intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuyên đề Bất phương trình bậc nhất một ẩn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

35
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chuyên đề Bất phương trình bậc nhất một ẩn cung cấp các bài tập vận dụng giúp học sinh củng cố, rèn luyện kiến thức hiệu quả hơn. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyên đề Bất phương trình bậc nhất một ẩn

  1. BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN A. BÀI GIẢNG 1. ĐỊNH NGHĨA Định nghĩa: Bất phương trình dạng: ax  b  0, ax  b  0, ax  b  0, ax  b  0 , Với a và b là hai số đã cho và a  0 , được gọi là bất phương trình bậc nhất một ẩn. 2. HAI QUY TẮC BIẾN ĐỔI BẤT PHƯƠNG TRÌNH a.Quy tắc chuyển vế Với các bất đẳng thức, ta có thể biến đổi: a  b  c  a  b  c  0  chuyển vế và đổi dấu. Và với các bất phương trình chúng ta cũng có được quy tắc như vậy, cụ thể: Quy tắc chuyển vế: Khi chuyển một hạng tử của bất phương trình từ vế này sang vế kia ta phải đổi dấu hạng tử đó. Sử dụng quy tắc trên, bước đầu chúng ta có thể giải được một vài bất phương trình đơn giản, thí dụ sau sẽ minh họa điều này. Ví dụ 1. Sử dụng quy tắc chuyển vế giải các bất phương trình sau và hãy biểu diễn tập nghiệm của nó trên trục số: a. x  3  4 b. 3x  2 x  2 Giải a. Sử dụng quy tắc chuyển vế, biến đổi phương trình về dạng: x  3  4  x  4 3  x 1. Vậy, bất phương trình có nghiệm x  1 và ta có biểu diễn: b. Sử dụng quy tắc chuyển vế, biến đổi phương trình về dạng: 3 x  2 x  2  3 x  2 x  2  x  2 . Vậy, bất phương trình có nghiệm x  2 và ta có biểu diễn: Ví dụ 2. Giải các bất phương trình sau: a. x  12  21 b.  2 x  3 x  5 Giải a. Ta có biến đổi: x  12  21  x  21  12  x  9 . Vậy, bất phương trình có nghiệm x  9 . b. Ta có biến đổi: 2 x  3x  5  3 x  2 x  5  x  5
  2. Vậy, bất phương trình có nghiệm x  5 b. Quy tắc nhân với một số Với các bất đẳng thức, ta có thể biến đổi: 1 2a  4b  2  1  2b  1  nhân cả hai vế với  0 (hoặc chia cả hai vế cho 2  0 ) 2 1 3a  6  a  2  nhân cả hai vế với   0 (hoặc chia cả hai vế cho 3  0 ). 3 Và với các bất phương trình chúng ta cũng có được quy tắc như vậy, cụ thể: Quy tắc nhân với một số: Khi nhân (hoặc chia) cả hai vế của bất phương trình với cùng một số khác 0, ta phải: 1. Giữ nguyên chiều của bất phương tình nếu số đó dương. 2. Đổi chiều của bất phương trình nếu số đó âm. Sử dụng quy tắc trên, bước đầu chúng ta có thể giải được một vài bất phương trình đơn giản, thí dụ sau sẽ minh họa điều này. Ví dụ 3. Sử dụng quy tắc nhân với một số giải các bất phương trình sau và hãy biểu diễn tập nghiệm của nó trên trục số: 1 a. 3 x  6 b.  x  2 2 Giải a. Sử dụng quy tắc nhân với một số, biến đổi phương trình về dạng: 3 x  6  x   2 Vậy, bất phương trình có nghiệm x  2 và ta có biểu diễn: b. Sử dụng quy tắc nhân với một số, biến đổi phương trình về dạng: 1  x  2  x  4 2 Vậy, bất phương trình có nghiệm x  4 và ta có biểu diễn: Ví dụ 4. Giải các bất phương trình sau: a. 2 x  24 b.  3 x  27 Giải a. Ta có biến đổi: 2 x  24  x  12 Vậy, bất phương trình có nghiệm x  12
