intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuyên đề bồi dưỡng HSG Toán 7

Chia sẻ: Trần Hạo Tôn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

402
lượt xem
68
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chuyền đề bồi dưỡng HSG Toán 7 tập trung trình bày chuyên đề phần Đại số như: Các bài toán thực hiện phép tính, bài toán về tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, vận dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau,… Để hiểu rõ hơn về chuyên đề mời các em tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyên đề bồi dưỡng HSG Toán 7

Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương lai<br /> <br /> CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI TOÁN LỚP 7<br /> CÁC BÀI TOÁN VỀ TỈ LỆ THỨC<br /> TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU.<br /> A. Kiến thức cơ bản.<br /> I.<br /> <br /> Tỉ lệ thức.<br /> <br /> 1.<br /> <br /> Định nghĩa: Tỉ lệ thức l{ đẳng thức của hai tỉ số<br /> <br /> Dạng tổng quát:<br /> <br /> a c<br />  hoặc a:b=c:d<br /> b d<br /> <br /> Các số hạng a và d gọi là ngoại tỉ; b và c gọi là trung tỉ<br /> 2.<br /> <br /> Tính chất.<br /> <br /> a)<br /> <br /> Tính chất 1 (Tính chất cơ bản)<br /> <br /> a c<br />   ad  bc (với b,d≠0)<br /> b d<br /> b)<br /> <br /> Tính chất 2 (Tính chất hoán vị)<br /> <br /> Từ tỉ lệ thức<br /> <br /> a c<br />  (a,b,c,d≠0) ta có thể suy ra ba tỉ lệ thức kh|c bằng c|ch:<br /> b d<br /> <br /> -<br /> <br /> Đổi chỗ ngoại tỉ cho nhau<br /> <br /> -<br /> <br /> Đổi chỗ trung tỉ cho nhau<br /> <br /> -<br /> <br /> Đổi chỗ ngoại tỉ cho nhau v{ đổi chỗ trung tỉ cho nhau<br /> <br /> Cụ thể: Từ<br /> <br /> <br /> <br /> a c<br />  (a,b,c,d≠0)<br /> b d<br /> <br /> a b d c d b<br />  ,  , <br /> c d b a c a<br /> <br /> II. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.<br /> 1)<br /> <br /> Tính chất 1: Từ tỉ lệ thức<br /> <br /> 2)<br /> <br /> Tính chất 2:<br /> <br /> a a c a c<br /> a c<br /> <br /> <br /> ( b  d )<br /> suy ra <br /> b bd bd<br /> b d<br /> <br /> a c e<br />   ta suy ra<br /> b d f<br /> <br /> a c e a c e a c e c e<br />   <br /> <br /> <br />  ...<br /> b d f bd d bd  f d  f<br /> (Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)<br /> * Nâng cao.<br /> W: www.hoc247.net<br /> <br /> F: www.facebook.com/hoc247.net<br /> <br /> T: 098 1821 807<br /> <br /> Trang | 1<br /> <br /> Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương lai<br /> <br /> 1. Nếu<br /> 2. Từ<br /> <br /> =k thì<br /> => +)<br /> +)<br /> <br /> (Tính chất n{y gọi l{ tính chất tổng hoặc hiệu tỉ lệ)<br /> * Chú ý: C|c số x, y, z tỉ lệ với c|c số a, b, c =><br /> Ta còn viết x:y:z = a:b:c<br /> B. Các dạng toán và phương pháp giải.<br /> Dạng 1: Tìm th{nh phần chưa biết trong tỉ lệ thức, d~y tỉ số bằng nhau<br /> Dạng 2: Chứng minh tỉ lệ thức<br /> Dạng 3: Tính gi| trị biểu thức<br /> Dạng 4: Ứng dụng tính chất của tỉ lệ thức, d~y tỉ số bằng nhau v{o giải b{i to|n chia tỉ lệ.