Chế đ kế toán Hành chính s nghip & chun mc kế toán công quc
tế:Khong cách và nhng vic cn làm
Tp chí kế tóan, 05-10-2008. S ln xem: 1987
H thng chun mc kế toán (CMKT) công quc tế do Liên đoàn Kế toán Quc tế (IFA) ban hành làm cơ
s cho vic lp và trình bày báo cáo tài chính (BCTC) các đơn v trc thuc khu vc công. Theo đó,
BCTC ca tng đơn v trong lĩnh vc công và BCTC hp nht ca Chính ph đối vi các đơn v thuc lĩnh
vc công đều phi lp và trình bày theo mt khuôn mu thng nht cho phù hp vi h thng CMKT công
quc tế. Chế đ kế toán hành chính s nghip (HCSN) Vit Nam đưc xây dng trên cơ s Lut Ngân
sách Nhà nước (NSNN) , Lut Kế toán và các chính sách tài chính áp dng cho đơn v HCSN vn còn
nhiu đim khác bit so vi h thng CMKT công quc tế.
Th nht , v h thng BCTC. Theo CMKT công quc tế (IPSAS ) , các đơn v hot động trong lĩnh vc
công hàng năm phi lp BCTC là nhng đơn v kinh tế có th s dng kinh phí NSNN nhưng chu s kim
soát ca Chính ph hoc cơ quan Nhà nước có thm quyn.Các đơn v kinh tế thuc lĩnh vc công phi
lp BCTC theo IPSAS là các đơn v hot đng theo nguyên tc t cân đối thu chi . Chênh lch ga các
khon thu ( bao gm c kinh phí NS cp ) đã s dng trong quá trình hot động là thng dư hoc thâm
ht thun (doanh nghip gi là lãi, l) ca đơn v trong k kế toán . Theo đó , IPSAS quy định các đơn v
thuc lĩnh vc công hàng năm phi lp 4 BCTC để công khai là : Bng cân đối kế toán để phn ánh tình
hình tài chính ; Báo cáo kết qu hot đng để phn ánh quá trình hot động và xác định thng dư hoc
thâm ht ca đơn v trong k kế toán;Báo cáo lưu chuyn tin t ; Thuyết minh BCTC.
Còn Vit Nam, chế độ kế toán HCSN quy định , các đơn v HCSN ( là đơn v th hưởng NSNN ch chưa
phi là đơn v kinh tế theo IPSAS và các đơn v HCSN khác) phi lp 6 báo cáo. Đó là, bng cân đối tài
khon (mu B01-H) thc cht là mt phương pháp kim tra ca kế toán.Bng cân đối tài khon không
phn ánh được tình hình tài chính , thc trng , tài sn , ngun vn ca đơn v như đối vi bng cân đối kế
toán.Do vy, người s dng thông tin không thy được tài sn và n phi tr theo hai loi ngn hn và dài
hn cũng như cơ cu tài sn , ngun vn (phân theo 2 loi n phi tr và VCSH )ca đơn v.Báo cáo
“Tng hp tình hình kinh phí và quyết toán kinh phí đã s dng (Mu B02-H ) ; “Báo cáo thu, chi hot
động s nghip và hot động SXKD”(Mu B03-H ) đế phn ánh tình hình hot động ca đơn v HCSN.
Theo qui định ti IPSAS , đơn v thuc lĩnh vc công phi lp báo cáo kết qu hot động để phn ánh
thu, chi phát sinh trong quá trình hot động để xác định thng dư hoc thâm ht thun ca đơn v trong kì
kế toán.Còn theo Chế độ kế toán HCSN , toàn b các khon kinh phí đơn v đã tiếp nhn và s dng
trong kì kế toán được phn ánh riêng báo cáo B02-H.
Nếu thc hin theo IPSAS , toàn b các khon thu bao gm c s kinh phí đã tíêp nhn và các khon chi
bao gm c s kinh phí đã s dng phát sinh trong k được phn ánh vào báo cáo kết qu hot động.Còn
Vit Nam , toàn b các khon thu , chi ca đơn v HCSN được phn ánh 2 báo cáo riêng bit trong đó
, kinh phí đã tiếp nhn và s dng phn ánh báo cáo B02-H; Các khon thu , chi hot đng s nghip
và hot động SXKD phn ánh báo cáo B03-H . Theo IPSAS , các đơn v thuc lĩnh vc công phi xác
định thng dư hoc thâm ht thun trên cơ s so sánh chênh lch các khon thu , chi phát sinh trong
k .Cũng theo IPSAS , các khon thu chi phát sinh trong quá trình hot động cu đơn v được phn ánh
theo nguyên tc cơ s dn tích .Còn theo qui định ca Chế độ kế toán HCSN , toàn b quá trình tiếp nhn
và s dng kinh phí NSNN và các khon thu , chi ca hot động s nghip được phn ánh v cơ bn theo
nguyên tc cơ s tin mt , các khon thu , chi ca hot động SXKD được phn ánh theo nguyên tc cơ
s dn tích.