  3. b. Ta có biến đổi: 3 x  27  x  9 Vậy, bất phương trình có nghiệm x  9 Chú ý: Tiếp theo, chúng ta minh họa việc sử dụng đồng thời hau quy tắc biến đổi bất phương trình để bước đầu làm quen với việc giải một bất phương trình. Ví dụ 5. Sử dụng hai quy tắc biến đổi bất phương trình để giải các bất phương trình sau: a. 3 x  x  8 b. x 2  2 x  x 2  4 Giải a. Sử dụng lần lượt các quy tắc, biến đổi bất phương trình về dạng: 3x  x  8  2 x  8  x  4 Vậy, bất phương trình có nghiệm x  4 b. Sử dụng lần lượt các quy tắc, biến đổi bất phương trình về dạng: x 2  2 x  x 2  4  x 2  2 x  x 2  4  x  2 Vậy, bất phương trình có nghiệm x  2 Nhận xét: 1. Trong lời giải các bất phương trình trên, chúng ta đã thừa nhận rằng kết quả “Từ một bất phương trình, dùng quy tắc chuyển vế hay quy tắc nhân, ta luôn nhận được một bất phương trình mới tương đương với bất phương trình đã cho”. 2. Cũng chính nhờ những quy tắc này mà việc chứng minh một bất đẳng thức sẽ đơn giản hơn rất nhiều – Điều này chúng ta sẽ gặp lại trong chủ đề chuyên sâu về bất đẳng thức ở cuối chương. 3. GIẢI BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN Bất phương trình bậc nhất một ẩn dạng: ax  b  0, a  0 Được giải như sau: ax  b  0  ax  b b  Với a  0 , ta được x   a b  Với a  0 , ta được x   a Ví dụ 6. Giải bất phương trình 4 x  8  0 và biểu diễn tập nghiệm trên trục số. Giải Ta có biến đổi: 4 x  8  0  4 x  8  x  2 Vậy, bất phương trình có nghiệm x  2 và ta có biểu diễn:
  4. B. BÀI TẬP MINH HỌA Dạng 1: Điều kiện để một bất phương trình là bất phương trình bậc nhất một ẩn Ví dụ 1. Tìm điều kiện của tham số m để bất phương trình sau là bất phương trình bậc nhất một ẩn: a. ( m 2  2m) x 2  mx  3  0 b. mx  (m  1) y  4  0 Giải a. Để bất phương trình (m 2  2m) x 2  mx  3  0 là bất phương trình bậc nhất một ẩn khi và chỉ khi: m 2  2m  0 m( m  2)  0 m  0 hoÆc m  2    m2 m  0 m  0 m  0 Vậy, với m  2 bất phương trình đã cho là bất phương trình bậc nhất một ẩn x. b. Để bất phương trình mx  ( m  1) y  4  0 là bất phương trình bậc nhất một ẩn có hai trường hợp: Trường hợp 1: Nó là bất phương trình bậc nhất một ẩn x khi và chỉ khi: m  0 m  0    m 1 m  1  0 m  1 Trường hợp 2: Nó là bất phương trình bậc nhất một ẩn y khi và chỉ khi: m  0 m  0   m0 m  1  0 m  1 Kết luận:  Với m  1 bất phương trình đã cho là bất phương trình bậc nhất một ẩn x.  