intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright - Thông tin về các chương trình và môn học 2014-2016

Chia sẻ: Tran Nghe | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

132
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright - Thông tin về các chương trình và môn học 2014-2016 cung cấp cho người đọc các nội dung: Một tổ chức giáo dục độc đáo của Việt Nam, tại sao học chính sách công, chương trình Thạc sỹ Chính sách công, lịch học MPP 2014-2016,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright - Thông tin về các chương trình và môn học 2014-2016

  1. CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY KINH TẾ FULBRIGHT tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh Với sự hợp tác của Trường Quản lý Nhà nước Harvard Kennedy Thông tin về các chương trình và môn học 2014-2016 www.fetp.edu.vn
  2. Mục lục 1 Thư ngỏ 3 Một tổ chức giáo dục độc đáo của Việt Nam 5 Tại sao học chính sách công? 7 Chương trình Thạc sỹ Chính sách công (MPP) 8 Nội dung đào tạo 9 Lịch học MPP 2014-2016 10 Học kỳ Thu, Năm thứ nhất, Công cụ phân tích và kiến thức nền tảng 11 Học kỳ Xuân, Năm thứ nhất, Phân tích chính sách nòng cốt và chuyên ngành 12 Học kỳ Hè, Năm thứ nhất, Phân tích chính sách nâng cao, kỹ năng quản lý và lãnh đạo 13 Học kỳ Thu, Năm thứ hai, Xê-mi-na chính sách và chuẩn bị đề cương luận văn 13 Học kỳ Xuân, Năm thứ hai, Nghiên cứu chính sách và viết luận văn 15 Phương pháp học tập 16 Diễn giả khách mời 17 Đời sống sinh hoạt của học viên tại FETP 18 Học viên tốt nghiệp 19 Đội ngũ giảng viên 22 Giảng viên quốc tế 23 Nghiên cứu để phân tích chính sách 25 Sáng kiến Chính sách Công Hạ vủng Mekong 28 Harvard ở Việt Nam: Đối thoại và thảo luận 29 Chương trình đào tạo cao cấp 31 Dự án Học Liệu Mở của FETP 33 Liên kết với Trường Harvard Kennedy 34 Triển vọng của Trường Fulbright từ 1995-2014 và xa hơn 35 Thông tin tuyển sinh Chương trình Thạc sỹ Chính sách công
  3. Thư ngỏ Kính chào các anh chị ứng viên, Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright thường được biết với tên gọi Trường Fulbright hay FETP, đã phát triển thành tổ chức tiên phong trong giáo dục sau đại học và nghiên cứu chính sách ở Việt Nam. Chúng tôi tự hào đã thiết lập chương trình cao học chuyên ngành chính sách công đầu tiên ở Việt Nam, và sẽ tiếp tục đi đầu trong việc giới thiệu những đổi mới sáng tạo trong hoạt động nghiên cứu và giảng dạy chính sách công trong nước. Nếu các anh chị quan tâm đến lĩnh vực chính sách công, xin mời tham gia cộng đồng học giả, nhà nghiên cứu, và các nhà thực tiễn của chúng tôi, để cùng nhau thúc đẩy việc cải thiện chính sách công, cải thiện hoạt động nghiên cứu và giảng dạy chính sách ở Việt Nam. Các anh chị có thể là nhà hoạch định chính sách ở trung ương hay địa phương đang tìm kiếm cơ hội nâng cao kỹ năng phân tích và học hỏi kinh nghiệm đổi mới sáng tạo chính sách từ những vùng miền hay quốc gia khác. Cũng có thể các anh chị là chuyên gia nghiên cứu hay giảng viên đại học quan tâm đến việc phát triển một chương trình chính sách công cho trường của mình; hoặc là nhà báo chuyên trách các vấn đề chính sách, mong muốn tìm hiểu sâu hơn về qui trình làm chính sách. Bất kể lĩnh vực chuyên môn và khát vọng nghề nghiệp của các anh chị, Chương trình Thạc sỹ Chính sách công (MPP) kéo dài hai năm dưới sự hợp tác giữa Trường Quản lý Nhà nước Harvard Kennedy và Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, sẽ mang lại cho các anh chị học viên chương trình đào tạo chính sách công đẳng cấp thế giới, kết hợp giữa nền tảng lý thuyết chặt chẽ với sự hiểu biết sâu sắc về điều kiện đặc thù của Việt Nam. Khi đất nước thay đổi thì chương trình MPP của chúng tôi cũng tiếp tục giới thiệu những môn học mới để đáp ứng những thách thức chính sách mới. Chúng tôi đã bổ sung thêm các môn học tùy chọn và thiết kế lại những môn học hiện hữu bằng các chủ đề và tài liệu tình huống mới, phù hợp với nhu cầu thay đổi của đất nước. Quá trình tuyển sinh của Trường Fulbright có tính cạnh tranh rất cao. Số lượng hồ sơ mà chúng tôi nhận được cao hơn nhiều lần so với số lượng học viên mà chúng tôi có thể tiếp nhận. Chúng tôi mong có được những học viên giàu năng lực, thật chuyên cần, và cam kết tận dụng tối đa cơ hội tuyệt vời mà Trường Fulbright mang lại cho mình. Nếu các anh chị tự tin vào khả năng của mình, sẵn sàng học hỏi và muốn đóng góp cho sự nghiệp phát triển của đất nước, thì Trường Fulbright là nơi dành cho các anh chị. Cuốn cẩm nang giới thiệu này sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin về các chương trình đào tạo và các hoạt động khác của chúng tôi. Các anh chị cũng có thể truy cập trang web của trường tại http://www.fetp.edu.vn. Tôi hy vọng thông tin từ cuốn cẩm nang này sẽ khuyến khích các anh chị tìm hiểu thêm về trường chúng tôi và cân nhắc việc gia nhập cộng đồng Trường Fulbright khi trở thành học viên của lớp MPP sắp tới. Chúng tôi mong nhận được hồi âm của các anh chị! Nguyễn Xuân Thành Giám đốc Chương trình 1 Học viên MPP6
