
International Conference on Smart Schools 2022
49
CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP VỀ CÔNG TÁC
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO, CÁN BỘ QUẢN LÝ
VÀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY – HỌC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG
LÝ TỰ TRỌNG THÀNH PHỐ H CHÍ MINH
DIGITAL TRANSFORMATION IN VOCATIONAL EDUCATION ON DEVELOPING
DIGITAL CAPABILITY FOR TEAM OF TEACHERS, MANAGEMENT
OFFICERS AND INNOVATION IN TEACHING AND STUDYING METHODS
AT LY TU TRONG COLLEGE OF HO CHI MINH CITY
TS. Phm Hữu Lộc
Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP. HCM
Email: phamhuuloc@lttc.edu.vn
Từ khóa:
chuyển đổi số, phát
triển năng lực số, đổi mới
phương pháp dạy – học
TÓM TẮT:
Bài viết phản ánh và phân tích đặc điểm, xu hướng phát triển của
chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp về công tác phát triển năng lực
số cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và đổi mới phương pháp dạy –
học trong công nghệ giáo dục hiện đại từ đó đề xuất khung năng lực số,
giải pháp công tác phát triển năng lực cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý, giải pháp đổi mới phương pháp dạy – học tại trường cao đẳng Lý
Tự Trọng Thành phố Hồ Chí Minh.
Keywords:
digital
transformation, digital
capacity development,
innovation of teaching and
learning methods
ABSTRACT:
The paper reflects and analyzes the characteristics and development
trends of digital transformation in vocational education on the developing
of digital capacity for teachers, administrators and on innovation of
teaching and learning methods in modern education technology from
which to propose a digital capacity framework, capacity development
solutions for teachers and administrators, solutions to innovate teaching
and learning methods at Ly Tu Trong College of Ho Chi Minh City.
1. Mở đầu
Trong những thập kỷ gần đây, công nghệ số trong giáo dục nghề nghiệp đã có những bước phát triển mới có
tính đột phá trên cơ sở ứng dụng các công nghệ thông tin – truyền thông (ICT), mạng Internet kết nối vạn vật (IoT),
trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR) và các phần mềm quản lý đào tạo (LMS),…
Ngày 30 tháng 12 năm 2021, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định số 2222/QĐ-TTg phê duyệt
Chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp nhằm triển khai các hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên môi trường
số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hoạt động dạy - học, phương pháp dạy - học, kiểm tra,
đánh giá giúp tăng cường hiệu quả công tác quản lý và mở rộng phương thức cũng như cơ hội tiếp cận giáo dục
nghề nghiệp tạo đột phá về chất lượng, tăng nhanh số lượng đào tạo góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
có kỹ năng nghề, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế [3].
Về phát triển năng lực số cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý trong giáo dục nghề nghiệp, chương trình
phấn đấu đến năm 2030 đạt 100% nhà giáo và cán bộ quản lý được đào tạo bổ sung nâng cao năng lực số, kỹ năng,
phương pháp sư phạm phù hợp để triển khai đào tạo trên môi trường số; 100% nhà giáo của các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp được đào tạo phát triển học liệu số.
Đến năm 2030, phấn đấu 100% chuẩn đầu ra chương trình đào tạo của các trình độ được tích hợp năng lực số,
có nội dung đào tạo phù hợp với phương thức chuyển đổi số; Phấn đấu 100% chương trình đào tạo chuyên ngành
công nghệ thông tin, công nghệ số được cập nhật phù hợp với ứng dụng khoa học công nghệ mới; Phấn đấu 100%
trường cao đẳng, trường trung cấp có hạ tầng số, nền tảng số để kết nối, khai thác với nền tảng số giáo dục nghề