S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ TĨNH
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ tài:
D Y H C BÀI “ÔN T P VĂN H C DÂN GIAN VI T NAM”
B NG HÌNH TH C SÂN KH U HÓA
Lĩnh v c: Ng Văn
Hà Tĩnh, tháng 9/ 2019
M C L C
NH NG T NG ĐC VI T T T ƯỢ
TT T ng đc vi t t t ượ ế Vi t t tế
1 Giáo d c – Đào t o GD-ĐT
2 Giáo viên GV
3 H c sinhHS
4 Trung h c ph thông THPT
5 Sách giáo khoa SGK
6 Ph ng pháp d y h cươ PPDH
7 Th c nghi m TN
8Đi ch ng ĐC
9 Ho t đng tr i nghi m HĐTN
PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
1.1 Đi m i ph ng pháp d y h c là đng l i quan đi m ch đo giáo ươ ườ
d c c a Nhà N c. Đi u này đc th hi n trong nhi u văn b n nh : Lu t giáo ướ ượ ư
d c s 38/2005/QH11, đi u 28; Ngh quy t h i ngh trung ng 8 khóa XI; ngh ế ươ
quy t 88/2014/QH13; ếCh ng trình giáo d c ph thông ch ng trình t ng thươ ươ
(công b vào tháng 7/2017)… Các văn b n đu h ng đn vi c đi m i ph ng ướ ế ươ
pháp d y h c, phát huy năng l c t ch , t h c, năng l c giao ti p và h p tác, năng ế
l c gi i quy t v n đ và sáng t o, đc bi t chú tr ng tính v n d ng th c hành, xây ế
d ng ho t đng tr i nghi m… Vì v y, hi n nay t ch c ho t đng tr i nghi m
trong d y h c đã và đang tr thành m t ph ng pháp d y h c khá ph bi n các ươ ế
tr ng h c.ườ
1.2 Theo công văn s 791/HD-BGDĐT ngày 25/6/2013 quy đnh cho phép các
tr ng ch đng xây d ng ch ng trình d y h c phù h p v i đi t ng HS vàườ ươ ượ
năng l c HS. Giáo viên có th l a ch n nh ng n i dung ki n th c phù h p đ d y ế
h c cho HS; ch đng l a ch n cách th c t ch c d y h c h p lí nh m phát tri n
năng l c, ph m ch t cho HS. Trên c s đó chúng tôi đã m nh d n đi m i n iơ
dung và ph ng pháp d y h c bài ươ Ôn t p văn h c dân gian Vi t Nam v i m c tiêu
chú tr ng phát huy ph m ch t, năng l c cho HS. Bài ôn t p văn h c nhìn chung là
ti t h c đ h c sinh t ng k t, h th ng hóa ki n th c, giáo viên không th dànhế ế ế
tr n ti t h c này cho vi c thuy t gi ng c a mình cũng không th g i h t em này ế ế ế
sang em khác hay ch ch đnh nh ng em phát bi u tr l i theo h th ng câu h i
SGK m t cách máy móc. Làm th nào đ t o đc h ng thú th t s và phát huy ế ượ
đc ph m ch t, năng l c c a h c sinh trong các ti t ôn t p là đi u mà giáo viênượ ế
th ng trăn tr . Chính đi u đó đã thôi thúc chúng tôi suy nghĩ, tìm tòi, sáng t o trongườ
m i ti t h c đ đa ra ph ng pháp phù h p trong quá trình d y h c ti t ôn t p ế ư ươ ế
trong ch ng trình SGK Ng Văn. Đ tàiươ D y h c bài Ôn t p Văn h c Dân Gian
Vi t Nam b ng hình th c sân kh u hóa” là tâm huy t c a chúng tôi trong ho tế
4
đng đi m i ph ng pháp d y h c nhi u năm qua, sau khi th c hi n có hi u qu ươ
t t chúng tôi vi t thành sáng ki n kinh nghi m đ chia s cùng đng nghi p. ế ế
2. M c đích nghiên c u
Đi m i ph ng pháp d y h c Ng văn: Ch n m t hình th c trong ph ng pháp t ươ ươ
ch c ho t đng tr i nghi m đ d y h c bài Ôn t p văn h c dân gian Vi t Nam.
Trên c s nghiên c u lí lu n và th c ti n v v n đ d y h c theo h ng phát tri nơ ướ
ph m ch t, năng l c cho HS nh m đa ra m t gi i pháp t i u ph c v giáo viên ư ư
trong quá trình t ch c ho t đng d y h c, giúp h c sinh vun đp tình yêu, ni m t
hào đi v i nh ng giá tr tinh th n c a n n văn h c dân gian, ti p thu và ng d ng ế
nh ng tri th c dân gian vào trong đi s ng con ng i… ườ
3. Đi t ng, ph m vi nghiên c u ượ
Nghiên c u vi c đi m i ph ng pháp d y h c ki u bài h th ng hóa ki n th c ươ ế
sang d y h c theo h ng t ch c ho t đng tr i nghi m. ướ
Đi t ng c th : Bài ượ Ôn t p văn h c dân gian Vi t Nam trong sách giáo
khoa Ng văn 10 – Nxb GD
Đ tài t p trung nghiên c u cách v n d ng hình th c sân kh u hóa c a
ph ng pháp t ch c ho t đng tr i nghi m cho bài ươ Ôn t p văn h c dân gian Vi t
Nam ( SGK ng văn 10) có th t ch c hình th c d y h c này trong t ng l p h c
ho c t p trung sân tr ng. ườ
4. Nhi m v nghiên c u
Đ tài h th ng hóa các v n đ lí lu n v d y h c theo ph ng pháp t ươ
ch c ho t đng tr i nghi m sáng t o b ng hình th c sân kh u hóa.
Đánh giá th c tr ng vi c d y h c ti t Ôn t p văn h c lâu nay và các y u t ế ế
c n đi m i ph ng pháp. Đa ra đc gi i pháp phù h p khi d y h c ti t Ôn t p ươ ư ư ế
văn h c nói chung và ôn t p văn h c dân gian nói riêng.
5