  4. Chính sách công là một ngành học tương đối mới, ngay cả ở Hoa Kỳ, vì thế chúng tôi rất tự hào đã có một lịch sử 20 năm tại Việt Nam. Chương trình MPP tại trường Fulbright được hình thành dựa trên chương trình giảng dạy MPP của Trường Harvard Kennedy với trọng tâm là trang bị cho học viên kỹ năng phân tích đối với các vấn đề của khu vực công. Nét riêng biệt của chương trình MPP ở trường Fulbright là chương trình học được thiết kế lại với bối cảnh phân tích là Việt Nam. Tuy nhiên, sinh viên vẫn được tiếp cận với nhiều vấn đề và giải pháp trên thế giới thông qua các nghiên cứu tình huống ở nhiều nước khác nhau. Tất cả sinh viên vào học ở trường Fulbright đều phải trải qua một kỳ thi với nội dung tương đương như kỳ thi tiêu chuẩn GRE để vào học các chương trình sau đại học ở Hoa Kỳ. Ngoài ra, việc lựa chọn sinh viên còn phụ thuộc mạnh mẽ vào bài luận của các ứng viên. Đó là cơ hội để các ứng viên cho chúng tôi hiểu hơn về họ, cũng như các nguyện vọng phát triển sự nghiệp sau khi tốt nghiệp chương trình MPP. Tại trường Fulbright, sinh viên được đánh giá thông qua cả quá trình học, bao gồm thảo luận trên lớp, bài tập định kỳ, dự án nhóm và các kì thi. Trong suốt hai năm học của chương trình thạc sỹ, sinh viên không chỉ phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe về học thuật mà còn phải vượt qua những thách thức về sự liêm chính. Rất nhiều sinh viên của trường đang nắm giữ những vị trí quan trọng trong khu vực công lẫn khu vực tư. Họ đã xây dựng nên một mạng lưới cựu học viên vững mạnh và rộng khắp đất nước. Chúng tôi luôn hãnh diện về sinh viên của mình và rất tự hào về những thành tựu mà họ đã đạt được. Lê Thị Quỳnh Trâm Giảng viên Chính sách Công 2 Cán bộ Quản lý Đào tạo
  5. Một tổ chức giáo dục độc đáo của Việt Nam Thành lập từ năm 1994, Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright (FETP) là kết quả hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Quản lý Nhà nước Harvard Kennedy. Ngân sách hoạt động chính của Trường do Vụ Văn hóa và Giáo dục thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ. FETP là tổ chức giáo dục của Việt Nam với sự tham gia của các đối tác quốc tế. Trường hoạt động theo những nguyên tắc quản trị làm tiền đề cho sự ưu việt trong giáo dục sau đại học, đó là tính tự chủ, trọng dụng nhân tài, trách nhiệm giải trình và chuẩn mực cao. Sứ mệnh của Trường Fulbright là hình thành, truyền thụ và phổ biến kiến thức. Đội ngũ giảng viên Việt Nam và quốc tế của Trường vừa hiểu biết sâu sắc về chính sách công ở Việt Nam vừa kết nối sự hiểu biết này với các xu thế toàn cầu và khu vực. Hiện nay, dự án kiến tạo tri thức này đang hỗ trợ cho ba sáng kiến trọng tâm: giảng dạy, gồm chương trình Thạc sỹ Chính sách công và đào tạo ngắn hạn cao cấp; nghiên cứu, nhắm đến những vấn đề chính sách phức tạp mà Việt Nam đang đối mặt; và đối thoại chính sách, thông qua thảo luận với các nhà hoạch định chính sách Việt Nam và tham gia trao đổi về chính sách công ở Việt Nam. Tất cả tài liệu sử dụng trong giảng dạy bằng tiếng Anh và tiếng Việt mà Trường có bản quyền đều được chúng tôi cung cấp cho sinh viên và giảng viên trên cả nước và thế giới thông qua sáng kiến Học Liệu Mở FETP hay FETP OpenCourseWare (http://ocw.fetp.edu.vn). Trường Fulbright luôn nỗ lực duy trì và phát huy môi trường học tập năng động, nơi học viên và giảng viên là tâm điểm của việc hướng đến những chuẩn mực cao nhất của sự nghiệp tiếp thu và ứng dụng tri thức. Trường Fulbright liên kết với Trung tâm Nghiên cứu Đổi mới và Quản trị Dân chủ Ash tại Trường Harvard Kennedy, đây là tổ chức hàng đầu về nghiên cứu và thúc đẩy hoạt động đổi mới trong chính phủ và lãnh đạo công. Chúng tôi cũng phối hợp với các chương trình khác trong khu vực thông qua Quỹ Rajawali dành cho châu Á tại Trung tâm Ash. Đội ngũ giảng viên của Trường dựa vào những nghiên cứu chính sách của Trung tâm Ash, Quỹ Rajawali, và các mạng lưới những nhà lãnh đạo toàn cầu để rút ra những kinh nghiệm so sánh thích hợp với các vấn đề chính sách của Việt Nam. Tôi cho rằng đặc điểm tạo nên sự thành công của chương trình đào tạo tại trường Fulbright là quá trình trang bị các công cụ, kỹ năng thiết yếu cho việc tư duy, phân tích tốt các vấn đề kinh tế, chính trị và xã hội cho các học viên. Đó là một môi trường mà các học viên phải thật sự nghiêm túc và nỗ lực mới đạt được yêu cầu đề ra, qua đó hoàn thiện chính mình. Nguyễn Văn Phương Học viên khóa 2003-2004 3 Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Tỉnh Thừa Thiên Huế
  6. Trường Fulbright có môi trường nghiên cứu giảng dạy hấp dẫn và đặc thù. Từ một tầm nhìn liên ngành kinh tế, xã hội, chính sách phát triển và luật, chúng tôi đào tạo cao học chính sách công góp phần đóng góp cùng sự phát triển của Việt Nam. Môi trường đặc thù ấy khuyến khích giao lưu trí tuệ, tạo ra một không gian hàn lâm rất riêng biệt của Fulbright. Đề tài nghiên cứu và giảng dạy của tôi tập trung vào việc xây dựng các thể chế hiện đại có tính chịu trách nhiệm cao ở Việt Nam như các thể chế quản trị nhà nước, các tổ chức cung cấp dịch vụ công và hệ thống tư pháp. Được trang bị những tri thức về thể chế hiện đại giúp các công chức, viên chức và những sinh viên khác tốt nghiệp Trường Fulbright có thể đóng góp tốt hơn khi trở lại làm việc ở cơ quan của mình. Một xu hướng phân quyền đang diễn ra ở Việt Nam, sự tham gia của người dân vào dịch vụ công gia tăng. Chính sách công ngày càng chịu ảnh hưởng đáng kể hơn bởi chính quyền trung ương và các tỉnh, bởi khu vực doanh nghiệp, bởi giới truyền thông, giới nghiên cứu học thuật và các khu vực khác. Chuyên gia ở tất cả các lĩnh vực đa dạng này cũng cần được đào tạo hiểu biết về chính sách công. Có thể nhìn thấy sự góp sức của Trường Fulbright đối với quá trình phát triển của khu vực kinh tế tư nhân ở Việt Nam. 15 năm trước đây, Trường Fulbright góp phần khuyến khích nền kinh tế tư nhân, tổ chức nghiên cứu giảng dạy về kinh tế thị trường, về công ty và tự do khế ước. Ngày nay, khu vực kinh tế tư nhân ở Việt Nam đã trở nên mạnh mẽ và sôi động. Không chỉ là người đón nhận các chính sách công một cách thụ động, doanh nghiệp ngày nay đã có một tiếng nói đáng kể trong xây dựng và thực thi chính sách công ở Việt Nam. Vì thế, khu vực kinh tế tư nhân cũng cần được trang bị những năng lực tương tác với chính quyền, góp phần tạo ra những chính sách hài hòa, cân đối giữa sức mạnh tự điều chỉnh của thị trường và sự điều tiết của nhà nước. Với chương trình thạc sỹ chính sách công, Trường Fulbright cùng đổi thay tiến bước với môi trường chính sách ngày càng đa dạng ở Việt Nam. Phạm Duy Nghĩa Giảng viên Luật và Quản trị nhà nước 4