Với m  0 bất phương trình đã cho là bất phương trình bậc nhất một ẩn y. Dạng 2: Giải bất phương trình bậc nhất một ẩn Ví dụ 1. Giải các phương trình (theo quy tắc chuyển vế): a. x  5  3 b. x  2 x  2 x  4 c.  3 x  4 x  2 d. 8x  2  7 x 1 Giải a. Ta có: x 5  3  x  35  x  8 Vậy, nghiệm của bất phương trình là x  8 b. Ta có: x  2 x  2 x  4  x  2 x  2 x  4  x  4 Vậy, nghiệm của bất phương trình là x  4 c. Ta có: 3 x  4 x  2  3 x  4 x  2  x  2 Vậy, nghiệm của bất phương trình là x  2 d. Ta có: 8 x  2  7 x  1  8 x  7 x  1  2  x   3
  5. Vậy, nghiệm của bất phương trình là x  3 Ví dụ 2. Giải các phương trình (theo quy tắc nhân): a. 0,3x  0,6 b. - 4 x  12 c.  x  4 d . 1, 5 x  9 Giải 1 1 0, 6 a. Ta có: 0, 3 x  0, 6  0,3 x.  0, 6.  x  x 2. 0,3 0,3 0, 3 Vậy, nghiệm của bất phương tình là x  2 .  1  1 b. Ta có: 4 x  12  (4 x).     12.     x  3 .  4  4 Vậy, nghiệm của bất phương tình là x  3 . c. Ta có:  x  4  (  x)(1)  4.(1)  x  4 . Vậy, nghiệm của bất phương tình là x  4 1 1 d. . Ta có: 1,5 x  9  1,5 x.  (9).  x  6 . 1, 5 1,5 Vậy, nghiệm của bất phương tình là x  6 . Ví dụ 3. Giải các bất phương trình sau và hãy biểu diễn tập nghiệm của nó trên trục số: a. 2 x  3  0 b. 3x  4  0 c. 4  3 x  0 d. 5  2x  0 Giải a. Ta có biến đổi: 3 2x  3  0  2x  3  x  2 3 Vậy, nghiệm của bất phương trình là x  và ta có biểu diễn. 2 b. Ta có biến đổi: 4 3 x  4  0  3 x  4  x   3 4 Vậy, nghiệm của bất phương trình là x   và ta có biểu diễn. 3 c. Ta có biến đổi: 4 4  3x  0  3x  4  x  3 4 Vậy, nghiệm của bất phương trình là x  và ta có biểu diễn. 3
  6. d. Ta có biến đổi: 5 5  2x  0  2x  5  x  2 5 Vậy, nghiệm của bất phương trình là x  và ta có biểu diễn. 2 Ví dụ 4. Giải bất phương trình: (m 2  1) x  m 4  1 , với m là tham số Hướng dẫn: Biến đổi bất phương trình về dạng ax  b rồi đánh giá dấu của a. Giải Biến đổi tương đương bất phương trình về dạng: (m 2  1) x  m 4  1 (*) Vì m 2  1 luôn dương với mọi m nên khi chia cả hai vế của bất phương trình (*) cho m 2  1 thì chiều của bất phương trình không thay đổi, cụ thể ta được: m 4  1 ( m 2  1)( m 2  1) x   m2  1  x  m2  1 m2  1 m2  1 Vậy, bất phương trình có nghiệm x  m 2  1 . Ví dụ 5. Cho bất phương trình: ( m 2  2m) x  1  m Giải bất phương trình trong mỗi trường hợp sau: a. m  1 b. m  2 c. m  3 d. m  0 Giải a. Với m  1 , bất phương trình có dạng: (12  2.1) x  1  1   x  0  x  0 Vậy, với m  1 bất phương trình có nghiệm x  0 . b. Với m  2 , bất phương trình có dạng: (22  2.2) x  1  2  0 x  1 , luôn đúng. Vậy, với m  2 bất phương trình nghiệm đúng với mọi x. c. Với m  3 , bất phương trình có dạng: 2 (32  2.3) x  1  3  3 x  2  x  3 2 Vậy, với m  3 bất phương trình có nghiệm x  . 3 d. Với m  0 , bất phương trình có dạng: 0.x  1  0  1  0 , mâu thuẫn. Vậy, với m  0 bất phương trình vô nghiệm.
