
PH N I: M ĐUẦ Ở Ầ
Toán h c và V t Lý có m i quan h m t thi t v i nhau. V t Lý đt ra cácọ ậ ố ệ ậ ế ớ ậ ặ
bài toán đòi h i ph i s d ng công c Toán h c đ gi i quy t. Và sau đó, đáp sỏ ả ử ụ ụ ọ ể ả ế ố
c a nh ng bài toán này l i đc các nhà V t Lý ki m nghi m qua th c t , quaủ ữ ạ ượ ậ ể ệ ự ế
các thí nghi m. Nhi u khi Toán h c c ng hi n cho V t Lý nh ng k t qu b tệ ề ọ ố ế ậ ữ ế ả ấ
ng , m ra h ng nghiên c u cho các nhà V t Lý.ờ ở ướ ứ ậ
Nh n th c đc vai trò, t m quan tr ng c a Toán h c trong V t Lý, vi cậ ứ ượ ầ ọ ủ ọ ậ ệ
s d ng linh ho t và có hi u qu các công c toán h c vào gi i quy t các bàiử ụ ạ ệ ả ụ ọ ả ế
toán V t Lý càng đc chú tr ng, đăc bi t là đi v i h c sinh c p THCS khi m iậ ượ ọ ệ ố ớ ọ ấ ớ
đc ti p c n v i bôn môn V t Lý.ượ ế ậ ớ ậ
Tuy nhiên vi c gi i quy t các bài toán V t Lý đt ra nhi u thách th c v iệ ả ế ậ ặ ề ứ ớ
nh ng nguyên nhân khách quan và ch quan. Các bài toán V t Lý khó c pữ ủ ậ ở ấ
THCS đòi h i ki n th c toán nhi u, hi u bi t sâu s c và v n d ng linh ho t cácỏ ế ứ ề ể ế ắ ậ ụ ạ
ki n th c toán h c. Nh v y, làm th nào đ h c sinh hi u ph ng pháp sế ứ ọ ư ậ ế ể ọ ể ươ ử
d ng đ gi i quy t v n đ quen thu c, ti t ki m đc th i gian và v n dungụ ể ả ế ấ ề ộ ế ệ ượ ờ ậ
linh ho t vào bài toán l ?. Xu t phát t nh ng khó khăn đó,ạ ạ ấ ừ ữ tôi quy t ếđnh ịch nọ
chuyên đ: “ềPh ng pháp gi i bài t p c c tr c a môn V t lý c p THCS ”ươ ả ậ ự ị ủ ậ ấ
v i hi v ng nó s giúp cho các em h c sinh có đc cái nhìn t ng quan vớ ọ ẽ ọ ượ ổ ề
ph ng pháp gi i bài t p “c c tr c a môn v t lý” bi t v n d ng các ki n th cươ ả ậ ự ị ủ ậ ế ậ ụ ế ứ
toán h c, ph ng pháp thích h p đ gi i bài t p d ng này, thông qua vi c tìmọ ươ ợ ể ả ậ ạ ệ
hi u các bài t p. Bên c nh đó, tôi cũng hy v ng đây cũng là m t tài li u thamể ậ ạ ọ ộ ệ
kh o có ích cho các b c ph huynh và các th y cô giáo quan tâm đn lĩnh v cả ậ ụ ầ ế ự
này.