  7. Tại sao học chính sách công? Chính sách công là chuyên ngành mới ở Việt Nam và nhiều quốc gia đang phát triển khác. Là một lĩnh vực khoa học xã hội, chính sách công dựa trên những nguyên tắc kinh tế học, quản lý, luật và những chuyên ngành hàn lâm đã được hình thành từ lâu. Tuy nhiên, khác với những môn học này, hoạt động nghiên cứu chính sách công định hướng đề ra những giải pháp cụ thể cho các vấn đề thực tế. Chúng ta không nghiên cứu chính sách công chỉ để trăn trở với những vấn đề lý thuyết mơ hồ, mà nhằm vận dụng lý thuyết và bằng chứng thực tiễn để thiết kế, triển khai và đánh giá chính sách, từ đó cải thiện điều kiện sống của người dân trong nước và trên thế giới. Chương trình Thạc sỹ Chính sách công của Trường Fulbright cung cấp cho học viên những kỹ năng cần thiết để họ trở thành những nhà quản lý và lãnh đạo hiệu quả trong khu vực công. Học viên sẽ phát triển những kỹ năng định lượng và nâng cao kiến thức về các môn học như kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô, tài chính, kinh tế phát triển, và những môn khác. Họ cũng sẽ cải thiện những kỹ năng quản lý và kỹ năng mềm quan trọng khác của mình như làm việc nhóm, viết và thuyết trình. Nhưng kỹ năng không phải là tất cả, học viên còn học cách thức phân tích vấn đề và tư duy một cách sáng tạo để đưa ra cách tiếp cận mới cho các vấn đề chính sách. Lĩnh vực chính sách công đã phát triển nhanh ở Bắc Mỹ và châu Âu, phần lớn để đáp ứng nhu cầu của học viên. Các nhà chuyên môn trẻ dấn thân vào sự nghiệp công chức nhận thấy rằng tấm bằng thạc sỹ chính sách công sẽ giúp họ có kiến thức cần thiết để thực hiện tốt công việc của mình. Những sinh viên khác cũng bị hấp dẫn bởi chính sách công, kể cả chuyên gia trong các tổ chức quốc tế, các nhóm xã hội dân sự, phóng viên và giảng viên. Ngay cả những người làm kinh doanh cũng dành thời gian tìm hiểu về chính sách công. Sự hiểu biết về kinh tế và tài chính của khu vực công có thể rất hữu ích đối với những doanh nghiệp có quan hệ đối tác với nhà nước, ví dụ trong phát triển hạ tầng, phát triển hệ thống tài chính và các ngành có tính xã hội như giáo dục và y tế. Ở Trường Fulbright, chúng tôi lạc quan về tương lai của Việt Nam. Tài năng và năng lượng của người dân Việt Nam là tài nguyên vô giá để tiếp tục đưa đất nước trở nên thịnh vượng hơn. Tuy nhiên, sự tự tin này vẫn bị ràng buộc bởi thực tế rằng còn rất nhiều thử thách phía trước. Khi nền kinh tế Việt Nam phát triển, các nhà quản lý khu vực công sẽ cần có những kỹ năng thành thạo hơn và sự hiểu biết sâu sắc hơn về các xu thế toàn cầu, khu vực và quốc gia. Việc xây dựng những thành phố có điều kiện sống tốt, dịch vụ giáo dục và chăm sóc y tế có chất lượng và tạo điều kiện cho các ngành cạnh tranh khởi nghiệp và vươn lên là vài trong số các vấn đề mà chính phủ phải đối mặt trong những năm sắp tới. Những vấn đề này sẽ thay đổi theo thời gian, nhưng nhu cầu cần có kỹ năng phân tích và tư duy chính sách công vẫn luôn tồn tại. Chúng tôi hy vọng rằng Chương trình Thạc sỹ chính sách công của FETP sẽ góp phần vào sự phát triển của Việt Nam thông qua việc đào tạo các nhà lãnh đạo tương lai cách thức ứng dụng kiến thức và kỹ năng của mình vào giải quyết những vấn đề cấp thiết nhất của đất nước. Hiện tôi đang thực hiện luận văn tốt nghiệp với đề tài về xã hội hóa chợ truyền thống. Vấn đề chính sách công mà tôi muốn giải quyết là tháo gỡ những khó khăn trong thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân cho chợ truyền thống tạo hiệu quả tài chính cho chủ đầu tư, đảm bảo lợi ích cho tiểu thương và hiệu quả kinh tế cho xã hội. Trần Ngọc Trung Nhân Chuyên viên, Ủy ban nhân dân TP. Mỹ Tho 5 Học viên MPP5
  8. Khi theo học chương trình một năm tại FETP vào năm 2001, tôi đang là một cán bộ ngân hàng. Đó là một trong những khoảng thời gian mà tôi học được nhiều nhất trong rất nhiều năm ngồi trên ghế nhà trường của mình. Hầu như tất cả những thắc mắc, những gì chưa thể hiểu dồn tích trong năm năm làm cán bộ tín dụng của một kỹ sư xây dựng đã được giải đáp thỏa đáng và khoa học. Phương pháp giảng dạy của Đại học Harvard với thực tiễn Việt Nam quả là lý tưởng để bất kỳ ai muốn có những hiểu biết sâu sắc về các vấn đề của Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa nhanh chóng hiện nay. Cho dù là nhà văn, bác sỹ, doanh nhân hay nhà hoạch định chính sách…, bạn đều có thể tìm thấy sự hữu dụng của Chương trình thạc sỹ về chính sách công tại FETP. Hơn thế, bạn sẽ tìm được những điều hết sức đặc biệt và mới lạ ở nơi mà kiến thức là chân lý, người học là trung tâm và giảng viên đứng ở vị trí thấp nhất trong lớp. Huỳnh Thế Du Giảng viên Chính sách Công 6
