M C L C
M C L C ................................................................................................................. 1
I. ĐT V N Đ: ....................................................................................................... 2
- Năm h c 2014 -2015 là năm h c: Đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và
đào t o, đáp ng yêu c u CNH-HĐH trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh ế ườ
h ng XHCN và h i nh p qu c t , theo ngh quy t h i ngh l n th 8, Ban ướ ế ế
Ch p hành Trung ng khóa XI (Ngh quy t s 29-NQ/TW), là năm h c ti p ươ ế ế
t c đi m i m nh m ph ng pháp d y và h c nh m phát huy tính tích c c, ươ
ch đng, sáng t o c a h c sinh, tăng c ng k năng th c hành, v n d ng ườ
ki n th c, k năng vào gi i quy t các v n đ th c ti n. Đa d ng hóa các hìnhế ế
th c h c t p, chú tr ng các ho t đng tr i nghi m sáng t o, nghiên c u khoa
h c c a h c sinh. .................................................................................................. 2
Trang
1
I. ĐT V N Đ:
- Năm h c 2014 -2015 là năm h c: Đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và
đào t o, đáp ng yêu c u CNH-HĐH trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh ế ườ
h ng XHCN và h i nh p qu c tướ ế, theo ngh quy t h i ngh l n th 8 ế , Ban
Ch p hành Trung ng khóa XI (Ngh quy t s 29-NQ/TW), là năm h c t ươ ế i p t cế
đi m i m nh m ph ng pháp d y và h c nh m phát huy tính tích c c, ch ươ
đng, sáng t o c a h c sinh , tăng c ng k năng th c hành, v n d ng ki n th c, ườ ế
k năng vào gi i quy t các v n đ th c ti n. ế Đa d ng hóa các hình th c h c t p,
chú tr ng các ho t đng tr i nghi m sáng t o, nghiên c u khoa h c c a h c sinh.
- Ph ng pháp d y h c tr ng THCS nói chung và v t lí nói riêng ph iươ ườ
phát huy tính tích c c, t giác, ch đng sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đc
tr ng môn h c, đc đi m đi t ng h c sinh, đi u ki n t ng l p h c, b iư ượ
d ng cho h c sinh ph ng pháp t h c, kh năng h p tác, rèn luy n kĩ năngưỡ ươ
v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, ế ế
h ng thú và trách nhi m h c t p cho h c sinh.
- Trong th c t gi ng d y phân môn Đi n t h c” c a v t lí 9 tr ng ế ườ
nhi u năm qua, tôi nh n th y còn g p m t s khó khăn nh sau: ư
+ H c sinh r t khó hi u đc các quy t c xác đnh: L c đi n t , chi u ượ
đng s c t ,…ườ
+ Đ dùng thí nghi m trong nhà tr ng không đ đ thí nghi m cho h c ườ
sinh th y đc h t các tr ng h p c th , ho c đ ượ ế ườ dùng thi t b có nh ng ch t ế ư
l ng r t kém, khi ti n hành thí nghi m k t qu thu đc l i mâu thu n v i lýượ ế ế ượ
thuy t đã h c.ế
+ Khi s d ng thí nghi m o h c sinh cũng d nhìn, d hình dung nh ng ư
ch a th c ti n và r t khó áp d ng ki n th c trong th c t .ư ế ế
+ K t qu kh o sát sau khi h c sinh h c xong ế Ch ng II. Đi n t h c ươ
năm h c 2013-2014 đt đc r t th p, c th : ượ
Kh
i
T ng s
h c sinh
GI IKHÁTB Y U
SL % SL % SL % SL %
954 6 11.1% 15 27.8% 20 37.0% 13 24.1%
- Chính vì nh ng khó khăn v a nêu trên, tôi đã tìm ra đc gi i pháp đ ượ
kh c ph c thông qua n i d ng chuyên đ: Thi t k và s d ng mô hình v t lí ế ế
trong d y h c ch ng Đi n t h c l p 9.” ươ
Trang
2
II. GI I QUY T V N Đ:
- Trong quá trình d y h c ch ng Đi n t h c- V t lí 9, đ giúp các em ươ
h c sinh tích c c v n đng trong quá trình h c t p, t đó các em có th hi u,
kh c sâu ki n th c và v n d ng đc ki n th c đó vào th c t ,…thì giáo viên ế ượ ế ế
ph i áp d ng nhi u ph ng pháp d y h c nói chung nh : Ph ng pháp dùng thí ươ ư ươ
ngi m, thí nghi m o, th o lu n nhóm, ng d ng công ngh thông tin,…
- V i chuyên đ này, tôi ch nghiên c u ph ng pháp: Thi t k và s d ng ươ ế ế
mô hình v t lí trong d y h c ch ng Đi n t h c” l p 9, ươ đ dùng d y h c
đc làm trên c s kinh nghi m th c t gi ng d y c a b n thân tôi trong nhi uượ ơ ế
năm qua, đc bi t là đ dùng d y h c có kh năng v n d ng gi ng d y đc ượ
nhi u bài, c th nh sau: ư
1. Thí nghi m 1: Dòng đi n xoay chi u và tác d ng t c a dòng đi n:
1.1. Nh ng khó khăn khi d y n i dung này:
- Đi v i bài dòng đi n xoay chi u trong v t lí 9 ch a đc c p đ dùng ư ượ
d y h c m i, ch s d ng b thí nghi m cũ, mà b thí nghi m cũ qua th i gian
s d ng l i h h ng không s d ng đc. ư ượ
- Trong bài thí nghi m tác d ng t c a dòng đi n h c sinh ch quan sát
đc tác d ng t c a dòng đi n đi v i đo n dây d n th ng không quan sát ượ
đc v i dây d n có hình d ng b t k . Do đó b n thân ch t o l i b d ng c ượ ế
đn gi n mà h c sinh cũng có th ch t o đc:ơ ế ượ
1.2. Nguyên v t li u đ làm đ dùng d y
h c:
- Dây đng có đng kính ườ Ø=0,28mm, qu n
thành 01 cu n dây có tr c quay, hai đu khung
dây g n v i hai đu tr c quay nh ư (hình 1), ho c
có th t n d ng cu n dây có s n trong phòng thí
nghi m.
