1
*+B giáo trình nhng kin thc c bn v công ngh thông tin và truyn
thông cho lãnh o trong c quan nhà nưc
HC PHN 1
MI LIÊN H GIA NG DNG CÔNG NGH THÔNG TIN VÀ S
PHÁT TRIN Ý NGHA
Usha Rani Vyasulu Reddi
APCICT Trung tâm ào to phát trin công ngh thông tin và truyn
thông Châu Á - Thái Bình Dưng
2
LI GII THIU
Th k 21 ã ánh du s tác ng ln nhau ca con ngưi trên toàn cu. Th gii
ang m ra cơ hi cho hàng triu ngưi nh công ngh mi, nhng thông tin kin thc
thit yu ưc m rng ã ci thin mt cách áng k cuc sng ca con ngưi giúp
gim cnh nghèo nàn. iu này ch tr thành hin thc khi s liên kt cùng vi vic
chia s giá tr, cùng cam kt và thng nht s phát trin tng th và phù hp.
Trong nhng nm gn ây, Châu Á Thái nh Dương ưc bit n như khu vc
nng ng nht trong lnh vc công ngh thông tin truyn thông (ICT). Theo báo cáo
ca Liên minh Vin thông Th gii, khu vc này ã trên 2 t thuê bao in thoi, trong
ó 1,4 t thuê bao di ng. Tinh n nm 2008, ch riêng n  Trung Quc ã
chim ¼ s lưng thuê bao di ng trên toàn th gii. Khu vc Châu Á Thái Bình Dương
ưc cho chim 40% s lưng ngưi s! d"ng internet trên th gii #ng thi th
trưng bng rng ln nht, vi chim 39% th trưng toàn cu.
Cùng vi tc  phát trin nhanh ca công ngh, nhiu vn  ưc nh$c n khi
khong cách s bin mt. Nhưng iu áng tic, khong cách s vn hin hu. Th%m chí 5
nm, sau khi Hi ngh Th gii v hi thông tin (WSIS) din ra Geneva vào nm
2003, bt chp s phát trin n tưng ca công ngh nhng cam kt ca các nưc ln
trong khu vc. Kt qu là truy nh%p truyn thông cơ bn vn còn xa l vi nhiu ngưi, &c
bit là nhng ngưi nghèo.
Hơn 25 quc gia trong khu vc g#m nhng nưc ang phát trin, ã có gn 10 ngưi
s! d"ng internet trên 100 dân, phn ln t%p trung các thành ph ln. Trong khi ó mt
vài nưc ã phát trin trong khu vc thì t l rt cao vi hơn 80 ngưi s! d"ng internet trên
100 dân. S chênh lch v mc  ph c%p bng rng gia các nưc phát trin ang
phát trin vn còn là gi mt khong cách ln.
 gim dn khong cách s nh%n din úng tim nng ca ICT cho phát trin
kinh t hi trong khu vc, nhng nhà l%p pháp các nưc phát trin cn xây dng các
chính sách ưu tiên khung iu chnh, ch nh ngu#n qu', và to iu kin cho xúc tin
u tư vào lnh vc công nghip ICT và nâng cao k' nng ICT cho công dân nưc h(.
Trong K hoch Hành ng ca WSIS có ch rõ, “… m)i ngưi s* có cơ hi tip c%n
nhng k' nng kin thc cn thit  hiu, thc hành t ưc nhng li ích t+
hi Thông tin Kinh t Tri thc.”. Trong phn cui ca k hoch này ã kêu g(i s hp
tác quc t và khu vc trong nhng lnh vc có tim nng, &c bit nhn mnh vào vic to
t%p mt s lưng ln các chuyên gia ICT.
 h) tr tt cho li kêu g(i t+ K hoch hành ng ca WSIS, APCICT ã xây
dng chương trình ging dy y  v ICT H(c thu%t ICT cn thit cho nhà lãnh o
trc thuc cơ quan nhà nưc. Chương trình này bao g#m 8 phn liên kt ch&t ch* vi
nhau, vi m"c tiêu truyn t nhng kin thc kinh nghim cn thit giúp các nl%p
pháp xây dng và thi hành sáng kin ICT hiu qu hơn.
3
APCICT mt trong 5 h(c vin ca ,y ban Kinh t hi Liên hp quc Châu Á
Thái Bình Dương. APCICT xúc tin chương trình phát trin kinh t xã hi phù hp và toàn
din Châu Á Thái Bình Dương thông qua vic phân tích, chu-n hóa, khai thác tim nng,
hp tác khu vc chia s kin thc. Trong quá trình hp tác vi các cơ quan Liên hp
quc khác, các t chc quc t, các quc gia nhng t chc liên quan, ESCAP, i din
APCICT, ưc giao nhim v" h) tr vic s! d"ng, ci tin dch thu%t các bài ging
cho các quc gia khác nhau, phù hp vi các trình  trung cao cp ca các nhân viên
trong cơ quan nhà nưc, vi m"c ích ưa k' nng và kin thc thu th%p ưc làm gia tng
nhng li ích t+ ICT và thit l%p nhng hành ng c" th  t ưc m"c tiêu phát trin.
