PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
1.1 Đi m i ph ng pháp d y h c là đng l i quan đi m ch đo giáoổ ớ ươ ạ ọ ườ ố ể ỉ ạ
d c c a Nhà N c. Đi u này đc th hi n trong nhi u văn b n nh : Lu t giáoụ ủ ướ ề ượ ể ệ ề ả ư ậ
d c s 38/2005/QH11, đi u 28; Ngh quy t h i ngh trung ng 8 khóa XI; nghụ ố ề ị ế ộ ị ươ ị
quy t 88/2014/QH13; ếCh ng trình giáo d c ph thông – ch ng trình t ng thươ ụ ổ ươ ổ ể
(công b vào tháng 7/2017)… Các văn b n đu h ng đn vi c đi m i ph ngố ả ề ướ ế ệ ổ ớ ươ
pháp d y h c, phát huy năng l c t ch , t h c, năng l c giao ti p và h p tác, năngạ ọ ự ự ủ ự ọ ự ế ợ
l c gi i quy t v n đ và sáng t o, đc bi t chú tr ng tính v n d ng th c hành, xâyự ả ế ấ ề ạ ặ ệ ọ ậ ụ ự
d ng ho t đng tr i nghi m… Vì v y, hi n nay t ch c ho t đng tr i nghi mự ạ ộ ả ệ ậ ệ ổ ứ ạ ộ ả ệ
trong d y h c đã và đang tr thành m t ph ng pháp d y h c khá ph bi n cácạ ọ ở ộ ươ ạ ọ ổ ế ở
tr ng h c.ườ ọ
1.2 Theo công văn s 791/HD-BGDĐT ngày 25/6/2013 quy đnh cho phép cácố ị
tr ng ch đng xây d ng ch ng trình d y h c phù h p v i đi t ng HS vàườ ủ ộ ự ươ ạ ọ ợ ớ ố ượ
năng l c HS. Giáo viên có th l a ch n nh ng n i dung ki n th c phù h p đ d yự ể ự ọ ữ ộ ế ứ ợ ể ạ
h c cho HS; ch đng l a ch n cách th c t ch c d y h c h p lí nh m phát tri nọ ủ ộ ự ọ ứ ổ ứ ạ ọ ợ ằ ể
năng l c, ph m ch t cho HS. ự ẩ ấ Trên c s đó chúng tôi đã m nh d n đi m i n iơ ở ạ ạ ổ ớ ộ
dung và ph ng pháp d y h c bài ươ ạ ọ Ôn t p văn h c dân gian Vi t Namậ ọ ệ v i m c tiêuớ ụ
chú tr ng phát huy ph m ch t, năng l c cho HS. Bài ọ ẩ ấ ự ôn t p văn h cậ ọ nhìn chung là
ti t h c đ h c sinh t ng k t, h th ng hóa ki n th c, giáo viên không th dànhế ọ ể ọ ổ ế ệ ố ế ứ ể
tr n ti t h c này cho vi c thuy t gi ng c a mình cũng không th g i h t em nàyọ ế ọ ệ ế ả ủ ể ọ ế
sang em khác hay ch ch đnh nh ng em phát bi u tr l i theo h th ng câu h iỉ ỉ ị ữ ể ả ờ ệ ố ỏ
SGK m t cách máy móc. Làm th nào đ t o đc h ng thú th t s và phát huyộ ế ể ạ ượ ứ ậ ự
đc ph m ch t, năng l c c a h c sinh trong các ti t ôn t p là đi u mà giáo viênượ ẩ ấ ự ủ ọ ế ậ ề
th ng trăn tr . Chính đi u đó đã thôi thúc chúng tôi suy nghĩ, tìm tòi, sáng t o trongườ ở ề ạ
m i ti t h c đ đa ra ph ng pháp phù h p trong quá trình d y h c ti t ôn t pỗ ế ọ ể ư ươ ợ ạ ọ ế ậ
trong ch ng trình SGK Ng Văn. Đ tàiươ ữ ề “D y h c bàiạ ọ Ôn t p Văn ậh c Dân Gianọ
Vi t Nam ệb ng hình th c sân kh u hóa”ằ ứ ấ là tâm huy t c a chúng tôi trong ho tế ủ ạ
4