Có th nói , ch các nước phát trin mi có kh năng áp dng ngay IPSAS vì b chun mc này được xây
dng trên cơ s nn tài chính công các quc gia phát trin mc độ cao, trong đó , quan h NSNN vi
các đơn v SN được thc hin theo đơn đặt hàng , hot động s nghip ca đơn v này đưc coi là các dch
v công thc hin theo đơn đặt hàng ca Nhà nước và khi hoàn thành nghim thu s được Nhà nước
thanh toán.Các đơn v thuc lĩnh vc công các nước này là các đơn v hot động theo nguyên tc hch
toán kinh tế , t cân đối thu, chi.
Quy định cu IPSAS cho khu vc công là hoàn toàn phù hp vi các nước có nn kinh tế phát trin , cũng
như h thng CMKT quc tế áp dng cho khu vc tư nhân hoàn toàn phù hp vi các nước có nn kinh tế
th trường phát trin mc độ cao vi loi hình DN ch yếu là công ty c phn niêm yết.Trong khu vc
công , th chế chính tr , quan h cp phát , thanh toán gia NSNN vi các đơn v thuc lĩnh vc công và
tài chính công gia các quc gia còn nhiu khác bit.
Thc tế Vit Nam , h thng BCTC ca đơn v HCSN theo qui định hin hành đã đáp ng được yêu cu
qun lý nhà nước , phù hơp vi Lut NSNN và các chính sách qun lý tài chính đối vi các đơn v
HCSN.Tuy nhiên , BCTC ca đơn v HCSN hin nay mi ch là 1 b phn cu thành để tng hp vào báo
cáo quyết toán ngân sách nhm phc v điu hành ngân sách ca Quc hi .BCTC ca đơn v HCSN
hin nay chưa phi là BCTC ca 1 đơn v kinh tế b kim soát , phc v cho vic hp nht BCTC ca
Chính ph để công khai nhm cung cp đầy đ thông tin giúp cho tt c công dân có th kim tra , giám
sát , đánh giá năng lc tài chính và kết qu hot động ca quc gia trong tng năm tài chính.
Trong h thng BCTC ca đơn v HCSN hin nay chưa có Báo cáo lưu chuyn tin t .Do đó , để thc
hin được IPSAS thì vic đầu tiên bt buc phi tiến hành , đó là các quy định v qun lý ngân sách và
tài chính công phi được nghiên cu , xem xét để ban hành cho phù hp vi thong l chung ca các nước.
Tiếp đó , Vit Nam cn phi nghiên cu nm vng IPSAS , hc tp kinh nghim , cách làm các nước để
nghiên cu , ban hành H thng CMKT công sao cho phù hp vi th chế chính tr , tính cht nhà nước ,
vi đặc đim và yêu cu qun lý kinh tế ca Vit Nam.
Th hai , v đặc đim đơn v HCSN Vit Nam . Các đơn v HCSN Vit Nam hin đang thc hin nhiu
hot động SXKD và đầu tư tài chính dưới nhiu hình thc khác nhau, chưa được qui định đầy đủ , nên
không có cơ s để qui định v kế toán . Các hot đng SXKD và đầu tư tài chính đang din ra các đơn
v HCSN chưa có hướng dn như: kế toán doanh thu cung cp dch v (đặc bit là các dch v liên quan
đến nhiu k như dch v KHKT… ) ; kế toán chi phí đi vay , hang tn kho , thuê tài sn , các khon d
phòng , công c tài chính.
Thông tư s 71/2006/TT-BTC ngày 9/8/2006 ca B Tài chính hướng dn thc hin Ngh định s 43/2006/
NĐ-CP ngày 25/4/2006 ca Chính ph quy định quên t ch , t chu trách nhim v thc hin nhim
v , t chc b máy , biên chế và tài chính đối vi đơn v s nghip công lp quy định : Đơn v HCSN ca
các hot động liên doanh, liên kt cn thc hin theo qui định Chun mc s 07-Kế toán các khon đầu tư
vào công ty liên kết, Chun mc 08 Thông tin tài chính v các khon vn góp liên doanh ( ban hành
theo Quyết định s 234/2003/QĐ-BTC ngày 30/12/2003 ca B tài chính) là Chun mc kế toán doanh
nghip nên không phù hp vi CMKT s 07,08 hướng dn v hot động liên doanh , liên kết ca IPSAS
áp dng cho khu vc công.
