Công ngh t phc v - bí quyết
thành công mi
Trên thương trường, để m rng th trường, nâng cao doanh thu, các doanh
nghip thường xuyên tung ra “trăm phương nghìn kế”. Có doanh nghip tung ra các
chiến lược qung bá rm r, có doanh nghip li s dng các bin pháp khuyến mãi.
Và ngày nay, trong thi k công ngh cao, phương thc chiếm được lòng tin ca người
tiêu dùng bng vic hin đại hoá dch v đang tr nên thành công và thu được nhiu
hiu qu cao.
Công ngh t phc v - tiết kim thi gian và chi phí cho khách hàng
Người tiêu dùng thi hin đại đang mong mun được gii phóng khi nhng
ni phin toái xếp hàng rt mt thi gian. H vn có th mua sm, đáp ng các nhu cu
cá nhân mà chng cn trò chuyn vi người cung cp. Ch cn mt cú chm vào màn
hình máy tính là có th rút tin ngân hàng, mua khí đốt, đặt vé xem phim, mua thc ăn,
xin đổi bng lái, đăng ký sang tên xe, xut trình vé máy bay và nhiu th khác na. Đó
s là nhng sách lược m rng th trường và chiếm lòng tin khách hàng hiu qu nht.
Ngày càng có nhiu lĩnh vc kinh doanh có quan h khách hàng ng dng công
ngh mi này, trong đó có c hai ngành hàng không và khách sn vn l thuc nhiu
vào s tương tác trc din gia nhân viên và khách. Người tiêu dùng t già đến tr đều
nhn thy công ngh t phc v mt chn la th hai trong giao dch. Dĩ nhiên, vn
còn nhng người không thích t phc v mà mun người khác phc v mình vì nhiu
lý do, bt chp các bc bi phát sinh khi giao tiếp trc tiếp, nhưng s người có tư
tưởng bo th này đang gim nhanh. Theo Robert Machen, Phó Ch tch ph trách
quan h khách hàng ca tp đoàn khách sn Hilton Hotels thì t phc v là sn phm
ca thi hin đại và nó s phát trin ch không mai mt như mt s công ngh quan h
khách hàng khác.
Công ngh t phc v bt đầu định hình cách đây đã nhiu thp k, khi con
người được phép t giao dch ngân hàng thông qua nhng chiếc máy rút tin t động
(ATM) và mua xăng mà không cn phi có mt người bán xăng. Ti M hin có hơn
371.000 máy ATM làm vic rt hiu qu. John Hall, Phát ngôn viên ca Hip hi các
nhà ngân hàng M (ABA), nói: “T khi ATM xut hin, các nhà tương lai hc đã
mường tượng ngay đến thi k con người s sng không còn cn đến s tiếp xúc vi
nhân viên bán hàng hoc nhân viên giao dch na”. Trên thc tế, ATM đã tăng cường
cho các dch v khách hàng, gim gánh nng nhân s nhng khâu không cn thiết để
b sung cho nhng khâu khác, nơi máy móc không th thay thế con người .
Phn ln các ngành công nghip đều cho rng công ngh t phc v không h
ly mt công ăn vic làm ca người lao động nhưng h li tránh tho lun v nh
hưởng ca công ngh này đối vi chính sách nhân s ca công ty. John A. Challenger,
Giám đốc điu hành Challenger,Gray & Christmas Inc. tin rng trong 5 năm ti, mô
hình t phc v s dn dn thay thế nhân viên, nhưng mc độ sa thi nhân viên tu
thuc vào gii ch và tu ngành ngh. “Chc chn, nhiu nhà bán l và ch doanh
nghip s xem công ngh t phc v như cách tt nht để gim chi phí lương bng”,
Lee Holman, phó Giám đốc Ph trách phát trin sn xut ca hãng tư vn IHL cho
biết.
Hin có hơn 450.000 kiot t phc v trên khp thế gii, chưa k các ATM.
Người ta d đoán đến năm 2007 s có 738.000 kiot. Năm ngoái, các giao dch thông
qua kiot đã vượt quá 155 t USD. Theo ước tính ca Hãng IHL, năm 2007, con s này
s lên ti 1.000 t. Ngày càng có nhiu công ty th nghim mô hình t phc v, so
sánh các phí tn - li ích ca mô hình mi và phân tích phn ng ca người tiêu dùng
để xác định mô hình mi có đáng đổ tin vào không. Bn kho giá mi nht ca hãng
điu tra th trường Summit Research cho biết chi phí trung bình cho mi kiot t phc
v vào thi đim này là 8.276 USD nhưng nếu đầu tư vào các kiot hin đại hơn, có
trang b h thng chi tr và nhiu nghip v khác thì con s này s lên đến 20.000
USD.