<br /> Dạng 5: Tính chất của tỉ lệ thức |p dụng trong bất đẳng thức<br /> <br /> W: www.hoc247.net<br /> <br /> F: www.facebook.com/hoc247.net<br /> <br /> T: 098 1821 807<br /> <br /> Trang | 2<br /> <br /> Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương lai<br /> <br /> Dạng 1: TÌM THÀNH PHẦN CHƯA BIẾT TRONG TỈ LỆ THỨC, DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU<br /> Bài 1: Tìm x biết:<br /> a)<br /> b)<br /> Giải<br /> a)<br /> <br /> Từ<br /> <br /> => 7(x-3) = 5(x+5). Giải ra x = 23<br /> <br /> b) Cách 1. Từ<br /> <br /> => (x-1)(x+3) = (x+2)(x-2)<br /> <br /> (x-1).x + (x-1).3 = (x+2).x – (x+2).2<br /> - x + 3x – 3 =<br /> <br /> + 2x – 2x – 4<br /> <br /> Đưa về 2x = -1 => x =<br /> Cách 2:<br /> <br /> x 1<br /> x2<br /> +1=<br /> +1<br /> x2<br /> x3<br /> <br /> 2x 1 2x 1<br /> =<br /> x2<br /> x3<br /> <br />  2x+1=0  x= -<br /> <br /> Bài 2: Tìm x, y, z biết:<br /> <br /> 1<br /> (Do x+2  x+3)<br /> 2<br /> <br /> và x – 3y + 4z = 62<br /> Giải<br /> <br /> Cách 1 (Đặt giá trị chung)<br /> Đặt<br /> <br /> => {<br /> <br /> Mà x – 3y + 4z = 62 => 4k – 3.3k + 4.9k = 62<br /> 4k – 9k + 36k = 62<br /> 31k = 62 => k = 2<br /> <br /> Do đó {<br /> <br /> Vậy x = 8; y= 6; z = 18<br /> Cách 2 (Sử dụng tính chất của d~y tỉ số bằng nhau)<br /> Áp dụng tính chất của d~y tỉ số bằng nhau ta có:<br /> =>{<br /> <br /> W: www.hoc247.net<br /> <br /> F: www.facebook.com/hoc247.net<br /> <br /> T: 098 1821 807<br /> <br /> Trang | 3<br /> <br /> Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương lai<br /> <br /> Cách 3 (Phương ph|p thế)<br /> Từ<br /> <br /> => x=<br /> => y=<br /> <br /> Mà x – 3y + 4z = 62 =><br /> Do đó x =<br /> <br /> đua về 31z = 558 => z = 18<br /> <br /> ; y=<br /> <br /> Vậy x = 8; y = 6 v à z =18<br /> Bài 3: Tìm x, y, z biết:<br /> a)<br /> <br /> và 2x + 3y – z = 186<br /> 2x = 3y = 5z và |<br /> <br /> b)<br /> <br /> |=95<br /> Giải<br /> <br /> a)<br /> <br /> C|ch 1: Từ<br /> <br /> Và<br /> <br /> =><br /> <br /> =><br /> <br /> =<br /> <br /> Ta có:<br /> <br /> =><br /> <br /> =><br /> <br /> =><br /> (*)<br /> =<br /> <br /> =>{<br /> Vậy x=45; y=60 và z=84<br /> Cách 2: Sau khi l{m đến (*) ta đặt<br /> <br /> =<br /> <br /> =k<br /> <br /> (Sau đó giải như c|ch 1 của b{i 2)<br /> Cách 3: Sau khi l{m đến (*) dùng phương ph|p thế giải như c|ch 3 của b{i 2.<br /> b)<br /> Mà |<br /> <br /> Vì 2x = 3y = 5z =><br /> |<br /> <br /> =<br /> <br /> =><br /> <br /> =<br /> <br />  x  y  z  95<br /> <br />  x  y  z  95<br /> <br /> +) Nếu x+y-z= 95<br /> Ta có<br /> <br /> =<br /> <br /> =>{<br /> <br /> +) Nếu x + y – z = - 95<br /> W: www.hoc247.net<br /> <br /> F: www.facebook.com/hoc247.net<br /> <br /> T: 098 1821 807<br /> <br /> Trang | 4<br /> <br /> Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương lai<br /> <br /> Ta có<br /> <br /> =<br /> <br /> =>{<br /> <br /> Vậy: [<br /> <br /> Bài 4: Tìm x, y, z biết:<br /> a)<br /> <br /> và – x + z = -196<br /> <br /> b)<br /> <br /> và 5z – 3x – 4y = 50<br /> 4<br /> 3<br /> 2<br /> <br /> <br /> và x + y – z = - 10<br /> 3x  2 y 2 z  4 x 4 y  3z<br /> <br /> c)<br /> <br /> Giải<br /> a)<br /> <br /> Vì<br /> <br /> =><br /> =><br /> =><br /> <br /> =<br /> <br /> Ta có<br /> <br /> = =<br /> <br /> =>{<br /> <br /> Vậy x = 231; y = 28 và z = 35<br /> b)<br /> =<br /> <br /> <br /> Ta có<br /> (<br /> <br /> )<br /> <br /> (<br /> <br /> )<br /> <br /> (<br /> <br /> )<br /> <br /> (<br /> <br /> )<br /> <br /> (<br /> <br /> )<br /> <br /> (<br /> <br /> )<br /> <br /> {<br /> <br /> Vậy x = 5; y = 5 và z = 17<br /> c)<br /> <br /> Vì<br /> <br /> 4<br /> 3<br /> 2<br /> <br /> <br /> =<br /> 3x  2 y 2 z  4 x 4 y  3z<br /> <br /> W: www.hoc247.net<br /> <br /> F: www.facebook.com/hoc247.net<br /> <br /> T: 098 1821 807<br /> <br /> Trang | 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2