T vic quy định gượng ép như vy nên các đơn v HCSN thc hin không thng nht , các cơ quan nhà
nước không có căn c x lý khi kim tra , kim toán.Do vy , trong thi gian sm nht , Vit Nam cn
nghiên cu , xây dng để ban hành ngay 1 s Chun mc kế toán công trên cơ s IPSAS nhưng phù hp
vi điu kin ca Vit Nam làm cơ s pháp lý cho vic hướng dn kế toán như : Chun mc kế toán hàng
tn kho , doanh thu bán hang và cung cp dch v , hơp đồng xy dng , thuê tài sn , chi phí đi vay , kế
toán các khon đầu tư vào công ty liên kết , thông tin tài chính v các khon vn góp lien doanh.
Th ba , v lp báo cáo tài chính hp nht.Theo chun mc kế toán công quc tế , đơn v kinh tế (đơn v
báo cáo )là mt hoc mt nhóm đơn v kim soát và mt hoc nhiu đơn v b kim soát : đơn v kim soát
phi lp BCTC hp nht ca các đơn v b kim soát. Để lp BCTC hp nht , đơn v kim soát phi xác
định các đợn v b kim soát.Theo IPSAS , kim soát là quyn chi phi các chính sách tài chính và hot
động ca đơn v nhm thu được li ích t hot động ca các đơn v đó và đơn v phi có quyn kim soát
theo qui định ca pháp lut hoc theo nhng tho thun chính thc , như : Đơn v có thm quyn quyết
định thành lp và chi phi các chính sách tài chính và hot động ; có quyn gii th , thu hi , x lý tài sn
và có trách nhim v các khon n phi tr ca các đơn v khi gii th .
Như vy theo IPSAS , chính ph và tng B , ngành , tnh , thành phđu là các đơn v kinh tế , đu
phi lp BCTC trên cơ s h thng CMKT công . BCTC ca Chính ph theo IPSAS phi đưc hp nht t
BCTC ca tt c các đơn v trung gian do Chính ph kim soát , trong đó , bào gm c đơn v được hoc
không được Nhà nước cp kinh phí , vn ; đơn v có th hot động độc lp không được Chính ph hoc cơ
quan nhà nước có thm quyn quyết định thành lp hoc gii th Các đơn v chu s kim soát ca
Chính ph phi được hp nht vào BCTC ca Chính ph.
Trong xu thế hi nhp , các quc gia phi lp BCTC hp nht cho toàn b lĩnh vc công theo khuôn mu
thng nht ca IPSAS để phn ánh tình hình tài chính , kết qu hot động và xác định thng dư , thâm
ht cho tng năm để có th so sánh trên phm vi toàn cu theo 1 tiêu chí chung nht . BCTC ca tng
quc gia không phù hp vi CMKT công quc tế thì không th so sánh và khó có th tha nhn ca quc
tế đối vi quc gia . Điu này không ch là s cn thiết , yêu cu ca hot động kinh tế , đầu tư đa quc ga
mà quan trng hơn là vic công b các thông tin minh bch s to ra li thế cho các khon đi vay , cho
vay gia các quc gia và vi các t chc quc tế .
Tuy nhiên , Vit Nam , vic lp Báo cáo quyết toán NS để phc v điu hành ngân sách ca Quc hi
đã quá quen thuc , cong vic lp BCTC cho toàn b khu vc công theo h thng CMKT công còn quá xa
l . Các khái nim v khu vc công và s dng trong CMKT công còn quá xa l và phc tp vi Vit
Nam .Như đơn v kinh tế trong lĩnh vc công phi lp BCTC ; BCTC hp nht ; đơn v kim soát ; đơn v b
kim soát ; kim soát vì mc đích BCTC ; li ích và s hu ca c đông thiu s ; hot đng liên doanh
liên kết gia các chính ph ca các nước ; hot động đầu tư , k c đầu tư ca Nhà nước đã vượt ra ngoài
biên gii quc gia.
Khong cách gia chế độ Kế toán HCSN Vit Nam vi CMKT công quc tế là khá ln.Do đó , ban hành
CMKT công là vic cn phi làm ngay. Để làm được điu đó phi chuyn biến v nhn thc; phi đổi mi
phương thc qun lý NSNN.
TS Hà Th Ngc Hà-B Tài chính (Tp chí Kế toán)