  7. Ví dụ 6. Kiểm tra xem giá trị x  2 có là nghiệm của bất phương trình sau không? a. x  2 x 2  3x 3  4 x 4  5  2 x 2  3x 3  4 x 4  6 b. ( 0, 001) x  0, 003 Giải a. Ta có: x  2 x 2  3x3  4 x 4  5  2 x 2  3x3  4 x 4  6  x  5  6  x  1 Vậy x  2 là nghiệm của bất phương trình. b. Ta có: ( 0, 001) x  0, 003  x  3 Vậy x  2 không phải là nghiệm của bất phương trình. Ví dụ 7. Đố: Tìm sai lầm trong các lời giải sau: a. Giải bất phương trình 2 x  23 . Ta có: 2 x  23  x  23  2  x  25 3 b. Giải bất phương trình  x  12 7 3  7  3   7 Ta có:  x  12     .   x   12.     x  28 7  3  7   3 Giải a. Phép tương đương: 2 x  23  x  23  2 là sai Ta sửa lại như sau:  1  1 23 2 x  23  2 x.     23.     x    2  2 2 3  7  3   7 b. Phép tương đương  x  12     .   x   12.    là sai. 7  3  7   3 Ta sửa lại như sau: 3  7  3   7  x  12     .   x   12.     x  28 7  3  7   3 Ví dụ 8. Tìm x sao cho: a. Giá trị của biểu thức 2 x  5 không âm. b. Giá trị của biểu thức 3x không lớn hơn giá trị của biểu thức 7 x  5 . Giải a. Theo đề bài ta có: 5 2x  5  0  x  . 2
  8. 5 Vậy với x  thỏa mãn điều kiện đầu bài. 2 b. Theo đề bài ta có: 5 3 x  7 x  5  4 x  5  x  . 4 5 Vậy với x  thỏa mãn điều kiện đầu bài. 4 2x  3 Ví dụ 9. Tìm x để A  0 , biết A  1  2 Giải Trước tiên ta đi rút gọn biểu thức A: 2 x  3 2  2 x  3 2 x  1 A  1   2 2 2 Để A  0 , ta phải có: 2 x  1 1  0  2 x  1  0  2 x  1  x   2 2 1 Vậy, với x   thỏa mãn điều kiện đầu bài. 2 Chú ý: Ta cũng có thể giải trực tiếp, cụ thể: 2x  3 2x  3 A  0  1 0  1  2x  3  2 2 2 1  2x  2  3  x   2 Ví dụ 10. Một người có số tiền không quá 70 000 đồng gồm 15 tờ giấy bạc với hai loại mệnh giá 2000 đồng và loại 5000 đồng. Hỏi người đó có bao nhiêu tờ giấy bạc loại 5000 đồng? Giải Gọi x là số tờ giấy bạc loại 5000 đồng ( 0  x  15 , đơn vị: tờ). Do đó, số giấy bạc loại 2000 đồng là: 15  x (tờ). Theo đề bài, ta có bất phương trình: 40 5000.x  (15  x).2000  70000  3000 x  40000  x   x  13,3 3 Vì x là nguyên dương, nên x nhận được các giá trị từ 1 đến 13. Vậy, số tờ giấy bạc mệnh giá 5000 đồng là một trong các số nguyên từ 1 đến 13.