  9. Chương trình Thạc sỹ Chính sách công Chương trình MPP của Trường Fulbright được thiết kế để trang bị nền tảng tư duy vững mạnh về phân tích chính sách, lý thuyết phát triển và kỹ năng quản lý khu vực công cho các nhà chuyên môn ở Việt Nam. Các hoạt động đào tạo và nghiên cứu sẽ giúp sinh viên học cách đánh giá những nhân tố then chốt và quan điểm về chính sách công, thiết kế giải pháp khả thi cho các thách thức về chính sách và xây dựng năng lực tổ chức cần thiết để thực hiện các giải pháp này. Nền tảng kinh tế học vững chắc là trụ cột của nội dung chương trình MPP. Phân tích kinh tế là công cụ thiết yếu cho việc quản lý tài chính công và các hoạt động khác của chính phủ có ảnh hưởng đến sự phân bổ nguồn lực. Các nhà hoạch định chính sách tham gia vào việc xây dựng, thực thi hay đánh giá các quy định và luật cũng phải quán triệt những nguyên lý của kinh tế học. Mặc dù học viên sẽ được học môn các phương pháp phân tích định lượng trong chuyên ngành này, trọng tâm chính sẽ là khả năng ứng dụng những khái niệm cơ bản vào tình huống thực tiễn. Chương trình được thiết kế dựa trên triết lý và phương pháp đào tạo tiên phong về chính sách công của Trường Quản lý Nhà nước Harvard Kennedy. Tuy nhiên, khác với các chương trình chính sách công ở nước ngoài, chương trình MPP của Trường Fulbright được thiết kế đặc biệt theo những thách thức của các nhà hoạch định chính sách khu vực công trong nền kinh tế đang phát triển và chuyển đổi. Đội ngũ giảng viên của trường thường xuyên rà soát lại nội dung đào tạo nhằm đảm bảo chương trình phản ánh trung thực nhất tình hình phát triển kinh tế hiện tại và tương lai của Việt Nam. Đối tượng tuyển sinh chính của chương trình MPP là các nhà lãnh đạo, hoạch định chính sách và quản lý trong khu vực công, các chuyên gia nghiên cứu và các giảng viên đại học. Chương trình không đào tạo về quản trị kinh doanh nhưng vẫn có thể phù hợp với một số nhà quản lý trong khu vực tư nhân, đặc biệt là những người công tác trong các lĩnh vực giao thoa giữa doanh nghiệp và nhà nước. Học viên hoàn thành tất cả những yêu cầu để tốt nghiệp chương trình MPP sẽ được nhận bằng Thạc sỹ Chính sách công của Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh với chứng chỉ hoàn thành khóa học và bảng điểm của Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright. MPP là chương trình cấp bằng thạc sỹ kéo dài hai năm. Tất cả học viên được nhận học bổng để trang trải học phí cho cả chương trình đào tạo và sinh hoạt phí trong năm thứ nhất. Theo quy định, học viên phải tham dự tất cả buổi học và bài giảng, nếu không sẽ bị mời ra khỏi chương trình. Học viên học tập trung toàn thời gian tại TP.HCM trong năm đầu và có thể rời TP.HCM để thực hiện luận văn tốt nghiệp trong năm thứ hai. Nhà trường khuyến khích học viên đã tốt nghiệp chương trình một năm về kinh tế học ứng dụng và chính sách công qua các năm từ 1995 đến 2008 đăng ký tham gia tiếp năm thứ hai của chương trình MPP. Học viên đã tốt nghiệp chương trình một năm được trúng tuyển và hoàn thành năm thứ hai, bao gồm luận văn tốt nghiệp, sẽ được cấp bằng MPP. Những kiến thức học được từ Chương trình không chỉ áp dụng trong khu vực công mà còn có thể vận dụng vào công việc trong khu vực tư và cả trong các quyết định của cuộc sống thường nhật. Chương trình đã giúp tôi nâng cao tư duy và có nhiều góc nhìn mới, thú vị đối với mọi vấn đề. Nguyễn Việt Cường Trưởng nhóm phát triển phần mềm, 7 Chi nhánh công ty TNHH phần mềm FPT tại Đà Nẵng Học viên MPP5
  10. Nội dung đào tạo Chương trình MPP của Trường Fulbright là chương trình đào tạo hai năm bao gồm ba học kỳ học tập trung trong năm thứ nhất và hai học kỳ làm nghiên cứu trong năm thứ hai. Để tốt nghiệp, học viên sẽ phải hoàn tất luận văn thạc sỹ. Năm thứ nhất Năm thứ nhất của Chương trình MPP cung cấp cho học viên những kiến thức nền tảng và khung phân tích của ngành học chính sách công. Học kỳ Thu bao gồm các môn học tiền đề quan trọng cho phân tích chính sách, bao gồm kinh tế học vi mô, kinh tế học vĩ mô và các phương pháp định lượng. Môn học nhập môn chính sách công sẽ giới thiệu cho học viên những khái niệm căn bản và một số tranh luận then chốt trong nghiên cứu chính sách. Môn luật và chính sách công thảo luận về vai trò của hệ thống pháp luật đối với việc hoạch định và thực thi chính sách. Học kỳ Xuân có hai môn học phân tích chính sách nòng cốt là chính sách phát triển, kinh tế học khu vực công, và quản trị nhà nước. Bên cạnh đó, học viên có thể chọn giữa hai môn chuyên ngành là phân tích tài chính và phát triển vùng và địa phương. Hai môn học về các phương pháp nghiên cứu chính sách công và kinh tế lượng ứng dụng sẽ giúp học viên chuẩn bị cho việc làm nghiên cứu và viết luận văn thạc sỹ vào năm thứ hai. Trong học kỳ Hè, học viên sẽ vượt ra ngoài các môn học mang tính nền tảng và nòng cốt về phân tích chính sách để chuyển sang học các môn kỹ năng quản lý và lãnh đạo mà các bộ nhà nước cần phải có để thực thi chính sách. Hai môn trong lĩnh vực này là quản lý và lãnh đạo công. Học viên cũng sẽ học các môn chính sách nâng cao là thẩm định đầu tư công và chọn giữa chính sách ngoại thương và tài chính phát triển. Năm thứ hai Trong năm thứ hai, học viên sẽ tham dự các buổi hội thảo chính sách và hoàn thành luận văn thạc sỹ. Học kỳ Thu bao gồm chuỗi xê-mi-na về các khía cạnh cụ thể trong phân tích chính sách, với mục tiêu hỗ trợ học viên trong quá trình làm luận văn. Đến cuối học kỳ, tất cả học viên phải nộp đề cương luận văn. Khi đề cương được giảng viên hướng dẫn chấp thuận, học viên có thể tiến hành chuẩn bị nội dung chi tiết bài luận văn của mình. Sang học kỳ Xuân, học viên sẽ thực hiện nghiên cứu dựa trên chủ đề đã chọn và viết luận văn dưới sự hướng dẫn của một giảng viên. Hình thức luận văn có thể là một bài nghiên cứu học thuật mở rộng hay một bài tập phân tích chính sách. Học viên phải thường xuyên gặp giảng viên hướng dẫn và tham gia hội thảo định kỳ. Trong thời gian hai năm học tập, các môn học sẽ được bổ sung bằng những hoạt động ngoại khóa hữu ích khác. Các giảng viên Trường Fulbright và chuyên gia bên ngoài sẽ thực hiện những loạt hội thảo có tính sáng tạo giúp học viên tìm hiểu những vấn đề mới nổi trong bối cảnh toàn cầu hóa. Việc học trên lớp được bổ sung bằng các chuyến đi thực địa, xê-mi-na, thảo luận bàn tròn, kết hợp với việc sử dụng máy tính ở mức độ cao để tiếp cận và phân tích dữ liệu. Thông qua các buổi thuyết trình tại Trường Fulbright, các học giả, nhà hoạch định chính sách, các nhà lãnh đạo và quản lý hàng đầu của Việt Nam và quốc tế sẽ chia sẻ với học viên về những vấn đề chính sách then chốt. Học viên MPP4 8
