chuyên ngành: Quản lý công
Mã số: 8 34 04 03
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
QUẢN LÝ CÔNG
ĐẮK LẮK, NĂM 2023
Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Người hướng dẫn khoa học : TS. Hoàng Thị Giang
Phản biện 1:……………………………………………………………….
………………………………………………………………..
Phản biện 2:……………………………………………………………….
………………………………………………………………..
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia
Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Học viện
Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên
Số: 02 - Đường Trương Quang Tuân - TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 2023
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia
hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với những bước đột phá về công nghệ trong các lĩnh vực
sẽ tạo cơ hội kết nối cho mọi người, thúc đẩy người dân tham gia các hoạt động kết nối với cơ quan
nhà nước dựa trên nền tảng kỹ thuật số và công nghệ mới. Ngày nay, ứng dụng công nghệ thông tin
trong hoạt động của quan nhà nước, hướng tới phát triển chính phủ điện tử là xu thế tất yếu,
hình phổ biến của nhiều quốc gia. Chính phủ điện tử chính phủ ứng dụng CNTT nhằm nâng cao
hiệu lực, hiệu quả hoạt động của quan nhà nước, tăng cường công khai, minh bạch thông tin, giảm
phiền hà, tham nhũng, tiết kiệm chi phí, cung cấp dịch vụ công tốt n cho người dân doanh
nghiệp.
Trong quá trình chuyển tnền hành chính truyền thống sang quản công mới, việc cung
cấp dịch vụ công trực tuyến tạo môi trường thuận lợi cho công dân, tổ chức tham gia giao dịch điện
tử và được xem là một trong những chìa khóa của việc xây dựng Chính phủ điện tử ở mỗi quốc gia.
Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được
cung cấp cho các tổ chức nhân trên môi trường mạng. Với việc triển khai các dịch vụ công trực
tuyến, người dân và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được đáng kể thời gian và chi phí đi lại vì họ thể
nộp hồ cho cơ quan chức năng thông qua những thiết bị được kết nối với Internet ngay ở nhà hoặc
tại văn phòng. Việc gửi hồ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tchức, nhân thgiao dịch
24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet; đặc biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan
liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền, hách dịch; tăng tính công khai, minh bạch của thủ
tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của
cán bộ công chức được phân công xử lý hồ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển
kinh tế -xã hội, đẩy mạnh cải cách hành chính.
Tại huyện M’gar, tỉnh Đắk Lắk số lượng người dân và doanh nghiệp nhu cầu giao tiếp
với các cơ quan hành chính nhà nước ngày càng lớn. Thủ tục hành chính các cấp có số lượng giao
dịch càng tăng, điều đó làm ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết TTHC cho người dân doanh
nghiệp. Tnăm 2018 trên địa bàn huyện đã có 17/17 xã, thị trấn được đầu tư hệ thống “Một của điện
tử”. Tuy nhiên, trên thực tế DVCTT vẫn còn nhiều bất cập tổn tại, chưa đáp ứng được nhu cầu
của người dân doanh nghiệp trong ứng dụng CNTT vào quá trình giải quyết TTHC phục vtổ
chức, nhân của quan hành chính nhà nước, cần được khắc phục để tận dụng nâng cao khả
năng sử dụng DVCTT của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cư M’gar. Hiện nay việc
cung ứng dịch vụ công trực tuyến được UBND huyện M’gar đặc biệt quan tâm, chỉ đạo triển khai
thực hiện quyết liệt, xem đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện cải cách hành
chính. Với những lợi ích do dịch vụ công trực tuyến mang lại, không những tạo điều kiện thuận lợi
cho người dân, doanh nghiệp mà còn giảm giấy tờ công việc lên cơ quan nhà nước: Người dân khi
2
đăng ký nộp hồ qua dịch vụ công trực tuyến, sẽ giảm việc đi lại, hạn chế đến cơ quan nhà nước
để nộp, nhận hồ sơ. Bên cạnh việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến tăng tính năng minh bạch trong
giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước, hạn chế việc nhũng nhiễu, ngâm hồ sơ của cán
bộ, công chức. bất cứ nơi đâu có điện thoại thông minh, máy vi tính, có kết nối internet, người dân
có thể tra cứu trình trạng giải quyết hồ sơ của các cơ quan nhà nước, hồ sơ đang nằm ở bộ phận, cơ
quan nào, kết quả giải quyết ra sao.