Nhng ngành ngh đi đầu trong dch v t động
Có th xem các hãng hàng không là nhng hãng đi tiên phong trong vic s
dng công ngh t phc v quy mô ln, vi nhng kiot soát vé đặt ti khu vc kim
soát vé để loi b tình trng phi xếp hàng vn gây nhiu bc mình cho hành khách.
Sau s kin 11/9/2001 M, hành khách phi chu kim tra vé trước khi đi qua khu
kim tra an ninh. T mùa hè 2001, hãng hàng không United Airlines đã lp đặt 677
kiot soát vé vi hình thc t phc v ti 45 sân bay. Hành khách có th báo vé, kim
tra túi xách, theo dõi các thay đổi gi bay và nhiu thông tin liên quan khác na nh s
dng hình thc này. Tháng 4 năm 2004, có hơn 1.8 triu hành khách ca United
Airlines s dng kiot t phc v, tương đương vi 44% lượng hành khách ca hãng.
S còn li đi theo l trình cũ vì không thích hoc chưa quen vi công ngh mi. Nhiu
hãng hàng không khác cũng đi theo con đường ca United Airlines, dn đến vic có
quá nhiu kiot t phc v trong các sân bay. Ví d, sân bay Washington Dulles có 59
kiot, sân bay Ronald Reagan Washington có 72 kiot, sân bay quc tế McCarran
Las Vegas có 61 kit. Đa s các kit đều được được đặt v trí thun li để hành
khách d thy và d s dng.
Ngành khách sn cũng đang lp đặt các kiot t phc v ngay tin snh để
giúp khách đăng ký thuê phòng nhanh hơn. Hơn 20 khách sn ca T hp khách sn
Sheraton, M, s trang b t 1 đến 5 kiot SpeedCheck trong năm ti nhưng trước mt,
mi nơi đặt mt kiot thí đim. Các kiot này giúp đẩy nhanh tc độ làm th tc nhn
phòng lên gp 2 đến 3 ln, vn đề còn li là khách có chp nhn chúng thay cho quan
h mt đối mt hay không vì tâm lý ca nhiu khách thuê khách sn là mun trò
chuyn trc tiếp vi nhân viên tiếp tân. Khi tr phòng, nh SpeedCheck mà khách ch
tn không đến 60 giây nếu có sn th tín dng. Mc dù mi ch trong giai đon th
nghim, nhưng các cm khách sn tên tui như: Hilton, Starwood Hotels và Resorts
Worldwide kết qu thu được khá kh quan,
Trong lĩnh vc bán l, đặc bit là ti các ca hiu tp hoá, công ngh t phc v
mang li li ích rt ln. Vào gi cao đim, nhng khách hàng chu áp lc v thi gian
rt thích loi hình phc v nhanh gn này. Tp đoàn bán l Home Spot đã trang b các
đường dn t thanh toán cho 830 ca hàng song hành vi cách thanh toán cũ. Năm
ngoái, có đến 30% trong 1,5 t USD giao dch khách hàng ca Home Spot thông qua
h thng t thanh toán. Tuy nhiên, người ta lo ngi rng trong khi công ngh mi giúp
gim bt thi gian dùng vào vic thanh toán thì li tước mt ca các ca hàng li thế
gii thiu hàng khi nhân viên và người tiêu dùng không còn có mt trc tiếp ti quy
thanh toán. Để khc phc đim yếu này, mt s ca hàng đã cài đặt vào kiot c phn
mm gii thiu sn phm và dch v.
Hai tp đoàn thc ăn nhanh McDonald’s và Burger King cũng đang thí nghim
loi hình t phc v ti mt s nhà hàng đông khách. Kết qu ban đầu rt n tượng.
Kiot nhn lnh ca khách nhanh hơn, chính xác hơn, và nhân viên ch vic phc v
món ăn cho khách hàng. Nhưng có l thú v hơn c là nhng kiot t phc v trong lĩnh
vc đổi giy phép lái xe, đăng ký xe, cp bin s xe.
Thay cho li kết là ý kiến ca chuyên viên ph trách mng phát trin công ngh
mi ca hãng IBM Consulting Services: “Khác vi trước đây, khách hàng đã quen dn
mô hình t phc v và không cm thy ngi ngn khi s dng na. Mô hình này có
nhiu ưu đim hơn ta tưởng, va gii phóng người tiêu dùng khi nhng phin hà va
giúp doanh nghip nâng cao doanh thu mt cách đáng k. Đặc bit là người tiêu dùng
cm thy thoi mái hơn vì h không còn phi đối din vi nhng nhân viên mà h cm
thy thiếu thân thin. T đó, h s tăng cường s ln mua sm hơn”.