  9. PHIẾU BÀI TỰ LUYỆN Bài 1:Hãy xét xem các bất phương trình sau có là bất phương trình bậc nhất một ẩn hay không? 1 x2 a) 0 x  8  0; b) x  6  0; c) x  0; d)  4  0. 3 5 x 5 1 7 x  2 e) 3 x  3  0; f)   0; g)  2  0; h)  0. 4 2 x 3 Bài 2: Chứng minh các bất phương trình sau là bất phương trình bậc nhất một ẩn với mọi giá trị của tham số m: a) (m 2  3) x  1  0; b)   m 2  m  4  x  2m  3 Bài 3: Giải các bất phương trình sau: 1 3x  5 x2 a) 2 x  8  0; b) 9  3x  0; c) 5  x  1; d)  x  1 3 2 3 Bài 4: Giải các bất phương trình sau và biểu diễn tập nghiệm trên trục số. x2 x  17 2 x  1 x  4 3x  1 x  4 a)  x2 b)    3 2 3 4 6 12 Bài 5: Giải các bất phương trình a) x 2  3 x  1  2( x  1)  x(3  x) b) ( x  1) 2  x 2  ( x  1) 2   x  2  2 c) ( x 2  1)( x  6)  ( x  2)3 Bài 6: Giải các bất phương trình và biểu diễn tập nghiệm trên trục số. x  1 7x  3 2x  1 3  2x a)    2 15 3 5 2x  1 2x 2  3 x 5  3x  4x  1 b)    3 4 6 5 4x  2 1  5x c) x  3  3 4 x 4 x  3 x 2 d) x 5   5 3 2 5x 2  3 3x  1 x 2x  3 e)   5 5 4 2 5x  2 2x 2  x x 1  3x  5x f)    3 2 3 4 2x  1 1 g) 2x   3x  2 5 5x x x h) x  3  6 3 6
  10. Bài 7: Giải các bất phương trình sau: x2 x5 x3 x 6 x  2 x 1 2x 1 2x  3 a)    b)    . 6 3 5 2 1007 1008 2017 2015 Bài 8: Giải các bất phương trình ẩn x sau: x  2004 x  2005 x  2006 x  2007 a)    2005 2006 2007 2008 x 2 x 4 x 3 x 5 b)    2002 2000 2001 1999 x  ab x  bc x  ac c)    a  b  c, (a, b, c >0) a b b c a c Bài 9: Giải các bất phương trình và biểu diễn tập nghiệm trên trục số. x 1 x  2 2x 1 a) 1    1` b) x  1  1  2x  4 6 2 3  1 2 5  x  1  2x Bài 10: Cho biểu thức A     2  : 2  1 x x 1 1 x  x 1 a) Tìm điều kiện xác định và rút gọn A b) Tìm x để A  0 Bài 11: Một người có số tiền không quá 70000 đồng gồm 15 tờ giấy bạc với hai loại mệnh giá: loại 2000 đồng và loại 5000 đồng. Hỏi người đó có bao nhiêu tờ giấy bạc loại 5000 đồng? Bài 12: Một người đi bộ một quãng đường dài 18 km trong khoảng thời gian không nhiều hơn 4 giờ. Lúc đầu người đó đi với vận tốc 5 km/h, về sau đi với vận tốc 4 km/h. Xác định độ dài đoạn đường mà người đó đã đi với vận tốc 5 km/h. LỜI GIẢI PHIẾU BÀI TỰ LUYỆN Bài 1:a) Không, vì hệ số của ẩn x là 0 b) Có c) Có. d) Không, vì x2 là ẩn bậc hai chữ không phải bậc một. e) Không, vì ẩn x nằm trong dấu giá trị tuyệt đối. f) Không, vì dấu "=" thể hiện đó là phương trình. h) Không, vì ẩn x nằm ở mẫu số. h) Có. Bài 2: ta chỉ ra hệ số a  0   1  2 a) m  3  0 m   2  2   2  15  b)  m  m  4   m      0 m   4   Bài 3: a) 2 x  8  0  2 x  8  x  4 . b) 9  3x  0  3 x  9  x  3 . 1 1 c) 5  x  1   x  4  x  12 . 3 3