  11. Lịch học MPP (2014-2016) Năm thứ nhất Học Kỳ Thu - Các công cụ phân tích và kiến thức nền tảng 10/2014-1/2015 • Nhập môn chính sách công • Kinh tế học vi mô dành cho chính sách công • Kinh tế học vĩ mô: Lý thuyết và ứng dụng chính sách • Các phương pháp định lượng • Luật và chính sách công Học Kỳ Xuân - Phân tích chính sách nòng cốt và chuyên ngành 2/2015-6/2015 • Chính sách phát triển • Kinh tế học khu vực công (1) • Chính sách ngoại thương • Phân tích tài chính • Phát triển vùng và địa phương • Các phương pháp nghiên cứu chính sách công • Kinh tế lượng ứng dụng • Quản trị nhà nước • Triết học và lý luận Học Kỳ Hè - Phân tích chính sách nâng cao, kỹ năng quản lý và lãnh đạo 6/2015-8/2015 • Kinh tế học khu vực công (2) • Tài chính phát triển • Thẩm định đầu tư công • Quản lý công • Lãnh đạo khu vực công Năm thứ hai 10/2015-6/2016 • Xê-mi-na chính sách • Hoàn thành luận văn thạc sỹ 9
  12. Học Kỳ Thu Năm thứ nhất Công cụ phân tích và kiến thức nền tảng Nhập môn chính sách công (1/2 học kỳ) Môn học giới thiệu tổng quan lĩnh vực phân tích, nghiên cứu chính sách và giải quyết các vấn đề chính sách then chốt hiện nay. Học viên sẽ làm quen với qui trình làm chính sách, gồm nhận dạng vấn đề, xác định ưu tiên, ra quyết định, giải quyết động cơ của các nhóm quyền lợi và thực thi thông qua phương pháp tiếp cận tương tác và theo các tình huống cụ thể. Mục tiêu chính của môn học này là giúp học viên làm quen với môi trường học tập trong đó đề cao vai trò của thảo luận và trao đổi tích cực giữa giảng viên với học viên và giữa học viên với nhau. Kinh tế vi mô dành cho chính sách công Môn học giới thiệu các nguyên lý căn bản của kinh tế học vi mô như cung, cầu, cân bằng thị trường, lý thuyết về hành vi người tiêu dùng và lý thuyết về sản xuất. Bên cạnh đó, môn học còn xem xét một số chủ đề quan trọng của việc hoạch định chính sách công như tính hiệu quả và công bằng, phân tích chi phí và lợi ích, thất bại thị trường và vai trò của nhà nước trong một nền kinh tế đang phát triển, chuyển đổi và hội nhập. Kinh tế vĩ mô: Lý thuyết và ứng dụng chính sách Môn học cung cấp kiến thức cơ bản về kinh tế học vĩ mô và xây dựng kỹ năng phân tích các điều kiện vĩ mô ở những nước đang phát triển. Điểm nhấn của môn học là ứng dụng thực tế thay vì các mô hình lý thuyết. Học viên sẽ nghiên cứu các mối quan hệ giữa các biến vĩ mô, khả năng sử dụng chính sách tiền tệ và ngân sách để đạt ổn định vĩ mô trong ngắn và dài hạn. Các phương pháp định lượng Môn học trình bày những phương pháp phổ biến để ước lượng quan hệ kinh tế giữa những biến số quan sát được và kiểm định giả thuyết về các mối quan hệ này. Học viên được tiếp cận với các phương pháp thống kê và kinh tế lượng, nhưng cũng nắm được các giới hạn của chúng. Mục tiêu của môn học là giúp học viên trở thành những người sử dụng các thông tin thống kê một cách thông minh và hiệu quả. Luật và chính sách công (1/2 học kỳ) Môn học xem xét mối tương tác giữa các vấn đề chính sách công và luật, lý giải những tranh luận về vai trò của luật trong phát triển kinh tế, xoay quanh việc xây dựng các thể chế luật pháp để điều chỉnh thất bại thị trường. Môn học cũng bàn về những thành phần nền tảng của một hệ thống pháp luật, gồm luật sở hữu, luật hợp đồng, luật hình sự và quy trình luật, qua đó nêu bật tầm quan trọng của các thành phần này trong việc hoạch định và thực thi chính sách công. 10
  13. Học Kỳ Xuân Năm thứ nhất Phân tích chính sách nòng cốt và chuyên ngành Chính sách phát triển Môn học tổng kết lại những chuyên đề chính trong kinh tế học phát triển và khám phá những vấn đề mới nổi như vai trò của thay đổi thể chế trong quá trình tăng trưởng. Các chủ đề của môn học bao gồm tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo, bất bình đẳng, bền vững môi trường và chính sách xã hội. Môn học xem xét những “giai thoại” về phát triển vốn không được hỗ trợ với những bằng chứng cụ thể. Học viên được khuyến khích kiểm định những định đề lý thuyết về phát triển bằng cách sử dụng tất cả các bằng chứng hiện hữu, gồm số liệu thống kê chính thức, tài liệu tình huống và quan sát trực tiếp. Kinh tế học khu vực công Môn học xem xét vai trò và qui mô của khu vực công, thu và chi ngân sách. Trọng tâm nghiên cứu là những chọn lựa chính sách quan trọng cho việc thiết kế và triển khai hoạt động tài chính công trong các nền kinh tế mở. Môn học nhấn mạnh việc sử dụng những kỹ thuật lý thuyết và thực tiễn để xác định và đánh giá tác động của các chính sách thuế khác nhau đối với tăng trưởng kinh tế và công bằng xã hội. Môn học này sẽ kéo dài từ giữa Học Kỳ Xuân cho đến hết Học Kỳ Hè. Chính sách ngoại thương Môn học giới thiệu lý thuyết thương mại quốc tế từ mô hình lợi thế so sánh kinh tế cho đến lý thuyết ngoại thương hiện đại. Môn học