
1
*+B giáo trình nhng kin thc c bn v công ngh thông tin và truyn
thông cho lãnh o trong c quan nhà nưc
HC PHN 1
MI LIÊN H GIA NG DNG CÔNG NGH THÔNG TIN VÀ S
PHÁT TRIN Ý NGHA
Usha Rani Vyasulu Reddi
APCICT Trung tâm ào to phát trin công ngh thông tin và truyn
thông Châu Á - Thái Bình Dưng

2
LI GII THIU
Th k 21 ã ánh du s tác ng ln nhau ca con ngưi trên toàn cu. Th gii
ang m ra cơ hi cho hàng triu ngưi nh công ngh mi, nhng thông tin và kin thc
thit yu ưc m rng ã ci thin mt cách áng k cuc sng ca con ngưi và giúp
gim cnh nghèo nàn. iu này ch tr thành hin thc khi có s liên kt cùng vi vic
chia s giá tr, cùng cam kt và thng nht s phát trin tng th và phù hp.
Trong nhng nm gn ây, Châu Á Thái Bình Dương ưc bit n như khu vc
nng ng nht trong lnh vc công ngh thông tin và truyn thông (ICT). Theo báo cáo
ca Liên minh Vin thông Th gii, khu vc này ã có trên 2 t thuê bao in thoi, trong
ó có 1,4 t thuê bao di ng. Tinh n nm 2008, ch riêng n và Trung Quc ã
chim ¼ s lưng thuê bao di ng trên toàn th gii. Khu vc Châu Á Thái Bình Dương
ưc cho là chim 40% s lưng ngưi s! d"ng internet trên th gii và #ng thi là th
trưng bng rng ln nht, vi chim 39% th trưng toàn cu.
Cùng vi tc phát trin nhanh ca công ngh, nhiu vn ưc nh$c n khi
khong cách s bin mt. Nhưng iu áng tic, khong cách s vn hin hu. Th%m chí 5
nm, sau khi Hi ngh Th gii v Xã hi thông tin (WSIS) din ra Geneva vào nm
2003, bt chp s phát trin n tưng ca công ngh và nhng cam kt ca các nưc ln
trong khu vc. Kt qu là truy nh%p truyn thông cơ bn vn còn xa l vi nhiu ngưi, &c
bit là nhng ngưi nghèo.
Hơn 25 quc gia trong khu vc g#m nhng nưc ang phát trin, ã có gn 10 ngưi
s! d"ng internet trên 100 dân, phn ln t%p trung các thành ph ln. Trong khi ó mt
vài nưc ã phát trin trong khu vc thì t l rt cao vi hơn 80 ngưi s! d"ng internet trên
100 dân. S chênh lch v mc ph c%p bng rng gia các nưc phát trin và ang
phát trin vn còn là gi mt khong cách ln.
gim dn khong cách s và nh%n din úng tim nng ca ICT cho phát trin
kinh t xã hi trong khu vc, nhng nhà l%p pháp các nưc phát trin cn xây dng các
chính sách ưu tiên và khung iu chnh, ch nh ngu#n qu', và to iu kin cho xúc tin
u tư vào lnh vc công nghip ICT và nâng cao k' nng ICT cho công dân nưc h(.
Trong K hoch Hành ng ca WSIS có ch rõ, “… m)i ngưi s* có cơ hi tip c%n
nhng k' nng và kin thc cn thit hiu, thc hành và t ưc nhng li ích t+ Xã
hi Thông tin và Kinh t Tri thc.”. Trong phn cui ca k hoch này ã kêu g(i s hp
tác quc t và khu vc trong nhng lnh vc có tim nng, &c bit nhn mnh vào vic to
t%p mt s lưng ln các chuyên gia ICT.
h) tr tt cho li kêu g(i t+ K hoch hành ng ca WSIS, APCICT ã xây
dng chương trình ging dy y v ICT – H(c thu%t ICT cn thit cho nhà lãnh o
trc thuc cơ quan nhà nưc. Chương trình này bao g#m 8 phn có liên kt ch&t ch* vi
nhau, vi m"c tiêu truyn t nhng kin thc và kinh nghim cn thit giúp các nhà l%p
pháp xây dng và thi hành sáng kin ICT hiu qu hơn.

3
APCICT là mt trong 5 h(c vin ca ,y ban Kinh t Xã hi Liên hp quc Châu Á
Thái Bình Dương. APCICT xúc tin chương trình phát trin kinh t xã hi phù hp và toàn
din Châu Á Thái Bình Dương thông qua vic phân tích, chu-n hóa, khai thác tim nng,
hp tác khu vc và chia s kin thc. Trong quá trình hp tác vi các cơ quan Liên hp
quc khác, các t chc quc t, các quc gia và nhng t chc liên quan, ESCAP, i din
là APCICT, ưc giao nhim v" h) tr vic s! d"ng, ci tin và dch thu%t các bài ging
cho các quc gia khác nhau, phù hp vi các trình trung và cao cp ca các nhân viên
trong cơ quan nhà nưc, vi m"c ích ưa k' nng và kin thc thu th%p ưc làm gia tng
nhng li ích t+ ICT và thit l%p nhng hành ng c" th t ưc m"c tiêu phát trin.
Noeleen Heyzer
TL. Tng Thư ký Liên hp quc
Và Giám c iu hành ca ESCAP