  11. 3x  5 x2 x 5 d)  x  1    x  5 . 2 3 6 6 x2 x  17 2  x  2  6 x  6.2 3  x  17  Bài 4: a)  x2    2 x  4  6 x  12  3x  51 3 2 6 6  4 x  16  3x  51  4 x  3x  51  16  7 x  35  x  5. Vậy tập nghiệm của bất phương trình là S   x | x  5 và được biểu diễn trên trục số như sau: 2 x  1 x  4 3x  1 x  4 4  2 x  1  3  x  4  2  3x  1   x  4  b)      3 4 6 12 12 12  8 x  4  3x  12  6 x  2  x  4  5 x  16  5 x  6  5 x  5 x  6  16  0 x  10  x  Vậy bất phương trình vô nghiệm và được biểu diễn trên trục số như sau: Bài 5: a) x 2  3x  1  2(x  1)  x (3  x )  x 2  3x  1  2x  2  3x  x 2 3  3  2x  3  x  . Tập nghiệm của BPT là S   x | x   2  2 1 b) (x  1)2  x 2  (x  1)2  x  2  2x 2  2x  1  2x 2  6x  5  8x  4  x   Tập 2 2  1 nghiệm của BPT là S   x | x     2 c) (x 2  1)(x  6)  (x  2)3  x 3  6x 2  x  6  x 3  6x 2  12x  8 2  11x  2  x  11  2 Tập nghiệm của BPT là S   x | x    11  Bài 6: x 1 7 x  3 2x  1 3  2x a)    2 15 3 5 15. x  1 2. 7x  3 10. 2x  1 6. 3  2x      30 30 30 30  15x  15  14x  6  20x  10  18  12x
  12.  x  21  8x  28  7x  49  x  7 . Vậy S   x x  7. 2 x  1 2 x2  3 x  5  3x  4 x  1 b)    3 4 6 5 2x  1 2x 2  3 x 5  3x  4x  1     3 4 6 5   20. 2x  1  15. 2x 2  3   10x .5  3x   12.4x  1 60 60 40x  20  30x 2  45 50x  30x 2  48x  12   60 60 13  13   30x 2  40x  25  30x 2  2x  12  38x  13  x  . Vậy S   x x   38  38  4x  2 1  5x 4. 4x  2  12. x  3 3. 1  5x  c) x  3    3 4 12 12 25  16x  8  12x  36  3  15x  4x  28  3  15x  19x  25  x  19  25  Vậy S   x x    19  x 4 x  3 x 2 6. x  4   30. x  5 10.x  3  15. x  2 d) x 5     5 3 2 30 30  6x  24  30x  150  10x  30  15x  30 186  186   24x  126  5x  60  19x  186  x  . Vậy S   x x   19  19  5x 2  3 3x  1 x 2x  3 e)   5 5 4 2    4. 5x 2  3  5 3x  1  10x . 2x  3  5.20 20 20 20x 2  12  15x  5 20x 2  30x  100   20 20 83  20x 2  15x  17  20x 2  30x  100  15x  83  15x  83  x  15  83  Vậy S   x x    15 
  13. 5x  2 2x 2  x x 1  3x  5x 5x  2 2x 2  x x  3x 2 5x f)        3 2 3 4 3 2 3 4   4 5x  2  6 2x 2  x   4 x  3x   3.5x 2  20x  8  12x 2  6x  4x  12x 2  15x 12 12 8  8  26x  8  11x  37x  8  37x  8  x  . Vậy S   x x   37  37  2x  1 1 10.2x  5 2x  1 3x .10  2 g) 2x   3x     20x  10x  5  30x  2  0 x  7 2 5 10 10 ( vô lý)  x . Vậy S  . 5x x x h) x  3  6 3 6 6x  5x  18 2x  x    x  18  x  0x  18  x  . Vậy S  . 6 6 Bài 7: x8 x 8 x 8 x 8 a) Cộng thêm 1 mỗi phân thức, ta có:    6 3 5 2 Từ đó tìm được x  8 . 2x  4 2x  2 2x 1 2x  3 b) BPT tương đương:    2014 2016 2017 2015  1 1 1 1  Cộng thêm  1 mỗi phân thức, ta được: (2 x  2018)       0.  