cũng đi sâu trình bày các thể chế thương mại quốc tế như Tổ chức Thương mại Thế giới. Những thể chế này góp phần hình thành chính sách ngoại thương và giải quyết tranh chấp. Môn học cũng sẽ điểm lại những yếu tố chính trị, luật và kinh tế liên quan đến ngoại thương, cũng như ý nghĩa của chúng đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Phân tích tài chính (môn tự chọn) Môn học giới thiệu những khái niệm và kỹ thuật căn bản để định giá tài sản tài chính và hoạch định chính sách tài chính doanh nghiệp. Môn học nhấn mạnh việc áp dụng các lý thuyết và mô hình tài chính vào thực tiễn thông qua các nghiên cứu tình huống trong bối cảnh Việt Nam. Các chủ đề chính của môn học bao gồm phân tích giá trị hiện tại, lý thuyết danh mục đầu tư, cơ cấu vốn, định giá doanh nghiệp, công cụ phái sinh và quản lý rủi ro. Phát triển vùng và địa phương (môn tự chọn) Đây là môn học về năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế nhìn từ góc độ kinh tế học vi mô. Mục tiêu của môn học này là nhằm trả lời câu hỏi: Làm thế nào một đơn vị, tổ chức (chính quyền trung ương, chính quyền địa phương, các cụm ngành, hiệp hội ngành nghề,…) xây dựng năng lực cạnh tranh để đạt được các mục tiêu phát triển của mình? Phương pháp chính của môn học là sử dụng các tình huống nghiên cứu, chủ yếu lấy từ thư viện tình huống nghiên cứu của Trường Kinh doanh Harvard và Trường Fulbright. 11 Đỗ Thiên Anh Tuấn Giảng viên Kinh tế
  14. Quản trị nhà nước (1/2 học kỳ) Môn học giới thiệu những khái niệm pháp lý then chốt liên quan đến chính sách công và vai trò của các thể chế trong quản trị nhà nước. Trọng tâm của môn học là thảo luận về các quan niệm liên quan tới cải cách thể chế, phân biệt những tư duy khác nhau giữa quản lý nhà nước theo cách hiểu truyền thống ở Việt Nam và quan niệm quản trị nhà nước hiệu quả trong nền kinh tế thị trường hiện đại. Các nguyên lý và thực tiễn của điều tiết nhà nước hiệu quả cũng sẽ được đánh giá từ góc độ của các thể chế ở Việt Nam. Các phương pháp nghiên cứu chính sách công (1/2 học kỳ) Môn học đúc kết lại những phương pháp, mô hình và công cụ được sử dụng để phân tích chính sách công. Môn học điểm lại những vấn đề then chốt liên quan tới chính sách công mà học viên đã tiếp thu trong các môn học khác để hệ thống hóa kiến thức một cách khoa học. Đồng thời, học viên cũng được trang bị các phương pháp luận vững chắc để chuẩn bị tiến hành viết luận văn tốt nghiệp. Kinh tế lượng ứng dụng (1/2 học kỳ, môn tùy chọn) Đây là môn học tùy chọn nhằm bổ sung kiến thức kinh tế lượng cho những học viên có nhu cầu sử dụng các phương pháp định lượng nâng cao trong quá trình làm luận văn thạc sỹ. Các chủ đề bao gồm phân tích số liệu chuỗi thời gian, dữ liệu bảng, đánh giá tác động chính sách sử dụng những thí nghiệm tự nhiên và biến công cụ, và dự báo. Triết học và lý luận Đây là môn học bắt buộc theo chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nội dung là những tư duy lý thuyết và triết học nền tảng. Giảng viên triết học của Đại học Kinh tế TP.HCM sẽ phụ trách giảng dạy môn học này. Học Kỳ Hè Năm thứ nhất Phân tích chính sách nâng cao, kỹ năng quản lý và lãnh đạo Tài chính phát triển (1/2 học kỳ, môn tùy chọn) Môn học thảo luận cách thức xây dựng một hệ thống tài chính hoạt động hữu hiệu nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế ở một nền kinh tế chuyển đổi, mở và đang phát triển. Môn học cũng xem xét các kinh nghiệm phát triển và khủng hoảng tài chính ở một số nước trong khu vực và trên thế giới, từ đó rút ra những bài học cho Việt Nam. Cách tiếp cận thể chế và nghiên cứu tình huống sẽ được sử dụng rộng rãi trong môn học này. 12
  15. Thẩm định đầu tư công Môn học cung cấp cho học viên những kỹ thuật thực tiễn để đánh giá tính khả thi về mặt tài chính và kinh tế của môn dự án phát triển. Phần thứ nhất của môn học tập trung vào việc xây dựng báo cáo ngân lưu và thẩm định tài chính dựa trên các quan điểm và tiêu chí khác nhau. Phần thứ hai trình bày chi tiết phương pháp ước lượng lợi ích và chi phí kinh tế, cũng như thảo luận tầm quan trọng của các yếu tố chính trị, xã hội và quản lý nhà nước đối với dự án phát triển. Môn học sử dụng nhiều tình huống nghiên cứu từ những dự án đầu tư thực tế của Việt Nam và các nước khác. Quản lý công (1/2 học kỳ) Môn học cung cấp các công cụ phân tích được áp dụng trong quá trình thực thi chính sách và quản lý hoạt động của một tổ chức nhà nước. Các nội dung chính của môn học bao gồm quản lý chiến lược, đánh giá kết quả, cấu trúc và mạng lưới tổ chức, quản lý hoạt động, lãnh đạo và đổi mới. Môn học cũng thảo luận trách nhiệm và vai trò lãnh đạo trong bối cảnh chính trị, kinh tế và xã hội của Việt Nam. Các vị khách mời thỉnh giảng là những lãnh đạo khu vực công và tư sẽ mang lại cho học viên những ví dụ về chiến lược lãnh đạo thực tiễn. Lãnh đạo khu vực công (1/2 học kỳ) Môn học xem xét trách nhiệm và vai trò của đội ngũ lãnh đạo trong bối cảnh chính trị, kinh tế và xã hội của Việt Nam. Môn học tìm hiểu cách thức các nhà quản lý khu vực công cải thiện chính sách và triển khai chương trình trong khuôn khổ cấu trúc và giá trị của tổ chức. Môn học cũng sẽ xem xét vai trò của nhà quản lý trong việc lãnh đạo sự thay đổi những cấu trúc và giá trị này. Học Kỳ Thu Năm thứ hai Xê-mi-na chính sách và chuẩn bị đề cương luận văn Để tốt nghiệp, tất cả học viên phải hoàn tất luận văn thạc sỹ. Yêu cầu đối với bài luận văn là học viên phải phân tích một vấn đề cụ thể của khu vực công và đưa ra khuyến nghị chính sách và cách thức thực thi những khuyến