Chương trình Ging dy Kinh tế Fulbright
Niên khoá 2004-2005
Thm định đầu tư phát trin
Bài đọc
Sách hướng dn
Ch. 1 Vai trò ca thm định d án
Glenn P. Jenkins & Arnold C. Harberger 1 Hiu đính: Quý Tâm
Chương mt
VAI TRÒ CA THM ĐỊNH D ÁN
1.1. DN NHP
nhiu nơi trên thế gii, nhng khái nim cơ bn đằng sau vic phân tích chi phí
và li ích kinh tế và tài chính đang dn được chp nhn. Nhiu din biến độc lp hay có
liên quan đã góp phn to nên tình hình này. Th nht, tài liu chuyên môn v thm định
d án đã được tăng cường trong nhng năm gn đây. Th hai, các lãnh đạo nhà nước,
trong n lc thúc đẩy nhng chương trình đầy tham vng v phát trin kinh tế và xã hi,
đã cm thy nhu cu phi thc hin nhng chn la khó khăn gia các chiến lược chi tiêu
khác nhau nhm đạt được mc tiêu ca h. Th ba, các nước ngày càng có kh năng hơn
trong vic tha mãn yêu cu cn có qui trình thm định d án tt hơn nh nhng khóa
hc và chương trình đào to do các trường đại hc, các cơ quan quc tế và chính các cơ
quan nhà nước t chc. Mt s nước đã đào to đủ lc lượng cán b để khi s mt n
lc cp quc gia nhm phân tích mt cách có h thng chi phí và li ích ca nhng hot
động chi tiêu đầu tư sp đến.
1.2. MÔI TRƯỜNG LA CHN D ÁN
Mt d án có th được xác định theo nhiu cách. Các d án có th do các b,
ngành hu quan đề xut, chúng có th bt ngun t quá trình xây dng các kế hoch kinh
tế quc gia, hoc cũng có th được đề xướng bi các động lc chính tr. Bên cnh đó, các
doanh nghip nhà nước và tư nhân cũng có các d án đòi hi chính ph phi tr giúp hoc
phê chun trước khi thc hin.
Bt k mt d án đầu tư c th trong khu vc công được xác định như thế nào,
bao gi cũng có s mâu thun tim n v li ích gia nhng người đề xut d án hay
chương trình và toàn xã hi. S mâu thun này không phi là mt chuyn gì mi l: li
ích ca các d án và các chương trình công cng thường được tp trung cho mt b phn
dân chúng tương đối hn hp. Ví d, mt đập thy li ch có th giúp ích cho các h
nông dân sinh sng ti vùng tưới tiêu ca đập. Nhng đối tượng này, do nhn biết được
nhng li ích mà d án s đem li cho mình, s có xu hướng ng h mnh m. Đồng
thi, nếu các chi phí ca d án được cung cp phn ln bng tin t ngân sách chung ca
Chương trình Ging dy Kinh tế Fulbright
Niên khoá 2004-2005
Thm định đầu tư phát trin
Bài đọc
Sách hướng dn
Ch. 1 Vai trò ca thm định d án
Glenn P. Jenkins & Arnold C. Harberger 2 Hiu đính: Quý Tâm
chính ph, là kinh phí được đóng góp rng rãi bi toàn xã hi, thì s không có mt nhóm
người nào thy mình phi chu phn ln gánh nng chi phí ca d án. Kết qu có th
đoán trước được là nhng người được hưởng li t d án có xu hướng to thành mt
nhóm lên tiếng ng h d án. Trong khi có nhóm người có kh năng b thit hi (là
nhng người phi gánh chu chi phí ca d án) li quá phân tán và nhng mt mát ca
tng cá nhân trong s h li quá nh, nên h không th tr thành mt đối trng hiu qu
chng li nhóm hưởng li có tính tp trung cao. Theo cách đó, cán cân chính tr thường
nghiêng v phía chp thun nhng d án này, ngay c khác d án gây thit hi cho s
phát trin chung ca c quc gia.
Nói mt cách c th hơn, mt d án có th có chi phí cao ti 100, trong khi li ích
mang li ch là 50 nếu xét chung cho c xã hi; Tuy nhiên nếu nhóm hưởng li ch phi
chu 5% mc tng chi phí ca d án, h s thy đó là d án vô cùng tt và s gây áp lc
mnh m để d án được thc hin - s ng h ca h cũng không kém ngay c khi tng
chi phí xã hi ca d án ch là 25 và h phi chu 20% tng chi phí đó. Ch vì thc tế
nhng đối tượng hưởng li tim năng có th to được sc vn động tích cc cho d án
không th là lý do bin h cho vic thc hin d án. Lý do đó li càng vô lý hơn đối vi
nhng d án mà phn ln chi phí là do toàn xã hi gánh chu. Chính vì nhng trường hp
như vy mà chúng ta cn phi sm có mt h thng thm định d án nhm bo v được
li ích tp th ca c quc gia.