- 01 Chân đ (chân đ có th dùng b ngế ế
đi n b ng nh a) nh ư (hình 2).
- 02 giá đ (làm t dây đng có đng kính ườ
Ø=1,5mm ) nh ư(hình 2).
- 02 thanh nam châm có k p đ.
- 01 Ngu n đi n 6-12V DC.
- 02 đèn led m c song song ng c chi u ượ
- 02 Đo n dây n i, m i đo n dài kho ng 30
cm.
1.3. Cách làm đ dùng d y h c:
Hình 1:
Hình 2:
Hình 3:
Trang
3
- G n 2 đèn led vào 2 đu dây d n .
- Làm s ch l p cách đi n hai đu tr c quay
đ ti p xúc đi n v i hai đu giá đ nh ế ư (hình 3).
1.4. Cách s d ng:
- Đt hai đu tr c quay c a khung dây lên
giá đ.
- Đt nam châm lên đ g n khung dây sao ế
cho khi khung dây quay không va ch m.
- Dùng tay quay nh khung dây nh hình 4. ư
Hình 4:
* Đi v i bài: Tác d ng t c a dòng đi n
- Ch n dây đng có đng kính ườ Ø=1,5mm,
chi u dài 15 cm
- T o dây d n có hình d ng th ng và hình
d ng b t k nh ư (hình 5).
- N i l n l t các đo n dây đng th ng, dây ượ
đng có hình d ng b t k lên chân đ nh ế ư (hình
6, 7)
-Đt kim nam châm song song g n dây d n
nh (ưhình 6,7).
- N i vào ngu n đi n và ti n hành thí ế
nghi m nh ( ư hình 6, 7).
Hình 5:
Hình 6:
Hình 7:
* M t s l u ý khi d y thí nghi m trên: ư
- Giáo viên c n có th i gian chu n b tr c khi lên l p ướ
- Do mô hình thí nghi m có kích th c nh , nên h c sinh khó quan sát. ư
Nên trong quá trình ti n hành thí nghi m giáo viên cho 1 h c sinh quan sát k t ế ế
qu đ thông báo cho c l p, ho c giáo viên có th s d ng máy chi u v t ế
Trang
4
th đ phóng to hình nh trong lúc thí nghi m
2. Thí nghi m 2: L c đi n t (qui t c bàn tay trái)
2.1. Nh ng khó khăn khi d y n i dung này:
- Trong bài d y l c đi n t v t lí l p 9 giáo viên g p khó khăn khi ti n ế
hành thí nghi m cho h c sinh quan sát th y đo n dây d n AB chuy n đng
(xu t hi n l c đi n t đo n dây d n AB khi có dòng đi n ch y qua đt
trong t tr ng c a nam châm). Do thi t b ch d ng l i m c đ cho h c ườ ế
sinh quan sát mô hình, ph n l n giáo viên lên l p không ti n hành đc thí ế ượ
nghi m mà ch gi i thi u cho h c sinh ho c dùng tranh nh cho h c sinh quan
sát. Do đó b n thân ch t o b d ng c cho h c sinh quan sát tr c quan: ế
2.2. Nguyên v t li u đ làm đ dùng d y h c:
- Dây đng có đng kính ườ Ø=1.5 mm
- Dây d n lõi 1 s i có đng kính Ø=1.5 mm ườ
- Giá đ (Hình 2-Thí nghi m 1)
- Nam châm ch U ( trong phòng thí nghi m)
- Ngu n đi n 6V-12V DC
- Bi n trế
- 02 Đo n dây n i, m i đo n dài kho ng 30 cm.
- Mút x p kh 1x0.5m
- Đêcan màu đ, xanh (1m), xanh, vàng (0.5m)
2.3. Cách làm đ dùng d y h c:
- T o dây đng thành thành hình ch U.
(hình 8).
- C t mút thành nhi u hình ch U (hình 9).
- X p nhi u t m mút hình ch U ch ng lênế
nhau t o thành 1 kh i nam châm hình ch U.
- Dán đêcan t o thành 2 vùng đ (c c b c),
xanh (c c nam)
Hình 8:
Hình 9:
Hình 10:
Trang
5