Nhn thc được vai trò, ý nghĩa ca DVCTT đối vi s phát trin hin nay, tác gi vi
cách hc viên được đào to bc hc cao hc ngành Qun công ca Hc vin Hành chính Quc
gia, nhn thy nhng mt tích cc ca DVCTT đối vi quá trình thc thi công v ca công chc
cũng nhn din được nhng biu hin chưa tích cc, cn tiếp tc hoàn thin để nâng cao hiu lc,
hiu qu hot động ca các quan hành chính nói chung, quan hành chính nhà nước cp huyn
nói riêng, nên tác gichọn vn đề: “Chất ng dch v công trc tuyến trên địa bàn huyn
M’gar, tnh Đắk Lk” làm đề tài lun văn tt nghip chương trình cao hc chuyên ngành Qun
công.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
Dịch vụ công, DVCTT vai trò quan trọng trong việc tác động đến hiệu lực, hiệu quả trong
hoạt động của các quan hành chính nhà nước. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trực tuyến được
xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình CCHC, xây dựng Chính phủ điện tử. Cho đến nay,
các nội dung về DVC, DVCTT nói chung đối tượng thu hút được sự quan tâm khai thác sâu
trong nhiều nghiên cứu có tính học thuật và ứng dụng. Có thể kể đến các công trình sau:
Đào Hưng (2017), Cung cấp dịch v ng trực tuyến cấp huyện trên đa bàn tỉnh Đắk Lắk, Lun văn
Thạc sĩ qun lý công, Hc viện Hành chính Quc gia.
Bùi Hoàng Minh (2013), Ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ công trực
tuyến tại tỉnh Thừa Thiên Huế, luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia.
Bên cạnh đó, còn một số công trình liên quan như: Đỗ Việt Toàn (2013), Ứng dụng công
nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính về hải quan tại cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk, Luận
văn Thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Trần Đức Thiện (2014), Phát triển dịch vụ công điện tử
cấp huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Luận văn Thạc quản công, Học viện Hành chính Quốc
gia.
Nhìn chung, những công trình nghiên cứu trên đề cập đến những lĩnh vực hoạt động cụ thể,
mang tính định hướng, khái quát chung hoặc chuyên về góc độ kỹ thuật. Tiếp thu những kết quả đó,
luận văn của tác giả chủ yếu nghiên cứu về phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến
nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân, tổ chức của quan nhà nước trên địa bàn huyện
M’gar, tỉnh Đắk Lắk.
3
Qua khảo cứu các công trình trên, các công trình góc độ nghiên cứu khác nhau hiện
chưa có một công trình khoa học nào nghiên cứu toàn diện về DVCTT trên địa bàn huyện Cư M’gar,
tỉnh Đắk Lắk. Vì vậy, kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học đã được công bố sẽ là tư liệu
để tác giả tiếp tục kế thừa nghiên cứu một cách toàn diện về DVCTT trên địa bàn huyện M’gar,
tỉnh Đắk Lắk hiện nay.
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
3.1. Mục đích nghiên cứu: H thống hóa và làm rõ cơ sở lý lun v DVCTT. Trên sở đó,
phân tích làm rõ thc tin DVCTT trên địa bàn huyện M’gar, tỉnh Đắk Lắk; Đề xut mt s
gii pháp nâng cao chất lượng DVCTT trên địa bàn huyện M’gar, tỉnh Đắk Lắk nhm tiếp tc
thc hin ci cách th tục hành chính, đáp ng nguyn vng của người dân, doanh nghiệp trên địa
bàn huyn.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để thực hiện được mục tiêu trên, luận văn có những nhiệm vụ sau: Thứ nhất, hệ thống hóa
sở thuyết về dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện; Thứ hai, phân tích thực trạng cung cấp
các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện Cư M’gar; Thứ ba, đánh giá, tìm ra nguyên nhân của
những mặt đạt được, tồn tại, hạn chế trong hoạt động cung cấp dịch vụ công, dịch vụ công trực tuyến
trên địa bàn huyện Cư M’gar; Thứ tư, đxuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ
công trực tuyến trên địa bàn huyện Cư M’gar.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
- Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của Luận văn chất lượng dịch vụ công
trực tuyến trên địa bàn huyện Cư Mgar.
- Phạm vi nghiên cứu:
- Về nội dung: Luận văn nghiên cứu chất lượng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện
Cư M’gar hiện nay.
- Về thi gian: Lun văn nghiên cu cht ng dch v hành chính công trc tuyến trên địa
bàn huyn M’gar trong giai đoạn 2018 6/2022.
- Về không gian: Lun văn tp trung nghiên cu trong phm vi địa bàn huyn M’gar, tnh
Đắk Lk. Huyn M'gar 17 đơn v hành chính cp trc thuc, bao gm 2 th trn: Qung
Phú (huyn l), Ea Pk 15 xã: Dliê M'ng, M'gar, Suê, Cuôr Đăng, Ea Drơng, Ea H'đing,
Ea Kiết, Ea Kpam, Ea Kuếh, Ea M'Droh, Ea M'nang, Ea Tar, Ea Tul, Qung Hip, Qung Tiến.
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn
5.1. Phương pháp luận: Đề tài dựa trên quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lê Nin
tưởng Hồ Chí Minh; chủ trương, đường lối của Đảng chính sách, pháp luật Nhà nước về xây
dựng Chính phủ điện tử.