nghị này. Mỗi học viên sẽ được một giảng viên hướng dẫn. Trong học kỳ này, học viên sẽ tham gia các buổi xê-mi-na chính sách theo chuyên đề của luận văn. Các buổi hội thảo được tổ chức hàng tuần để các học viên có thể trình bày kết quả nghiên cứu của mình và tiếp thu ý kiến đóng góp từ bạn học và giảng viên. Học Kỳ Xuân Năm thứ hai Nghiên cứu chính sách và viết luận văn Trong học kỳ cuối cùng, học viên sẽ tự mình nghiên cứu luận văn tốt nghiệp dưới sự hướng dẫn của một giảng viên của Trường Fulbright. Tại Fulbright, tôi được tiếp cận với môi trường học tập nghiêm túc và có chất lượng cao. Các thầy cô không chỉ mang đến lý thuyết nền tảng để áp dụng xử lý các tình huống nghiên cứu thực tế mà còn giúp tôi có được kỹ năng và cách thức tư duy phản biện trước mọi vấn đề. Kiến thức và kinh nghiệm cũng được chia sẻ và tích lũy từ các bạn thuộc nhiều ngành nghề, địa phương. Theo tôi, Fulbright là nơi lý tưởng cho những ai có quyết tâm và mong muốn thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào. Nguyễn Thanh Hương Trợ lý Ban Giám đốc, 13 Tổng công ty Hàng không Việt Nam Học viên MPP6
  16. Năm 1980, tôi từ một giáo viên Vật lý tại quận 5, TP.HCM chuyển công tác qua lĩnh vực kinh tế. Lúc bấy giờ thành phố đang xoay sở để thoát ra cơ chế kế hoạch hóa tập trung quan liêu bao cấp. Từ đó đến nay, tôi có may mắn tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế mang tính đột phá trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế kế hoạch hóa sang nền kinh tế thị trường, như tham gia xây dựng công ty xuất nhập khẩu Chợ Lớn (Cholimex). Tiếp theo đó là các chương trình hợp tác đầu tư với nước ngoài như xây dựng khu chế xuất Tân Thuận, khu đô thị Phú Mỹ Hưng, khu công nghiệp Hiệp Phước... Với kinh nghiệm và hoạt động thực tiễn trên tôi đã rút ra được những bài học về nhận dạng tiềm năng của một địa phương, đề ra phương hướng phát triển, giới thiệu cho các nhà đầu tư. Đồng thời cũng hiểu được những yêu cầu cơ bản của khách hàng đối với môi trường đầu tư tại Việt Nam. Điều này có thể chia sẻ với học viên ở Trường Fulbright trong môn Phát triển vùng và địa phương. Cách đây 20 năm, việc thu hút một nhà đầu tư nước ngoài vào một địa phương là một điều mới mẻ và khó khăn. Chúng ta quan tâm nhất là làm cách nào để có khách hàng, để có vốn đầu tư, để có nhiều công ăn việc làm. Nhưng ngày nay không phải thế, mà phải xem loại ngành gì có phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hay không, vấn đề công nghệ, môi trường, hiệu quả kinh tế - xã hội... đều phải được xem xét cặn kẽ. Đây là những vấn đề mà các nhà quy hoạch và hoạch định chính sách kinh tế cấp tỉnh phải đối mặt. Trong thời đại cạnh tranh toàn cầu hiện nay, làm thế nào để thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế và tạo công ăn việc làm trong khi phải đảm bảo các dự án đầu tư không có tác động tiêu cực lên những khu vực khác trong nền kinh tế. Trong môn Phát triển vùng và địa phương chúng tôi quan tâm đến cách thức các chính quyền địa phương đánh giá chi phí và lợi ích của những đề án đầu tư và quan tâm đến chất lượng tăng trưởng cụ thể của địa phương. Phan Chánh Dưỡng Giảng viên Quản trị 14
  17. Phương pháp học tập Các môn học của Trường Fulbright có tính thực tiễn cao. Tài liệu giảng dạy được biên soạn theo điều kiện đặc thù của Việt Nam, kết nối các mô hình lý thuyết phân tích chính sách với nghiên cứu những vấn đề thực tiễn. Kết quả là một chương trình đào tạo có sự cân bằng giữa các nội dung về Việt Nam và thế giới. Phương pháp nghiên cứu tình huống là trọng tâm trong triết lý giảng dạy của Trường Fulbright. Việc đặt học viên vào bối cảnh phải trăn trở với những vấn đề mà họ sẽ gặp phải như những nhà chuyên môn sẽ giúp họ tiếp thu được những kỹ năng cần thiết để trở thành các lãnh đạo và nhà hoạch định chính sách hiệu quả hơn. Các giảng viên Trường Fulbright luôn tạo điều kiện để học viên trải nghiệm sự tương tác trong lớp học, giữa giảng viên và học viên và thông qua các bài tập giải quyết vấn đề theo nhóm. Nhiều môn học trong chương trình MPP do các giảng viên Việt Nam giàu kinh nghiệm phụ trách; các môn khác do các giảng viên quốc tế và Việt Nam đồng giảng dạy. Các trợ giảng, thường là vừa trở về nước sau khi du học hay trong quá trình theo đuổi bằng cấp cao hơn, cũng góp phần hướng dẫn thêm cho học viên. Thành viên các nhóm giảng dạy đều có giờ trực hàng ngày tại văn phòng để tạo điều kiện cho những học viên cần được hỗ trợ thêm đến trao đổi trực tiếp những vướng mắc hoặc thảo luận các vấn đề cùng quan tâm. Hàng năm, Trường Fulbright còn mời nhiều diễn giả có uy tín từ khu vực nhà nước và tư nhân, cũng như các tổ chức quốc tế đa phương đến nói chuyện với học viên về những vấn đề thời sự trong phát triển kinh tế. Tất cả môn học đều được giảng dạy bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh thông qua phiên dịch. Để đảm bảo rằng học viên Trường Fulbright có thể tận dụng những ấn phẩm bằng tiếng nước ngoài, nhà trường thường xuyên tổ chức dịch tài liệu sang tiếng Việt, gồm các sách giáo khoa hàng đầu, những bài báo cập nhật và thời sự, cùng nghiên cứu tình huống. Thật vậy, việc chọn và dịch tài liệu giảng dạy được xem là thành phần quan trọng trong quá trình phát triển nội dung đào tạo, đặt biệt quan trọng là chất lượng của những tài liệu dịch này, và tất cả đều được đưa lên trang FETP OCW trừ những tài liệu chịu sự ràng buộc về bản quyền. Thật tuyệt vời khi tôi có cơ hội tham gia nghiên cứu về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương cùng thầy Phạm Duy Nghĩa và các bạn học. Nhóm nghiên cứu chúng tôi rất tự hào đã xuất bản được một quyển sách có tựa đề là “Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP): Cơ hội nào cho Việt Nam”. Thành quả này giúp tôi thêm tự tin vào khả năng ứng dụng kiến thức đã học để phân tích vấn đề chính sách thực tiễn. Tôi tin rằng FETP là bệ phóng thích hợp cho bất kỳ ai quan tâm đến vấn đề chính sách công. Thôi Ngọc Đoan Thùy Phó Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp 15 Sở Công thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Học viên MPP5
