intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 2: CẦU CUNG HÀNG HÓA VÀ GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG

Chia sẻ: Pham Xuan Dac | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:103

128
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cung của một mặt hàng nói lên số lượng hàng hóa mà người bán muốn bán ở những mức giá khác nhau, trong điều kiện các yếu tố khác không thay đổi. Với giả thiết các yếu tố khác không đổi, khi giá một hàng hóa hoặc dịch vụ tăng lên thì lượng cung về hàng hóa, dịch vụ đó cũng tăng lên và ngược lại

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 2: CẦU CUNG HÀNG HÓA VÀ GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG

  1. CHÖÔNG II CAÀU, CUNG HAØNG HOÙA VAØ GIAÙ CAÛ THÒ TRÖÔØNG
  2. Ñaët vaán ñeà • Anh/chị hãy chia nhóm thảo luận • Anh/ chị xác định 1 loại sản phẩm và sử dụng sản phẩm đó để giải quyết tình huống sau: Công ty anh/chị đang có kế hoạch phát triển loại sản phẩm mới. Theo anh/chị sẽ tiến hành như thế nào? Những yếu tố nào là yếu tố quan trọng cần lưu ý khi công ty phát triển sản phẩm mới
  3. MỤC ĐÍCH •Cung cấp cho SV những kiến thức cơ bản về cung cầu, và giá cả thị trường. Qua đó, SV có thể lý giải được một số tình huống kinh tế có liên quan.
  4. MỤC TIÊU •Tìm hiểu về cầu thị trường •Tìm hiểu về cung thị trường •Hình thành giá cân bằng trên thị trường •Sự can thiệp của chính phủ vào thị trường
  5. PHÂN LOẠI MỨC ĐỘ CHỦNG LOẠI LOẠI HÌNH HÌNH THỨC KHU VỰC CHIÊM LĨNH HÀNG HÓA TÁI SX TIÊU THỤ THỊ PHẦN ĐỘC QUYỀN GẠO YẾU TỐ SX TRONG NƯỚC BÁN BUÔN HOÀN TOÀN CẠNH TRANH DU LỊCH HH-DV NƯỚC NGOÀI BÁN SỈ HOÀN TOÀN CẠNH TRANH THÀNH THỊ, HỐI ĐOÁI BÁN LẺ KHÔNG HOÀN NÔNG THÔN TOÀN
  6. Phân biệt các loại thị trường Chỉ tiêu TTCT Hoàn TT Cạnh tranh TT Độc Quyền Độc quyền hảo độc quyền nhóm Số lượng người Rất nhiều rất ít mua/ người bán Đặc điểm hàng Tương đồng, có Khác biệt hóa thể thay thế cho nhau Giá cả Do thị trường Do nhà độc quyết định quyền quyết định Thông tin Hoàn hảo bất cân xứng/ không hoàn hảo Gia nhập/ rút Dễ dàng Khó khăn khỏi ngành
  7. CAÙC GIAÛ ÑÒNH • Giaû ñònh raèng thò tröôøng ñöôïc nghieân cöùu trong chöông naøy laø thò tröôøng caïnh tranh hoaøn haûo. • Ngöôøi mua vaø ngöôøi baùn treân thò tröôøng naøy laø ngöôøi nhaän giaù.
  8. II CẦU THỊ TRƯỜNG
  9. PHÂN BIỆT • Cần (need) • Muốn (want) • Nhu cầu (demand)
  10. PHÂN BIỆT • Lượng cầu và cầu?
  11. Phân biệt • Cầu: số lượng hàng hóa mà người mua muốn mua và có khả năng mua ở những mức giá khác nhau trong điều kiện các yếu tố khác không đổi (Ceteris Paribus). • Lượng cầu: số lượng hàng hóa và dịch vụ cụ thể mà người mua sẵn sàng và có khả năng mua tại một mức giá cụ thể trong thời gian nhất định, các yếu tố khác không đổi (Ceteris Paribus)
  12. Ví dụ Nhu cầu socola Giá (ngàn đồng) Lượng cầu (thanh) 0 200 10 160 20 120 30 80 40 40 50 0
  13. Qui luật cầu về hàng hóa • Với giả thiết các yếu tố khác không đổi, khi giá một hàng hóa hoặc dịch vụ tăng lên thì lượng cầu về hàng hóa, dịch vụ đó giảm đi và ngược lại
  14. Caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán löôïng caàu veà haøng hoùa Giaù caû cuûa haøng hoùa ñoù (P) Caùc yeáu toá aûnh höôûng Thu nhaäp cuûa ngöôøi tieâu duøng (I) ñeán löôïng caàu veà haøng hoùa Giaù caû cuûa haøng hoùa lieân quan (PXY) (QD) Quy mô thị trường Kỳ vọng Sôû thích, thò hieáu cuûa ngöôøi tieâu duøng
  15. 2.4. Caùc daïng bieåu dieãn cuûa caàu veà haøng hoùa Daïng bieåu, baûng caàu Caùc daïng bieåu dieãn Daïng ñoà thò cuûa caàu veà ñöôøng caàu haøng hoùa Daïng haøm soá
  16. Caùc daïng bieåu dieãn cuûa caàu veà haøng hoùa theå hieän moái quan heä töông quan giöõa giaù Daïng bieåu, caû vaø löôïng caàu cuûa 1 haøng hoùa, trong baûng caàu ñieàu kieän caùc yeáu toá khaùc khoâng ñoåi. Giá (ngàn đồng) Lượng cầu (thanh) 0 200 10 160 20 120 30 80 40 40 50 0
  17. Caùc daïng bieåu dieãn cuûa caàu veà haøng hoùa P 50 40 30 20 10 Q 200 40 80 120 160
  18. Caùc daïng bieåu dieãn cuûa caàu veà haøng hoùa Q  f  P, I , Pxy ,....
  19. • Nếu đường cầu là dạng tuyến tính thì phương trình cầu có dạng: P  aQD  b P a  Q a  0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2