TIẾT 94

CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG SANG BỊ ĐỘNG

Mục tiêu cần đạt:

- Nắm được khái niệm câu chủ động, câu bị động

- Nắm được mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động.

Các bước lên lớp:

1. Ổn định

2. Kiểm tra

Trạng ngữ có những công dụng gì? Cho VD

3. Bài mới.

Hoạt động 1: I. Câu chủ động và

câu bị động H. Đọc VD 1 SGK

? Xác định chủ ngữ trong a/ Mọi người yêu mến em.

câu. b/ Em được mọi người yêu

mến.

? Tìm hiểu ý nghĩa của C

trong mỗi câu? a. Biểu thị người thực hiện 1

hoạt động hướng đến người

khác.

-> Người được hoạt động của

người khác hướng tới -> Đối

tượng của hoạt động.

? Em hiểu thế nào là câu - Câu chủ động: có

chủ động? C là chủ thể của

hoạt động.

? Thế nào là câu bị động? - Câu bị động: Chỉ

Cho VD đối tượng của hoạt

động.

II. Hoạt động 2 II. Mục đích của

việc chuyển đổi câu H. Đọc VD1 (II) SGK

chủ động -> bị

động.

? Chọn câu để điền vào dấu - Chọn b. Vì nó giúp cho

ba chấm? việc liên kết các câu trong

đoạn được tốt hơn. Giải thích tại sao em chọn

cách viết trên?

G. Đưa ví dụ 1. Nhà máy đã sản xuất được

1 số sản phẩm có giá trị. ? So sánh 2 cách viết sau

Khách hàng ở Châu Âu rất đây?

ưa chuộng các sản phẩm này.

2…. Các sản phẩm này được

khách hàng Châu Âu rất ưa

chuộng.

- Liên kết các đoạn

câu thành 1 mạch

văn.

-> Cách viết thứ 2 tốt hơn

vì việc sử dụng câu bị động H. Đọc ghi nhớ SGK

đã góp phần tạo nên liên ? Chuyển đổi… nhằm mục

kết chủ đề theo kiểu móc đích gì?

xích.

Hoạt động 3: III. Luyện tập

? Tìm câu bị động trong

các đoạn trích dưới đây và

giải thích vì sao tác giả

chọn cách viết như vậy?

- Có khi (các thứ của quý)

được trưng bày trong tủ kính,

trong bình pha lê.

- Tác giả "Mấy vần thơ" liền

được tôn làm đương thời đệ

nhất thi sĩ.

-> Nhằm tránh lặp lại kiểu

câu dùng trước đó đồng thời

tạo liên kết hơn cho câu văn.