  18. Diễn giả khách mời Chương trình mời khách đến diễn thuyết của FETP tạo cơ hội cho học viên và giảng viên học hỏi và trao đổi quan điểm cùng với các nhà hoạch định chính sách, các lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà trí thức của Việt Nam và quốc tế. Trong những năm vừa qua, nhà trường đã mời những nhân vật sau đây: • Bà Caronline Atkinson, Phó Trợ lý Tổng thống kiêm Phó Cố vấn An ninh quốc gia về kinh tế đối ngoại Hoa Kỳ • Ông Scot Marciel, Phó Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ • Tiến sĩ Jairo Acuna-Alfaro, Cố vấn Chính sách của Chương trình Phát triển Liên hiệp Quốc • Ông Võ Đức Duy, luật sư • Ông Phạm Lực, họa sĩ • Giáo sư Randy Barker (đã nghỉ hưu), Đại học Cornell • Giáo sư Roger Caves, Trường Đại học Công lập San Diego • Giáo sư James Reidel, Trường Đại học Johns Hopkins • Giáo sư Philip Martin, Trường Đại học bang California tại Davis • Ông David Shear, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam • Ông Carl Hanlon, Trưởng bộ phận Quan hệ Doanh nghiệp khu vực Châu Á Thái Bình Dương, phát ngôn viên của Ngân hàng Thế giới • Giáo sư Ari Kokko, Trường Kinh Doanh Copenhagen • Giáo sư Anthony Saich, Giám đốc, Trung Tâm Ash về Quản trị dân chủ và đổi mới, Trường Harvard Kennedy • Ông Lê Đức Thúy, nguyên Thống Đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam • Ông John Hendra, nguyên Trưởng đại diện Liên hiệp Quốc tại Việt Nam • Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải • Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội • Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Cố vấn cao cấp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư • Ông Kenichi Ohno, Viện Cao học Quốc gia về Nghiên cứu Chính sách • Bà Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ Tướng • Giáo sư Tiến sĩ Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường • Ông Dương Trung Quốc, nhà sử học • Ông Nguyên Ngọc, nhà văn • Thượng nghị sĩ Chuck Hagel • Bà Harriet Mayor Fulbright • Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, Phó Viện trưởng, Viện Quản lý Kinh tế Trung Ương • Ngài Borje Ljunggren, cựu đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam và Trung Quốc • Ông Benedict Bingham, Trưởng đại diện IMF tại Việt Nam • Giáo sư Edward Steinfeld, Viện Công nghệ Massachusetts • Ông Scott Robertson, nhà kinh tế cao cấp, Dragon Capital • Ông Peter Sondakh, Chủ tịch và CEO, Tập đoàn Rajawali • Ông Marijn van Tiggelen, Chủ tịch, Unilever Vietnam • Ông Deepak Mishra, Kinh tế trưởng, Ngân hàng Thế giới ở Việt Nam • Giáo sư Stephen Walt, Trường Harvard Kennedy • Giáo sư David Ellwood, Hiệu trưởng, Trường Harvard Kennedy Bà Caronline Atkinson, Phó Trợ lý Tổng thống kiêm Phó Cố vấn An ninh quốc gia 16 về kinh tế đối ngoại Hoa Kỳ Bà Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ Tướng
  19. Đời sống sinh hoạt của học viên tại FETP Học viên sẽ nhanh chóng nhận ra rằng bạn học cùng lớp là một trong những nguồn lực quí giá nhất của Trường Fulbright. Sự tương tác giữa các học viên là một phần thiết yếu trong quá trình học tại Trường Fulbright, và việc tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự trao đổi và làm việc nhóm là yếu tố cốt lõi trong sứ mạng đào tạo của Trường. Các học viên học hỏi lẫn nhau thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm ở trong và ngoài lớp học, tạo nên sự gắn kết lâu dài sau khi đã tốt nghiệp. Việc học tập tại Trường Fulbright nhiều khi chính là cơ hội đầu tiên để các học viên gặp gỡ với những người có cùng mối quan tâm chuyên môn và kiến thức đến từ các vùng khác nhau của Việt Nam. Nằm ngay giữa trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Fulbright cũng là trung tâm sinh hoạt của học viên. Mạng điện tử không dây của Trường Fulbright tạo điều kiện cho các thành viên thuộc cộng đồng Trường có thể truy cập mạng nội bộ và Internet ở bất cứ đâu trong khuôn viên của Trường. Thư viện mở của Trường tập hợp những đầu sách, báo cáo và tạp chí luôn được cập nhật, thích hợp cho các môn học và chủ đề nghiên cứu. Khi hết giờ lên lớp, học viên thường học nhóm trong khuôn viên trường để làm bài tập, thảo luận những vấn đề đã nêu trên lớp hoặc trò chuyện. Nhà trường còn thường xuyên tổ chức những hoạt động thể thao cho học viên như bóng đá hoặc bóng chuyền. Các cuộc thi đấu thỉnh thoảng được tổ chức giữa giảng viên và học viên luôn thu hút nhiều người tham dự. Một điểm hấp dẫn khác của FETP là cơ hội được sống trong một thành phố năng động nhất Việt Nam. Học viên thường tổ chức những chuyến đi cuối tuần đến các điểm vui chơi giải trí trong thành phố. Tôi thật hạnh phúc được là một thành viên của FETP, nơi mà chúng tôi gắn kết nhau còn hơn cả tình thân. Ở đây, chúng tôi có tình thầy trò tương kính, có tình bạn chan hòa và có cả tình anh chị em thân thiết. Võ Niệm Tường Trưởng phòng Đăng ký Tài nguyên và Môi trường 17 Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai Học viên MPP5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1