Tuy nhiên, câu chuyn không ch dng li ti đó bi trong thc tế cũng có nhng
áp lc ng h các d án và chương trình phát sinh t chính trong bn thân b máy chính
quyn. Nhiu d án là do các quan chc t các b, ngành chc năng đề xut. H thường
coi trng công vic ca h cũng như coi các d án mà h đề xut là phc v cho li ích
chung. Tuy nhiên, s hăng hái ca các quan chc này hoàn toàn không đủ để đảm bo
rng nhng d án mà h đề xut thc s có hiu qu v mt kinh tế và xã hi, bi vì nếu
đúng là như vy thì chúng ta s không phi cn đến các qui trình thm định được chính
thc hóa. Chúng ta cn có các qui trình thm định đó vì chúng giúp tránh được nhng la
chn đầu tư sai lm. Ch có suy nghĩ o tưởng mi khiến cho ta tin rng ngun gc ca
nhng sai lm không phi là s nhit tình ca các cơ quan trong chính quyn, ca các
quan chc đối vi các d án mà h xây dng và đề xut.
Chương trình Ging dy Kinh tế Fulbright
Niên khoá 2004-2005
Thm định đầu tư phát trin
Bài đọc
Sách hướng dn
Ch. 1 Vai trò ca thm định d án
Glenn P. Jenkins & Arnold C. Harberger 3 Hiu đính: Quý Tâm
1.3. THM ĐỊNH D ÁN
Vic nhn thc được bn cht ca bi cnh la chn d án cho chúng ta thy nhu
cu cn phi thc hin chc năng kim tra hoc kim toán trong sut giai đon thm định
d án. Ngay c phương pháp phân tích tinh vi nht v li ích và chi phí ca d án cũng
có th dn ti sai lm nếu s dng nhng ước tính căn bn sai lm v chi phí và li ích
ca d án. Vì vy, chúng ta phi hết sc lưu ý để đảm bo rng mi s liu ban đầu phi
được cân nhc tha đáng. Nhng ai còn nghi ng tm quan trng ca vn đề này ch cn
nhìn li lch s thc hin các d án thc tế. Trong hu hết các trường hp, kinh nghim
cho thy chi phí ca d án bao gi cũng cao hơn con s d liu ban đầu mt cách đáng
k, và cũng trong rt nhiu trường hp vic tính toán chi phí mc quá thp li thường đi
đôi vi vic tính toán li ích mc quá cao.
Thông tin tt hơn và không thiên lch ch có thđược khi cơ quan thm định
d án chu tn kém v thi gian và tin ca. Nhng chi phí này s được bù đắp li bi
nhng ngun lc tiết kim được do có thông tin tt hơn và nh đó tránh được vic thc
hin nhng d án ti hoc nhng d án mà vic thiết kế và hot động nhm để đáp ng
các mc tiêu ca quc gia.
Xét trên khía cnh s dng tài nguyên khan hiếm ca quc gia, không phi d án
nào cũng có tm quan trng như nhau; do đó, phí tn cũng như thi gian dùng cho vic
thm định các d án khác nhau phi rt khác nhau. Cũng ging như các hot động k
thut khác, các chuyên gia phân tích d án có th tăng rt nhanh hiu qu làm vic ca
mình do kết qu ca quá trình tích lũy kinh nghim. Sau khi đã làm vic trong mt s d
án ln và đã xây dng được mt khi lượng thông tin v chi phí kinh tế và tài chính ca
các ngun lc trong nn kinh tế, các nhà phân tích d án s có kh năng xác định được
mt cách tương đối d dàng các yếu t quyết định s thành bi ca các d án c nh hơn.
Hơn na, mt phn đáng k các d án được chính quyn xem xét s không đòi hi s
phân tích tinh vi nht mi bi vì ch cn mt cuc điu tra sơ b s có th ch ra kh năng
thành công cao hay xu hướng tht bi rt rõ ràng.
Để tiết kim tài nguyên hiếm hoi v nhân lc và tài chính có được ca công tác
thm định d án, chúng ta có th áp dng mt lot các giai đon khác nhau trong qui trình
thm định. Mi mt giai đon kế tiếp s được thc hin vi cơ s d liu mang độ chính
xác cao hơn. Vào cui mi giai đon, chúng ta s đi ti quyết định chp thun hay bác b
Chương trình Ging dy Kinh tế Fulbright
Niên khoá 2004-2005
Thm định đầu tư phát trin
Bài đọc
Sách hướng dn
Ch. 1 Vai trò ca thm định d án
Glenn P. Jenkins & Arnold C. Harberger 4 Hiu đính: Quý Tâm
d án mà không cn phân tích thêm na. Ch trong trường hp trin vng thành công ca
d án biến thiên rt ln theo mc độ chính xác ca các d liu hin đang được s dng thì
chúng ta mi dành thêm công sc cho vic ci thin độ tin cy chung ca công vic thm
định d án. Mt s thm định có ý nghĩa bt k giai đon nào cũng đòi hi phi đánh
giá tng khía cnh tài chính, kinh tế và xã hi ca d án.