TIẾT 94
CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG SANG BỊ ĐỘNG
Mục tiêu cần đạt:
- Nắm được khái niệm câu chủ động, câu bị động
- Nắm được mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động.
Các bước lên lớp:
1. Ổn định
2. Kiểm tra
Trạng ngữ có những công dụng gì? Cho VD
3. Bài mới.
Hoạt động 1: I. Câu chủ động và
câu bị động H. Đọc VD 1 SGK
? Xác định chủ ngữ trong a/ Mọi người yêu mến em.
câu. b/ Em được mọi người yêu
mến.
? Tìm hiểu ý nghĩa của C
trong mỗi câu? a. Biểu thị người thực hiện 1
hoạt động hướng đến người
khác.
-> Người được hoạt động của
người khác hướng tới -> Đối
tượng của hoạt động.
? Em hiểu thế nào là câu - Câu chủ động: có
chủ động? C là chủ thể của
hoạt động.
? Thế nào là câu bị động? - Câu bị động: Chỉ
Cho VD đối tượng của hoạt
động.
II. Hoạt động 2 II. Mục đích của
việc chuyển đổi câu H. Đọc VD1 (II) SGK
chủ động -> bị
động.
? Chọn câu để điền vào dấu - Chọn b. Vì nó giúp cho
ba chấm? việc liên kết các câu trong
đoạn được tốt hơn. Giải thích tại sao em chọn
cách viết trên?
G. Đưa ví dụ 1. Nhà máy đã sản xuất được
1 số sản phẩm có giá trị. ? So sánh 2 cách viết sau
Khách hàng ở Châu Âu rất đây?
ưa chuộng các sản phẩm này.
2…. Các sản phẩm này được
khách hàng Châu Âu rất ưa
chuộng.
- Liên kết các đoạn
câu thành 1 mạch
văn.
-> Cách viết thứ 2 tốt hơn
vì việc sử dụng câu bị động H. Đọc ghi nhớ SGK
đã góp phần tạo nên liên ? Chuyển đổi… nhằm mục
kết chủ đề theo kiểu móc đích gì?
xích.
Hoạt động 3: III. Luyện tập
? Tìm câu bị động trong
các đoạn trích dưới đây và
giải thích vì sao tác giả
chọn cách viết như vậy?
- Có khi (các thứ của quý)
được trưng bày trong tủ kính,
trong bình pha lê.
- Tác giả "Mấy vần thơ" liền
được tôn làm đương thời đệ
nhất thi sĩ.
-> Nhằm tránh lặp lại kiểu
câu dùng trước đó đồng thời
tạo liên kết hơn cho câu văn.