2014 2016 2017 2015  Từ đó tìm được x  1009 . Bài 8: a) x  2004 x  2005 x  2006 x  2007    2005 2006 2007 2008 x  2004 x  2005 x  2006 x  2007  1  1  1  1 2005 2006 2007 2008 x 1 x 1 x 1 x 1     0 2005 2006 2007 2008  1 1 1 1   (x  1)     0  2005 2006 2007 2008  1 1 1 1  x  1  0(do     0) 2005 2006 2007 2008  x  1. Vậy bất phương trình đã cho có nghiệm x  1 . b) x 2 x 4 x 3 x 5    2002 2000 2001 1999
  14. x 2 x 4 x 3 x 5  1  1  1 1 2002 2000 2001 1999 x  2004 x  2004 x  2004 x  2004     2002 2000 2001 1999  1 1 1 1   x  2004    0  2002 2000 2001 1999  1 1 1 1  x  2004  0 ( do     0)  x  2004 2002 2000 2001 1999 Vậy bất phương trình đã cho có nghiệm x  2004. c) x  ab x  bc x  ac c)    a  b  c, (a, b, c >0) a b b c a c x  ab x  bc x  ac  c  a  b  0 a b b c a c x  ab  ac  bc x  bc  ab  ac x  ac  bc  ab    0 a b b c a c  1 1 1   (x  ab  ac  bc )     0 a  b b  c a  c  1 1 1  x  ab  ac  bc  0,(do a, b, c >0     0) a b b c a c  x  ab ac bc. Vậy bất phương trình đã cho có nghiệm x  ab  ac  bc. x 1 x  2 x  1 3 x  2 Bài 9: a) 1    1  1    1  6  x  1  3x  6  6 6 2 6 6  6  2x  7  6  6  7  2x  6  7 1 13  1 13   13  2x  1  13  2x  1  x  . Vậy S   x  x   2 2  2 2 2x  1 b) x  1   1  2x  4 3 2x  1 3  x  1 2 x  1  3 TH: x  1  1    3 x  3  2 x  4  x  1 3 3 3 2x  1 2x  1  3 3 2x  4 TH 2:  1  2x  4    2x  4  6x  12  4x  16  x  4 3 3 3 Vậy 4  x  1 . Tập nghiệm S   x 4  x  1 Bài 10:
  15. 1  x  0 x  1 a) Điều kiện   1  x  0  x  1  1 2 5 x  1  2x Ta có A     : 2  1 x x 1 1 x  x 1 2  1 2 5 x  2x 1 A   :  1  x x  1 (1  x )( x  1)  1  x 2  x 1 2(1  x) 5 x  2x 1 A   :  (1  x)(1  x) ( x  1)(1  x) (1  x)( x  1)  (1  x)(1  x)  x  1  2  2 x  5  x  (1  x)(1  x) A   (1  x)(1  x)  2x 1  2  (1  x)(1  x) 2 A    (1  x )(1  x)  2x 1 2x 1 2 1 b) Để A  0   0  2 x  1  0 vì 2  0  x  (nhận) 2x 1 2 1 Vậy x  thì A  0 2 Bài 11: Gọi số tờ giấy bạc loại 5000 đồng là x. ĐK : x   *, x  15. Theo bài ra ta có bất phương trình: 15  x . 2000  x . 5000  70000 40  15  x . 2  x . 5  70  x  . 3 Mà x   *, x  15  x là các số nguyên từ 1 đến 13. Vậy số tờ giấy bạc loại 5000 đồng là các số nguyên từ 1 đến 13. Bài 12: Gọi quãng đường mà người đó đã đi với vận tốc 5km/h là x (km) . ĐK : 0  x  18 Theo bài ra ta có bất phương trình : x 18  x   4  4x  90  5x  80  x  10 5 4 Mà 0  x  18  10  x  18. Vậy quãng đường mà người đó đã đi với vận tốc 5km/h là x (km) thỏa mãn 10  x  18. ========== TOÁN HỌC SƠ ĐỒ ==========
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2