4
LI TA
Ch&ng ưng phát trin ca b giáo trình nhng kin thc cơ bn v công ngh
thông tin và truyn thông (CNTT&TT) cho lãnh o trong cơ quan nhà nưc thc s là
mt kinh nghim mang tính trí tu cao. B giáo trình không ch ph"c v" cho vic xây dng
các k' nng CNTT&TT, mà còn m ưng cho mt phương thc mi v xây dng chương
trình ging dy - thông qua s hp tác ca các thành viên và t ch v quy trình.
B giáo trình là mt chương trình mang tính chin lưc ca APCICT, phát trin trên
cơ s kt qu kho sát ánh giá nhu cu mt cách toàn din ưc tin hành trên 20 nưc
trong khu vc và s tham kho ý kin ca các nhân viên thuc cơ quan nhà nưc, thành
viên các cơ quan phát trin quc t, các vin hàn lâm và cơ s giáo d"c; nhng nghiên cu
và phân tích k' lư.ng v im mnh và im yu ca giáo trình ào to; thông tin phn h#i
t+ nhng ngưi tham gia xây dng chu)i bài ging ca APCICT – t chc các bui hi
tho khu vc và quc gia liên quan n ni dung bài ging và các phương pháp ào to
khoa h(c; và s trao i góp ý th/ng th$n ca các chuyên gia hàng u trong các lnh vc
ICT ph"c v" phát trin. Các hi tho v giáo trình din ra các khu vc thu ưc nhng li
ích vô giá t+ các hot ng trao i kinh nghim và kin thc gia nhng ngưi tham d
n t+ các quc gia khác nhau. ó là mt quy trình các tác gi xây dng ni dung.
Vic xây dng 8 h(c phn trong b giáo trình ánh du mt s khi u quan tr(ng
trong vic nâng cao s hp tác hin ti và xây dng các mi liên h mi nh0m phát trin
các k' nng thit l%p chính sách phát trin CNTT&TT kh$p khu vc. APCICT cam kt
cung cp s h) tr k' thu%t trong vic gii thiu b giáo trình quc gia như mt m"c tiêu
chính hưng ti vic m bo r0ng b giáo trình s* ưc ph bin ti tt c nhng nhà l%p
pháp. APCICT c1ng ang xúc tin mt cách ch&t ch* vi mt s vin ào to trong khu
vc và quc t, nhng t chc có mi quan h m%t thit vi cơ quan nhà nưc cp trung
ương và a phương ci tin, dch thu%t và truyn t các ni dung ca Giáo trình ti
nhng quc gia có nhu cu. APCICT ang tip t"c m rng hơn na v i tưng tham gia
nghiên cu giáo trình hin ti và k hoch phát trin mt giáo trình mi.
Hơn na, APCICT ang xúc tin nhiu kênh m bo r0ng ni dung Giáo trình
n ưc nhiu ngưi h(c nht trong khu vc. Ngoài phương thc h(c trc tip thông qua
các t chc lp h(c các khu vc và quc gia, APCICT c1ng t chc các lp h(c o
(AVA), phòng h(c trc tuyn cho phép nhng h(c viên tham gia bài ging ngay ti ch)
làm vic ca h(. AVA m bo r0ng tt c các phn bài ging và tài liu i kèm c1ng như
bn trình chiu và bài t%p tình hung d dàng ưc truy nh%p trc tuyn và ti xung, s!
d"ng li, ci tin và bn a hóa, và nó bao g#m nhiu tính nng khác nhau như bài ging
o, công c" qun lý h(c t%p, công c" phát trin ni dung và chng ch.
Vic xut bn và gii thiu 8 h(c phn ca b giáo trình thông qua các bui hi tho
khu vc, tiu khu vc, quc gia có s t%n tâm cng hin, tham gia tích cc ca nhiu cá
nhân và t chc. Tôi mun nhân cơ hi này bày t2 lòng cm ơn nhng n) lc và kt qu

5
t ưc ca nhóm cng tác và các i tác t+ các B, ngành, h(c vin, và các t chc khu
vc và quc gia ã tham gia hi tho v b giáo trình. H( không ch c1ng cung cp nhng
thông tin u vào có giá tr, ph"c v" ni dung ca bài ging, mà quan tr(ng hơn, h( ã tr
thành nhng ngưi ng h vic truyn t b giáo trình trên t nưc mình, to ra kt qu
là nhng th2a thu%n chính thc gia APCICT và mt s vin i tác ca các quc gia và
trong khu vc ci tin và phát hành bài ging giáo trình chính thc cho t nưc h(.
Tôi c1ng mun g!i li cm ơn &c bit cho nhng n) lc cng hin ca nhiu cá
nhân ni b%t, nhng ngưi ã to nên thành qu cho bài ging này. H( là Shahid Akhtar C
Vn D án Giáo trình; Patricia Arinto, Biên t%p; Christine, Qun lý xut bn; toàn b tác
gi b giáo trình; và nhng nhóm APCICT.
Chúng tôi hy v(ng r0ng b giáo trình s* giúp các quc gia thu h3p ưc nhng hn
ch ca ngu#n nhân lc CNTT&TT, xóa b2 nhng rào cn nh%n thc v CNTT&TT, và
xúc tin ng d"ng CNTT&TT trong vic thúc -y phát trin kinh t xã hi và t ưc
m"c tiêu phát trin thiên nhiên k.
Hyeun – Suk Rhee
Giám c UN-APCICT