Noeleen Heyzer
TL. Tng Thư ký Liên hp quc
Và Giám c iu hành ca ESCAP
4
LI TA
Ch&ng ưng phát trin ca b giáo trình nhng kin thc cơ bn v công ngh
thông tin truyn thông (CNTT&TT) cho lãnh o trong cơ quan nhà nưc thc s
mt kinh nghim mang tính trí tu cao. B giáo trình không ch ph"c v" cho vic xây dng
các k' nng CNTT&TT, mà còn m ưng cho mt phương thc mi v xây dng chương
trình ging dy - thông qua s hp tác ca các thành viên và t ch v quy trình.
B giáo trình mt chương trình mang tính chin lưc ca APCICT, phát trin trên
cơ s kt qu kho sát ánh giá nhu cu mt cách toàn din ưc tin hành trên 20 nưc
trong khu vc s tham kho ý kin ca các nhân viên thuc cơ quan nhà nưc, thành
viên các cơ quan phát trin quc t, các vin hàn lâm và cơ s giáo d"c; nhng nghiên cu
và phân tích k' lư.ng v im mnh im yu ca giáo trình ào to; thông tin phn h#i
t+ nhng ngưi tham gia xây dng chu)i bài ging ca APCICT t chc các bui hi
tho khu vc quc gia liên quan n ni dung bài ging các phương pháp ào to
khoa h(c; s trao i góp ý th/ng th$n ca các chuyên gia hàng u trong các lnh vc
ICT ph"c v" phát trin. Các hi tho v giáo trình din ra các khu vc thu ưc nhng li
ích giá t+ các hot ng trao i kinh nghim và kin thc gia nhng ngưi tham d
n t+ các quc gia khác nhau. ó là mt quy trình  các tác gi xây dng ni dung.
Vic xây dng 8 h(c phn trong b giáo trình ánh du mt s khi u quan tr(ng
trong vic nâng cao s hp tác hin ti xây dng các mi liên h mi nh0m phát trin
các k' nng thit l%p chính sách phát trin CNTT&TT kh$p khu vc. APCICT cam kt
cung cp s h) tr k' thu%t trong vic gii thiu b giáo trình quc gia như mt m"c tiêu
chính hưng ti vic m bo r0ng b giáo trình s* ưc ph bin ti tt c nhng nhà l%p
pháp. APCICT c1ng ang xúc tin mt cách ch&t ch* vi mt s vin ào to trong khu
vc quc t, nhng t chc mi quan h m%t thit vi cơ quan nhà nưc cp trung
ương a phương  ci tin, dch thu%t truyn t các ni dung ca Giáo trình ti
nhng quc gia có nhu cu. APCICT ang tip t"c m rng hơn na v i tưng tham gia
nghiên cu giáo trình hin ti và k hoch phát trin mt giáo trình mi.
Hơn na, APCICT ang xúc tin nhiu kênh  m bo r0ng ni dung Giáo trình
n ưc nhiu ngưi h(c nht trong khu vc. Ngoài phương thc h(c trc tip thông qua
các t chc lp h(c các khu vc quc gia, APCICT c1ng t chc các lp h(c o
(AVA), phòng h(c trc tuyn cho phép nhng h(c viên tham gia bài ging ngay ti ch)
làm vic ca h(. AVA m bo r0ng tt c các phn bài ging tài liu i kèm c1ng như
bn trình chiu bài t%p tình hung d dàng ưc truy nh%p trc tuyn ti xung, s!
d"ng li, ci tin bn a hóa, bao g#m nhiu tính nng khác nhau như bài ging
o, công c" qun lý h(c t%p, công c" phát trin ni dung và chng ch.
Vic xut bn và gii thiu 8 h(c phn ca b giáo trình thông qua các bui hi tho
khu vc, tiu khu vc, quc gia s t%n tâm cng hin, tham gia tích cc ca nhiu
nhân và t chc. Tôi mun nhân cơ hi này  bày t2 lòng cm ơn nhng n) lc và kt qu
5
t ưc ca nhóm cng tác các i tác t+ các B, ngành, h(c vin, các t chc khu
vc quc gia ã tham gia hi tho v b giáo trình. H( không ch c1ng cung cp nhng
thông tin u vào giá tr, ph"c v" ni dung ca bài ging, quan tr(ng hơn, h( ã tr
thành nhng ngưi ng h vic truyn t b giáo trình trên t nưc mình, to ra kt qu
nhng th2a thu%n chính thc gia APCICT và mt s vin i tác ca các quc gia
trong khu vc  ci tin và phát hành bài ging giáo trình chính thc cho t nưc h(.
Tôi c1ng mun g!i li cm ơn &c bit cho nhng n) lc cng hin ca nhiu
nhân ni b%t, nhng ngưi ã to nên thành qu cho bài ging này. H( là Shahid Akhtar C
Vn D án Giáo trình; Patricia Arinto, Biên t%p; Christine, Qun lý xut bn; toàn b tác
gi b giáo trình; và nhng nhóm APCICT.
Chúng tôi hy v(ng r0ng b giáo trình s* giúp các quc gia thu h3p ưc nhng hn
ch ca ngu#n nhân lc CNTT&TT, xóa b2 nhng rào cn nh%n thc v CNTT&TT,
xúc tin ng d"ng CNTT&TT trong vic thúc -y phát trin kinh t xã hi t ưc
m"c tiêu phát trin thiên nhiên k.
Hyeun – Suk Rhee
Giám c UN-APCICT